Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 29 - Ôn tập bài hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan - Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 8 (tiếp)

MỤC TIÊU

- HS hát thuộc 2 lời ca, hát đúng giai điệu và tiết tấu, tập thể hiện bài hát bằng các hình thức lĩnh xướng, nối tiếp và hòa giọng.

- Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.

- Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với bài TĐN số 8 Bầu trời xanh

II. CHUẨN BỊ

- Máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát lớp 4. Nhạc cụ quen dùng.

- Một số động tác vận động phụ họa theo bài hát.

- Bảng phụ chép sẵn bài luyện tập cao độ, tiết tấu và bài TĐN số 8

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 12/04/2017 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 29 - Ôn tập bài hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan - Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 8 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát tốt thể hiện đoạn 1. - Hát kết hợp gõ đệm bằng 2 âm sắc, chú ý để thể hiện đúng cách gõ đệm mới này. - Thực hiện các động tác vận động phụ họa theo hướng dẫn (Có thể phối hợp cùng GV để chọn những động tác phù hợp). - HS thực hiện theo hướng dẫn, chú ý quan sát để thực hiện đúng và đều các động tác. - HS hát kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát. - HS theo dõi trên bảng. - HS trả lời Đô - Rê - Mi - Son - La. Đơn, đen, trắng... - Luyện đọc cao độ các nốt có trong bài TĐN. - Luyện tập đọc và vỗ tiết tấu chính của bài TĐN. - Thực hiện các bước tập đọc nhạc theo hướng dẫn của GV. Cụ thể: 1. Đọc tên nốt trên khuông 2. Đọc, vỗ tiết tấu của bài TĐN: Thực hiện 4 lần giống nhau. 3. Đọc cao độ kết hợp tiết tấu sai khi nghe giai điệu. 4. Nghe giai điệu ghép lời ca từng câu, sau đó tự đọc nhạc và ghép lời ca cả bài. - Tiến hành luyện tập thep hình thức: TĐN theo dãy, nhóm, cá nhân; chia 2 dãy - một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời và đổi ngược lại. - Từng dãy (tổ) trình bày lại bài hát và bài TĐN số 8. chú ý hát thuộc lời, hòa giọng và đọc đúng nhạc. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Ghi bài vào vở. Líp 5 5 Ngày soạn: 27/3/11 Ngày dạy: Thứ 3 (29/3/11) - ÔN TẬP: TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 7, SỐ 8: - NGHE NHẠC I. MỤC TIÊU - HS ôn đọc nhạc đúng cao độ, trường độ 2 bài TĐN số 7, số 8 kết hợp gõ đệm. - Biết ghép lời vào bài TĐN số 7, số 8 - Thông qua hoạt động nghe nhạc để nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ - Máy nghe, đĩa nhạc phục vụ nội dung nghe nhạc. - Nhạc cụ quen dùng - Bài TĐN số 7, số 8.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1/. Ổn định lớp: Nhắc học sinh tư thế ngồi học ngay ngắn. 2/. Ôn bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình ôn hát. 3/. Bài mới: a) Phần mở đầu: Giới thiệu tiết học gồm 2 nội dung: Ôn tập bài TĐN số 7- 8. b) Phần hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn tập đọc nhạc số 7, số 8. * Hoạt động 1: Ôn tập đọc nhạc số 7. - Treo bảng phụ ghi sẵn cao độ các nốt: Đô, Rê, Mi, Pha, Son. - Hướng dẫn HS đọc cao độ các nốt theo thang âm: Đô - Rê - Mi - Pha - Son (GV đọc mẫu hoặc dùng đàn) để giúp học sinh nhớ và đọc đúng tên, cao độ các nốt nhạc. &==r==s==t==v==w====-. - GV treo bảng bài TĐN số 7 và hướng dẫn HS ôn đọc đúng cao độ, trường độ. - Mời HS đọc nhạc và ghép lời ca của bài TĐN - Yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - Nhận xét * Hoạt động 2: Ôn TĐN nhạc số 8. 3 4 - GV treo bảng bài TĐN số 8, hướng dẫn HS ôn đọc nhạc như ở phần ôn tập TĐN số 7, sau khi ôn đọc nhuần nhuyễn cho HS kết hợp đánh nhịp theo bài TĐN. - Nhận xét. Nội dung 2: Nghe nhạc. - GV nhắc học sinh tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc. - Cho HS nghe qua băng (hoặc đĩa) 1 bài dân ca. GV cần giới thiệu tên bài hát, xuất xứ tác phẩm trước khi cho HS nghe (bài: Trống cơm – Dân ca đồng bằng bắc bộ). - Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi học sinh nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn (về nhịp điệu bài hát, nội dung bài hát, giai điệu sắc thái ...). - Sau đó GV có thể tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS nắm được. - Yêu cầu HS: Kể tên một vài bài dân ca khác mà em biết? - Cho HS nghe lại tác phẩm lần nữa (nếu còn thời gian). * Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét tiết học Thực hiện như các tiết học trước). - Dặn học sinh về ôn lại hai bài hát TĐN. - Theo dõi trên bảng phụ - Luyện đọc cao độ các nốt nhạc theo hướng dẫn - Ôn đọc bài TĐN số 7 theo hướng dẫn. - Đọc nhạc và ghép lời ca. - Đọc nhạc kết hợp gõ phách. - ÔN đọc bài TĐN số 8 theo hướng dẫn (ôn đánh nhịp 3/4 ) - Thái độ nghiêm túc. - Nghe nhạc - Trả lời. - Lắng nghe. - Kể tên các bài dân ca đã học hoặc biết: Cò lả, chim sáo... - Lắng nghe và ghi nhớ. - Ghi bài vào vở. Líp 3 3 Ngày soạn: 28/3/11 Ngày dạy: Thứ 4 (30/3/11) TẬP VIẾT CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC I. MỤC TIÊU - Củng cố để HS nhớ kĩ hơn về vị trí các nốt nhạc và hình nốt . - Hướng dẫn các em tập viết hoàn chỉnh một số nốt nhạc đơn giản trên khuông nhạc II. CHUẨN BỊ - Bảng kẻ khuông nhạc - Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Ghi nhớ nốt nhạc trên khuông GV yêu cầu HS kẻ một khuông nhạc : + Tổ 1 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt trắng. + Tổ 2 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt đen + Tổ 3 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt móc đơn + Tổ 4 