Giáo án lớp 4 môn Lịch sử và địa lý

Bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn

I/ Mục tiêu

Sau bài học, HS có khả năng :

 - Biết và chỉ được vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam .

 - Nêu được một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liến Sơn .

 - Mô tả được đỉnh núi Phan-Xi –Păng .

 - Rèn luyện kỹ năng xem lược đồ ,bản đồ ,bảng thống kê

II/ Đồ dùng dạy – học

 - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam .Lược đồ các dãy núi chính ở Bắc Bộ .

 - Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn , thị trấn Sa Pa

III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 1 / Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra sách vởcủa HS

2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài

 b/ Nội dung bài

 * Hoạt động 1: Hoàng Liên Sơn – dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam

 - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các dãy núi chính ở Bắc Bộ và kể tên các dãy núi chính ở Bắc Bộ .

 

doc35 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Lịch sử và địa lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản quý hiếm Nêu đúng trình tự các công việc trong quá trình khai thác và sử dụng hải sản Biết được một số nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản , ô nhiễm môi trường biển và có ý thức giữ vệ sinh môi trường biển II/ Đồ dùng dạy – học Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam Tranh, ảnh về các hoạt động khai thác khoáng sản và hải sản III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời : + Chỉ trên bản đồ và mô tả về vùng biển nước ta ? + Nêu vai trò của biển , đảo và quần đảo đối với nước ta ? - GV nhận xét cho điểm HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung bài * Hoạt động 1: Khai thác khoáng sản - GV yêu cầu thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau : + Khoáng sản chủ yếu ở vùng biển Việt Nam là gì ? Địa điểm khai thác ? Những khoáng sản đó phục vụ ngành sản xuất nào ? - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi , GV kết luận * Hoạt động 2 : Đánh bắt và nuôi trồng hải sản - GV hỏi : Hãy kể tên các sản vật biển của nước ta ? - Hỏi : Em có nhận xét gì về nguồn hải sản của nước ta ? + Hoạt động đánh bắt và khai thác hải sản nước ta diễn ra như thế nào ? - Yêu cầu thảo luận nhóm , trả lời các câu hỏi sau : + Xây dựng quy trình khai thác cá biển ? + Theo em , nguồn hải sản có vô tận không ? Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến nguồn hải sản đó ? + Em hãy nêu ít nhất 3 biện pháp nhằm bảo vệ nguồn hải sản của nước ta ? - HS trả lời , GV nhận xét và kết luận * Hoạt động 3 : Tổng hợp kiến thức - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thiện bảng kiến thức tổng hợp ở bảng phụ . Đại diện 2-3 cặp lên điền vào bảng kiến thức - Tổ chức thi đua giữa 2 dãy HS lên trình bày về nội dung kiến thức vừa học - GV nhận xét HS 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau Thứ ngày tháng 9 năm 2007 địa lí Bài30: Ôn tập I/ Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : Biết chỉ trên bản đồ vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan -xi - păng , ĐBBB, ĐBNB, ĐB duyên hải miền Trung , các cao nguyên So sánh và hệ thống hoá các kiến thức về thiên nhiên , con người , hoạt động sản xuất của người dân ở các vùng đã học . Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố đã học . Tôn trọng các nét đặc trưng văn hoá của các người dân ở các vùng miền II/ Đồ dùng dạy – học Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam Nội dung cuộc thi hái hoa dân chủ , phiếu bài kiểm tra III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời : + Nêu dẫn chứng cho thấy biển của nước ta rất phong phú về hải sản ? - GV nhận xét cho điểm HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung bài - GV tổ chức lớp thành 4 nhóm thi dưới hình thức hái hoa dân chủ : *Vòng 1: Ai chỉ đúng ? - GV sẽ chuẩn bị sẵn các băng giấy ghi tên các địa danh : dãy núi Hoàng Liên Sơn , đỉnh Phan - xi - păng, ĐBBB,yêu cầu HS lần lượt lên bốc thăm trúng địa danh nào , đội đó phải chỉ trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam , nếu chỉ đúng đội ghi được 3 điểm , nếu sai đội không ghi được điểm nào * Vòng 2 : Ai kể đúng ? - GV chuẩn bị sẵn các bông hoa có ghi : dãy núi Hoàng Liên Sơn , Tây Nguyên , ĐBBB, ĐBNB, ĐB Duyên hải miền Trung . Yêu cầu HS lần lượt lên bốc thăm , trúng địa danh nào , phải kể tên được các dân tộc và một số đặc điểm về trang phục và lễ hội của dân tộc đó . Nếu đúng ghi được 10 điểm , sai đội sẽ không ghi được điểm * Vòng 3 : Ai nói đúng ? - GV chuẩn bị các băng giấy : Hà Nội , Hải Phòng , Huế , Đà Nẵng , Đà Lạt , TP HCM, Cần Thơ .Yêu cầu HS lên bốc thăm trúng thành phố nào , phải nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về thành phố đó .Nếu đúng đội ghi được 5 điểm , nếu sai đội không ghi được điểm nào . * Vòng 4 : Ai đoán đúng ? - GV chuẩn bị sẵn 1 ô chữ với các ô hàng dọc và hàng ngang . Yêu cầu HS khi nghe lời gợi ý về các ô chữ sẽ phất cờ xin trả lời nếu nghĩ ra trước , Nếu đúng được 5 điểm . - GV tổng kết cuộc thi thông báo đội thắng cuộc 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau Thứ ngày tháng 9 năm 2007 Lịch sử và địa lí Bài 1: Môn lịch sử và địa lý I/ Mục tiêu Sau bài học, HS biết : Vị trí địa lý , hình dáng của đất nước ta . Trên đất nước ta có nhiều dân tộc cùng sinh sống và có chung một lịch sử , một tổ quốc . Một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý II/ Đồ dùng dạy – học Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam , bản đồ hành chính Việt Nam Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra sách vở của HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung bài *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - GV giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng - GV chỉ trên bản đồ - HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh , thành phố mà em đang sống * Hoạt động 2 : Làm việc nhóm - GV phát cho mỗi nhóm một tranh , ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở 1 vùng , yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh và ảnh đó . - Các nhóm làm việc , sau đó trình bày lại trước lớp . - GV kết luận : Mỗi dân tộc sống trên đất Việt Nam có nét văn hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc , một lịch sử Việt Nam . * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp - GV đặt vấn đề : Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay , ông cha ta trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Em nào có thể kể được một sự kiện chứng minh được điều đó ? - HS phát biểu ý kiến . - GV gọi nhận xét , bổ sung - GV kết luận * Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS cách học môn lịch sử và địa lý - Nêu ví dụ cụ thể cho HS rõ 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau Thứ ngày tháng 9 năm 2007 Lịch sử và địa lí Bài 2 : Làm quen với bản đồ I/ Mục tiêu Sau bài học, HS biết : Định nghĩa đơn giản về bản đồ . Một số yếu tố của bản đồ : tên , phương hướng , tỉ lệ , kí hiệu bản đồ Các ký hiệu của một số đối tượng địa lý thể hiện trên bản đồ II/ Đồ dùng dạy – học Một số loại bản đồ : thế giới , châu lục, Việt Nam III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS trả lời câu hỏi sau : - Môn lịch sử và địa lý giúp các em hiểu điều gì ? - Em hãy tả sơ lược cảnh thiên nhiên và đời sống của người dân nơi em ở ? GV nhận xét và cho điểm HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung bài *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ ( thế giới , châu lục , Việt Nam ,) - GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng . - GV yêu càu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ - HS trả lời . GV sửă chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời . Kết luận * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân - HS quan sát hình 1 và hình 2 , rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình , đọc SGKvà trả lời câu hỏi sau : + Ngày nay muốn vẽ bản đồ , chúng ta thường phải làm như thế nào ? + Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam treo tường? - Đại diện HS trả lời trước lớp , GV nhân xét câu trả lời của HS * Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu HS các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ thảo luận theo gợi ý sau : + Tên bản đồ cho ta biết điều gì ? + Trên bản đồ , người ta thường quy định các hướng B,N,Đ,T như thế nào ? + Chỉ các hướng B, N, Đ, T trên bản đồ địa lý tự nhiên VN? + Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì ? + Bảng chú giải ở hình 3 có những ký hiệu gì ? Kí hiệu bản đồ được dùng để làm gì ? Các nhóm trình bày kết quả làm việc nhóm trước lớp , GV kết luận * Hoạt động 4 : Thực hành vẽ một số ký hiệu của bản đồ - HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 và một số đối tượng địa lý khác và vẽ ký hiệu của một số đối tượng địa lý như đường biên giới quốc gia , núi , sông 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau Thứ ngày tháng 9 năm 2007 Lịch sử và địa lí Bài 3 : Làm quen với bản đồ (tiếp theo) I/ Mục tiêu Sau bài học, HS biết : Trình tự các bước sử dụng bản đồ . Xác định được 4 hướng chính trên bản đồ theo quy ước . Tìm một số đối tượng địa lý dựa vào bảng chú giải của bản đồ . II/ Đồ dùng dạy – học Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam Bản đồ hành chính Việt Nam III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS trả lời câu hỏi sau : - Bản đồ là gì ? - Nêu một số yếu tố của bản đồ ? GV nhận xét và cho điểm HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài b/ Nội dung bài *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước , trả lời câu hỏi sau: + Tên bản đồ cho ta biết điều gì ? + Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 ( bài 2) để đọc các kí hioêụ của một số đối tượng địa lý ? + Chỉ đường biên giới phần đất liền của Việt Nam với các nước láng giềng trên hình 3 ( bài 2) và giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giớiquốc gia - Đại diện một số HS trả lời câu hỏi trên và chỉ đường biên giới phần đất liền của Việt Nam trên bản đồ - Nêu các bước sử dụng bản đồ * Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm - HS trong nhóm lần lượt làm các bài tập a,b trong SGK - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp kết quả làm việc của nhóm - HS các nhóm khác bổ sung để hoàn thiện câu trả lời của các nhóm * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp - GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng yêu cầu : + Một số HS lên bảng đọc tên bản đồ và chỉ các hướng trên abnr đồ + Một số HS lên chỉ vị trí tỉnh mình đang sống trên bản đồ + Một HS nêu tên những tỉnh giáp với tỉnh của mình Khi HS lên chỉ bản đồ , GV chú ý hướng dẫn HS cách chỉ .Ví dụ , chỉ một khu vực thì phải khoanh kín theo ranh giới của khu vực , chỉ một địa điểm ( thành phố ) thì phải chỉ vào kí hiệu chứ không phải chỉ vào chữ ghi bên cạnh 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docDia ly.4.doc