Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Năm 2009

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các từ: năm nay, gió lạnh, lất phất, một lúc lâu, áo len,; .

- Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu và các cụm từ dài.

- Đọc trôi chẩy toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến của câu chuyện.

2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa: bối rối, thì thào .

- Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện

- Nội dung: Khuyên các em cần biết nhường nhịn, yêu thương anh chị em trong gia đình( TL được các câu hỏi 1;2;3;4)

3.Kể chuyện:

- Dựa vào gợi ý SGK từng đoạn của câu chuyện. HSK-G kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của Lan.

- Tập trung theo dõi lời kể của bạn, nhận xét được lời kể của bạn.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh trong bài 2. - Ôn về dấu chấm: Điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn và viết hoa đúng chữ đầu câu. - Giáo dục HS giữ gìn trong sáng ngôn ngữ Tiếng Việt II. Đồ dùng: Bảng phụ chép sẵn bài tập 3 III. Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: 1 HS K-TB chữa lại bài tập 2, 3 tuần 2 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ của tiết học. 2.Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1: -Gọi HS nêu y/c 2 HS K-TB nêu y/c -Đọc phần 1a: các hình ảnh được so sánh trong câu thơ trên là gì? Mắt hiền- Vì sao -G/v ghi bảng -H/dẫn HS tương tự với phần 1b, 1c, 1d HS TB-Y nêu miệng -Nhận xét Bài tập 2: Gọi HS nêu y/cHSchỉ cần nêu 2 HS nêu y/c - H/dẫn HS tìm các từ được dùng để so sánh 3 HS G-K-TB lên bảng giải bài tập 2, lớp làm vở bài tập - Chữa bài Bài 3: Gọi HS nêu y/c. Treo bảng phụ - H/dẫn HS đánh dấu chấm vào đoạn văn HS làm vở bài tập - Thu vở, chấm bài, nhận xét C. Củng cố- dặn dò: -Nhắc lại ND,nhận xét giờ học. - Ôn lại bài, thực hiện bài học.Chuẩn bị cho giờ sau. ________________________________ Tiết 4: Thủ công Gấp con ếch ( tiết 1 ) I .Mục tiêu : - HS biết cách gấp con ếch. - Gấp được con ếch bằng giấy đúng qui trình , kĩ thuật. Nếp gấp tương đối thẳng phẳng. HS khéo tay :nếp gấp thẳng, phẳng; con ếch cân đối; làm con ếch nhảy được. - HS yêu thích sản phẩm lao động .Có ý thức bảo vệ loài ếch. -Có ý thức vứt giấy vun đúng nơi quy định. II . Đồ dùng dạy học . - Mẫu con ếch, qui trình, giấy nháp , bút màu , kéo . III . Các hoạt động dạy học chủ yếu . A . Kiểm tra (2-3’) Dụng cụ học tập . B. Bài mới . 1.Giới thiệu bài ( 2-3’) 2. Giảng ND a.Hoạt động 1(10’) : Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét .. - Cho HS quan sát và nêu cấu tạo mẫu con ếch đã được gấp sẵn; công dụng của con ếch trên thực tế. -Nêu vật liệu, dụng cụ để tạo ra sản phẩm Tiểu kết b. Hoạt động 2(13-15’): Hướng hẫn mẫu . *GV hướng dẫn theo quy trình SGV. - B1 : Gấp , cắt tờ giấy hình vuông . - B2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch - B3 : Gấp tạo hai chân sau con ếch - Cách làm con ếch nhảy *GVlàm mẫu toàn bộ qui trình HS nhắc lại cách làm * Cho HS tập gấp bằng giấy nháp . GV quan sát , uốn nắn . - HS quan sát, nêu nhận xét - HS quan sát . - HS thực hành . C. Củng cố – dặn dò(3-5’) - Nêu qui trình gấp con ếch. -THGDBVMT : Thu gom giấy vụn vứt đúng nơi quy định. - Dặn ôn lại bài .Chuẩn bị bàisau. _______________________________________________________________ Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009 Tiết 1: Tập làm văn Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu: -HS kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý bài 1. - Biết viết Đơn xin phép nghỉ học theo mẫu bài 2. -Giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. -Giáo dục HS ý thức tự giác trong học tập; nghỉ học phải viết đơn xin phép nghỉ học. II. Đồ dùng: VBT III. Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: 3HSK-TB-Y đọc lại "Đơn viết" tuần 2 và nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu nhiệm vụ học tập 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Gọi HS nêu y/c 2 HSK-TB nêu y/c - H/dẫn HS kể về gia đình: STK -Nhận xét, cho điểm -THGDBVMT :Giáo dục HS tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. HS kể theo cặp, 1 số HS G-K-TB-Y kể trước lớpHS còn lại nhận xét Bài 2: 2 HSK-TB đọc mẫu đơn - H/dẫn HS cách điền, trình bày lá đơn 2-3 HS G-K-TB nói miệng, lớp nhận xét bổ sung - Y/c HS làm bài vào vở HS điền vở bài tập - Chấm bài, nhận xét C. Củng cố- dặn dò: -Nhắc lại ND, nhận xét tiết học -Viết lại đơn ra giấy li.Chuẩn bị bài sau. ________________________________ Tiết 2: Toán Luyện tập-17- I. Mục tiêu: - Củng cố cách xem giờ chính xác đến 5 phút. -Biết xác định1/2; 1/3 của một nhóm đồ vật và toán có lời văn giải bằng một phép tính nhân. -Có ý thức tự giác học và làm bài tập. II.Đồ dùng: mô hình đồng hồ III.Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: -HSG-K-TB - Nhận xét, chữa bài 3 HS lên bảng điều chỉnh đồng hồ 1 giờ sáng, 23 giờ 45 phút, 20 giờ 10 phút B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu nhiệm vụ của tiết học 2. Luyện bài tập Bài tập 1/17: Củng cố cách xem đồng hồ - Gọi HS nêu y/c 2 HSTB-Y nêu y/cvà nêu miệng BT1 - Nhận xét, bổ sung Bài tập 2/17:Củng cố dạng toán tìm tổng -Gọi HS nêu y/c 2 HSTB-Y đọc đề toán - H/dẫn HS tìm hiểu đề, xđ dạng bài, cách làm - Nhận xét, chữa bài 1 HS TB lên bảng, lớp giải vở Bài 3/17: Củng cố cách tìm 1 phần mấy của một số -Gọi HS nêu y/c 1 HS TB nêu y/c - Muốn tìm 1/3 của 12 em làm ntn? - Tìm 1/4 của 4 em ta làm ntn? *hay còn gọi là ........? HSK nêu cách tìm 1/3, 1/4….. Bài 4/17: Bỏ Vận dụng bảng nhân để so sánh -Gọi HS KG nêu miệng nếu còn thời gian C. Củng cố- dặn dò: -Nhắc lại ND,nhận xét tiết học. -Ôn lại bài, hoàn thành VBT. Chuẩn bị bài giờ sau. ________________________________ Tiết 3: Tự nhiên – xã hội Máu và cơ quan tuần hoàn I.Mục tiêu. 1.Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu. 2.Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn ; Vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể. -Kể được tên và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình. 3.Có ý thức bảo vệ cơ quan tuần hoàn. II.Đồ dùng dạy – học. -Các hình trong SGK – trang 14, 15. III.Hoạt động dạy – học. A.Kiểm tra bài cũ: Chúng ta cần làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi? B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ của tiết học 2.Quan sát và thảo luận: a.Mục tiêu: Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ. b.Cách tiến hành: -Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2, 3- trang 14 để thảo luận câu hỏi sau (SGV – trang 32). -Gọi HS báo cáo kết quả. -GV kết luận. -HS quan sát tranh và thảo luận câu hỏi. -Đại diện nhóm trìn bày.HSK-G, -HSTB-Y nhắc lại 3.Làm việc với SGK: a.Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. b.Cách tiến hành: -Yêu cầu HS quan sát hình 4 – trang 15, lần lượt 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời. +Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu; mô tả vị trí của tim trong lồng ngực. +Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình. -Gọi HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp. -Kết luận. -HS làm việc theo cặp quan sát tranh và trả lời câu hỏi. 1 số cặp HS trình bày. - HSTB-Y nhắc lại 4.Trò chơi tiếp sức: a.Mục tiêu: củng cố cách gọi tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. b.Cách tiến hành: -GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi: viết nhanh tên những bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới. -Tổ chức cho