Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 8: Bài 8: Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật quen thuộc

Mục tiêu:

- Hs nhận biết hình dáng, đặc điểm con vật.

- Biết cách nặn và nặn được con vật quen thuộc.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của con vật, có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng dạy học:

 *) Giáo viên:

 - SGV, SGK, tranh, ảnh những con vật khác nhau.

 - Hình nặn của Hs năm trước.

 - Hình gợi ý cách nặn

- Bài vẽ của Hs năm trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 8: Bài 8: Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 4B:22,4A:23,4C:25/ 10/ 2013. Tiết 8: Bài 8: Tập nặn tạo dáng NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I. Mục tiêu: - Hs nhận biết hình dáng, đặc điểm con vật. - Biết cách nặn và nặn được con vật quen thuộc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của con vật, có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng dạy học: *) Giáo viên: - SGV, SGK, tranh, ảnh những con vật khác nhau. - Hình nặn của Hs năm trước. - Hình gợi ý cách nặn - Bài vẽ của Hs năm trước. *) Học sinh: - Đất nặn, giấy xé dán, đồ dùng cần thiết. - Sưu tầm tranh ảnh các con vật. 2. Phương pháp giảng dạy: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp luyện tập. III. Hoạt động dạy học: Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát. Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. Giới thiệu bài: (1’) TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (4’) Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét: - Gv giới thiệu tranh, ảnh về một số con vật quen thuộc. Yêu cầu Hs quan sát và gợi ý để Hs nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc, lợi ích của con vật. - Trong tranh có những con vật gì? - Hãy kể tên những bộ phận chính của con vật? - Hãy mô tả những đặc điểm nổi bật của con vật? - Màu sắc của con vật như thế nào? - Con vật có lợi ích đối với chúng ta như thế nào? - Hình dáng của con vật khi hoạt động (đi, đứng, chạy...) có thay đổi không? - Hãy kể tên một số con vật quen thuộc mà mình biết, miêu tả lại hình dáng, đặc điểm của chúng khi phân biệt chúng với con vật khác - Gv tóm tắt và bổ sung: Hình dáng đặc điểm, màu sắc, lợi ích của con vật. - Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của con vật - Đầu, thân, chân và đuôi. - Con trâu: Thân hình to, có 2 sừng, màu đen hoặc màu bạc... - Con gà: Không có sừng mà có mào, thân hình nhỏ hơn con trau và có cánh, long nhiều màu sắc... - Màu sắc của các con vật rất phong phú và đa dạng. - Cung cấp thịt, sức kéo, giữ nhà, bắt chuột... - Có thay đổi... - Hs chú ý lắng nghe. (4’) Hoạt động 2 Hướng dẫn Hs cách nặn: - Gv dùng đất nặn mẫu và yêu cầu Hs chú ý quan sát cách nặn. - Nặn con vật như thế nào cho đẹp? + Nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại. + Nặn từ một thỏi đất sau đó thêm các chi tiết cho sinh động. - Tạo dáng và sửa hoàn chỉnh con vật - Gv cho Hs xem một số bài nặn của Hs năm trước để tham khảo. - Hs quan sát nhận ra cách nặn. - Cách 1: + Nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại + Nặn hình đầu, mình, chân, đuôi... + Nặn các chi tiết khác + Ghép, dính thành hình con vật và tạo dáng cho sinh động (nằm, đi, đứng, chạy...) - Cách 2: Nặn con vật từ một thỏi đất. + Vuốt, nặn từ một thỏi đất thành các bộ phận chính (đầu, mình, chân) + Nặn thêm các chi tiết như (mắt, tai, đuôi...) rồi ghép dính vào cho gióng với hình dáng, đặc điểm con vật. + Tạo các dáng khác nhau: đi, đứng, ngoái cổ lại, vươn cổ lên... - Hs quan sát để tham khảo. (20’) Hoạt động 3 Hướng dẫn Hs thực hành. - Gv lưu ý: Nên chọn các con vật quen thuộc và yêu thích để nặn. - Gv bao quát lớp, hướng dẫn gợi ý Hs làm bài. . - Hs tiến hành làm bài. (3’) Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Gv chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét: + Em có nhận xét gì về các bài nặn ? + Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét và tuyên dương. * Gv nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi Hs có bài nặn đẹp động viên Hs có bài chưa tốt để Hs cố gắng phấn đấu trong các giờ học tới. Dặn dò: (1’) - Chuẩn bị bài sau: Bài 9: VTT Vẽ đơn giản hoa lá. + Quan sát hoa lá, hoạ tiết xung quanh mình. - Hs quan sát, nhận xét về: + Hình dáng. + Đặc điểm. - Chọn bài mình thích. - Hs chú ý lắng nghe.

File đính kèm:

  • docMT 4 Bai 8.doc