Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 5 : Thường thức mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh (Tiết 1)

- HS hiểu được vẻ đẹp của tranh phong cảnh

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh

- Biết mô tả các hình ảnh và màu sắc có trên tranh.

- HS khá giỏi: Biết chỉ ra các hình ảnh và màu sắc có trên tranh mà mình yêu thích.

II/ CHUẨN BỊ :

- GV : + Sách giáo khoa

 + Sưu tầm tranh ,ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác

 + Băng hình về phong cảnh đẹp cảu đất nước ( nếu có )

- HS : + Sách giáo khoa

 + Sưu tầm tranh ,ảnh phong cảnh .

 

doc30 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 5 : Thường thức mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh (Tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aät lieäu vaø duïng cuï caàn thieát cho baøi taïo daùng baèng voû hoäp - Hoäp giaáy, bìa cöùng, giaáy maøu, buùt daï, keùo, baêng dính, hoà daùn...). Hoïc sinh: - SGK; Moät soá vaät lieäu vaø duïng cuï ñeå taïo daùng (voû hoäp, maøu veõ, keùo, hoà daùn). III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Giôùi thieäu baøi môùi. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu một số sản phẩm tạo dáng bằng vỏ hộp giấy và gợi ý để hs nhận biết: + Teân cuûa hình taïo daùng? + Caùc boä phaän cuûa oâtoâ vaø con vaät? + Nguyên liệu để làm? - Gv tóm tắt: Các loại vỏ hộp, nút chai, bìa cứng,với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc khác nhau, có thể sử dụng để tạo thành nhiều đồ chơi đẹp theo ý thích. - Muốn tạo dáng một con vật hoặc một dồ vật cần phải nắm được hình dáng và các bộ phận của chúng để tìm vỏ hộp cho phù hợp. - HS quan saùt - Con meøo, oâtoâ. - OÂtoâ: buoàng laùi, thuøng xe, baùnh xe, thaân xe, ñaàu xe. Con vaät: ñaàu, thân ,chaân, ñuoâi. - Hộp giấy, bìa cứng, giấy màu, - Hs chú ý lắng nghe. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tạo dáng. -Gv yêu cầu hs chọn hình để tạo dáng. - Suy nghĩ để tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm và sinh động. + Có mấy bước tạo dáng một đồ vật? - Chọn hình dáng và màu sắc vỏ hộp để làm các bộ phận cho phù hợp. Có thể cắt bớt hoặc sửa đổi hình vỏ hộp rồi ghép cho tương xứng với hình dáng các bộ phận chính. - Tìm và làm thêm các chi tiết cho hình sinh động hơn. - Dính các bộ phận bằng keo, hồ, băng dính,để hoàn chỉnh hình. - gv làm mẫu để cho hs quan sát. - hs chọn: ô tô, tàu thủy, tàu hỏa; con voi, con gà, Có 3 bước: - Tìm hình dáng - Chọn vật liệu và cắt hình cho phù hợp; - Làm các bộ phận và chi tiết - Ghép, dính các bộ phận. - Hs quan sát. * Hoạt động 3:Hưỡng dẫn HS thực hành. - Bài này có thể cho hs thực hành theo nhóm để cùng nhau tạo thành một sản phẩm theo ý thích. Mỗi nhóm từ 4-5 hs. - Gv gợi ý cho các nhóm: + Chọn con vật, đồ vật để tạo dáng; + Thảo luận tìm hình dáng chung và các bộ phận của sản phẩm. + Chọn vật liệu. + Phân công mỗi thành viên trong nhóm làm một bộ phận. HS chia nhóm làm bài. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Giaùo vieân toå chöùc tröng baøy saûn phaåm và nhận xét về: + Hình dáng chung (rõ đặc điểm, đẹp) + Các bộ phận, chi tiết (hợp lí, sinh động) + Màu sắc (hài hòa, tươi vui,) - Gv tóm tắt và khen ngợi các nhóm có sản phẩm đẹp. - HS quan saùt nhaän xeùt döïa theo caùc tieâu chí - Hs xếp loại bài theo cảm nhận riêng. * Daën doø:Quan sát các đồ vật có trang trí hình vuông. * Rút kinh nghiệm: Thứ ba, ngày tháng 12 năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN 17 - TIẾT17 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I- MUÏC