Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Vượt khó trong học tập (tiết 2)

A.Kiểm tra: Tại sao cần phải trung thực trong học tập ? Em đã thể hiện trung thực trong học tập như thế nào?

 - Nh.xét,b/dương

B. Bài mới:

- Giới thiệu bài + ghi đề

* HĐ1: Biết khắc phục khó khăn trong học tập.

- Y/cầu hs thực hiện bài tập 2 .

- Theo dõi nhận xét, bổ sung .

- GV tóm tắt các cách giải quyết đúng và khen những bạn biết vượt khó trong học tập .

*Y/cầu hs khá, giỏi trả lời:

- Thế nào là vượt khó trong học tập? Vì sao phải vượt khó trong học tập?

* HĐ2: Liên hệ thực tế.

Bài 3: GV yêu cầu học sinh đọc nội dung yêu cầu bài tập .

- Yêu cầu các nhóm thảo luận.

 

doc24 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Vượt khó trong học tập (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bắc” - HS thảo luận theo cặp (5’). - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét bổ sung . - Học sinh nêu nội dung bài học. - Th.dõi -Biểu dương. Ngày dạy : Giáo viên : Lê Văn Hiền – QA1 Địa lí : Hoạt động sản xuất của người dân ở hoàng liên sơn I. Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuấtchủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn : + Trồng trọt: trồng lúa, ngô, khoai ,chè, trồng rau và cây ăn quả,...trên nương rẫy, ruộng bậc thang. + Làm các nghề thủ công : dệt, thêu, đan, rèn, đúc,... + Khai thác khoáng sản : a-pa-tít, đồng, chì, kẽm,... + Khai thác lâm sản : gỗ, mây, nứa,... -Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, nghề thủ công truyền thống, khai thác khoáng sản. -Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao, thường bị sụt, lở vào mùa mưa. - Nâng cao: Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người. -Giáo dục hs yêu môn học. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam , tranh ảnh hoạt động sản xuất của người dân vùng núi này. III. Các hoạt động dạy học: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3-5’ 1’ 15-16’ 14-15’ 2’ 1’ A.Kiểm tra: Kể tên các dân tộc ít người sống ở Hoàng Liên Sơn? -Nh.xét, điểm B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài trực tiếp. 1.Tìm hiểu những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn . - Hoàng Liên Sơn thường trồng những cây gì ? ở đâu ? - Ruộng bậc thang được làm ở đâu - --Tại sao phải làm ruộng bậc thang ? - Người dân nơi đây trồng những gì trên ruộng bậc thang ? - Kể những sản phẩm thủ công truyền thống nổi tiếng của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. - Nhận xét về màu sắc của hàng thổ cẩm ? - Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì? 3. Tìm hiểu về khai thác khoáng sản. - Kể những khoáng sản ở Hoàng Liên Sơn ? - ở đây khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất ? - Mô tả quy trình sản xuất phân lân . - Tại sao phải giữ gìn khai thác khoáng sản hợp lí ? - Ngoài khai thác khoáng sản ở đây còn khai thác gì nữa ? Củng cố: Hỏi+chốt n/ dung bài học -Dặn dò:Về nhà học bài+ Chuẩn bị bài sau:Trung du Bắc Bộ. - Nh.xét tiết học + biểu dương. Phần bổ sung : - Vài HS nêu - Lớp th.dõi, nhận xét . - Theo dõi, mở SGK - HS nghiên cứu SGK và nêu: - Trồng lúa, chè, các loại cây ăn quả xứ lạnh; trồng trên ruộng bậc thang. - Được làm ở trên các sườn đồi , núi . - Giúp giữ nước, chống xói mòn . - Trồng lúa ngô, cây hoa màu, cây lương thực . - Những trang phục dệt thổ cẩm ở nơi đây không chỉ đẹp mà còn được nhiều người yêu thích, những sản phẩm đan lát cũng rất tuyệt vời . - Màu sắc sặc sỡ, nhiều màu mang đặc trưng trang phục của người dân nơi đây . - Sử dụng và bán cho khách du lịch tham quan nơi đây, hiện nay hàng thổ cẩm