Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Năm học: 2013 - 2014

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; Đọc chính xác các chữ số, các tỷ lệ phần trăm và số điện thoại.

- Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài. Bước đầu có hiểu biết về đặc điểm nội dung, hình thức trình bày và mục đích 1 số tờ quảng cáo. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

* GDKNS: Tư duy sáng tạo, nhận xét, bình luận. (Tìm hiểu bài).

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 - Năm học: 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iải toán đơn về phép nhân. Bài 4: Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính chu vi hình vuông, học sinh tự giải. Bài giải: Chu vi khu đất đó là: 1508 x 4 = 6032 (m) Đáp số: 6032 m III- Củng cố, dặn dò: ( 5’ ) Giáo viên nhận xét giờ học. Buổi chiều Luyện toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Củng cố kỹ năng giải toán có hai phép tính, tìm số bị chia. - HS hoàn thành VBT trang 28 . II. Hoạt động dạy học 1. Hs hoàn thành bài tập ở vở bài tập(15’) - Gv nêu yêu cầu và hướng dẫn HS làm - Đặc biệt chú ý tới các em yếu. + Bài 1: Hướng dẫn HS quan sát mẫu GV làm trên bảng- Sau đó làm tương tự 3418 2527 1419 1914 x x x x 2 3 5 5 6836 7581 7095 9570 + Hướng dẫn bài 2 : Gv cho Hs làm nháp - 1 HS lên bảng giải - GV nhận xét. + Bài 3: Hướng dẫn HS - Làm nháp - Một HS trình bày bảng - Còn lại làm VBT. a, x : 5 = 1305 b, x : 6 = 1507 x = 1305 x 5 x = 1507 x 6 x = 6540 x = 9042 + Hướng dẫn bài 4 : Gv cho Hs làm VBT - 1 HS lên bảng giải - GV nhận xét. + Bài 4: Điền số ô vuông tô đậm ở trong hình. - Hình a: Tô màu 2 ô vuông để tạo thành 1 hình vuông có 9 ô vuông. - Hình b: Tô màu thêm 3 ô vuông để tạo thành 1 hình chữ nhật. có 12 ô vuông. 2. Bài tập làm thêm cho HS khá giỏi(17’) Giáo viên ghi đề lên bảng - Học sinh làm bài và chữa bài. Bài 1: Nam có 6000 đồng . Nam mua 3 quyển vở , mỗi quyển vở giá 1800 đồng . Hỏi Nam còn lại bao nhiêu tiền ? - 2 học sinh đọc yêu cầu. - Giáo viên nêu câu hỏi - Bài tập cho biết gì ? Bài tập hỏi gì ? Học sinh làm vào vở. 1 học sinh lên bảng chữa bài. Bài giải: Số tiền 3 quyển vở là: 1800 x 3 = 5400 (đồng) Nam còn lại số tiền là: 6 000 - 5400 = 600 (đồng) Đáp số: 600 đồng IV- Củng cố, dặn dò: ( 5’ ) Giáo viên nhận xét giờ học. Thể dục Trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức" I- Mục tiêu: - Ôn nhảy dây chụm hai chân, yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức" yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động. II- Địa điểm, phương tiện: Sân trường sạch sẽ, còi, dây, bóng. III- Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: ( 7’ ) - Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Tập bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp - Trò chơi: "Kết bạn" 2 lần. - Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân. 2. Phần cơ bản: ( 25’ ) - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. - Chơi trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức". - Tập hợp lớp thành 4 hàng dọc. - Giáo viên nêu tên trờ chơi và cho một đôị chơi mẫu đồng thời giải trình cách chơi. - Học sinh chơi thử một lần sau đó chơi chính thức. 3. Phần kết thúc: ( 5’ ) - Chạy chậm thả lòng tích cực. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. Thể dục Trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức" I- Mục tiêu: - Biết cách nhảy dây kiểu chụm hai chân và thực hiện đúng cách so dây , chao dây , quay dây. - Chơi trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức" yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II- Địa điểm, phương tiện: Sân trường sạch sẽ, còi, dây, bóng. III- Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: ( 7’ ) - Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Tập bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp - Trò chơi: "Kết bạn" 2 lần. - Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân. 2. Phần cơ bản: ( 25’ ) - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. - Chơi trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức". - Tập hợp lớp thành 4 hàng dọc. - Giáo viên nêu tên trò chơi và cho một đôị chơi mẫu đồng thời giải trình cách chơi. - Học sinh chơi thử một lần sau đó chơi chính thức. 3. Phần kết thúc: ( 8’ ) - Chạy chậm thả lỏng tích cực. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. ____________________________________ ______________________________________ _____________________________________ Luyện chữ Nhà ảo thuật I. Mục tiêu: - Luyện cho HS trình bày đúng, đẹp, tốc độ bài “Nhà ảo thuật”. - Rèn luyện tư thế ngồi viết cho HS. II. Hoạt động dạy - học: ổn định tổ chức: (1p) Hướng dẫn HS luyện viết: (32p) GV cho HS đọc thầm bài. Gọi hai HS đọc to đoạn 1 và đoạn 2 của bài. Cả lớp đọc thầm. Yêu cầu HS tìm những từ viết dễ sai trong bài và những từ cần viết hoa. Ví dụ: quảng cáo, biểu diễn, lỉnh kỉnh, ….. Các từ cần viết hoa: Xô-Phi, Mác, Trung Quốc, …. HS tập viết từ khó vào bảng con. GV nhận xét, sửa sai. GV nhắc HS cách trình bày bài. GV đọc cho HS chép bài. HS chép và khảo bài, chữa lỗi trong bài. Hai HS ngồi cạnh nhau đổi vở cho nhau và soát lỗi. GV chấm bài. Nêu nhận xét chung về chữ viết của HS. Củng cố, dặn dò: (2p) GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết tiến bộ. ________________________________ Luyện tiếng việt: Luyện viết đoạn văn I.Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết đoạn văn về một người lao động trí óc. II. Họat động dạy - học: ổn định lớp. Hướng dẫn HS viết đoạn văn: Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn kể về một người lao động trí óc mà em biết. Gọi 2 HS đọc đề bài. GV nhắc HS viết về một người lao động trí óc. ? Người lao động trí óc là những người làm những công việc gì? (Những người lao động trí óc như: Giáo viên, bác sĩ, nhà khoa học, ….). GV gợi ý cho HS: + Người đó là ai, làm nghề gì? + Hằng ngày người đó làm những việc gì? + Người đó làm việc như thế nào? HS làm thực hành viết đoạn văn. GV theo dõi, hướng dẫn cho những HS còn lúng túng. Gọi một số HS đọc đoạn văn của mình trước lớp. Lớp và GV nhận xét, bổ sung. Tuyên dương một số bài viết tốt. GV chấm một số vở. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Tuyên dương sự cố gắng của học sinh. _____________________________ Hoạt động tập thể Dạy học theo chủ điểm tháng 2 trò chơi “du lịch vòng quanh thế giới” I. Mục tiêu: - Thông qua trò chơi, HS có thêm hiểu biết về quê hương, Tổ quốc Việt nam. - Phát triển ở học sinh kĩ năng giao tiếp, khả năng ứng phó nhanh chạy, chính xác. II. Qui mô hoạt động: Tổ chức theo lớp. III. Tài liệu và phương tiện: Bản đồ Việt Nam. Thăm ghi tên các địa phương của Việt nam. Một số tranh ảnh về các di sản thế giới. IV. Cách tiến hành: Bước 1: Chuẩn bị. GV chia lớp thành 7 đội, mỗi đội 4 em. Bước 2: Tiến hành chơi. Nở đầu, cả lớp cùng hát bài tập thể” Em yêu Tổ quốc Việt Nam” Trưởng Ban tổ chức lên công bố nội dung và thể lệ cuộc thi. - Các đội thi về vị trí qui định của đội mình. - Người dẫn chương trình mời đại biểu các đội chơi lên rút thăm. trên mỗi thăm đã ghi rõ nội dung địa phương trên đất nước Việt nam. Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là sau 5 phút chuẩn bị phải xác định được: + Vị trí của địa phương đó trên bản đồ Việt nam ? (10 điểm) + Một danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di tích văn hóa hoặc công trình kiến trúc nổi tiếng ở địa phương ? (10 điểm) + Một món ăn truyền thống của địa phương ? (10 điểm) + Hãy hát một làn điệu dân ca của địa phương hoặc trình bày một bài hát/ bài thơ về địa phương đó mà em biết ? (10 điểm) - Đại diện các đội chơi lên rút thăm và các đội chuẩn bị trình bày các nội dung theo yêu cầu. - Từng đội trình bày. - Ban giám khảo hội ý, cho điểm các đội chơi. Bước 3: Tổng kết và trao giải thưởng. - Công bố kết quả cuộc chơi. - Trao phần thưởng cho đội có tổng số điểm cao nhất. - Kết thúc, cả lớp cùng vừa nghe băng, vừa hát thei bài “Việt Nam Tổ Quốc tôi”. ________________________________ Luyện tiếng việt Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi ở đâu? Nhân hoá; từ chỉ đặc điểm. I. Mục tiêu: - Rèn luyện kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi ở đâu? - Ôn về nhân hoá, từ chỉ đặc điểm. II. Hoạt động dạy - học: ổn định lớp. (1p) Hướng dẫn HS làm bài tập: (32p) Bài 1: Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi ở đâu? Em ngồi ở dãy bàn thứ ba bên trái. Sách của em để trên giá sách. Ngô Quyền đánh tan đội quân Nam Hán cả trăm vạn tên trên sông Bạch Đằng. HS nêu yêu cầu của bài. Làm bài cá nhận vào vở. Gọi một số HS lên chữa bài. Lớp nhận xét, kết luận. Bài 2: Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu cho mỗi câu sau. Mạc Đĩnh Chi quê ở Nam Sách, Hải Dương. Câu chuyện Mạc Đĩnh Chi thắng “Trạng Cờ” diễn ra ở Yên Kinh, Trung Quốc. Sao Chăm chỉ họp ở phòng truyền thống của trường. HS thảo luận theo cặp. Làm bài. Gọi một số cặp đọc bài làm của mình. Cặp khác nhận xét. GV nhận xét, nêu kết quả đúng. Bài 3: Đọc khổ thơ sau và gạch chân dưới từ chỉ nhân hóa. Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra Đứng canh trời đất bao la Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi. GV cho HS làm việc cá nhân, sau đó gọi lên bảng chữa bài. Bài 4: GV nêu yêu cầu. Gạch dưới những từ chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau: Gần trưa mây mù tan. Bầu trời sáng ra và cao hơn. Phong cảnh hiện ra rõ rệt. Trước bản rặng đào đã trút hết lá. Trên những cành khẳng khiu đã lấm tấm những lộc non và lơ thơ những cánh hoa đỏ thắm đầu mùa. - Gọi HS nêu kết quả bài làm. GV và HS nhận xét - Chữa bài. Củng cố, dặn dò: (2p) GV chấm một số vở. GV nhận xét tiết học. ____________________________ Tự học Luyện toán, luyện chữ và Đặt câu I. Mục tiêu: Ôn tập một số kiến thức của toán, đặt câu và luyện chữ. HS xác định được mình cần bổ sung kiến thức gì? Rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm. II. Hoạt động dạy - học: ổn định lớp: (1p) GV chia lớp thành 4 nhóm. Luyện tập: (32p) * GV nêu yêu cầu tiết học. - Nhóm 1: Luyện chữ. - Nhóm 2: Luyện tính giá trị của biểu thức và giải toán có lời văn. - Nhóm 3: Tập đặt câu. - Nhóm 4: Giải toán Olimpic. HS tự ghép vào các nhóm. - GV hỗ trợ nội dung cần luyện. + Nhóm luyện chữ cần sửa chữ ngay ngắn, viết đúng nét khuyết, đúng khoảng cách giữa các con chữ. + Nhóm luyện giải toán; GV ra lại các bài toán ở SGK chỉ thay đổi số. GV hướng giải mẫu cho 1 bài. + Nhóm tập đặt câu. Đặt và trả lời câu hỏi ở đâu? HS tự đặt câu, chữa bài. GV nhận xét, bổ sung. + Nhóm giải toán Olimpic. HS lấy các bài ở vở Tự luyện giải toán Olimpic và giải vòng 11, GV giúp đỡ thêm. Củng cố, dặn dò: (2p) GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm việc có hiệu quả. _______________________________ > =

File đính kèm:

  • docGA 3 Tuan 23.doc