Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường TH Thạnh Trị 2

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Chú ý đọc đúng các tiếng: lạnh buốt , lất phất , phụng phịu , bối rối .Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm , dấu phẩy , giữa các cụm từ .Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện .Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm : lạnh buốt , ấm ơi là ấm , bối rối , phụng phịu , dỗi mẹ , thì thào ,

2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 _ Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài

 _ Nắm được diễn biến câu chuyện

 _ Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Anh em phải biết nhường nhịn,thương yêu,quan tâm đến nhau

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Trường TH Thạnh Trị 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sánh trong những câu đó 2.Ôn luyện dấu chấm : Điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên: Bốn băng giấy, mỗi băng ghi một ý của bài tập1 Bảng phụ viết nội dung đoạn văn củabài tập 3 2.Học sinh : Sách giáo khoa và vở . III.Hoạt động lên lớp: 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ : Học sinh tự đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong các câu sau : _ Chúng em là măng non của đất nước _ Chích bông là bạn của trẻ em . 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu bài :Tiết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu những hình ảnh so sánh trong câu thơ và điền dấu chấm. ­Hoạt động : Hướng dẫn học sinh làm bài tập : +Bài tập 1: Học sinh đọc yêu cầu _ Giáo viên dán 4 băng giấy lên bảng , mời 4 học sinh lên bảng thi làm bài đúng nhanh . _ Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng : a)Mắt hiền sáng tựa vì sao b)Hoa xao xuyến nở như hoa từng chùm c)Trời là cái tủ ướp lạnh / Trời là cái bếp lò nung d)Dòng sông là một đường trăng lung linh đất vàng . +Bài tập 2 : Học sinh đọc yêu cầu của bài. _ Cả lớp và giáo viên nhận xét , chốt lại lời giải đúng +Bài tập 3 :Học sinh đọc yêu cầu của bài . _ Giáo viên nhắc cả lớp đọc kĩ đoạn văn để chấm câu cho đúng.Mỗi câu phải nói chọn ý. Nhớ viết hoa lại những chữ đứng đầu câu. _ Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng sửa bài. _ Ca ûlớp và giáo viên nhận xét , chốt lại lời giải đúng . _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài . _ Một học sinh đọc toàn văn yêu cầu của bài . Cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa. _ Học sinh đọc lần lượt từng câu thơ . Mỗi em cầm bút gạch dưới những hình ảnh so sánh trong từng câu thơ , câu văn . _Cả lớp làm bài vào vở _ Một học sinh đọc yêu cầu của bài _Cả lớp đọc thầm lại câu thơ, câu văn ở bài tập1,viết ra nháp những từ ngữ chỉ sự so sánh trong các câu thơ , văn . _Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng : tựa,như,là,là,là _ Một học sinh đọc yêu cầu của bài _Học sinh nêu miệng bài tập . _ Học sinh sửa bài trong vở 4. Củng cố :_Vài học sinh nhắc lại những nội dung vừa học :Tìm những hình ảnh so sánh và từ chỉ sự so sánh ,ôn luyện về dấu chấm .Giáo viên nhận xét tiết học . 5. Dặn dò: _Bài nhà: Yêu cầu học sinh xem lại các bài tập đã làm _Chuẩn bị bài : Mở rộng vốn từ : Gia đình ÂM NHẠC BÀI CA ĐI HỌC Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu : 1.Kiến thức:Học sinh biết tác giả của bài hát là nhạc sĩ Phan Trần Bảng 2.Kĩ năng : Học sinh hát đúng giai điệu, hát đồng đều, hoà giọng và thuộc lời 1 3.Thái độ :Giáo dục học sinh kính trọng thầy cô, yêu quý bạn bè và gắn bó mái trường II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên :Băng nhạc , máy nghe , sách hát . 2.Học sinh : Vở bài hát II.Hoạt động lên lớp : 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ : Cả lớp hát bài hát : Quốc ca Việt Nam 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu bài :Tiết hôm nay chúng ta tập hát bài: Bài ca đi học . ­Hoạt động 1 : Giáo viên dạy bài hát _ Giáo viên cho học sinh quan sát tranh và đặt câu hỏi : _Trong tranh vẽ cảnh gì ? _Các bạn đi học trong khung cảnh nào *Giáo viên kết luận :Đó là cảnh tới trường của các em được nhạc sĩ Phan Trần Bảng kể lại trong bài hát : Bài ca đi học mà chúng ta sẽ học hôm nay . _ Giáo viên cho học sinh nghe băng nhạc bài : Bài ca đi học _ Giáo viên cho học sinh đọc đồng thanh lời 1 _Giáo viên hát mẫu từng câu sau đó dùng đàn đánh lại giai điệu cho học sinh nghe rồi hát theo cho đến hết . _ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, lần lượt mỗi nhóm hát một câu nối tiếp nhau, chính xác và nhịp nhàng _ Chia từng dãy bàn hoặc từng nhóm học sinh luân phiên hát từng câu. ­Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm _ Cho cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp +Chú ý :Giúp học sinh ngắt giọng , nhấn vào phách mạnh ở đầu nhịp 2/4 với tốc độ vừa phải , thể hiện tính