Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Năm 2010

A/ MỤC TIÊU :

TĐ: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.

- Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của hai Bà Trưng và nhân dân ta. (Trả lời được các CH trong SGK)

KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

* HSKT đọc được một số tiếng từ trong bài.

B / CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh minh họa truyện trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn 3 để hướng dẫn luyện đọc.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19 Năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0 000 lên bảng, giới thiệu: Số 10 000 đọc là : "Mười nghìn" hay "Một vạn". - Gọi vài em chỉ vào số 10 000 và đọc lại. + Số 10 000 là số có mấy chữ số ? Gồm những số nào ? *) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 . - Yêu cầu tự đếm thêm và viết vào vở . - Gọi HS đọc số. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: - Gọi học sinh nêu bài tập 2 - Yêu cầu học sinh làm vào vở - Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT. - Gọi 2HS viết các số trên bảng lớp. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3 - Yêu cầu nhắc lại các số tròn chục . - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Gọi hai học sinh lên bảng viết . - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 4: - Gọi học sinh nêu bài tập 4. - Yêu cầu học sinh làm vào vở. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 5: - Gọi một học sinh đọc bài 5 . - Yêu cầu cho ví dụ về các số liền trước và liền sau. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi hai học sinh lên bảng viết . - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Yêu cầu HS đọc lại số : 10 000. - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 4HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi, nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - HS lấy các tấm bìa theo yêu cầu của GV. + Có 1 nghìn. + Có 8 nghìn, viết 8000. + 9 nghìn. + 10 nghìn. - Nhắc lại cách viết và cách đọc số 10 000. + Số 10 000 là số có 5 chữ số , gồm một chữ số 1 và bốn chữ số 0. - Một em nêu đề bài 1 . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 2HS đọc các số, lớp bổ sung. - Một em đọc đề bài 2 . - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Hai học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung. - Đổi chéo vở để kết hợp tự sửa bài. - Một học sinh đọc đề bài . - Cả lớp làm vào vở . -Một bạn lên viết trên bảng các số tròn chục - Học sinh khác nhận xét bài bạn. - Một em đọc đề bài 4 . - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - Viết các số liền trước và liền sau các số sau: - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. Học sinh khác nhận xét bài bạn. Chính tả: Trần Bình Trọng A/ Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức văn xuôi bài: "Trần Bình Trọng". - Làm đúng BT 2b. - HSKT chép được một số câu trong bài tương đối chính xác. B/ Hoạt đông dạy - học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu 2HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con các từ: thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc, xiết tay. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe- viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc 1 lần bài chính tả Trần Bình Trọng. - Yêu cầu hai em đọc lại, cả lớp đọc thầm . - Gọi 2HS đọc chú giải các từ Trần Bình Trọng, tước vương, khẳng khái . + Khi giặc dụ dỗ đầu hàng Trần Bình Trọng đã nói gì? + Em hiểu câu nói này của TBT như thế nào + Những từ nào trong bài chính tả hay viết sai và từ nào cần viết hoa? + Câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép sau dấu hai chấm? - Yêu cầu lấy bảng con viết các tiếng khó. - Giáo viên nhận xét đánh giá . * Đọc cho học sinh viết đoạn văn vào vở. * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập 2b: - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, đọc chú giải cuối đoạn văn đó.. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào VBT. - Mời 3HS lên bảng thi điền đúng. Sau đó từng em đọc kết quả. - Cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng, bình chọn em thắng cuộc. - Mời 3 em đọc lại kết quả đúng. GV sửa lỗi phát âm. - mời 1 em đọc lại toàn bộ đoạn văn. d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà đọc lại BT2, ghi nhớ chính tả. - HS nghe - viết. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2HS đọc lại bài. Cả lớp đọc thầm theo. - 2 em đọc chú giải. + Ông nói “ Ta thà làm ma ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc". + TBT rất yêu nước, thà chết ở nước mình, không thèm sống làm tay sai cho giặc, phản bội Tổ quốc. + Chữ cái đầu câu, đầu đoạn, các tên riêng trong bài. + Câu nói của TBT trả lời quân giặc. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con các từ (sa vào, dụ dỗ , tước vương…) - Nghe - viết bài vào vở. - Dò bài soát lỗi bằng bút chì. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn. - Tự làm bài vào VBT. - 3 em lên bảng thi làm bài nhanh, đúng. - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc. - 3 em đọc lại lời giải đúng. - 1 em đọc lại cả đoạn văn. - Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng (nếu sai): biết tin - dự tiệc - tiêu diệt - công việc - chiếc cặp. Âm nhạc: Tiết 19: HọC HáT: BàI EM YÊU TRƯờNG EM I. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và lời 1 - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát II. Đồ dùng dạy học: - Nhạc cụ III. các Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Dạy hát (Lời 1) - Giới thiệu bài, ghi bảng. - Hát mẫu. -Yêu cầu HS đọc lời ca. - Dạy HS hát từng câu theo lối móc xích. - Cho HS luyện hát nhiều lần: theo tổ, nhóm, các nhân. 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách. Em yêu trường em với bao bạn thân ... x x xx x x xx - Tổ chức cho các nhóm luân phiên luyện tập và gõ đệm. - Cho HS tập hát nối tiếp: Chia thành 2 đội A và B hát nối tiếp, cứ mỗi đội hát 1 câu cho đến câu cuối cùng thì cả hai đội hát chung. - Cho HS tập gõ đệm theo tiết tấu lời ca (không hát lời, đọc thầm). Em yêu trường em với bao bạn thân ... x x x x x x x x 3. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu cả lớp hát lại lời1 kết hợp gõ đệm theo phách. - Về nhà tập hát nhiều lần cho thuộc. - Nghe GV hát mẫu. - Cả lớp đọc đồng thanh lời ca. - Tập hát từng câu theo GV. - Luyện tập theo tổ, nhóm. - Theo dõi GV hướng dẫn, làm thử. - Các nhóm luân phiên hát và gõ đệm. - Lớp thực hiện hát tiếp nối - Đọc thầm và gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Cả lớp hát lại lời 1 của bài hát Em yêu trường em kết hợp gõ đệm theo phách. Thứ bảy ngày 9 tháng 1 năm 2010 Tập làm văn: Chàng trai làng Phù ủng A/ Mục tiêu: - Nghe – kể lại nội dung chuyện Chàng trai làng Phù ủng. -Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c đúng nội dung, đúng ngữ pháp, rõ ràng, đủ ý. B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa truyện kể trong sách giáo khoa. - