Giáo án Lớp 3 Tuần 21 Năm 2012-2013

A. Mục tiêu:

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 - Hiểu ND: Ca ngời Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo (trả lời được các CH trong SGK).

 - Kể lại được một đoạn của câu chuyện.

 - HS khá, giỏi biết đặt tên cho từng đoạn câu chuyện.

B .Đồ dùng dạy - học:

 - Tranh minh hoạ BT đọc (phóng to, nếu có thể).

 - Bảng phụ ghi sẵn ND cần HD luyện đọc.

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
------------------------------------------- Toán Tiết 104: Luyện tập chung (T106) A.Mục tiêu - Biết cộng, trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10 000. - Giải bài toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ. - Bài tập: 1,2,3,4 B - Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ. - Mỗi HS chuẩn bị 8 hình tam giác vuông cân. C - Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS lên bảng làm bài. Đặt tính rồi tính. 2325 – 424 6542 - 1254 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b.Luyện tập, thực hành. Bài 1: - Y/c HS tiếp nối nhau đọc phép tính và nhẩm trước lớp. - Y/c HS viết kết quả vào VBT. Bài 2: - Y/c HS tự làm bài. - GV y/c HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính của một phép tính cộng và một phép tính trừ trong bài. - GV nhận xét và cho điểm. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - BT cho biết những gì? - BT hỏi gì? - Y/c HS tự vẽ sơ đồ và giải BT. - Nhận xét và cho điểm. Bài 4: - Y/c HS đọc đề bài và cho biết y/c của bài. - Gọi HS lên bảng làm bài, y/c HS lớp làm bài . - Chữa bài, hỏi HS: + Vì sao trong phần a, để tính x em lại lấy 2050 trừ 1909? + Vì sao trong phần b, để tính x em lại lấy 3705 cộng 586? + Vì sao trong phần c em lại lấy 8462 trừ đi 762 để tìm x? - Nhận xét và cho điểm. 3- Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà làm BT luyện thêm và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm bài - HS tiếp nối nhau thực hiện tính nhẩm, mỗi HS nhẩm kết quả của một con tính, lớp theo dõi để kiểm tra. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào bảng con. - 2 HS trả lời, lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc bài. - BT cho biết đã trồng được 948 cây, trồng thêm được bằng một phần ba số cây đó. - BT hỏi số cây trồng được cả hai lần. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở - 1 HS đọc đề bài: Tìm x. - 3 HS làm bài. + Vì x là số hàng chưa biết .......... trừ đi số hạng đã biết. + Vì x là số bị trừ chưa biết.................... hiệu cộng với số trừ. + Vì x là số trừ chưa biết.................... trừ đi hiệu. Tự nhiên xã hội Tiết 42: Thân cây (tiếp theo). A. Mục tiờu: Sau bài học học sinh biết: - Nờu được chức năng của thõn đối với đời sống của thực vật và ớch lợi của thõn cõy đối với đời sống con người. - Chấm cc1-nx7 (1/2) B. Chuẩn bị: - Cỏc hỡnh trong SGK trang 80, 81 C.Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Bài cũ II. Bài mới 1.Hoạt động 1: Thảo luận H:Rạch vào thõn cõy đu đủ bạn thấy gỡ? +Bấm một ngọn cõy nhưng khụng làm đứt rời khỏi thõn, vài ngày sau bạn thấy thế nào? +Thõn cõy cũn cú khả năng nào khỏc? -Nhận xột, tuyờn dương Kết luận: 2.Hoạt động 2 -Chia nhúm. -Gợi ý:Kể tờn 1 số thõn cõy dựng làm thức ăn cho người, động vật. +Kể tờn 1 số thõn cõy cho gỗ để làm nhà, đúng tàu.. +Kể tờn 1 số thõn cõy cho nhựa -Nhận xột, tuyờn dương Kết luận: 3. Củng cố , dặn dũ -Xem bài sau. - Bỏo cỏo kết quả bài làm thực hành. -cú nhựa chảy ra. -ngọn cõy bị hộo do khụng nhận đủ nhựa cõy. -nõng