Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Bài 4: Tiết kiệm tiền của

MỤC TIÊU:

1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:

- Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào.Vì sao cần tiết kiệm tiền của.

2. Kĩ năng:

- Hs biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi, . trong sinh hoạt hàng ngày.

3.Thái độ:

- Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.

-Vở bài tập đạo đức

-Một số tấm bìa xanh đỏ.

 

doc40 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Bài 4: Tiết kiệm tiền của, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a : b; Víi a = 4263 vµ b = 3. Bµi 5: TÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc a) A = m x 2 + n x 2 + p x 2 vµ B = (m+n+p) x 2 , víi n=30, m=50, p=20; b) M = a-(b+c) vµ N = a-b-c, víi a = 2000, b = 50, c = 200. Bµi 4: a) ViÕt c«ng thøc tÝnh chu vi P vµ diƯn tÝch S cđa h×nh ch÷ nhËt víi chiỊu dµi a, chiỊu réng b. ¸p dơng tÝnh P vµ S víi a = 15cm, b = 6cm. b) ViÕt c«ng thøc tÝnh chu vi P cđa h×nh tam gi¸c cã ®é dµi ba c¹nh lµ a, b, c. ¸p dơng tÝnh P víi a = 64cm, b = 75cm, c = 80cm. c) ViÕt c«ng thøc tÝnh chu vi P cđa h×nh tø gi¸c cã ®é dµi bèn c¹nh lµ a, b, c, d. ¸p dơng tÝnh P víi a = 36cm, b = 47cm, c = 64cm, d = 53cm. - GV h­íng dÉn lµm bµi 3. Cđng cè dỈn dß: - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ tiÕt häc. - VỊ nhµ xem l¹i c¸c bµi ®· lµm. - L¾ng nghe. - 3 HS lªn b¶ng lµm bµi - C¶ líp lµm bµi. - C¶ líp lµm bµi. - 4 HS lªn b¶ng - Vµi HS nhËn xÐt - C¶ líp lµm bµi. - 2 HS ch÷a bµi, vµi HS nhËn xÐt. - HS lµm bµi - HS ch÷a bµi. TiÕt: Tập đọc Bài:Trung thu độc lập I. Mục đích - yêu cầu. - §ọc trơn toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi nền tự hào, ước mơ và hi vọng của anh chiến sỹ về tương lai tươi đẹp của đất nươc của thiếu nhi - Hiểu các từ ngữ trong bài:Tình thương yêu của mình nhỏ của anh chiến sỹ mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước II. Đồ dùng dạy – học. - Bảng phơ ghi sẵn. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1 kiểm tra -Gọi HS lên bảng -Nhận xét đánh giá cho điểm 2 Bài mới HĐ 1: Giới thiệu bài -Đọc và ghi tên bài HĐ 2: Luyện đọc a)Cho HS đọc -Chia 3 đoạn Đ 1: Từ đầu đến các em Đ 2: tiếp đến to lớn vui tươi Đ 3: còn lại -Cho HS đọc nối tiếp -Cho HS luyện đọc những từ ngữ khó: trung thu man mác .... -Cho hs đọc toàn bài b)Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ c)GV đọc diễn cảm toàn bài -Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, thể hiện niềm tự hào,ước mơ của anh chiến sỹ về tương lai tươi đẹp của đất nước HĐ 3: tìm hiểu bài *đoạn 1 -Cho HS đọc thành tiếng đoạn 1 -Cho HS đọc thầm trả lời câu hỏi H: Anh chiến sỹ nghĩ tới trung thu và của mình nhỏ vào thời điểm nào? H:Trăng trung thu độc lập có gì đẹp? Đoạn 2:Cho HS đọc thầm đoạn 2 -Cho HS đọc thầm trả lời câu hỏi H:Anh chiến sỹ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao? -Đoạn 3:Cho HS đọc thành tiếng đoạn 3 _Cho HS đọc thầm trả lời câu hỏi H:Em mơ ươc đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào? -Chốt lại những ý kiến hay cuả các em HĐ 4: Đọc diễn cảm -HD HS đọc diễn cảm -Cho các em thi đọc diễn cảm -Nhận xét và khen những HS đọc diễn cảm tốt nhất H:Bài văn cho thấy tình cảm cđa anh chiến sỹ với các em nhỏ như thế