Giáo án lớp 3 - Tuần 8 - Tiết 2: Tập đọc: Nếu chúng mình có phép lạ

Đọc đúng: Phép lạ, lặn xuống, ruột, bi tròn Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng hồn nhiên vui tươi, biết ngắt nghỉ câu đúng dấu chấm, dấu phảy

- Từ ngữ: phép lạ, trái bom, mùa đông.

- Bài thơ nói lên những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp

 + Thuộc 1,2 khổ thơ trong bài.

- GD HS có những ước mơ đẹp, học tập tốt để thực hiện được ước mơ

B. Đồ dùng dạy - học :

 - GV : Tranh minh hoạ trong SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc

 - HS : Sách vở môn học

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 8 - Tiết 2: Tập đọc: Nếu chúng mình có phép lạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để nhận biết góc chính xác cần sử .. - Về nhà làm bài tập và CB bài sau - HDBVN - Nhận xét giờ học. 1’ 3’ 1’ 5’ 5’ 5’ 7’ 8’ 2’ 3’ Hát tập thể - 1 HS chữa bài 2 VBT - HS ghi đầu bài vào vở - HS vẽ vào nháp - Góc OAB có đỉnh O, hai cạnh OA và OB - Nghe - 1 HS lên bảng kiểm tra, lớp kiểm tra trong SGK. - Góc nhọn OAB bé hơn góc vuông. . - HS dùng ê ke vẽ nháp - Góc MON có đỉnh O và hai cạnh OM, ON. - Góc tù MON lớn hơn góc vuông - Góc COD có đỉnh là O, cạnh OC, OD. C O D - Ba điểm C, O, D của góc bẹt COD thẳng hàng với nhau. - Bằng 2 góc vuông. HĐ cả lớp - 1 HS nêu yêu cầu. - Hs quan sát và trả lời miệng : + Các góc nhọn là : MAN, UDV + Góc vuông là ICK + Các góc tù là : PBQ, GOH + Góc bẹt là : XEY HĐ cặp đôi - 1 HS đọc yc bài, lớp theo dõi - Các cặp thảo luận, báo cáo kêt quả. + Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn. + Hiình tam giác DEG có 1 góc vuông. + Hình tam giác MNP có 1 góc tù. - Hs nhận xét bổ sung. - 2 HS nêu - Nghe ------------------------------------------------------------ Tiết 2: Tập làm văn LUYỆNTẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN A. Mục tiêu: - Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với gợi ý cụ thể của GV + HS nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai. - Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian - HS có ý thức dùng từ hay, viết câu văn trau chuốt, giầu hình ảnh B. Đồ dùng dạy học: - Một tờ phiếu ghi ví dụ.. - Một tờ phiếu khổ to ghi bảng so sánh lời mở đầu đoạn 1 , 2. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của thầy tg Hoạt động của trò I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: ? Kể lại câu chuyện đã kể ở lớp hôm trước. ? Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? III. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài 2. Nội dung bài Hướng dẫn làm bài tập. * Bài tập 1: ? Nêu yc bài ? Câu chuyện trong Công xưởng Xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? - Gọi HS kể mẫu lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV treo bảng phụ chuyển lời thoại thành lời kể. - Treo tranh minh hoạ truyện: Ở Vương quốc Tương Lai. - Yêu cầu HS kể cặp đôi theo trình tự thời gian. - Tổ chức cho HS kể từng màn - Nhận xét cho điểm cho HS. *Bài tập 2: - Gọi HS đọc yc ? Trong truyện: ở vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không? ? Hai bạn đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau? GV: Vừa rồi các em kể câu chuyện theo trình tự thời gian. Bây giờ các em tưởng ...còn Tin-tin thăm khu vườn kỳ diệu - YC HS kể theo cặp, GV giúp đỡ - Tổ chức cho HS thi kể - Gọi Hs nhận xét nội dung truyện theo đúng trình tự không gian chưa? Bạn kể đã hấp dẫn, sáng tạo chưa? - Nhận xét cho điểm. *Bài tập 3: - Gọi HS đọc YC của bài - GV treo bảng phụ, yc hs đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi + Về trình