còn được xuất khẩu . - a – pa - tit, đồng, chì, kẽm - Được khai thác nhiều nhất là a –pa - tit - HS quan sát hình vẽ và nêu . - Là tài nguyên quý nó chỉ có hạn . - Khai thác sức nước. -Th.dõi, trả lời - Th.dõi, thực hiện. - Th.dõi, biểu dương. Giáo viên : Lê Văn Hiền –QA1 Mĩ thuật: vẽ trang trí . CHéP hoạ tiết dân tộc I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. - Biết cách chép hoạ tiét dân tộc - Chép được một hoạ tiết trang trí dân tộc.. - Yêu quí, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Mộu hoạ tiết trang trí dân tộc . Hộp gợi ý chép hoạ tiết dân tộc . III. Các hoạt động dạy học: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ 1’ 4-5’ 4-5’ 24-25’ 2’ A. Bài cũ: Kiểm tra sách vở, ĐDHT của HS B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài ,ghi đề. 2.H.dẫn: Quan sát , nhận xét - Giới thiệu các hoạ tiết dân tộc trên một số mẫu vật , đồ dùng . -Y/c quan sát mẫu vật để nêu : C ác hoạ tiết trang trí là những hình gì? - Các hoạ tiết trang trí những hình gì? Có đặc điểm gì ? - Đường nét , cách xắp xếp các hoạ tiết có gì đặc biệt ? - Các hoạ tiết trang trí được dùng để trang trí ở đâu ? *Các hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quý báucủa cha ông tađể lại, chúng ta cầnhọc tập và bảo vệ. * H.dẫn: Cách chép hoạ tiết dân tộc : - H.dẫn hs quan sát một số bài vẽ về hoạ tiết dân tộc. - Giới thiệu cách vẽ một số hoạ tiết dân tộc theo các bước : + Dựng khung hình + Ước lượng , vẽ phác + Vẽ chi tiết . + Tô màu . * Thực hành : - Quan sát và hướng dẫn bổ sung . - Gọi HS trình bày sản phẩm trước lớp . - Theo dõi hướng dẫn bổ sung cho HS vẽ đúng , vẽ đẹp màu vào hình . -Nhận xét đánh giá : -Nhận xét đánh giá bài đạt và chưa đạt . - Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài học . - Về học bài và chuẩn bị bài sau . -Nh.xét tiết học, biểu dương. Phần bổ sung: - Theo dõi, mở SGK - HS quan sát và nêu . - Hoa lá , con vật . - Nó đã được đơn giản và cách điệu . - Đường nét hài hoà, hoạ tiết cân đối . - Thường được trang trí trong các đồ vật cổ , đình chùa , đồ gốm, khăn, quần áo... - HS theo dõi . -HS quan sát. - HS quan sát. - HS cả lớp lấy đồ dùng ra và tiến hành vẽ theo các bước gv đã thực hiện . - HS cả lớp trưng bày và nhận xét lẫn nhau . Ngày dạy : Giáo viên : Lê Văn Hiền -QA1 Sinh hoạt lớp: I.Mục tiêu : Giúp hs : -Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt tiến bộ,chưa tiến bộ của cá nhân, tổ,lớp. - Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị. - Giáo dục và rên luyện cho hs tính tự quản,tự giác,thi đua,tích cực tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường. II.Chuẩn bị : -Bảng ghi sẵn tên các hoạt động,công việc của hs trong tuần. -Sổ theo dõi các hoạt động,công việc của hs III.Hoạt động dạy-học : T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 30-31’ 7-8’ .Giới thiệu tiết học+ ghi đề 2.H.dẫn thực hiện : A.Nhận xét,đánh giá tuần qua : * Gv ghi sườn các công việc+ h.dẫn hs dựavào để nh.xét đánh giá: -Chuyên cần,đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân,trực nhật lớp , sân trường - Đồng phục,khăn quàng ,bảng tên - Xếp hàng ra vào lớp,thể dục,múa hát sân trường.Thực hiện tốt A.T.G.T -Bài cũ,chuẩn bị bài mới -Phát biểu xây dựng bài -Rèn chữ+ giữ vở - Ăn quà vặt -Tiến bộ -Chưa tiến bộ *Tiến bộ: *Chưa tiến bộ : B.Một số việc tuần tới : -Nhắc hs tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra - Khắc phục những tồn tại - Th.hiện tốt A.T.G.T - Các khoản tiền nộp của hs - Trực văn phòng,vệ sinh lớp,sân trường. Phần bổ sung ; - Th.dõi -Th.dõi +thầm - Hs ngồi theo tổ -*Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nh.xét,đánh giá mình( dựa vào sườn) -Tổ trưởng nh.xét,đánh giá,xếp loại các tổ viên - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận +tự xếp loai tổ mình -* Lần lượt Ban cán sự lớp nh.xét đánh giá tình hình lớp tuần qua + xếp loại cá tổ : .Lớp phó học tập .Lớp phó lao động .Lớp phó V-T - M .Lớp trưởng -Lớp theo dõi ,tiếp thu + biểu dương -Theo dõi tiếp thu Giáo viên : Lê Văn Hiền – QA1 Kĩ thuật: Khâu thường I. Mục tiêu: - Biết cách cầm vải , cầm kim , lên xuống kim khi khâu . - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. - Giáo dục HS yêu thích lao động, có ý thức an toàn lao động . II. Chuẩn bị đồ dùng: -kim khâu , chỉ vải khâu , mẫu khâu. III. Các hoạt động dạy học: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2-3’ 1’ 5-6’ 6-7’ 30-31’ 2’ A. Bài cũ: Kiểm tra sách vở, ĐDHT của HS B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài ,ghi đề. 2. Hướng dẫn quan sát nhận xét : -Cho hs quan sát mẫu khâu đột thưa trên mô hình . - Hãy so sánh mũi khâu đột thưa và mũi khâu thường . - Vậy thế nào là khâu đột thưa ? 3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật : - Hướng dẫn cách cầm kim , cầm vải như sgk . -Vừa làm vừa nêu như h. dẫn sgk . * HĐ3:Hướng dẫn thực hành : - Theo dõi hướng dẫn bổ sung - Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá lẫn nhau . C. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài học . - Dặn dò :Chuẩn bị bài sau. - Nh,xét tiết học, biểu dương Phần bổ sung: - Theo dõi, mở SGK - HS quan sát theo cặp đôi và rút ra đặc điểm của mũi khâu đột thưa . - HS dựa vào hình sgk và mô tả lại đường kim của mũi khâu thường . - HS trao đổi theo cặp và rút ra nhận xét hai loại mũi khâu này. - HS nêu. - HS quan sát sgk kết hợp nêu . - HS theo dõi . - HS tiến hành làm theo các bước gv đã hướng dẫn . - Trưng bày sản phẩm - HS nhận xét đánh gia lẫn nhau . - HS nêu tóm tắt nội dung bài học . - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV -Th.dõi, biểu dương Ngày dạy: Giáo viên : Lê Văn Hiền – QA1 Thể dục: éI ĐỀU VềNG PHẢI, VềNG TRÁI- ĐỨNG LẠI TRề CHƠI : “CHẠY ĐỔI CHỖ VỖ TAY NHAU” VÀ” BỎ KHĂN” I.Mục tiờu: - Biết cỏch đi đều vũng phải, vũng trỏi đỳng hướng. - Biết cỏch chơi và tham gia chơi được trũ chơi. - Giỏo dục hs thường xuyờn tập luyện TDTTđể rốn luyện sức khoẻ, cơ thể. II.Trờn sõn trường, vệ sinh õn toàn nơi học Chuẩn bị 1 cỏi cũi III. Nội dung và phương phỏp lờn lớp: T.G Hoạt động của GV Hoạt động của HS 9-10’ 21-22’ 6-8’ 1.Mở đầu : -H.dẫn -Phổbiếnnộidung,yờucầubàihọc+chấn chỉnh ĐHĐN - H.dẫn khởi động 2. Cơ bản: a, ễn ĐHĐN: - H.dẫn thực hiện - Th.dừi, uốn nắn - Y/cầu + h.dẫn nh.xột - Nh.xột, đỏnh gớa, b/dương b,H.dẫn t/chơi vận động: Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau và Bỏ khăn. - Nờu tờn t/chơi, cỏch chơi, luật chơi -Tổ chức chơi thi đua cỏc tổ - Nh.xột, đỏnh giỏ, b/dương 3.Kết thỳc: - H.dẫn lớp thực hiện - Cựng hs hệ thống lại bài -Dặn dũ về nhà tập luyện - Nh.xột tiột học, biểu dương. Phần bổ sung : -Tập hợp lớp3 hàng,điểm số, bỏo cỏo -Th.dừi, thực hiện - Chơi vài trũ chơi dõngian+ đứng tại chỗ vỗ tay, hỏt - Th.dừi+ thực hiện vài lần -ễn tập hợp hàng dọc,dúng hàng, điểm số, đứng nghiờm, đứng nghỉ, quay phải, quay trỏi. -ễn đi đều vũng phải,vũng trỏi-đứng lại. - Cỏc tổ thi trỡnh diễn- lớp th.dừi, nh.xột, bỡnh chọn, biểu dương. -Tập hợp theo đội hỡnh chơi -Th.dừi+ chơi thử - Chơi thi đua cỏc tổ- lớp th.dừi nh.xột ,bỡnh chọn, biểu dương. -Tập hợp 3 hàng dọc, quay thành 3 hàngngang + làm động tỏc thả lỏng -Th.dừi, trả lời -Th.dừi, biểu dương

File đính kèm:

  • docGIÁO ÁN LỚP 4-TUẦN 4.doc