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt móc kép GV kiểm tra đánh giá bài làm của một số HS và nhận xét truyên dương từng tổ Hoạt động 2: Tập viết nốt nhạc trên khuông GV hướng dẫn HS kẻ hai khuông nhạc . Sau đó đọc chậm tên từng nốt ở 4 ô nhịp đầu trong bài Con chim non để HS tập viết . HS viết xong , GV nói cho HS biết đã chép một số nốt nhạc trong bài Con chim non . GV đánh giá và cho HS hát lại bài hát này Củng cố – dặn dò: - Về nhà tập viết nốt nhạc trên khuông HS thực hiện HS trình bày kết quả HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS tự so sánh kết quả trong Tập bài hát Ba. - Lắng nghe, ghi nhớ. Líp 2 2 Ngày soạn: 28/3/11 Ngày dạy: Thứ 4 (30/3/11) ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚ ẾCH CON I. MỤC TIÊU. - Học sinh hát thuộc bài, hát diễn cảm bài hát - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Có thể nhận biết câu hát khi nghe gõ tiết tấu theo lời ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...). - Bảng phụ ghi sẵn lời 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. 1/. Ổn định tổ chức, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2/. Kiểm tra bài cũ: GV đệm giai điệu bài hát , hỏi tên bài hát, tác giả? 3/. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập lời 1 và dạy lời 2 bài hát Chú ếch con. - Hướng dẫn HS ôn lại lời 1 bài hát, chú ý hát thuộc lời và đúng giai điệu. - Hướng dẫn HS học tiếp lời 2 (như hướng dẫn ở lời 1). Cho HS đọc thuộc lời trước khi hát. - GV hướng dẫn HS hát cả 2 lời kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca (sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo). - GV nhận xét và sửa đối với những em chưa hát đúng - Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm vui tươi, tốc độ hơi nhanh, hát rõ lời. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa, hoặc HS tự nghĩ ra động tác sau đó GV mời cá nhân, từng nhóm lên biểu diễn thi đua - GV nhận xét. Củng cố dặn dò: - Cho HS cả lớp hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách trước khi kết thúc tiết học. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ đệm theo nhịp 3. - HS ôn hát theo hướng dẫn. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. - HS hát cả 2 lời kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo phách - Nghe và sửa sai - HS hát thể hiện tình cảm vui tươi - Học sinh xem GV thực hiện mẫu. - HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm, cá nhân) - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS ngồi ngay ngắn, trật tự, chú ý lắng nghe. - HS ghi nhớ. - HS trả lời. Líp 1 Líp 4 1 Ngày soạn: 29/3/11 Ngày dạy: Thứ 5 (31/3/11) HỌC HÁT: BÀI ĐI TỚI TRƯỜNG Nhạc: Đức Bằng I. MỤC TIÊU. - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca. - Hát đồng đều, rõ lời. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Biết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác theo thơ ở sách Học vần 1 (cũ). II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn hát bài Đi tới trường. - Tranh minh họa hình ảnh núi rừng các tỉnh miền Bắc (có nhà sàn, có suối,... có trẻ em đi đến trường). - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...), máy nghe, băng hát mẫu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. 1/. Ổn định tổ chức, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2/. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi HS tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả bài hát. Cho cả lớp, cá nhân ôn hát lại bài hát. GV bắt giọng hoặc đệm đàn. 3/. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Dạy bài hát: Đi tới trường. - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. Bài hát của nhạc sĩ Đức Bằng, dựa trên thơ trong sách hoạc vần lớp 1, với giai điệu đẹp, thể hiện màu sắc dân ca miền núi phía Bắc với những nét luyến láy mang âm hưởng đàn tính của đồng bào Thái. Bài hát diễn tả cảnh thiên nhiên thật đẹp của núi rừng miền Bắc, qua đó thể hiện niềm vui được đến trường của các bạn nhỏ ở đây.. - Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát. - Cho HS xem tranh minh họa và hỏi HS biết trong tranh có những hình ảnh gì? - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát . - Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Nhắc HS biết lấy hơi giữa mỗi câu hát. - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. - Sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn học sinh hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV làm mẫu: Từ nhà sàn xinh xắn đó x x x x (Sử dụng nhạc cụ gõ đệm: song loan, thanh phách, trống nhỏ...) Củng cố - Dặn dò: - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca trước khi kết thúc tiết học. - Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát. - Nhận xét chung . - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe. - Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu) - HS xem tranh và trả lời câu hỏi (có núi, có nhà sàn, suối, có chim hót, có các bạn học sinh đi đến trường) - Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Hát đúng giai điệu và tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. Hát cá nhân - Hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, sử dụng các nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách, trống nhỏ, ... theo hướng dẫn của GV. - HS ôn hát lời 1 và 2 theo hướng dẫn. - HS trả lời: Đi tới trường (Đức Bằng) - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ. Ký duyệt Ngày / 3 / 2011 Phó hiệu trưởng Hoµng ThÞ Song ¢n

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac tuan 29.doc
Giáo án liên quan