tự sắp xếp? + Về từ ngữ nối hai đoạn? 3. Củng cố ? Có những cách nào để phát triển câu chuyện ? ? Những cách đó có gì khác nhau? 4. Tổng kết - Dặn dò - Có hai cách kể theo trình ... - Về viết lại màn 1 hoặc màn 2 theo hai cách vừa học. - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét giờ học 1 3’ 1’ 10’ 10’ 10’ 3’ 2’ - Hát đầu giờ. - 1 HS kể - 1 HS nêu - 1HS đọc, lớp theo dõi + Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau. + Một hôm, Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Hai bạn thấy một...Tin-tin ngạc nhiên hỏi: - Cậu làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé trả lời: - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất. - 2 HS đọc, lớp đọc thầm - Lớp quan sát tranh - Các cặp kể chuyện, sửa chữa cho nhau - HS thi kể * VD: Lời kể: .Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh ... - 1 HS đọc, lớp theo dõi - Tin-tin và Mi-tin đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu - Hai bạn đi thăn công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau - Quan sát tranh, kể trong nhóm 2. - Các cặp kể, nhận xét, bổ sung cho nhau - 3 – 5 HS thi kể. - Lớp nhận xét - 2 HS đọc, lớp theo dõi - Đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi + Có thể kể đoạn trong công xưởng xanh trước đoạn trong khu vườn kì diệu và ngược lại + Từ ngữ nối được thay đổi bằng các từ ngữ chỉ địa điểm. - Có 2 cách kể theo trình tự thời gian, và kể theo trình tự không gian - Khác nhau về trình tự sắp xếp các việc, về những từ ngữ nối đoạn - Nghe ----------------------------------------------------------------- Tiêt 3: Thể dục: GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY ----------------------------------------------------------------- Tiết 4:Khoa học ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH (Mức độ tích hợp GDBVMT: Liên hệ) A. Mục tiêu: - HS nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ. + Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh - HS biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy: pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy - Giáo dục HS biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. B. Đồ dùng dạy- học: - Hình trang 34 - 35 SGK. - Chuẩn bị theo nhóm: 1 gói O-rê-dôn, 1 cốc có vạch chia, 1 bình nước hoặc 1 năm gạo, 1 ít nước, muối, 1 bát. C. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy tg Hoạt động của trò I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: ? Khi cơ thể có dấu hiệu không bình thường em phải làm gì? III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung bài a. Hoạt động 1: HĐCL * Mục tiêu: Nói về chế độ ăn uống khi bị mắc một số bệnh thông thường - Giáo viên tổ chức, hướng dẫn. ? Kể những món ăn cần cho người mắc bệnh thông thường? ? Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loãng? Tại sao? ? Đối với người mắc bệnh nặng không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào? * TK: Người bệnh phải được ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh ... b. Hoạt động 2: HĐN6 * Mục tiêu: Nêu được chế độ ăn uống của người bị bệnh tiêu chảy. Biết cách pha chế dung dịch Ô-rê-dôn và chuẩn bị nấu cháo muối. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H4, H5 SGK. ? Bác sĩ khuyên người bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống như thế nào? - Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị để nấu cháo muối. - YC đại diện 2 nhóm lên thực hành - Giáo viên nhận xét việc chuẩn bị và quá trình thực hành của học sinh. * KL: Người bị tiêu chảy mất nhiều nước, do vậy cần cho họ ăn đầy đủ chất dinh... dung dịch ô- rê- dôn c. Hoạt động 3: HĐN6 * Mục tiêu: Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. - Giáo viên tổ chức, hướng dẫn. - Giáo viên gợi ý tình huống. + Ngày chủ nhật bố mẹ về quê, em bé bị đi ỉa chảy nặng (đi nhiều lần) - GV phát phiếu tình huống cho các nhóm - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố ? Khi bị bệnh ta phải làm gì? ? Em đã bị mắc bệnh bao giờ chưa? Khi bị bệnh em đã làm gì? 4. Tổng kết-Dặn dò - Khi bị bệnh cũng cần phải ăn uống đủ chất - Về học bài và chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học. 1’ 3’ 1’ 8’ 12’ 8’ 3’ 2’ - Lớp hát đầu giờ. - Đến bác sĩ khám, ... 1. Chế độ ăn uống của người mắc bệnh thông thường. - Học sinh thảo luận theo câu hỏi - Cháo, sữa. - Nên cho ăn loãng như cháo, thịt băm nhỏ, nước cam vắt, sinh tố, những loại thức ăn này dễ nuốt trôi, không làm cho người bị bệnh sợ ăn - Nên cho ăn nhiều bữa trong 1 ngày. - 2 em đọc - lớp đọc thầm 2. Pha dung dich Ô-rê-dôn và chuẩn bị để nấu cháo muối - Học sinh quan sát. Đọc lời thoại + 1 em đọc câu hỏi của bà mẹ đưa con đến khám bệnh. + 1 em đọc câu trả lời của bác sĩ. - Phải uống dung dịch Ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối. - Đề phòng suy dinh dưỡng vẫn phải cho ăn đủ chất. - Lớp chia làm 4 nhóm. - Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị. - Nhóm 1, nhóm 2 pha dung dịch.Ô- rê- dôn - Nhóm 3, nhóm 4 chuẩn bị vật liệu nấu cháo. * Đại diện nhóm lên thực hành trước lớp. - Nhóm khác nhận xét. 3. Đóng vai - HS thi đóng vai - Các nhóm đưa ra tình huống để vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. - Xử lý tình huống: Em nói với bà là nấu cháo muối lấy nước cho em bé uống. Em bé đã dừng đi ỉe chảy * Hoạt động với 2 – 3 nhóm - Mỗi nhóm 2 em lên bảng: Đóng vai xử lý tình huống. - Nhóm khác nhận xét - Báo với bố, mẹ,... - HS liên hệ trả lời - Nghe Tiết 5 :Sinh hoạt NHẬN XÉT CHUNG TUẦN 8 I. Yêu cầu - Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm trong tuần, từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới - Rèn HS có thói quen thực hiện tốt nề nếp học tập, phát huy mặt mạnh và khắc phục tồn tại yếu kém - GD HS tinh thần phê và tự phê cao II. Nội dung sinh hoạt 1. Nhận xét chung hoạt động tuần 8 a. Đạo đức: - Đa số các em trong lớp ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết b. Học tập: - Thực hiện tương đối tốt nội quy đề ra + Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn. + Sách vở đồ dùng tương đối đầy đủ nhưng còn 1 số em quên sách vở, vở viết của một số HS chưa bọc, còn thiếu nhãn vở. Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài. TD: Hoa, Kiểm, Trang, Xong bên cạnh đó vẫn còn 1 số em mất trật tự nói chuyện riêng, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng. Phê bình: Du, Việt, Chỉnh, Quyển, Biêng , Thu ,Hằng - 1 số về nhà chưa làm bài tập, vẫn còn 1 số em đọc yếu, trình bày vở chưa đẹp + Viết bài còn chậm - trình bày vở viết còn xấu: Hữu, Sơn, Thu, Nguyệt, Tiên c. Công tác khác -Vệ sinh đầu giờ: HS tham gia đầy đủ. Vệ sinh lớp học tương đối sạch sẽ - Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, của trường - Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ 2. Phương hướng tuần 9 - Đạo đức: Giáo dục H theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần, không ăn quà vặt - Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.Học bài làm bài ở nhà - Thực hiện tôt mọi nội quy đề ra - Những em đọc yếu, viết chữ xấu, YC phải luyện đọc nhiều, thường xuyên tập viết ----------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUẦN 8.doc
Giáo án liên quan