Giáo án lớp 4 - Đoàn thuyền đánh cá

 Hôm trước các em học bài tập đọc nào?

 (vẽ về cuộc sống an toàn)

 ?một em lên bảng đọc đoạn mà em thích?

 (1 HS đọc - lớp theo dõi nhân xét)

 ?Vì sao em thích đoạn văn này?

 ( Vì BGK đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em thiếu nhi )

 ?Dưới lớp nhận xét bạn đọc bài và trả iời câu hỏi?

 ( Bạn đọc to rõ ràng và trả lời đúng câu hỏi)

GV nhận xét chung : qua KTBC cô thấy bạn đọc bài rất tốt và trả lời lưu loát câu hỏi mà cô giáo đưa ra.Cô ghi bạn 10 điểm.

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Đoàn thuyền đánh cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đoàn thuyền đánh cá (trang 59) Huy Cận 1. KTBC Hôm trước các em học bài tập đọc nào? (vẽ về cuộc sống an toàn) ?một em lên bảng đọc đoạn mà em thích? (1 HS đọc - lớp theo dõi nhân xét) ?Vì sao em thích đoạn văn này? ( Vì BGK đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em thiếu nhi ) ?Dưới lớp nhận xét bạn đọc bài và trả iời câu hỏi? ( Bạn đọc to rõ ràng và trả lời đúng câu hỏi) GV nhận xét chung : qua KTBC cô thấy bạn đọc bài rất tốt và trả lời lưu loát câu hỏi mà cô giáo đưa ra.Cô ghi bạn 10 điểm. 2. Bài mới Cả lớp cùng hướng lên màn hình , ?Quan sát và cho biết bức tranh vẽ gì? (bức tranh vẽ cảnh biển và đoàn thuyền buồm ra khơi) Bạn trả lời đúng rồi đấy. *Các em ạ,để thấy cảnh biển và con người trên biển như thế nào ,cô trò mình hãy cùng theo đoàn thuyền đánh cá ra thăm biển qua đoạn trích trong bài ""Doàn thuyền đánh cá '' của nhà thơ Huy Cận. * Huy Cận là 1 trong những nhà thơ tiêu biểu Của nền thi ca Việt Nam hiện đại,Bài thơ Đoàn Thưyền Đánh Cá được ông viết tại vùng biển Hồng Gai ngày 1-10-1958 in trong tập thơ''Trời mỗi ngày lại sáng''Bài học hôm nay là một đoạn trích trong tác phẩm cùng tên của ông. Lớp mở SGK trang 59- GV bấm chuột Bạn đọc bài - Lớp theo dõi đọc thầm *Đoạn trích trong bài gồm có 5 khổ thơ,bây giờ mời 5 bạn nhóm 1 đọc nối tiếp, ?nghe các bạn nhóm 1 đọc các em có nhận xét gì? (bạn còn đọc sai ở từ Loé ) Trời sáng ?Trong khi đọc thấy từ ngữ nào khó đọc? (Luồng sáng) 1,2 HS đọc các từ trong phần luyện đọc, *Ngoài những từ trên cô còn thấy ở địa phương ta hay sai ở những tiếng có thanh ngã 1bạn đọc từ Gõ thuyền Về nhà luyện đọc nhiều những tiếng có thanh ngã Mời 5 bạn nhóm 2 đọc nối tiếp toàn bài , lớp theo dõi * Trong khổ thơ thứ 2 có từ ''THOI'' 1 bạn giải thich nghĩa của từ THOI (THOI là 1 bộ phận của khung cửi hay máy dệt đẻ luồn sợi trong khi dẹt vải' ?Vậy cá thu biển đông như đoàn thoi nghĩa là như thế nào? (Mong muốn gặp luồng cá thu nhiều như đoàn thoi) *Các em đã hiểu nghĩa của 1 số từ và đọc bài rất tốt ,Bây giờ cả lớp mình cùng theo dõi cô giáo đọc bài 1 lần nhé. GV đọc mẫu: Ai biết bài thơ này miêu tả cảnh gì? (Bài thơ miêu tả cảnh biển . Tả cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và trở về với cá nặng đầy khoang,) HSNX ?Hãy tìm những khổ thơ miêu tả cảnh biển? ( Khổ thơ 1 và 5) Bạn đọc khổ 1của bài ?Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? (Lúc HOANG HON) ?Trong khổ thơ 1 tác giả có sử dụng HA so sánh rất đẹp ,Bạn nào hãy tìm giúp cô? (Mặt trời -Hòn lửa) ? Qua hình ảnh so sánh đó giúp em cảm nhận được điều gì? (Biển lúc hoàng hôn thật đẹp ,Mặt trời đỏ rực như hòn than hồng khiến ta có cảm giác như mặt trời đang lặn dần xuống đáy biển) *Đó là lúc đoàn thuyền đánh cá ra khơi Còn khi đoàn thuyền đánh cá trở về thì cảnh biển NTN 1 bạn đọc khổ thơ cuối của bài, ?Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào? (Lúc bình minh lên ) ?Những câu thơ nào cho ta biết điều đó? Mặt trời đội biển nhô màu mới Cau hát căng buồm với gió khơi ?Hiểu mặt trời đội biển là như thế nào? (Mặt trời đội biển nhô lên là thời điêm lúc bình minh ta có cảm giác mặ trời đang nhô lên từ đáy biển ) HSNX NHĂC LạI -KHEN *Đoàn thuyền trở về với những mắt cá lấp lánh trong khoang thuyền góp phần làm đẹp cho cảnh biển lúc bình minh, ?Qua 2 khổ thơ vừa tìm hiểu Ban nào cho biết nội dung 2khổ này nối gì? (Vẻ đẹp của biển lúc bình minh và khi hoàng hôn ) HSNX-NHắC LạI GV: Nội dung hai khổ thơ nói về vẻ đẹp của biển lúc hoàng hôn và khi bình minh lên hay cô nói gọn lại đây chính là vẻ đẹp huy hoàng của biển. GVbấm chuột - 2HS nhắc lại ?1 bạn đọc lại những câu thơ nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển? (Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa Mặt trời đội biển nhô màu mới Mắt cá huy hoàng muôn dăm phơi.) *Hình ảnh về biển thật đẹp ,dường như tác giả cảm nhận được từng màu sắc ,ánh sáng của mặt trời đẻ dùng những từ ngữ rất gợi tả :HòN LửA CàI,then sập cửa,đội biển....Tất cả những sự quan sát tinh tế và khéo léo ấy cho ta cảm nhận được vẻ đẹp huy hoàng của biển .Thiên nhiên là vậy ,còn những con người lao động trên biển được tác giả miêu tả NTN ?Cô mời 1 bạn đọc khổ thơ 234 1HS đọc-Lớp đọc thầm ?Khi ra khơi người đánh cá có tâm trạng NTN? (Vui vể lạc quan yêu đời ) Dựa vào đâu mà em biết họ rất lạc quan ,yêu đời? (Họ vừa đánh cá vừa hát Vừa hát vừa mong muốn có nhiều cá vào lưới Vừa hát vừa ca ngợi biển như người mẹ hiền ) *Người dân chài 3 lần cất tiếng hát ,hát lúc lên đường ra khơi đầy phấn chấn ,vừa hát vừa hát vừa gõ thuyền đuổi cá ,hát lúc cá đầy khoang về bến .Qua đó chúng ta thấy tâm trạng của người lao động trên biển rất lậc quan ,vui vể ,yêu đời Họ hi vọng đánh bắt được nhiều những mẻ cá tươi ngon Và công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp NTN? 1 HS đọc lại câu hỏi trên màn hình *Đây là câu hỏi khó cô chia lớp thành các nhóm đôi để trao đổi thảo luận .2 em ngồi cạnh nhau là 1nhóm ..Các em hãy cùng thảo luận trong vòng 2 phút TGTH Băt đầu *Thời gian thảo luận đã hết cô thấy các em thảo luân rất sôi nổi ?bây giờ đại diện các nhóm hãy nêu ý kiến thảo luận của nhóm mình ? Đẹp vì tấm lòng đôn hậu ,hăng say LĐ thể hiện qua câu thơ: Ta hát bài ca gọi cá vào Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao Biển cho ta cá như lòng mẹ Nuôi lớn đời ta tự buổi nào HSNX-bx -Đẹp trong lúc kéo những mẻ cá nặng Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng Vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông GV ghi :Kéo xoăn tay ?Kéo xoăn tay là kéo NTN? (Xoắn lưới vào tay kéo thật khoẻ thật mạnh ) ?3 khổ thơ vừa rồi muốn nói với chúng ta điều gì ? ( vẻ đẹp của nhữnh con người LĐ trên Biển) Cô muốn nghe ý kiến bạn khác GV khẳng định lại BấM CHUộT *3 khổ thơ đã miêu tả vẻ đẹp của người đánh cá trong tư thế làm chủ , trong tình yêu biển yêu đòi .đẹp vì tấm lòng hồn hậu ,hăng say LĐ sống chan hoà với thiên nhiên ,Đẹp trông sự dẻo dai cường tráng của người ngư dân lúc kéo xoăn tay những chùm cá nặng mắc vầo lưới .