Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 13

 I. Mục tiêu:

- Bước đầu biết thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.

- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )

 - Kể lại được một đoạn của câu chuyện ( HS khá giỏi kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của một nhân vật )

 II. Đồ dùng dạy học: Ảnh anh hùng Núp trong sách giáo khoa .

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu lớp làm bài vào VBT . C. Củng cố - Dặn dò: - Nhờ đâu mà có dòng Sông Vàm Cỏ tươi đẹp thế? Để có được các cảnh đẹp bản thân em và mọi người dân cần làm những gì? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và chuẩn bị cho bài TLV tới. 2 em lên bảng viết các từ: Khúc khuỷu , khẳng khiu , khuỷu tay , tiu nghỉu . Cả lớp viết vào bảng con. - Lớp theo dõi GV đọc bài. - 2 em đọc lại 2 khổ thơ. - HS phát biểu. + Viết hoa các từ: Vàm Cỏ Đông, Hồng – tên riêng 2 dòng sông ; Ở, Quê, Anh, Ơi, Đây , Bốn, Từng, Bóng – chữ đầu các dòng thơ. + Nên viết cách lề 2 ô vở. - Đọc thầm lại 2 khổ thơ, quan sát cách trình bày bài, cách ghi dấu câu. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Nghe – viết bài vào vở. - Dò bài soát lỗi. - 1HS đọc lại yêu cầu của bài. - Cả lớp làm bài vào VBT. - 2HS lên bảng chữa bài, lớp bổ sung. - 4 em đọc lại kết quả đúng. - Cả lớp sửa bài (nếu sai). Từ cần tìm là: huýt sáo, hít thở , suýt ngã , đứng sít nhau. - Một em nêu yêu cầu bài tập, lớp đọc thầm - 3 nhóm lên chơi thi tiếp sức. - Cả lớp cùng nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng: - 3 em đọc lại BT2, ghi nhớ chính tả. ………………………………………… MĨ THUẬT : TRANG TRÍ CÁI BÁT I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách trang trí cái bát. - Trang trí được cái bát theo ý thích. II. Chuẩn bị GV: - Chuẩn bị một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau. - Một số cái bát không trang trí để so sánh. III. Hoạt động dạy-học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét - Giới thiệu một số cái bát, gợi ý HS nhận biết: + Hình dáng các loại bát? + Các bộ phận của cái bát? + Cách trang trí trên bát? -GV nhận xét chung. 2. Hoạt động 2: Cách trang trí - Vừa vẽ vừa hướng dẫn: + Cách sắp xếp họa tiết: Sử dụng đường diềm hay trang trí đối xứng, trang trí không đồng đều .... (SGV) + Tìm và vẽ họa tiết theo ý thích. - Vẽ màu: màu thân bát, màu hoạ tiết. - Cho HS xem các bài vẽ ở vở tập vẽ. 3. Hoạt động 3: Thực hành - GV yêu cầu HS thực hành. - GV đến từng bàn để hướng dẫn h/s còn lúng túng, h/s T. - Giáo viên gợi ý học sinh: + Chọn cách trang trí. + Vẽ hoạ tiết. + Vẽ màu (có thể vẽ màu ở thân bát hoặc để trắng). 4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài hoàn thành và gợi ý HS nhận xét về bố cục, họa tiết, màu... - GV nhận xét , tuyên dương, nhận xét chung giờ học. Dặn dò HS: - Quan sát các loại bát để tiết sau luyện vẽ. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Cao, thấp... + Miệng, thân, đáy. + Học sinh tự tìm và tìm ra cái bát đẹp theo ý thích. * HS theo dõi để nắm cách vẽ. - HS nhắc lại cách vẽ. - Tự thực hành vẽ trang trí bài vào vở tập vẽ 3. - HS trình bày bài. ………………………………………………… TOÁN (Tiết 65) GAM I. Mục tiêu : - Biết gam là một đơn vị đo khối lượng và sự liên hệ giữa gam và kg. - Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân 2 đĩa và cân đồng hồ. - Biết tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo khối lượng là gam. - BT: Bài 1; Bài 2 ; Bài 3; Bài 4. - GDHS biết ứng dụng trong thực tế. II. Đồ dùng dạy học: Cân đĩa, cân đồng hồ , một gói hàng nhỏ để cân . III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ : - Gọi hai học sinh đọc bảng nhân 9. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Giới thiệu cho học sinh biết về Gam. + Em hãy nêu đơn vị đo khối lượng đã học? - Giới thiệu: Để đo KL các vật nhẹ hơn kg ta còn có đơn vị đo nhỏ hơn kg, đó là đơn vị gam. Vậy gam là một đơn vị đo KL, viết tắt là g 1000g = 1kg - Gọi HS nhắc lại. * Giới thiệu các quả cân thường dùng. * Giới thiệu cân đĩa, cân đồng hồ. - Cân mẫu gói hàng bằng 2 loại cân. - Mời một số em thực hành cân một số đồ vật. 3. Luyện tập: Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu quan sát tranh vẽ trong SGK rồi tự làm bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 : - Yêu cầu lớp quan sát cân đồng hồ và tự làm bài. - Mời hai em nêu miệng kết quả. - Nhận xét chung về bài làm của học sinh. Bài 3: - Yêu cầu nêu cách làm một bài mẫu. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở . - Gọi một em lên bảng giải . - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 4 : - H/dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Mời 1 học sinh lên bảng giải bài. - Chấm, chữa bài. C. Củng cố dặn dò: - Hôm nay em được đơn vị đo KL nào? - Gam được viết tắt là gì? - Dặn về nhà học và ghi nhớ đơn vị vừa học. - Hai em đọc bảng nhân 9. - Cả lớp theo dõi - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Đơn vị đo khối lượng đã được học đó là ki - lô - gam . - Quan sát để biết về một số loại cân, các quả cân. - Quan sát và nêu kết quả cân. - Một số em lên thực hành cân. - Một em đọc bài tập 1. - Quan sát các tranh vẽ và nhìn vào từng bức tranh để nêu miệng kết quả : + Gói mì chính cân nặng 210 g . + Quả lê cân nặng 400 g - Một em nêu yêu cầu bài tập 2. - Cả lớp quan sát kim trên cân đồng hồ để nêu kết quả. - Hai học sinh nêu kết quả, lớp bổ sung + Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. - Một em đọc đề bài 3 . - Cả lớp làm vào vào vở. - 2 em lên bảng giải bài, lớp bổ sung: a.163g +28g =191g; b. 50g 2 = 100g 42g – 25g = 17g 96g : 3 = 32g - Một em nêu yêu cầu đề bài . - Lớp thực hiện vào vở . - Một em lên bảng giải bài . Giải : Số gam sữa trong hộp có là : 455 - 58 = 397 (g) Đ/S: 397g sữa HS K,G lµm thªm bµi 5 ………………………………………………. TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ I. Mục tiêu: - Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý. - Rèn kỉ năng viết được một bức thư ngắn gửi cho người thân. *KNS: Giao tiếp: ứng xử văn hóa , Thể hiện sự cảm thông , Tư duy sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết các gợi ý viết thư như SGK. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở của học sinh. - Gọi 3 học sinh đọc đoạn viết về cảnh đẹp nước ta (BT2 - tiết TLV tuần trước. - Nhận xét chấm điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn HS tập viết thư cho bạn: * H/dẫn HS phân tích đề bài: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý, TLCH: + Bài tập yêu cầu viết thư cho ai ? + Mục đích viết thư là gì ? + Những nội dung cơ bản trong thư là gì? + Hình thức lá thư như thế nào ? - Mời hai đến ba em lên nói tên, địa chỉ của người em muốn viết thư. * HD HS làm mẫu: - Yêu cầu một em học sinh giỏi tập nói mẫu phần lí do viết thư. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - Mời năm đến sáu em đọc lá thư của mình. - Nhận xét, chấm điểm. C. Củng cố dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung. - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - 3 HS đọc đoạn văn của mình đã làm ở tiết trước. - Hai em đọc đề bài và gợi ý. - Cả lớp đọc thầm và TLCH gợi ý : + Viết cho một bạn học sinh ở một tỉnh khác với tỉnh của mình đang ở. + Làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tập tốt . + Nêu lí do viết thư - Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn - Hẹn bạn cùng thi đua học tập + Như mẫu trong bài Thư gửi bà, SGK T,81 - Hai hoặc ba em nói về địa chỉ của người mà mình sẽ viết thư. - Một em giỏi tập nói phần lí do viết thư trước lớp. - Cả lớp làm bài vào vở. - Đọc lại lá thư của mình trước lớp từ (5 – 6 em) - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất . - 2 em nhắc lại nội dung bài học. …………………………………………….. TN&XH (Tiết 26) KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM I. Mục tiêu : - Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay, nám nhau,chạy đuổi nhau. - Biết sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn. - Biết cách xử lí khi xảy ra tai nạn: báo cho người lớn hoặc thầy cô giáo, đưa người bị nạn đến sở y tế gần nhất. - GDHS không chơi các trò chơi nguy hiểm. KNS: KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin: BiÕt ph©n tÝch, ph¸n ®o¸n hËu qu¶ cña nh÷ng trß ch­i nguy hiÓm ®èi víi b¶n th©n vµ ng­êi kh¸c . II. Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK trang 50, 51. III. C¸c ph­¬ng ph¸p / kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông - Th¶o luËn nhãm -Tranh luËn IV. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra “Các hoạt động ở trường “ - Gọi 2 học sinh trả lời nội dung . - Nhận xét đánh giá phần bài cũ . B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1 : Quan sát theo cặp Bước 1: -Tổ chức cho quan sát hình trang 50 và 51 và thảo luận theo gợi ý . + Bạn cho biết tranh vẽ gì ? + Chỉ và nói tên những trò chơi nguy hiểm trong hình ? Điều gì sẽ xảy ra nếu chơi trò chơi đó ? + Bạn sẽ khuyên các bạn trong hình như thế nào Bước 2 : - Yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời trước lớp Kết luận: Không nên chơi nhưng TC dễ gây nguy hiểm: bắn ná, ném nhau .. 3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm Bước 1 : Hướng dẫn . - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý . - Yêu cầu lần lượt trả lời các câu hỏi :- Kể tên những trò chơi mình thường chơi trong giờ ra chơi ? Bước 2: - Mời đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . - Nhận xét và bổ sung . C. Củng cố dặn dò: - Giáo viên cho liên hệ với cuộc sống hàng ngày. - Dặn dò về nhà học bài, xem trước bài mới . - 2 em trả lời về nội dung bài học trong bài: “Các hoạt động ở trường". - HS thảo luận theo cặp: 1 em hỏi - 1 em trả lời. - Lần lượt từng cặp lên hỏi và trả lời trước lớp . - Lớp theo dõi và nhận xét. - Các nhóm trao đổi thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý của giáo viên. - Các nhóm cử đại diện báo cáo trước lớp. - Cả lớp theo dõi nhận xét trao đổi đi đến kết luận. - Lớp bình chọn nhóm trả lời hay nhất . - Học sinh về nhà áp dụng những điều đã học vào cuộc sống. ……………………………………………. SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - HS biết nhận ra những ưu điểm và mặt tồn tại trong mọi hoạt động tuần 13. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Các hoạt động : - HS nêu các ưu điểm đã đạt được và nhược điểm còn mắc ở tuần học 13. - HS nêu hướng phấn đấu của tuần học 14. * GV nhận xét chung các ưu và nhược điểm của học sinh trong tuần học 13. * GV bổ sung cho phương hướng tuần 14: - Tuyên dương một số h/s chăm ngoan, hăng hái trong học tập.

File đính kèm:

  • docTUẦN 13.doc
Giáo án liên quan