HS chơi. -Kết thúc trò chơi, GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. -Kết luận. -HS nghe, nắm cách chơi -Tham gia chơi -HSTB-Y nhắ lại C.Củng cố-Dặn dò: -GV chốt lại nội dung bài, liên hệ gd HS. Nhận xét tiết học. -Ôn lại bài; thực hiện bài học. Chuẩn bị bài sau. _______________________________ Tiết 4: SINH HOạT: Kiểm điểm các hoạt động trong tuần I.Mục tiêu: -Qua tiết sinh hoạt HS nắm được ưu- khuyết điểm của mình,của tổ mình trong tuần .Nắm được ND công việc của tuần 4 -Tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ theo chủ điểm -Củng cố tinh thần phê và tự phê, bạo dạn nêu ý kiến, nhận và sửa chữa khuyết điểm.Tự giác phấn đấu vươn lên. II.Nội dung: 1.Lớp trưởng tổ chức cho lớp sinh hoạt: -Các tổ trưởng đánh giá: +Học tập +Lao động,truy bài +Thể dục vệ sinh +Các hoạt động khác -ý kiến đóng góp của các thành viên . -Nhận xét chung của lớp trưởng. 2.Nhận xét và giao nhiệm vụ của GVCN: -Ưu điểm………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………. -Hạn chế:…………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….-Nhiệm vụ tuần 4: +Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp,trường, Đội-Sao. +Thi đua học tốt chào mừng ngày 15/10 +Nộp tiền BHTT+BHYT+ Quỹ Đội, hạn đợt 1vào30/9; hạn đợt 2 vào 10/10. III.Tổng kết -Dặn dò: -Nhận xét tiết học . -Thực hiện nhiệm vụ. Chuẩn bị ND cho tuần sau. ________________________________ Tiết 5: TIếNG VIệT 2: Luyện viết chữ đẹp: Bài 3+4 I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ hoa : C; D; Đ; M theo kiểu chữ đứng. - Viết đúng và đẹp các câu ứng dụng : “Chẳng thơm....Tràng An.”; .... bằng cỡ chữ nhỏ. - Giáo dục HS viết chữ cẩn thận, đẹp, đúng kĩ thuật; giữ vở sạch. II. Đồ dùng: Mẫu chữ C; D; Đ; M viết hoa, phấn màu, bảng con III. Hoạt động dạy- học: A. Mở đầu: Nêu y/c môn học B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết bảng con a. Luyện viết chữ hoa(5’) - Tìm các chữ hoa có trong bài ?( đính chữ mẫu lên bảng). - G/V viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ hoa - G/V nhận xét, sửa chữa b. Luyện viết câu ứng dụng(5’) - G/V giải nghĩa câu tục ngữ: “Chẳng thơm....Tràng An.”; .... -GDHS yêu quý sức lao động. - H/dẫn HS cách viết và y/c HS viết bảng - Sửa bài cho HS 3. Hướng dẫn HS viết vở(17-18’) - G/V nêu y/c, nhắc nhở HS thế ngồi viết . -GV theo dõi uốn nắn 4. Chấm bài, nhận xét -Chấm đều ở các đối tượng HS -Nhận xét, rút kinh nghiệm C; D; Đ; M -HS quan sát - HS luyện viết bảng con -HSK-G - HS luyện viết bảng con : Của; Chọn; Chẳng; Tràng An;..... -HS viết bài vào vở -2HSG-2K-2TB-2Y được chấm và NX tại lớp C. Cùng cố dặn dò: -Nhắc lại ND bài. Nhận xét tiết học. -Luyện viết lại các nội dung viết chưa đẹp.Chuẩn bị bài sau. ________________________________ Tiết 6: mĩ thuật2: (GV chuyên dạy) _________________________________ Tiết 7: Tự HọC Hoàn thành các loại vở bài tập I.Mục tiêu: -HS hoàn thiện các bài tập:Toán;TN-XH; Luyện viết chữ đẹp; Đạo đức;.... -Rèn kĩ năng làm và trình bày bài cho HS. -Có ý thức tự giác tích cực làm bài tập. II.Đồ dùng: VBT:Toán; LVCĐ ;Đ.đức;TN-XH; III.Các hoạt động dạy học : 1.Giới thiệu bài:Nêu NVcủa tiết học 2.Hướng dẫn HS hoàn thành VBT: a.Môn Toán: -Gọi HS nêu tên bài -Xđ số lượng bài;y/c và cách làm -HD bài -Giao bài cho các đối tượng HS; theo dõi giúp đỡ HS. -Chấm; chữa bài; rút kinh nghiệm b.Các loại VBT khác làm tương tự: HS nêu HS làm bài và chữa bài 3.Củng cố -Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Ôn lại bài.Chuẩn bị bài sau. ________________________________________________________________ Đã duyệt bài ngày 18/9/2009: Phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Dự ______________________________________________________________

File đính kèm:

  • docGAL3CKTKNGDBVMT.doc