Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Vẽ đậm, vẽ nhạt

1. Mục tiêu:

1.1.Kiến thức:

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Biết tạo những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.

1.2.Kĩ năng:

- Vẽ được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.

1.3. Thái độ:

- Thêm yêu thích môn học, từ việc nắm được kiến thức trên HS sẽ phát huy khả năng tìm tòi quan sát thiên nhiên, cảnh vật, từ đó thêm yêu cuộc sống xung quanh.

2. Chuẩn bị :

 GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

 - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu

 HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

 

doc88 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Vẽ đậm, vẽ nhạt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv nhắc HS vẽ màu gọn, không ra ngoài hình vẽ. -GV bao quát lớp, động viên khích lệ HSlàm bài. + HS quan sát tranh và trả lời: Viên gạch lát nền, cái khăn, tấm thảm,... +Họa tiết là hoa, lá, các con vật, hình vuông, tam giác, ... + Sắp xếp đối xứng. + Họa tiết to (chính) thường ở giữa, họa tiết nhỏ (phụ) ở 4 góc và xung quanh. + Đơn giản, ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu. -HS trả lời: + Hoa lá, con vật như con chim, ga, thỏ,... + Chọn họa tiết trang trí thích hợp (dạng hình vuông, hình tam giác, hình tròn, ...) + Chia hình vuông thành các phần bằng nhau. + Vẽ họa tiét chính vào giữa hình vuông. + Vẽ họa tiết phụ ở bốn góc. + Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. -HS chú ý lắng nghe, tiếp thu. -HS chú ý lắng nghe -HS chú ý lắng nghe . -Làm bài trật tự, nghiêm túc,tíchcực. 4.Củng cố: -GV chọn một số bào đẹp và chưa đẹp treo cùng HS quan sát đánh giá theo một số tiêu chí: +Bố cục? + Đường nét như thế nào? +Hình đã hợp lý chưa? +Màu sắc hợp lý chưa? -GV bổ sung, xếp loại bài. -Đánh giá chung tiết học. -Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. 5. Dặn dò: -Chủân bị bài sau: +Mang đủ đồ dùng học tập.. + Xem trước bài sau. V.Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Tiết: Ngày giảng: Bài 32: Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Bước đầu tìm hiểu tiếp xúc các thể loại tượng. 2.Kĩ năng: - HS nhận biết được các thể loại tượng. 3.Thái độ: - Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II/ Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm một số tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho học sinh. - Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát. HS : - Sưu tầm ảnh về các loại tuợng ở sách, báo, tạp chí, ... - Bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ 2 (nếu có). III/Phương pháp: - Phương pháp trực quan -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp thuyết trình. IV/ Tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: -Giới thiệu bài mới: Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để HS nhận biết: + Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu, ... + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đá,... Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà các em biết,ngoài các pho tượng kể trên, còn có tượng các con vật (tượng voi, hổ, rồng, ...) - Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng - Gv yêu cấuH quan sát 3 pho tượng trong Vở tập vẽ 2. Gợi ý: + Tượng tạc ai? Chất liệu? ở đâu? -Gv đặt câu hỏi hướng dẫn HS từng tượng. - Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào? - Tư thế tượng Phật ''Hiếp Tôn Giả''? - Tư thế tượng ''Võ Thị Sáu''? - Giáo viên bổ sung, tóm tắt: + Tượng '' Vua Quang Trung'': Tượng trưng cho sức mạnh của dận tộcViệt Nam chống quan xam lược nhà Thanh. +Tượng phật "Hiếp - tôn - giả": Đây là pho tượng cổ đẹp, biểu tượng lòng nhân từ khoan dung của nhà Phật. + Tượng Võ Thị Sáu: Tượng mô tả hình tượng người anh hung của dân tộc.Trước cái chết ẫn bình tĩnh, hiên ngang, tay nắm cặt biểy hiện lòng kiên cường bất khuất. + HS quan sát tranh và trả lời: + Tượng vua Quang Trung .Gò Đống Đa, Hà Nội,bằng xi măng của Vương Học Báo). + Tượng Phật “Hiếp - tôn - giả” (đặt ở chùa Tây Phươn, Hà Tây, tạc bằng gỗ). + Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở Viện bảo tàng Mĩ thuật, Hà Nội,bằng đồng của Diệp Minh Châu). * Vua Quang Trung trong tư thế về phía trước,hiên ngang. + Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng. + Tay trái cầm đốc kiếm. + Tượng trên bệ cao trông rất oai phong. * Phật đứng u/dung,thư thái. + Nét mặt đăm chiêu, s/nghĩ. + Hai tay đặt lên nhau. * Chị đứng tư thế hiên ngang. + Mắt nhìn thẳng. + Tay nắm chặt, biểu hiện... -Lắng nghe, tiếp thu. 4.Củng cố: -GV đặt câu hỏi kiểm tra, củng cố kiến thức cho HS: + Hãy kể tên các bức tượng mà các em vừa tìm hiểu? -Đánh giá chung tiết học. -Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. 5. Dặn dò: -Về học bài. +Mang đủ đồ dùng học tập.. + Xem trước bài sau. V.Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Tiết: Ngày giảng: Bài 33: Vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước (Vẽ hình) I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước. -Biết cách vẽ cái bình đựng nước. 2.Kĩ năng: - Tập quan sát, so sánh tỉ kệ của bình. - Vẽ được cái bình đựng nước. 3.Thái độ: -Thêm yêu quý các đồ vật hữu ích. II/ Chuẩn bị: GV: - Cái bình đựng nước (có thể tìm vài kiểu khác nhau) - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ - Một vài bài vẽ của học sinh. HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III/Phương pháp: - Phương pháp trực quan -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp luyện tập. IV/ Tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: -Giới thiệu bài mới: - Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu và gợi ý để học sinh nhận biết: + Miêu tả chiếc bình đựng nước mà em biết? - Tùy theo vật mẫu chuẩn bị mà giáo viên gợi ý học sinh nhận xét cho phù hợp. - GV yêu cầu HS nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để HS thấy hinh dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoăc chỉ thấy một phần) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái bình đựng nước - Gv phác hình lên bảng và đặt câu hỏi: - Hình vẽ nào đúng (sai) so với mẫu. - Bố cục như tế nào cho hợp lý trên giấy? - GV gợi ý cách vẽ: + Quan sát mẫu và ước lượng chiều cao ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. + Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, miệng, thân, đấy, tay, cầm) và đánh dấu vào khung hình. + Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ. + Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập: + Bài tập: Vẽ cái bình đựng nước theo mẫu. Gợi ý: + Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giấy quy định. + Sau khi hoàn thành bài vẽ, học sinh tự trang trí - GV bao quát lớp, động viên khích lệ HS làm bài. + Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau. + Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm. -Chú ý quan sát, theo dõi. - Quan sát, trả lời. + Vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ. -Lắng nghe, chú ý. -Làm bài nghiêm túc, hăng say. 4.Củng cố: -GV chọn một số bào đẹp và chưa đẹp treo cùng HS quan sát đánh giá theo một số tiêu chí: +Bố cục? + Đường nét như thế nào? +Hình đã hợp lý chưa? +Màu sắc hợp lý chưa? -Đánh giá chung tiết học. -Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. 5. Dặn dò: -Về học bài. +Mang đủ đồ dùng học tập.. + Xem trước bài sau. + Về chú ý quan sát quang cảnh xung quanh khu em sống. V.Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Tiết: Ngày giảng: Bài 34: Vẽ tranh Đề tài phong cảnh I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh hiểu được đề tài tranh phong cảnh - Biết cách vẽ tranh phong cảnh 2.Kĩ năng: - Vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. 3.Thêm yêu cảnh đẹp quê hương đất nước. II/ Chuẩn bị : GV: - Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác : chân dung, tĩnh vật,... HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III/Phương pháp: - Phương pháp trực quan -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp luyện tập. IV/ Tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: -Giới thiệu bài mới: GV đặt câu h ỏi tạo tình huống dẫn dătS vao bài mới. - Các hoạt động: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Hướng dẫn chọn nội dung đề tài - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý: + Tranh phong cảnh thường vẽ gì? + Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính. - GV yêu cầu HS miêu tả lại quang cảnh khu vực mình sống? hoặc đã thấy? Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh - Giáo viên yêu cầu học sinh: + Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển,.. - Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh: + Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ. + Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ h.ảnh chính. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành + Bài tập: Vẽ tranh phong cảnh quê em và vẽ màu theo ý thích. - Yêu cầu học sinh vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động. -GV bao quát lớp, động viên khích lệ HS làm bài. -Quan sát, trả lời: + Nhà, cây, cổng làng, con đường, ao hồ ... (những hình ảnh có ngoài thiên nhiên). + Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy. -HS làm theo chỉ dẫn của GV. - HS làm bài trật tự, nhiêm túc, tích cực. 4.Củng cố: -GV chọn một số bào đẹp và chưa đẹp treo cùng HS quan sát đánh giá theo một số tiêu chí: +Bố cục? + Đường nét như thế nào? +Hình đã hợp lý chưa? +Màu sắc hợp lý chưa? -Đánh giá chung tiết học. -Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. 5. Dặn dò: -Về hoàn thiện bài nếu chưa xong chuẩn bị cho giờ sau Trưng bày kết quả học tập. +Mang đủ đồ dùng học tập.. V.Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Tiết: Ngày giảng: Bài 35 : trưng bày kết quả học tập --------------------- I/ Mục đích: - Giáo viên, học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - Học sinh yêu thích, môn mĩ thuật. II/ Hình thức tổ chức : - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý: + Dán vào giấy rôki (hay bảng) các bài vẽ theo loại bài học : Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài..... + Trình bày đẹp, có đầu đề. * kết quả dạy – học mĩ thuật lớp 2.Năm học.... * Vẽ tranh. * Tên bài vẽ, tên học sinh. III/ Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn HS xem và tổng kết. - Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp. _____________________________________

File đính kèm:

  • docgiao an MT lop2 hai cot.doc