TIEÂU - Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. - Biết cách trang trí hình vuông. - Trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. * Hoïc sinh khaù gioûi : Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ. II- CHUAÅN BÒ + Giaùo vieân : - Chuaån bò moät soá ñoà vaät coù öùng duïng trang trí hình vuoâng nhö: khaên vuoâng, thaûm - Moät soá baøi trang trí cuûa hoïc sinh - Söu taàm moät soá baøi trang trí hình vuoâng ñaõ in trong SGK hoaëc ôû boä ÑDDH. - Hình höôùng daãn caùc böôùc trang trí hình vuoâng + Hoïc sinh: - Giaáy veõ hoaëc vôû taäp veõ, buùt chì, goâm, maøu veõ, compa, thöôùc keû III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Giôùi thieäu baøi môùi. Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân cho hoïc sinh xem 2 ñoà vaät coù trang trí vaø vaät khoâng coù trang trí. Hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân vaøo baøi. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - Cho HS xem moät soá baøi trang trí hình vuoâng. Hoûi HS: + Nhöõng baøi trang trí hình vuoâng naøy coù gioáng nhau veà caùch saép xeáp vaø caùch veõ maøu hay khoâng? ð Có nhiều cách trang trí hình vuông. + Các họa tiết thường được sắp xếp đối xứng qua đâu? + Hoïa tieát chính, hoïa tieát phuï ñöôïc veõ ôû vò trí naøo trong hình vuoâng? + Nhöõng baøi trang trí naøy söû duïng hoïa tieát gì ñeå trang trí? + Họa tiết gioáng nhau thì veõ nhö theá naøo? + Màu sắc và đậm nhạt trong bài trang trí có tác dụng như thế nào? - Cho HS khaùc nhaän xeùt - GV boå sung, phaân tích vaø keát luaän - Cho HS xem viên gạch hoa hình 1,2 trang 40 Sgk vaø hình vuoâng để HS phaân bieät gioáng - khác nhau giöõa trang trí cô baûn vaø trang trí öùng duïng về bố cục, hình vẽ, màu sắc. Lieân heä thöïc teá. - HS quan saùt, nhaâïn xeùt + Caùc baøi trang trí hình vuoâng naøy khoâng gioáng nhau veà caùch saép xeáp hoïa tieát vaø caùch veõ maøu. + Thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục. + Hoïa tieát chính to ôû giöõa, hoïa tieát phuï nhỏ ôû 4 goùc vaø xung quanh. - Söû duïng hoïa tieát hoa, laù, con vaät, maûng hình. - Hoïa tieát gioáng nhau thì veõ baèng nhau vaø vẽ cuøng maøu, cùng độ đậm nhạt - Làm rõ trọng tâm của bài - HS nhaän xeùt - HS quan saùt * Hoạt động 2: Höôùng daãn HS caùch trang trí hình vuoâng - Cho HS xem caùc böôùc tieán haønh trang trí hình vuoâng Hoûi HS: + Veõ trang trí hình vuoâng goàm maáy böôùc? - Gv sử dụng một số họa tiết như hình hoa, lá đơn giản vẽ vào các hình mảng cho phù hợp để hs nhận ra: + Cách sắp xếp họa tiết (đối xứng, nhắc lại, xen kẽ,) + Cách vẽ họa tiết vào các mảng. - Gv gợi ý cách vẽ màu: + Không vẽ quá nhiều màu + Vẽ màu vào họa tiết chính trước, họa tiết phụ và nền vẽ sau. + Màu sắc cần có đậm, có nhạt để làm nổi rõ trọng tâm. - HS quan saùt nhaän xeùt. Coù 4 böôùc : 1. Keû caùc truïc 2. Tìm và vẽ caùc maûng chính, phuï. 3. Veõ hoïa tieát vaøo caùc maûng. 4. Veõ maøu. - HS quan saùt * Hoạt động 3:Hưỡng dẫn HS thực hành. - Yeâu caàu HS thöïc hieän theo caùc böôùc veõ. GV nhắc hs kẻ đường trục, , hình maûng, hoïa tieát, maøu saéc có đậm, nhạt - HS thöïc haønh * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt. - Giaùo vieân ñöa ra caùc tieâu chí ñaùnh giaù. - GV gôïi yù HS nhaän xeùt, xeáp loaïi moät soá baøi veõ toát. Ruùt kinh nghieäm cho caû lôùp - Hoïc sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng. - HS quan saùt nhaän xeùt. Daën doø: Quan sát hình dáng, màu sắc của các loại lọ và quả * Rút kinh nghiệm: Thứ ba, ngày tháng 12 năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN 18 - TIẾT18 VẼ TRANH TÓNH VAÄT LOÏ VAØ QUAÛ I. MUÏC TIEÂU: - Hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. - Biết cách vẽ lọ và quả. - Vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu. * Hoïc sinh khaù gioûi : Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: + SGV, SGK. Moät soá maãu loï vaø quaû khaùc nhau + Hình gôïi yù caùch veõ. Söu taàm moät soá tranh veõ loï vaø quaû cuûa hoïa só vaø cuûa HS. Hoïc sinh: + SGK, maãu ñeå veõ theo nhoùm (neáu coù). + Giaáy veõ hoaëc vôû thöïc haønh, buùt chì, goâm, maøu veõ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Giôùi thieäu baøi môùi. Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân giôùi thieäu trực tiếp vaø vaøo baøi. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - Gv giới thiệu mẫu vẽ có hai vật mẫu đã chuẩn bị và cho hs sắp xếp chọn ra bố cục đẹp nhất. + Khung hình chung của hai vật mẫu? + Khung hình riêng của hai vật mẫu? + Hai vật mẫu có dạng hình gì? + Chai gồm có những bộ phận nào? + Chiều cao của quả so với chai? + Độ đậm nhạt của hai vật mẫu? + Vật nào nằm trước, vật nào nằm sau? - Gv hướng dẫn hs quan sát, nhận xét mẫu theo góc nhìn của từng em. - Hs quan sát và sắp xếp. - Khung hình chữ nhật đứng - Cái chai hình chữ nhật đứng, quả hình vuông - Lọ hình trụ, quả hình cầu - Miệng, cổ, vai, thân, đáy - Quả bằng 1/3 chiều cao lọ - Quả có màu đậm hơn lọ - Quả nằm trước lọ vì quả nhỏ và thấp hơn. - Hs quan sát vật mẫu theo góc độ của mình để vẽ. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh. - Gv dán lên bảng các bước vẽ không theo trình tự và yêu cầu hs lên sắp xếp lại. Hs khác nhận xét. - Hỏi hs: Nêu các bước vẽ theo mẫu? - Gv bổ sung kết hợp chỉ các bước vẽ đã dán trên bảng - Gv có thể chỉ cho hs cách sắp xếp bố cục bài vẽ trên một tờ giấy. - Để vẽ được hình cân đối có bố cục đẹp cần so sánh tỉ lệ giữa hai vật mẫu và sắp xếp bố cục cân xứng. - hs làm theo yêu cầu của gv - Có 4 bước vẽ: + Vẽ khung hình chung và khung hình riêng của hai vật mẫu. + Ước lượng tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng + Vẽ chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu. + Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hay vẽ màu. * Hoạt động 3:Hưỡng dẫn HS thực hành. - Gv quan sát lớp và nhắc hs: + Gv yêu cầu hs quan sát mẫu và vẽ theo góc độ của mình, không vẽ giống nhau. + Gợi ý hs vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu. + Cách vẽ phác hình bằng nét thẳng. + Cách vẽ hình chi tiết. - Gv quan sát lớp, đến từng bàn góp ý, hướng dẫn cho hs, nhắc hs thường xuyên quan sát mẫu và gợi ý những em còn lúng túng khi thực hành, để các em hoàn thành được bài vẽ. - Gợi ý hs có thể vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ bằng màu. - HS laøm baøi thöïc haønh, vẽ theo cảm nhận riêng. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Gv cùng hs chọn một số bài đã hoàn thành và gợi ý hs nhận xét, xếp loại về: + Bố cục (cân đối với tờ giấy) + Hình, nét vẽ (rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu) + Các độ đậm nhạt (đậm, đậm vừa, nhạt) - Nhận xét chung tiết học, khen ngợi hs có bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những hs chưa hoàn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau. - Hoïc sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng. - HS quan saùt nhaän xeùt. tham gia ñaùnh giaù saûn phaåm. *Daën doø: - Sưu tầm và tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docMT LOP04TUAN 9-18.doc
Giáo án liên quan