chất hành khúc vui tươi , trong sáng của bài hát _Chia lớp thành hai nhóm , một nhóm hát , một nhóm gõ đệm theo phách . _ Cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu . _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài . _Cảnh các bạn học sinh đang đi học . _Buổi sáng có mặt trời mọc, có đàn bướm bay có con chim đậu trên cành cây _ Học sinh nghe băng . _ Học sinh đọc lời 1 . _ Học sinh nghe hát theo sự hướng dẫn của giáo viên . _ Học sinh chia thành nhóm để hát nối tiếp. _ Học sinh vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp . _ Học sinh chia thành hai nhóm để thực hiện. 4. Củng cố : _Nhận xét đánh giá tiết học . Giáo viên khen những học sinh hát đúng , gõ đệm đúng, nhắc nhở một số em chưa tập trung học hát 5. Dặn dò: _Bài nhà: Học sinh về nhà học thuộc lời 1 của bài hát _Chuẩn bị bài : Bài ca đi học ( Lời 2 ) ĐẠO ĐỨC GIỮ LỜI HỨA Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức :Thế nào là giữ lời hứa .Vì sao ta cần phải giữ lời hứa 2.Kĩ Năng : Học sinh biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người 3.Thái độ : Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa . II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Tranh minh hoạ:Chiếc vòng bạc . 2.Học sinh : Vở bài tập Đạo đức 3 III.Hoạt động lên lớp : 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 3 em đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu :Tiết hôm nay chúng ta học bài: Giữ lời hứa . ­Hoạt động 1 : Học sinh thảo luận truyện : Chiếc vòng Bạc *Mục tiêu : Học sinh biết được thế nào là giữ lời hứa và ý nghĩa của việc giữ lời hứa . *Cách tiến hành :Giáo viên kể chuyện _ Giáo viên yêu cầu 2 học sinh đọc lại truyện . _ Giáo viên yêu cầu nhóm nhỏ thảo luận các câu hỏi sau : _Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa ? _ Em bé và mọi người trong truyện cảm thấy như thế nào trước việc làm của Bác ? _Việc làm củaBác thể hiện điều gì ? _ Qua câu truyện trên , em có thể rút ra điều gì ? _ Thế nào là giữ lời hứa ? _ Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào ? +Giáo viên kết luận: Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cần phải giữ đúng lời hứa .Giữ lời hứa là thực hiện đúng lời mình nói , đã hứa hẹn với người khác . Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người quý trọng , tin cậy và noi theo ­Hoạt động 2 : Xử lý tình huống *Mục tiêu :Học sinh biết được vì sao cần giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thề giữ lời hứavới người khác *Cách tiến hành : _ Giáo viên chia lớp thành các nhóm và giao cho mỗi nhóm xử lý một trong hai tình huống dưới đây +Tình huống 1 : Tân hẹn chiều chủ nhật sang nhà Tiến giúp bạn học toán .Nhưng khi Tân vừa chuẩn bị thì trên tivi lại chiếu phim hoạt hình rất hay …Theo em , bạn Tâm có thể ứng xử thế nào trong tình huống đó ? Nếu làTân, em sẽ chọn cách ứng xử nào?Vì sao ? _Em có đồng tình với cách giải quyết của nhóm bạn không? Vì sao ? _ Theo em , Tiến sẽ nghĩ gì khi không thấy Tâm sang nhà mình học như đã hứa ? _Cần làm gì khi không thể thực hiện được điều mình đã hứa với người khác ? +Giáo viên kết luận : Tân cần sang nhà bạn học như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn xem phim xong sẽ sang học cùng bạn , để bạn khỏi chờ _Tiến sẽ cảm thấy không vui, không hài lòng, không thích , có thể mất lòng tin khi bạn không giữ đúng lời hứa với mình _ Cần phải giữ lời hứa vì giữ lời hứa là tự trọng và tôn trọng người khác _Khi vì một lí do gì đó , em không thực hiện được lời hứa em cần phải xin lỗi họ và giải thích rõ lí do ­Hoạt dộng 3 : Tự liên hệ *Mục tiêu : Học sinh biết tự đánh giá việc giữ lời hứa của bạn thân * Cách tiến hành : _Giáo viên nêu yêu cầu liên hệ : Thời gian vừa qua em có hứa với ai điều gì không ? Em có thực hiện được lời đã hứa không ? Vì sao ? _ Giáo viên nhận xét, khen những học sinh dã biết giữ lời hứa và nhắc nhở _Hướng dẫn thực hành :Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người . _Sưu tầm các gương biết giữ lời hứa của bạn bè trong lớp . _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài . _ Học sinh theo dõi giáo viên kể chuyện . _2 học sinh đọc lại truyện . _Cả lớp thảo luận nhóm . _ Học sinh trả lời, cả lớp tham gia nhận xét cách trả lời của các bạn . _ Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên kết luận . _Lớp thành lập nhóm để xử lí tình huống . _Các nhóm thảo luận và đại diện các nhóm trình bàytình huống. _Cả lớp tham gia đóng góp ý kiến và nhận xét . _ Học sinh tự liên hệ _ Học sinh tự liên hệ 4 .Củng cố :_Giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói , đã hứa hẹn . Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy và tôn trọng . 5 .Dặn dò: _Bài nhà: Xem lại bài học và thực hiện giữ đúng lời hứa với mọi người. _Chuẩn bịbài : Giữ lời hứa ( Tiết 2 ) .

File đính kèm:

  • docLop 3 Tuan 3.doc