Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp)

MỤC TIÊU:

 - Biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.

 - Nhận biết được các cặp màu bổ túc và pha được màu theo hướng dẫn.

 - Yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

 - HS khá, giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.

II/ CHUẨN BỊ:

 - GV: Dụng cụ pha màu; bảng màu cơ bản; màu nóng, màu lạnh.

 - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.

 

doc79 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật nào đứng sau? + Hãy so sánh độ đậm, nhạt của hai vật mẫu với nhau và độ đậm nhạt của vật mẫu so với nền? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu bài vẽ để HS so sánh bố cục. - Giới thiệu tranh qui trình và kết hợp thao tác từng bước vẽ: + Vẽ phác khung hình chung của từng mẫu. + Kẻ đường trục của cái phích, rồi tìm tỷ lệ của các bộ phận.(xác định phần tay cầm của cái phích) + Vẽ nét chính trước sau đĩ vẽ chi tiết các bộ phận cho giống vật mẫu . + Vẽ màu theo ý thích. Nhớ cĩ sử dụng màu nền (đậm nhạt) - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước vẽ theo mẫu. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 32 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32 Tên bài dạy: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I/ MỤC TIÊU: - Hiểu hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh. - Biết cách tạo dáng và trang trí được một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí chậu cảnh theo ý thích. - Giúp HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. - HS khá, giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đề, rõ hình trang trí. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Aûnh một số chậu cảnh đẹp. - HS: Giấy vẽ, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệbảng mẫu chữ trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Hình dáng của các chậu cảnh như thế nào? + Họa tiết trang trí trên chậu cảnh là những hình gì? + Cách trang trí trên chậu cảnh như thế nào? + Màu sắc như thế nào? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình và kết hợp thao tác từng bước vẽ: + Chọn giấy màu để cắt dán cĩ tỷ lệ theo ý muốn (cao, thấp) + Gấp đơi tờ giấy màu để vẽ đường thân chậu. + Cắt theo đường vẽ sẽ cĩ hình dáng của chậu cảnh. + Tìm hình trang trí phù hợp (mảng họa tiết, phong cảnh...) để vẽ vào hoặc cắt dán vào cái chậu. (lưu ý phần bố cục) + Cĩ nhiều họa tiết để trang trí: + Vẽ màu đủ các sắc độ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước tạo dáng và trang trí chậu cảnh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 33 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33 Tên bài dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I/ MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung đề tài về mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè và vẽ được tranh theo đề tài . - Giúp HS yêu thích các hoạt trong mùa hè. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài mùa hè trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Ngày hè, em được gia đình cho đi nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu? + Em được đi cắm trại ở đâu chưa? + Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại, em còn được đi chơi ở những nơi nào khác? + Em thích họat động nào nhất? Em hãy tả lại họat động đó cho cô và các bạn cùng nghe? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình và thao tác từng bước vẽ: + Tìm các hình ảnh chính vẽ trước: Vẽ to vừa với trang giấy, rõ nội dung. + Vẽ các hình ảnh phụ sau để cho bài vẽ sinh động. + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với khơng khí và cảnh sắc mùa hè. Cĩ màu đậm, màu nhạt và tơ màu kín cả mặt tranh. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu các bước vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 34 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 34 Tên bài dạy: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ DO I/ MỤC TIÊU: - Hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài tự do. - Biết cách vẽ theo đề tài tự do. - Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. - Biết quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh về các đề tài trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Thế nào là đề tài tự do ? + Tranh này vẽ hình ảnh gì ? + Màu sắc ra sao ? + Cịn tranh này thì sao ? - Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình và thao tác từng bước vẽ: + Tìm các hình ảnh chính vẽ trước: Vẽ to vừa với trang giấy, rõ nội dung. + Vẽ các hình ảnh phụ sau cho bài vẽ sinh động. + Vẽ màu tươi sáng, cĩ màu đậm, màu nhạt và tơ màu kín cả mặt tranh. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu các bước vẽ tranh. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 35 Thứ , ngày tháng năm 2014 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35 Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ MỤC TIÊU: - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem. - Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài, - Trình bày đẹp, có đầu đề: + Kết quả học tập của lớp. + Vẽ tranh + Tên đề tài, tên học sinh. III/ ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT 4CHUANGDMTCO HINH MINH HOA.doc