Giáo án Lớp 3 - Tuần 21 đến 25 - Trường TH Hương Long

 Buổi sáng

 Tập đọc Ông tổ nghề thêu

 A/ Mục tiêu: - SGV trang 47 tập 2.

 - Luyện đọc đúng các từ: tiến sĩ, sứ thần, tượng Phật, nhàn rỗi, .

 B / Chuẩn bị: Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.

 C/ Các hoạt động dạy học :

1. Kiểm tra bài cu:

- Gọi 2HS đọc thuộc lòng bài thơ Chú ở bên Bác Hồ

 Và nêu nội dung bài.

- Nhận xét ghi điểm.

 2.Bài mới: Tập đọc

a) Giới thiệu bài :

b) Luyện đọc:

* Đọc diễn cảm toàn bài.

* Hướng dẫn HS luyện đọc kết giải nghĩa từ:

- Yêu cầu học sinh đọc từng câu.

( một , hai lần ) giáo viên theo dõi sửa sai khi học sinh phát âm sai.

- Mời HS đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp.

- Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó

 

doc141 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 21 đến 25 - Trường TH Hương Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ và tính nhẩm.. - 3 HS đứng tại chỗ nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung: + Con lợn a có: 6200 đồng + Con lợn b có: 8400 đồng + Con lợn c có: 4000 đồng - Một em đọc nêu cầu của bài. - Cả lớp tự làm bài. - Ba học sinh nêu kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung A. Lấy 3 tờ 1000đồng, 1 tờ 500 đồng và 1 tờ 100 đồng hay: 1 tờ 2000 đồng, 1 tờ 1000 đồng và 1 tờ 500 đồng, 1 tờ 100 đồng - Một em đọc nêu cầu của bài. - Nêu điều bài toán cho biết, điều bài toán hỏi và cách làm. - Lớp làm vào vở. - Một em lên chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung: Giải Mẹ mua hết số tiền là: 6700 + 2300 = 9000 ( đồng ) Cô bán hàng phải trả lại là: 10000 - 9000 = 1000 đồng ĐS: 1000 đồng --------------------------------------------------- Buổi chiều Âm nhạc: Học hát bài: Chị ong nâu và em bé A/ Mục tiêu: - Học sinh biết hát đúng giai điệu và lời 1 bài hát “ Chị ong nâu và em bé“ hát đồng đều rõ lời. Cảm nhận được những hình tượng đẹp trong bài. - Giáo dục các em tinh thần chăm học chăm làm. B/ Chuẩn bị: - Băng nhạc bài hát, máy nghe và 1 số nhạc cụ quen dùng (song loan, thanh phách). - Tranh ảnh minh họa nội dung bài hát. Chép sẵn lời bài hát trên bảng phụ. C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài hát Cùng vui múa dưới trăng và vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc. - Nhận xét phần bài cũ. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 1: Dạy bài hát - Cho học sinh nghe băng nhạc bài hát. - Cho học sinh đọc đồng thanh lời bài hát. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. - Hướng dẫn tập theo nhóm sau đó hát lại cả lớp vài lần. - Tập hát theo hình thức phối hợp đơn ca, tốp ca. - Lắng nghe sửa những chỗ học sinh hát sai. * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn học sinh vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lời ca. - Chia lớp thành hai đội một đội hát một đội gõ đệm theo nhịp 2. c) Củng cố - dặn dò: - Cho HS nghe lại nhạc và hát theo. - Về nhà tập hát cho thuộc lời bài hát tập gõ đệm. - Ba học sinh lên bảng hát bài hát: Cùng vui múa dưới trăng. - Một em chỉ vị trí và tên nốt nhạc trên khuông nhạc. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài - Lớp lắng nghe bài hát qua băng một lượt. - Cả lớp đọc đồng thanh lời ca. - Hát từng câu theo GV. - Từng bàn hoặc từng nhóm luyện tập. - Cả lớp cùng hát lại bài hát. - Tập hát theo hình thức đơn ca và tốp ca. - Cả lớp vừa hát vừa gõ gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Chia thành hai dãy, dãy A hát dãy B gõ đệm theo nhịp 2 sau đó ngược lại. - Cả lớp hát lại bài hát theo băng nhạc. -------------------------------------------------------- Tiếng Việt nâng cao A/ Yêu cầu: - HS làm đúng BT phân biệt vần dễ lẫn, mở rộng vốn từ "Nghệ thuật" ... - Giáo dục HS chăm học. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động cảu thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu cả lớp làm các BT sau: Bài 1: Điền dấu hỏi hay dấu ngã vào các chữ in nghiêng dưới đây: - Vững chai, bơi trai; ngương cửa, ngất ngương; trầm bông, bông nhiên. - Ki niệm, ki lưỡng ; mi mãn, tỉ mi ; đói la, nước la ; nha nhớt, nha nhặn. Bài 2: Đọc đoạn thơ sau: Vươn mình trong gió tre đu Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh Tre xanh không đứng khuất mình trong râm Bão bùng thân bọc lấy thân Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm. Thương nhau tre không ở riêng Lũy thành từ đó mà nên hỡi người. Nguyễn Duy a) Những từ ngữ nào trong đoạn thơ cho biết tre được nhân hóa b) Biên pháp nhân hóa đã giúp người đọc cảm nhận được những phẩm chất đẹp đẽ gì ở cây tre Việt Nam ? Bài 3: Dùng câu hỏi Vì sao? Để hỏi cho bộ phận câu in nghiêng trong đoạn văn dưới đây: Chiếc gối của em Hồi em học lớp hai, một hôm giờ thủ công cô giáo thông báo: - Mỗi em tự làm lấy một cái gối con lau bảng để nộp chấm điểm. Em lo sợ quá, vì việc khéo tay này phải có sự chỉ bảo của mẹ mà ... em thì không có mẹ. Đến giờ nộp gối chấm điểm, em xấu hổ và tủi thân úp mặt xuống bàn mà khóc, vì quanh em các bạn cười nhạo ... Theo Võ Thị Kim Ánh - Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài. 2. Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm, ghi nhớ. - Cả lớp tự làm BT vào vở. - Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - Vững chãi, bơi trải ; ngưỡngg cửa, ngất ngưởng; trầm bổng, bỗng nhiên. - Kỉ niệm, kĩ lưỡng ; mĩ mãn, tỉ mỉ ; đói lả, nước lã ; nhả nhớt, nhã nhặn. a) Những từ ngữ trong đoạn thơ cho biết tre được nhân hóa là: - vươn mình, đu, hát ru. - yêu nhiều, không đứng khuất - thân bọc lấy thân, tay ôm, tay níu - thương nhau, không ở riêng b) Biên pháp nhân hóa đã giúp người đọc cảm nhận được các phẩm chất tốt đẹp của cây tre Việt Nam: chịu đựng gian khổ, tràn đầy yêu thương, đoàn kết chở che nhau ... - Vì sao em lo sợ ? (Vì sao bạn Kim Ánh lo sợ ?) - Vì sao em xấu hổ và tủi thân ? (Vì sao bạn Kim Ánh xấu hổ và tủi thân ? ----------------------------------------------------- Hoạt động tập thể A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các động tác về ĐHĐN và các bài hát - múa của Sao nhi đồng. - Chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê". B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Tổ chức cho HS ôn tập: - Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu học tập. - Giao nhiệm vụ cho lớp. - Theo dõi, uốn nắn cho các em. * Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê": - Nêu tên trò chơi. - Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi cho HS chơi chính thức. .* Dặn dò: Về nhà luyện tập thêm. - Lắng nghe, nhận nhiệm vụ. - Lớp trưởng điều khiển cho các bạn ôn tập các động tác về đội hình đội ngũ: tập hợp hàng ngang, hàng dọc, giãn cách hàng ngang - hàng dọc. Sau đó ôn các bài múa: Bông hồng tặng mẹ và cô ; Hành khúc Đội TNTPHCM : Chúng em là mầm non tương lai ... - Cả lớp tham gia chơi trò chơi. Tập đọc: Ngày hội rừng xanh. A/ Mục tiêu - Rèn kỉ năng đọc thành tiếng:- Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng: nổi mõ, vòng quanh, gảy đàn, khướu lĩnh xướng, diễn ảo thuật, đu quay. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:- Hiểu được nội dung bài : - Miêu tả hoạt động của các con vật và sự vật trong ngày hội rừng xanh thật sinh động, đáng yêu. Học thuộc lòng bài thơ. B/ Chuẩn bị * Tranh minh họa, tranh ảnh về một số loại chim rừng. C/ Lên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài: “ Hội đua voi ở Tây Nguyên “ - Gọi 3 học sinh lên đọc bài. - Trả lời câu hỏi về nội dung bài - Giáo viên nhận xét đánh giá phần bài cũ. 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài: “ Ngày hội rừng xanh “- Giáo viên ghi tựa. b) Luyện đọc: - Đọc mẫu toàn bài với giọng sôi nổi, hồ hởi, giọng hơi nhanh ( khổ 1 ) giọng thong thả, tươi vui ở khổ thơ 2, thích thú, ngạc nhiên ở khổ thơ 3. - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu đọc từng dòng thơ trước lớp. - Yêu cầu học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp - Mời đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Yêu cầu đọc đồng thanh cả bài. c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu đọc thầm bài thơ trả lời câu hỏi - Tìm những từ ngữ tả hoạt động của các con vật trong ngày hội rừng xanh ? - Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài văn và trả lời câu hỏi - Các sự vật cùng tham gia vào ngày hội như thế nào ? - Tổng kết nội dung bài như sách giáo viên. d) Luyện đọc lại: - Chọn một đoạn trong bài để đọc. - Hướng dẫn đọc thuộc lòng từng khổ thơ tại lớp và cả bài thơ. - Yêu cầu 3 – 4 học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ. - Mời một học sinh đọc thuộc lòng cả bài - Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay. d) Củng cố - Dặn dò: - Gọi 2 - 4 học sinh nêu nội dung bài - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Dặn dò học sinh về nhà học bài - Ba học sinh lên bảng đọc bài “ Hội đua voi ở Tây Nguyên “ - Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu giáo viên. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Hai đến ba học sinh nhắc lại. - Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc mẫu để nắm được cách đọc đúng. - Tiếp nối nhau đọc 2 dòng trước lớp. - Đọc từng khổ thơ trước lớp, tiếp nối đọc 4 khổ thơ - Đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Lớp đọc đồng thanh cả bài. - Lớp đọc thầm cả bài trả lời câu hỏi - Chim gõ kiến nổi mỏ, gà rừng gọi mọi người dậy đi hội, công dẫn đầu đội múa, khướu lĩnh xướng, kì nhông diễn trò ảo thuật.. . - Cả lớp đọc thầm và trả lời. - Tre trúc thổi sáo, khe suối gảy nhạc đàn, cây rủ nhau thay áo, cọn nước chơi trò đu quay - Học sinh cả lớp lắng nghe đọc mẫu - Lớp luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - Lần lượt từng em thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ tại lớp. - Một bạn thi đọc thuộc lòng cả bài thơ. - Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc hay nhất. - 2 đến 4 học sinh nêu nội dung vừa học - Về nhà học và xem trước bài mới

File đính kèm:

  • docTUAN 21-25.doc
Giáo án liên quan