Giáo án lớp 4 Luyện từ và câu: Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì (Tiếp)

 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. Hùng đút vội khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến. Thắng mếu máo nấp vào sau lưng Tiến. Tiến không có súng, cũng chẳng có kiếm. Em liến nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, vươn cổ chạy miết.

 

 

ppt9 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Luyện từ và câu: Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các quý thầy cô về dự giờ, thăm lớp!Thứ năm, ngày 8 tháng 1 năm 2009Luyện từ và câuChủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. Hùng đút vội khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến. Thắng mếu máo nấp vào sau lưng Tiến. Tiến không có súng, cũng chẳng có kiếm. Em liến nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, vươn cổ chạy miết.Tìm các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.234561Thứ năm, ngày 8 tháng 1 năm 2009Luyện từ và câuChủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?Trong đoạn văn trên có các câu kể Ai làm gì? :1. Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. 2. Hùng vội đút khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến.3. Thắng mếu máo nấp vào sau lưng Tiến.5. Em liền nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa.6. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, vươn cổ chạy miết. Nêu ý nghĩa của chủ ngữ.A.Do danh từ và các từ kèm theo nó ( cụm danh từ) tạo thành;B. Do động từ và các từ kèm theo nó( cụm động từ) tạo thành; C. Do tính từ và các từ kèm theo nó( cụm tính từ) tạo thành.1. Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. 2. Hùng vội đút khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến. 3. Thắng mếu máo nấp vào sau lưng Tiến.5. Em liền nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa.6. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, vươn cổ chạy miết. Cho biết chủ ngữ của các câu trên do loại từ ngữ nào tạo thành. Chọn ý đúng:Thứ năm, ngày 8 tháng 1 năm 2009Luyện từ và câuChủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?Ghi nhớ 1. Trong câu kể Ai làm gì?, chủ ngữ chỉ sự vật ( người, con vật hay đồ vật, cây cối được nhân hoá) có hoạt động được nói đến ở vị ngữ. 2. Chủ ngữ thường do danh từ ( hoặc cụm danh từ) tạo thành.Tìm các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.Xác định chủ ngữ của từng câu văn vừa tìm được.Bài tập 1: Đọc lại đoạn văn sau Cả thung lũng như một bức tranh thuỷ mặc. Những sinh hoạt của ngày mới bắt đầu.Trong rừng, chim chóc hót véo von. Thanh niên lên rẫy. Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước. Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn. Các cụ già chụm đầu bên những ché rượu cần.Bài 2: Đặt câu với các từ ngữ sau làm chủ ngữ:A. Các chú công nhânB. Mẹ emC. Chim sơn caThứ năm, ngày 8 tháng 1 năm 2009Luyện từ và câuChủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?Bài 3: Đặt câu nói về hoạt động của từng nhóm người hoặc vật được miêu tả trong bức tranh trên:Thứ năm, ngày 8 tháng 1 năm 2009Luyện từ và câuChủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptHue LT&C.ppt
Giáo án liên quan