đỡ, mang lỏ, hoa, quả -Quan sỏt cỏc hỡnh 4, 5, 6, 7, 8/ 81 -Thảo luận nhúm đụi. -Trỡnh bày. -Lớp nhận xột. -2 em nhắc lại. ---------------------------------------------------- Thể dục Tiết 42: Nhảy dây-trò chơi “Lò cò tiếp sức” I. Mục tiêu: - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi :Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu biết được cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động. - Lấy chứng cứ cho NX 7 II. Chuẩn bị: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, dây nhảy. III. Hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - GV cho HS đứng tại chỗ xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, gối, hông. - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. * Trò chơi “Có chúng em” 2-Phần cơ bản. - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. + GV cho HS tại chỗ mô phỏng và tập các động tác so, trao, quay dây, tập chụm 2 chân bật nhảy không có dây rồi mới có dây. + GV chia lớp thành từng tổ tập luyện theo khu vực đã quy định. + GV thường xuyên hướng dẫn, sửa chữa động tác sai cho HS, động viên kịp thời những em nhảy đúng. - Chơi trò chơi :Lò cò tiếp sức. GV chia lớp thành các đội đều nhau về số lượng và giới tính. Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi rồi cho HS chơi. 3-Phần kết thúc - GV cho HS đi thường theo nhịp hoặc giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học. - GV giao bài tập về nhà. - Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV. - HS khởi động, chạy và tham gia trò chơi. - HS tập so dây, mô phỏng động tác trao dây, quay dây ... - HS tập luyện theo tổ. - HS tham gia trò chơi nhiệt tình, thi đua giữa các đội. Đội nào nhanh nhất, ít phạm quy thì đội đó thắng. - HS đi thường, hoặc giậm chân và đếm theo nhịp. - HS chú ý lắng nghe . Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 Tập làm văn Tiết 21: Nói về tri thức. Nghe - kể: Nâng niu từng hạt giống A - Mục tiêu: - Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm (BT1). - Nghe - kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống (BT2). B - Đồ dùng dạy - học: - Các tranh minh hoạ của bài. - Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý BT2. C - Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS lên bảng làm bài. 2. Bài mới: HĐ1.Giới thiệu bài HĐ 2: HD làm bài tập. a) Bài 1: - GV gọi HS đọc y/c. - GV y/c HS cả lớp quan sát tranh 1 và đặt câu hỏi định hướng: Người trí thức được vẽ trong tranh làm nghề gì? ........................ Lớn hay nhỏ tuổi? - Y/c HS chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS, mỗi HS chọn 1 bức tranh và nói cho các bạn trong nhóm nghe về người trí thức được minh hoạ trong tranh. - GV gọi đại diện các nhóm nói về 3 bức tranh. - Nhận xét, cho điểm. Bài 2: - GV giới thiệu BT2. - GV kể chuyện lần 1, sau khi kể xong treo bảng phụ, y/c HS trả lời từng câu hỏi: + Viện nghiên cứu nhận được quà gì? + Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ây? - GV kể lại câu chuyện lần 2. - GV y/c HS ngồi cạnh nhau tập kể câu chuyện cho nhau nghe. - Gọi một số HS kể chuyện trước lớp. - Hãy nói suy nghĩ của em về nhà bác học Lương Định Của. - Nhận xét phấn kể chuyện của HS. 3. Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng làm bài . - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - HS dựa theo các câu hỏi gợi ý của GV để nói về bức tranh 1 trước lớp. - HS làm việc theo nhóm theo HD của GV. - Mỗi bức tranh khoảng 2 HS nói, lớp theo dõi và nhận xét bài các bạn. - Nghe GV giới thiệu. - Nghe GV kể chuyện và trả lời các câu hỏi gợi ý của bài. - HS trả lời. - HS theo dõi phần kể chuyện của GV. - Luyện kể theo cặp. - Một số HS kể, lớp theo dõi và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. - 3 đến 4 HS nói trước lớp. . Toán Tiết 105: Tháng – năm (T107) A. Mục tiêu: - Biết các đơn vị đo thời gian; tháng, năm. - Biết một năm có 12 tháng; biết tên gọi các tháng trong năm; biết số ngày trong tháng; biết xem lịch. -Bài tập: Bài 1,2,. B - Đồ dùng dạy - học: - Tờ lịch. C . Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài. Đặt tính rồi tính. 5608 + 3746 6327 + 1884 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b.: Giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong các tháng. *) Các tháng trong một năm: - GV treo tờ lịch năm và y/c HS quan sát. - GV hỏi: Một năm có bao nhiêu tháng, đó là những tháng nào? - Y/c HS lên bảng chỉ vào tờ lịch và nêu tên 12 tháng của năm. Theo dõi HS nêu và ghi tên các tháng trên bảng. *) Giới thiệu số ngày trong từng tháng: - GV y/c HS quan sát tiếp tờ lịch, tháng một và hỏi: Tháng một có bao nhiêu ngày? - Những tháng còn lại có bao nhiêu ngày? - Những tháng nào có 31 ngày? - Những tháng nào có 30 ngày? c. Luyện tập, thực hành. Bài 1: - GV treo tờ lịch và y.c HS từng cặp thực hành câu hỏi theo SGK. Bài 2: - Y/c HS quan sát tờ lịch tháng 8 năm 2005 và trả lời câu hỏi của bài. 3. Củng cố - Dặn dò: Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm BT luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - 1 HS lên bảng làm bài. - Quan sát tờ lịch. - Một năm có 12 tháng, đó là tháng một, hai, ba..... tháng mười hai. - Tháng một có 31 ngày. - HS trả lời. - Các tháng có 31 ngày là tháng một, ba, năm, bảy, tánm, mười, mười hai. - HS trả lời. - HS trả lời: - Thực hành theo cặp, sau đó 3 đến 4 cặp HS thực hành trước lớp. - HS nghe GV HD, sau đó tiến hành trả lời từng câu hỏi trong bài. Đạo đức ễn tập Thực hành kĩ năng giữa học kỡ I A. Mục tiờu: - Học sinh tập xử lớ tỡnh huống nội dung cỏc bài đó học. - Viết thư bày tỏ tỡnh đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi cỏc nước. - Chấm cc2-nx7 B.Tài liệu và phương tiện. - Vở bài tập đạo đức 3 - Phiếu học tập cho hđ 3, tiết 1. C. Cỏc hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1. Kiểm tra bài cũ: - Em cú thể tham gia vào cỏc hoạt động nào để thể hiện tỡnh hữu nghị, đoàn kết với thiếu nhi QT? 2.Bài mới: * Hoạt động 1: Viết thư bày tỏ tỡnh đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi cỏc nước. - Hướng dẫn, gợi ý HS viết thư cho cỏc nước đang gặp khú khăn, đúi nghốo, thiờn tai. - Yờu cầu cỏc nhúm thảo luận để đi đến thống nhất xem gửi thư cho thiếu nhi nước nào. - Xỏc định nội dung bức thư sẽ viết là gỡ. - Yờu cầu cỏc nhúm tiến hành viết thư . - Yờu cầu học sinh thụng qua nội dung bức thư và cựng kớ tờn tập thể . * Hoạt động 2 : Bày tỏ tỡnh đoàn kết hữu nghị đối với thiếu nhi thế giới . - Yờu cầu HS mỳa, hỏt, đọc thơ, kể chuyện về cỏc hoạt động về tỡnh hữu nghị với thiếu nhi cỏc nước . - Nhận xột đỏnh giỏ tiết học, tuyờn dương. * Dặn dũ: Về nhà chuẩn bị bài - 3HS trả lời cõu hỏi. - Từng nhúm thảo luận để đưa ra ý kiến thống nhất về việc viết thư cho thiếu nhi nước nào ? - Nội dung thư cú thế viết những gỡ? - Cỏc nhúm tiến hành viết chung một lỏ thư với sự tham gia ý kiến của nhiều bạn. - Một em đọc lại nội dung bức thư . - Cỏc nhúm thi đua biểu diễn cỏc tiết mục văn nghệ mang nội dung về chủ đề bài học

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc
Giáo án liên quan