nào 3 Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà đọc trước vở kịch Ở Vương Quốc Tương Lai - 2 HS lên bảng - Nghe - HS dùng viết chì đánh dấu đoạn - §ọc nối tiếp mỗi em đọc 1 đoạn - 1-2 HS đọc toàn bài - 1 HS đọc chú giải - 1-2 HS giải nghĩa từ -1 HS đọc to lớp lắng nghe` -Vào thời điểm anh đứng gác ở trại trong đêm trung thu độc lập đầu tiên -Vẻ đẹp núi sông tự do độc lập................. -1 HS đọc to lớp lắng nghe -Cả lớp đọc thầm Dưới ánh trăng dòng thác đổ xuống làm chạy máy phát điện: giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng............. -1 HS đọc to lớp lắng nghe - Phát biểu tự do -3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn -sau khi cá nh©n luyện đọc 5 HS lên thi đọc -lớp nhận xét -Anh yêu thương các em nhỏ , mơ ước các em có cuộc sống tốt đẹp ở ngày mai TiÕt: H­íng dÉn häc tiÕng viƯt TËp lµm v¨n LuyƯn tËp x©y dùng ®o¹n v¨n kĨ chuyƯn I. Mơc ®Ých, yªu cÇu: - Dùa vµo cèt chuyƯn ®· cã s½n ®Ĩ x©y dùng thµnh c¸c ®o¹n v¨n hoµn chØnh. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc Gi¸o viªn Häc sinh 1. KiĨm tra bµi cị - ®o¹n v¨n th­êng cã mÊy phÇn? Lµ nh÷ng phÇn nµo? 2. Bµi míi: a) Giíi thiƯu bµi: GV ghi tªn bµi b) LuyƯn tËp - Yªu cÇu HS ®äc laÞ cèt truyƯn “ Vµo nghỊ”. - GV nh¾c l¹i 4 sù viƯc chÝnh trong cèt truyƯn “Vµo nghỊ”. - Yªu cÇu HS hoµn chØnh 1 trong 4 ®o¹n v¨n cđa c©u truyƯn. - Em ®· hoµn chØnh ®o¹n nµo? - Yªu cÇu HS ®äc thÇm vµ chon tiÕp 1 ®o¹n ®Ĩ hoµn chØnh. - Nh¾c HS chän ®o¹n nµo cÇn xem kü cèt truyƯn cđa ®o¹n ®ã. - GV theo dâi, h­íng dÉn thªm nh÷ng HS cßn lĩng tĩng. - GV nhËn xÐt, chän ra b¹n cã®o¹n v¨n hay nhÊt. 3. Cđng cè dỈn dß: - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ tiÕt häc. - VỊ nhµ xem l¹i c¸c bµi ®· lµm. - 1 HS nªu, HS kh¸c nhËn xÐt - L¾ng nghe. - 1 HS ®äc, c¸c HS kh¸c theo dâi SGK. - 1 HS nªu l¹i yªu cÇu - 4 HS nèi tiÕp ®äc bèn ®o¹n v¨n ch­a hoµn chØnh cđa truyƯn “Vµo nghỊ”. - Vµi HS nªu. - HS ®äc thÇm chän mét ®o¹n - HS viÕt bµi. - Vµi HS ®äc bµi, HS kh¸c nhËn xÐt. TiÕt: Ho¹t ®éng tËp thĨ Trß ch¬i: DiƠn t¶ I.MỤC TIÊU: 1.Giúp HS: - Nhận thức quan s¸t ®¸nh gi¸ sù vËt hiƯn t­ỵng trong cuéc sèng vµ m«i tr­êng xung quanh, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường. - Biết tôn trọng ý kiến của những người khác. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. Giáo viên Học sinh A. PhÇn më ®Çu: - TËp hỵp líp phỉ biÕn néi dung trß ch¬i -Trò chơi “Diễn tả” B. PhÇn c¬ b¶n: - Tỉ chøc cuéc ch¬i HĐ 1: Tỉ chøc HS ch¬i theo nhóm, chia thµnh 5 nhãm, ngåi thµnh vßng trßn vµ lÇn l­ỵt tõng ng­êi trong nhãm cÇm ®å vËt, bøc tranh quan s¸t, nªu nhËn xÐt cđa m×nh vỊ ®å vËt bøc tranh ®ã. - ý kiÕn c¸c nhãm vỊ ®å vËt - Bøc tranh cã gièng nhau kh«ng? -Chia thành các nhóm nhỏ. -Nhận xét KL: Tõng nhãm ... HĐ 2: Thảo luận theo nhóm đôi. -Nêu yêu cầu thảo luận theo nhóm đôi. Nhận xét. KL: Việc làm của bạn .... HĐ 3: Bày tá th¸i ®é diƠn t¶ trong trß ch¬i . -Nêu yêu cầu: Phát tấm bìa. Màu đỏ: Biểu lộ tán thành Màu xanh: Biểu lộ phản đối. Màu trắng: Phân vân, lượng lự. -Nêu từng ý kiến. KL: Ý a,b,c,d đúng Ý đ sai. KL: C. PhÇn kÕt thĩc: - HƯ thèng, ®¸nh gi¸ nhận xét tiết học. -Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. - Nghe -TËp hỵp thµnh nhãm ngåi thµnh vßng trßn vµ lÇn l­ỵt tõng ng­êi trong nhãm cÇm ®å vËt, bøc tranh quan s¸t, nªu nhËn xÐt cđa m×nh vỊ ®å vËt bøc tranh ®ã. - Nªu - Vµi HS nªu -Hình thành nhóm theo yêu cầu. Thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét bổ xung. -1HS đọc yêu cầu cđa trß ch¬i. -Thảo luận theo yêu cầu. -Đại diện một số nhóm trình bày. -Nhận xét – Bổ xung. -Nhận các tấm bìa và nghe yêu cầu. -Nghe và giơ thẻ. -Giải thích ý kiến của mình. - HS nh¾c l¹i ghi nhớ. TiÕt: Ho¹t ®éng tËp thĨ Trß ch¬i: §ãng vai diƠn tiĨu phÈm I .MỤC TIÊU: 1.Giúp HS: - Nhận thức đa d¹ng h¬n trong ®êi sèng vµ t×nh c¶n con ng­êi, béc lé t×nh c¶m vµ nh÷ng kh¸t väng cđa løa tuỉi c¸c em . - Biết vai trß tr¸ch nhiƯm cđa Cha, MĐ, anh ,chÞ em trong gia ®×nh. - Biết tôn trọng ý kiến của những người khác. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. Giáo viên Học sinh A. PhÇn më ®Çu: - TËp hỵp líp phỉ biÕn néi dung trß ch¬i - Trß ch¬i: §ãng vai diƠn tiĨu phÈm - Ph©n vai diƠn B. PhÇn c¬ b¶n: - Tỉ chøc cuéc ch¬i HĐ 1: Tiểu phẩm một buổi tối trong gia đình Hoa -Yêu cầu: -Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, Bố Hoa về việc học tập của hoa? -Em đã có ý kiến giúp đỡ gia đình thế nào? ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không? -Nếu là Hoa em giải quyết thế nào? KL: Mỗi người đều có .... HĐ 2: Trò chơi phóng viên -Nêu cách chơi. -Tổ chức. -Gợi ý giúp đỡ. -Nhận xét tuyên dương. C. PhÇn kÕt thĩc: - Tỉng kÕt, ®¸nh gi¸ nhận xét c¸c vai diƠn trong tõng tiĨu phÈm. -Nhắc HS chuẩn bị tiết sau.. - NËhn vai diƠn theo tõng tiĨu phÈm -4 HS lên đóng tiểu phẩm. -Tập đóng tiểu phẩm trong nhóm. -Nêu: -Nêu: -Nêu: -1HS đọc yêu cầu bài tập 3. -Thực hiện chơi thử. -Một số HS thực hiện làm phóng viên và hỏi câu hỏi sgk -Bạn hãy giới thiệu bài hát, bài thơ mà bạn biết. -Bạn hãy kể một chuyện mà bạn thích. -Người mà bạn yêu quý nhất là ai? -Sở thích của bạn hiện nay là gì? -Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì? -Nhận xét. Tiết: Kĩ thuật. Bài3: Kh©u ghÐp hai mÐp v¶i b»ng Khâu Thường. (TiÕt tiÕp theo) I Mục tiêu. -Rèn kĩ năng cầm ghÐp hai mÐp vải cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm của mũi khâu, đường khâu ghÐp hai mÐp v¶i b»ng kh©u thường. - Biết cách khâu thµnh th¹o các mũi khâu thường theo tõng mÐp v¶i. -Rèn luyện kĩ năng kiên trì, sự khéo léo của đôi tay. II Chuẩn bị. Một số vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu. Một số sản phẩm của HS năm trước. III Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra. -Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. -Nhận xét chung. 2.Bài mới. HĐ 1: Ôn lại kiến thức đã học. -Giới thiệu bài. -Yêu cầu -Quan sát các thao tác cầm vải, cầm kim, gi¸p hai mÐp v¶i đường kim khâu theo hai mÐp v¶i và các mũi khâu của HS. -Nhắc lại quy trình thực hiện. -Nhắc lại cách kết thúc đường khâu. HĐ 2: Thực hành. -Nêu yêu cầu. -Theo dõi và giúp đỡ. HĐ 3: Nhận xét – đánh giá. Gợi ý nhận xét. -Nhận xét chung. Nhận xét tiết học. 3.Dặn dò Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. -Nhắc lại tên bài học. -1HS đọc lại phần ghi nhớ -2HS lên bảng thực hiện khâu ghÐp hai mÐp v¶i b»ng mét vài mũi khâu thường. -1HS nhắc: Bước 1: ghÐp hai mÐp v¶i vµo nhau. Bước 2: Khâu các mũi theo mÐp v¶i ghÐp. -Thực hành cá nhân. -Trưng bày sản phẩm theo bàn -Nhận xét bình chọn.

File đính kèm:

  • doctuan 07.doc