Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 14: Bài 14: Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật

Hs nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.

- Hs vẽ được hình giống vật mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu.

- Hs quan tâm yêu quí đồ vật xung quanh.

II) Chuẩn bị:

1) Đồ dùng dạy học:

 *) Giáo viên:

- Mẫu vẽ (hai vật mẫu).

- Hình gợi ý Hs cách vẽ.

- Bài vẽ của Hs năm trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1657 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 14: Bài 14: Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011 Tiết 14: Bài 14 Vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT I) Mục tiêu: - Hs nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu. - Hs vẽ được hình giống vật mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu. - Hs quan tâm yêu quí đồ vật xung quanh. II) Chuẩn bị: 1) Đồ dùng dạy học: *) Giáo viên: - Mẫu vẽ (hai vật mẫu). - Hình gợi ý Hs cách vẽ. - Bài vẽ của Hs năm trước. *) Học sinh: - Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. 2) Phương pháp giảng dạy: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp luyện tập. III) Hoạt động dạy học: Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát. Kiểm tra bài củ: (1’) Kiểm tra dụng cụ học tập. 3) Giới thiệu bài: (1’) TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (4’) Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét: - Gv mời Hs lên bày mẫu vẽ và mời một số em nhận xét về cách xếp mẫu. - Gv nhận xét cách xếp mẫu và chỉnh lại cho họp lý. - Gv đặt câu hỏi: + Cấu tạo của vật mẫu có những bộ phận nào? + Vị trí của hai vật mẫu như thế nào? + Tỉ lệ chiều cao và chiều rộng của 2 vật mẫu? + Độ đậm nhạt của vật mẫu? + Khung hình chung của 2 vật mẫu là gì? + Khung hình riêng của hôp là khung hình gì? + Khung hình riêng của ấm là khung hình gì? - Gv lưu ý: Tùy vào vị trí quan sát ta sẽ có những khung hình chung có độ rộng hẹp khác nhau. - Hs quan sát mẫu và trả lời. - Cái chai có: miệng, vai, thân, đế. - Cái chén: miệng, thân và đế - Cái chén ở trước, cái chai ở sau.., - Cái chai có chiều cao gấp 3 lần so với cái chén, cái chén có độ rộng hơn cái chai... - Cái ấm đậm hơn cái ly... - Khung hình chử nhật đứng, hình vuông... - Khung hình chử nhật nằm ngang. - Khung hình chử nhật đứng. - Hs chú ý lắng nghe. (5’) Hoạt động 2 Hướng dẫn Hs cách vẽ: - Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu? - Gv tổng hợp: + B1: Ước lượng tỉ lệ vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng và vẽ các đường trục. + B2: Đánh dấu vị trí các bộ phận, phác hình bằng các nét thẳng. + B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + B4: Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu. - Gv vẽ minh hoạ bảng. - Gv giới thiệu tranh của Hs năm trước. - Hs trả lời: + Ước lượng tỉ lệ để vẽ khung hình chung. + Phác khung hình từng vật mẫu (chú ý các tỉ lệ: cao, thấp, rộng, hẹp và vị trí trước sau.) + Vẽ đường trục và các nét chính của các vật mẫu. + Nhìn mẫu, vẽ các nét chi tiết. + Sữa lại hình vẽ cho đúng đặc điểm của mẫu vẽ và vẽ đậm nhạt bằng chì đen hoặc vẽ màu. - Hs chú ý quan sát. (18’) Hoạt động 3 Hướng dẫn Hs thực hành. - Gv bao quát lớp, nhắc nhở Hs vẽ hình cho cân đối với khổ giấy, hình không quá nhỏ... - Xác định nguồn sáng để vẽ đậm, vẽ nhạt... Lưu ý: Không được dùng thước - Gv bao quát lớp giúp đỡ Hs yếu, hướng dẫn nâng cao cho Hs khá, giỏi. - Hs chú ý lắng nghe. - Hs tiến hành vẽ bài. - Hs nhìn mẫu để vẽ hình và vẽ đậm, nhạt. (5’) Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Gv chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để Hs nhận xét. - Gv gọi 2 đến 3 Hs nhận xét. - Gv nhận xét bổ sung. Dặn dò: - Chuẩn bị cho bài sau Bài 15: Vẽ chân dung + Quan sát khuôn mặt người. + Mang đầy đủ sách, vở vẽ, bút chì, tẩy, màu. - Hs nhận xét về: + Bố cục. + Hình. + Độ đậm nhạt. + Chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - Hs lắng nghe.

File đính kèm:

  • docMT 4 Bai 14.doc