Giáo án lớp 3 tuần 30

MĨ THUẬT

( Cô Thường dạy)

CHÍNH TẢ (nghe viết)

LIÊN HỢP QUỐC

( Đã soạn viết)

TOÁN

PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000

 ( Cô Hồng Hà day)

TỰ NHIÊN XÃ HỘI

TRÁI ĐẤT- QUẢ ĐỊA CẦU

( Đã soạn viết)

Thứ 4 ngày 10 tháng 4 năm 2013

TẬP ĐỌC

MỘT MÁI NHÀ CHUNG

A)MỤC TIÊU:

- Biết ngắt nghỉ sau mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đếu có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu mái nhà chung , bảo vệ và giữ gìn nó.( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3; thuộc 3 khổ thơ đầu)

B)ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh minh hoạ bài thơ.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nào có thể gây thương tích cho con người? c) Làm thế nào để tránh bị các con vật đó gây thương tích? *Hoạt động 3: HS vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. * Hoạt động 4:Trò chơi: Ai nhanh , ai đúng. GV chia nhóm, phổ biến luật chơi: Trong 1 khoảng thời gian quy định các nhóm phải liệt kê được các việc làm cần thiết và việc làm không nên để chăm sóc bảo vệ cây trồng, vật nuôi.Nhóm nào ghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc. GV kết luận chung: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. ----------------------------***----------------------------- Tự học ôn các kiến thức đã học Về tập đọc- kể chuyện , TậP VIếT tiếng việt nâng cao I. mục tiêu: - Củng cố kiến thức về kĩ năng đọc, biết đọc trôi chảy bài Bác sĩ Y- éc - xanh. Luyện kể lại từng đoạn của câu chuyện Bác sĩ Y- éc - xanh. - Củng cố kiến thức về cách viết đúng mẫu, đúng chính tả trình bày rõ ràng phần còn lại bài 30. - Nâng cao một số kiến thức về môn Toán. ii. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ iii. các hoạt động dạy học: 1. Chia nhóm HS, phân chia nhiệm vụ: - Nhóm 1: Trung, Thuần, Giáp, Thông , Việt, Đức, Dương : Luyện Tập đọc- Kể chuyện. - Nhóm 2: Nga, ánh, Bảo Yến, Đan, Tâm, Lan Anh, Diệu Linh, Phan Linh, Hải Yến : Tập viết. - Nhóm 3: Ly, Linh Chi, Thơ , Hải, Dũng, Anh, Trang : Luyện Toán nâng cao. 2. Các nhóm tự học: *Nhóm 1: Luyện Tập đọc- kể chuyện bài : Bác sĩ Y - éc - xanh. Yêu cầu đọc trôi chảy rõ ràng, biết ngắt nghỉ câu đúng . Luyện đọc giọng điệu phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Kể lại từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ, khuyến khích kể được cả câu chuyện. *Nhóm 2: Luyện Tập viết. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết phần còn lại bài viết tuần 30. - GV nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ, viết đúng chính tả, trình bày rõ ràng chữ hoa, tên riêng, từ ứng dụng : “Uốn cây …. còn bi bô” bằng chữ cỡ nhỏ. - HS viết bài. *Nhóm 3: Luyện Toán nâng cao. Bài 1: Tính nhanh a) 10 + 12 + 14 + 16 + 18 + 20 b) ( 125 - 17 x 4) x (12 - 11 - 1) Bài 2 : Một đám ruộng hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng. Tính chiều dài và chiều rộng đám ruộng đó biết chu vi đám ruộng đó là 48m. Gợi ý hs tính nửa chu vi đám ruộng sau đó xem chiều rộng là 1 phần thì chiều dài là 3 phần Hướng dẫn hs làm tính vào vở 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. ================@================ Thứ 5 ngày 18 tháng 4 năm 2013 Luyện toán ôn Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số A- Mục tiêu : Giúp HS : - Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán . B)Các hoạt động 1. Giới thiệu bài : 2. Thực hành: Bài 1: Đặt tính và tính. 16540 2 20512 3 25683 4 27086 6 HS làm tính vào vở, 4 hs lên bảng thực hiện tính, lớp nhận xét chữa bài. Bài 2: Tính giá trị của biểu thức: a) 16540 : 2 : 5 b) 3 24510 : 3 x 2 c) 25680 : 4 x 3 =……………. = ……………… = ……… =……………. = ……………… = ……… HS làm vào vở, 3 hs lên làm tính. Bài 3: Một trại gà vịt nuôi được tất cả là 25470 con , trong đó có 1/3 số con là vịt Hỏi trại đó nuôi được bao nhiêu con vịt, bao nhiêu con gà ? Bài giải GV nêu câu hỏi gợi ý , 1 hs nêu tóm tắt bài toán. Dành cho HS khá - giỏi Bài 4 : Mẹ mang 36800 đồng đi chợ . Mẹ mua hết 1/4 số tiền đó . Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu tiền? 1HS đọc đề bài. - 1 HS làm vào bảng phụ. Giải: Mẹ mua hết số tiền là 36800 : 4 = 9 200 (đồng) Mẹ còn lại số tiền là 36800 – 9200 = 27600(đồng ) Đáp số: 27600(đồng ) Cả lớp giải vào vở, gv chấm vở nhận xét, 1hs lên bảng giải lớp chữa bài. 3) Củng cố dặn dò : - Nhắc HS làm sai về nhà làm lại bài - Nhận xét tiết học ---------------------***--------------------- Luyện viết Ngọn lửa ô - lim - pích A) Mục tiêu - Nghe viết chính xác đoạn bài : Ngọn lửa Ô - lim – pích - Viết đúng những tiếng có vần khó , tên riêng trong bài. B) Các hoạt động dạy học 1) Giới thiệu bài 2) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết GV đọc bài Ngọn lửa Ô - lim – pích 1 lần 2 HS đọc lại - ? Đại hội thể thao Ô – lim – pích có từ bao giờ? ( có từ gần 3000 năm trước) - ? Tục lệ của Đại hội có gì hay? ( Những người đoạt giải được tấu nhạc chúc mừng, được đặt vòng nguyệt quếleen đầu….) - Những từ nào trong bài phải viết hoa ? - HS viết bảng con : Ô - lim – pích, Hi Lạp, trai tráng, bắn cung, tấu nhạc, nguyệt quế, tượng trưng… 3) Hoạt động 2 HS viết bài - GV đọc cho HS viết bài vào vở luyện viết. HS luyện viết 1 trang - GV theo dõi uốn nắn HS tư thế ngồi viết , cách cầm bút. - HS viết bài xong , soát lỗi. - GV kiểm tra bài viết 4) Cũng cố : Bình chọn bài viết đẹp Nhận xét -----------------------***------------------------ Tự học ôn kiến thức đã học về: toán, luyện từ và câu, Tiếng việt nâng cao I. mục tiêu: - Củng cố cho hs một số dạng toán đã học về : Tính giá trị của biểu thức, nhân, chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số. - Củng cố kiến thức về viết được các tên một số nước ,đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu. - Nâng cao một số kiến thức về môn Tiếng Việt. ii. các hoạt động dạy học: 1. Chia nhóm HS, phân chia nhiệm vụ: - Nhóm 1: Trung, Thuần, Giáp, Việt, Đức, Dương : Luyện từ và câu - Nhóm 2: Nga, Thông , ánh, Bảo Yến, Đan, Tâm, Lan Anh, Diệu Linh, Phan Linh, Hải Yến : Luyện toán - Nhóm 3: Ly, Linh Chi, Thơ , Hải, Dũng, Anh, Trang : Luyện Toán nâng cao. 2. Các nhóm tự học: *Nhóm 1: Luyện từ và câu Bài 1: Kể tên một số nước mà em biết. Gọi 1 số hs kể miệng trước lớp. Cho hs lên chỉ các nước trên quả địa cầu. HS viết vào vở tên một số nước mà em biết. Khuyến khích hs viết được tên nhiều nước và viết đúng. Bài 2: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp a/ Bằng những động tác thành thạo chỉ trong phút chốc ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột. b/ Với vẻ mặt lo lắng các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li. c/ Bằng sự cố gắng phi thường Nen-li đã hoàn thành bài thể dục. HS làm vào vở, gọi 3 hs lên bảng điền, lớp nhận xét. *Nhóm 2: Luyện Toán Bài 3 :Tính giá trị của biểu thức a) 90734 – 21508 x 4 b) 11517 x 3 + 976 c) 14000 x 3 + 22000 x 2 HS làm tính vào vở, 3 hs lên bảng thực hiện tính. Bài 1 : Viết số thích hợp vào ô trống Số bị chia 37 254 22 508 17 805 11 592 Số chia 2 4 5 7 Thương HS làm vào vở, sau đó gọi 4 hs lên bảng điền *Nhóm 3: Luyện Tiếng Việt nâng cao. Hướng dẫn hs làm một số bài tập có dạng nâng cao. Bài 1 : Tìm và viết lại tên các nước qua đoạn văn dưới đây - Những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới là: tiếng ả - rập, tiếng In- đô-nê- xi- a, tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ma-lai-xi-a, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc. Bài 2: Ngoài các nước trên em còn biết những nước nào? Bài 3: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau: a) Bằng lao động cần cù và óc sáng tạo kì diệu Ê-đi - xơn đã cống hiến cho loài người hơn một ngàn sáng ché quý giá. b) Với vẻ mặt rạng rỡboj trẻ con chúng tôi cùng nhau rước đèn và phá cỗ Trung thu. HS làm vào vở sau đó chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. ===================@=================== Thứ 6 ngày19 tháng 4 năm 2013 Bồi dưỡng Tiếng Việt – Lớp 5 i/Mục tiêu - Củng cố cho hs một số kiến thức về cách xác định câu đơn, câu ghép; chủ ngữ, vị ngữ , sửa câu sai. Viết câu văn hoàn chỉnh . II/ Hoạt động dạy học GV ra một số bài tập , hướng dẫn hs làm bài sau đó chữa bài. Bài 1: Tỡm cõu kể Ai làm gỡ? trong đoạn văn sau rồi gạch dưới cỏc bộ phận VN của từng cõu tỡm được: Bàn tay mền mại của Tấm rắc đều những hạt cơm quanh bống. Tấm ngắm nhỡn bống. Tấm nhỳng bàn tay xuống nước vuốt nhẹ hai bờn lườn của cỏ*. Cỏ đứng im trong tay chị Tấm. *Phần tỏch CN và VN của cõu này chộp theo đỏp ỏn của tài liệu gốc, nhưng như vậy rất khú xỏc định ĐT trung tõm , theo quan điểm của tụi thỡ VN chỉ là vuốt nhẹ hai bờn lườn của cỏ . Nếu muốn giữ đỏp ỏn như tài liệu gốc thỡ nờn thờm dấu phẩy vào cho rừ ràng : Tấm / nhỳng bàn tay xuống nước, vuốt nhẹ hai bờn lườn của cỏ. Bài 2: Dựng gạch ( / ) tỏch CN và VN trong từng cõu sau và cho biết VN trong từng cõu là ĐT hay cụm ĐT. Em bộ / cười. (ĐT) Cụ giỏo /đang giảng bài . ( Cụm ĐT) Đàn cỏ chuối con / ựa lại tranh nhau đớp tới tấp *. ( Cụm ĐT) *Phần tỏch CN và VN của cõu này chộp theo đỏp ỏn của tài liệu gốc , nhưng như vậy rất khú xỏc ĐT trung tõm, theo quan điểm của tụi thỡ VN chỉ là tranh nhau đớp tới tấp . Nếu muốn giữ đỏp ỏn như tài liệu gốc thỡ nờn thờm dấu phẩy cho rừ ràng : Đàn cỏ chuối con / ựa lại, tranh nhau đớp tới tấp. Bài 3: Đặt 2 cõu kể Ai làm gỡ? Trong đú một cõu cú VN là ĐT, một cõu cú VN là cụm ĐT. Bài 4: Tỡm CN, VN, trạng ngữ của cỏc cõu văn sau: Cỏ Chuối mẹ / lại bơi về phớa bờ, rạch lờn rỡa nước, nằm chờ đợi. Bỗng nhiờn, nghe như cú tiếng bước chõn rất nhẹ, Cỏ Chuối mẹ / nhỡn ra, thấy hai con mắt xanh lố của mụ mốo đang lại gần. Cỏ Chuối mẹ / lấy hết sức định nhảy xuống nước. Mụ mốo / đó nhanh hơn, lao phấp tới cắn vào cổ Cỏ Chuối mẹ. Ở dưới nước, đàn cỏ chuối con /chờ đợi mói khụng thấy mẹ. Bài 5: Tỡm cỏc cõu kể Ai thế nào? rồi gạch dưỡi cỏc bộ phận VN. Rừng hồi ngào ngạt, xanh thẫm trờn cỏc quả đồi quanh làng. Một mảnh lỏ góy cũng dậy mựi thơm. Giú càng thơm ngỏt. Cõy hồi thẳng, cao, trũn xoe. Cành hồi giũn , dễ góy hơn cả cành khế. Quả hồi phơi mỡnh xoố trờn mặt lỏ đầu cành*. *Chỳ thớch tương tự BT1 và BT2 Bài 6: VN trong cỏc cõu kể Ai thế nào ? tỡm được ở BT5 biểu thị nội dung gỡ? Chỳng do những từ ngữ thế nào tạo thành? *Đỏp ỏn: - Nội dung biểu thị đặc điểm, tớnh chất hoặc trạng thỏi của sự vật. - Cõu 1, 3, 5 do cụm TT tạo thành. Cõu 2, 6 do cụm ĐT tạo thành. Cõu 4 do cỏc TT tạo thành. Bài 7: Tỡm cõu kể Ai là gỡ? và nờu tỏc dụng của từng cõu . Tớ / là chiếc xe lu ( giới thiệu ) Người tớ to lự lự. Bụng cỳc / là nắng làm hoa Bướm vàng / là nắng bay xa lượn vũng Lỳa chớn /là nắng của đồng Trỏi thị, trỏi hồng ,.../ là nắng của cõy. (nhận định về sự vật ) Tụi / là chim chớch ( giới thiệu) Sống ở cành chanh. ===================@===================

File đính kèm:

  • docCopy TUAN 30 GIAO AN TIEU DE S.doc