Đẹp trong niềm vui đánh bắt được nhiều cá ,hân hoan trở về trong cảnh tượng hối hả huy hoàng Mời 1 bạn đọc toàn bài ?Qua tìm hiểu bài ,emcho biết bài thơ giúp em cảm nhận được điều gì ? Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển và vẻ đẹp của người LĐ trên biển ?em thấy ý kiến của bạn thế nào ? HS ý kiến GV Đồng ý Chốt Bấm chuột ?Để đọc hay bài thơ này các em cần đọc với giọng NTN? Vui vẻ ,khẩn trương nhịp nhàng Ban đọc khổ 1của bài LớP ĐOC THầM ?Em thấy bạn ntn? (chưa hay ?Theo em muốn đọc hay khổ 1 cần chú ý gì? Đọc đúng ngắt theo nhịp 4/3 nhấn giọng từ ngữ ca ngợi vẻ đẹp của biển Em hãy đọc cho cả lớp cùng nghe ?Khi đọc bạn đã nhấn giọng nhữnh từ ngữ nào ? (Hòn lửa , sập cửa ,căng buồm ) *Cô cũng đồng ý với cách đọc cùa bạn 1HS đọc 1hs 8Các em đọc khổ thơ 1 rất hay rồi còn 3 khổ thơ tiếp theo dọcNTN các em cùng theo dõi cô đọc bài và nhận xét vệ cách ngắt nhip và nhấn giọng như nào nhé . GVDOC ? NHận xét gì về cách ngắt nhip ? (3 dòng thơ ngắt nhịp 2/5 : Hát rằng cá bạc biển đông lặng Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng ) Những dòng thơ còn lại ngắt nhịp 4/3 GVCHốT Ngoài ra còn nhấn giọng từ ngữ nào? (Luồng sáng ,Gõ thuyền ,kéo xoăn tay,loé rạng đông) ?Nhấn giọng để làm gì? (Thấy vẻ đẹp trong công việc của người đánh cá ) GVKĐ HS ĐọC 1hs đọc khổ thơ thứ 5 Bạn đọc bài thế nào ? (rất hay ?vì sao đọc hay như vậy ? Đọc nhịp 4/3 nhấn giọng từ chỉ vẻ đẹp của biển lúc bình minh Đội biển huy hoàng căng buồm HSđọc // *các em tìm ra cách đọc hay 5 khổ thơ của bài .Bay giờ cứ 4em 1nhóm luyện đọc cùng giúp bạn mình đọc hay hơn và 4nhóm hãy cử ra 2bạn đọc hay nhát để tham gia thi đọc diễn cảm .LUYÊN trong 3 phút Đại diện thi đọc HSNX bình chọn N1,N3 còn N2,N4 nghe NX GVNX chung Cả lớp đọcc thầm toàn bài Qua đọc và nghe các bạn đọc khá nhièu rồi ?Bạn nào giỏi đọc thuộc khổ thơ có từ căng buồm (2HS ?Hat rằng cá bạc biển đông lặng ở khổ thơ thứ máy ? (khổ 3) Em có thể đọc thuộc không? HSđọc ?Bạn nào có thể đọc thuộc các khổ thơ còn thiếu ? (1HS) *Trên màn hình là 5 khổ thơ xếp sai vị trí . Bạn nào lên xác định đúng vị trí cá c khổ thơ .1HS LEN CHỉ NX XEP RAT GIOI >>. CO THể ĐOC THUOC CA BAI THO KHONG? HS DOC LOP KIEM TRA TREN MàN HìNH NX KHEN ?trong bài TG sở dụng biện pháp nghệ thuật nào? SO SANH NHAN HOA ậ dụng nghệ thuật đó nhằm nêu bật điều gì ? Cảnh đẹp của biển và vẻ đẹp của con người trên biển ?Để biển luôn đẹp vạ trong lành các em cần phải làm gì ? (Không vứt rác bừa bãi o đánh bắt cá bằng mìn .điện )_ *Đúng rồi cá em ạ ,Biển trong thơ đã đẹp ,ở ngoài biển còn đẹp hơn rất nhiều và trong lòng nó còn ẩn chứa nhiều tài nguyên của biển không nhữnh thế nó còn là yếu tố giúp điều hoà khí hậu trong lành CHúng ta cần giữ gìn bảo vệ môi trường biển *Qua 1đoạn trích trong bài ĐTĐC của nhà thơ Huy Cân với cách sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá ,so sánh 1cách tài tình nhà thơ đã vẽ lểntước mắt chúng ta1bức tranh thật sinh độngvề vẻ đẹp huy hoàng của biển cảvà vẻ đẹp của những co n người LĐ trên biển giúp chúng ta hiểu được cái riêng trong công việc của người đi biển đó là đánh cá đêm.Khong những thế ta còn cảm nhận đượccuộc sống ấm no hạnh phúc vui vẻ của người dân chài trên vùng biển quê hương Về nhà đọc thuôc bài và tuyên truyền để mọi người cùng có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường biển, Người soạn MAI THUY

File đính kèm:

  • docDoan thuyen danh ca.doc
Giáo án liên quan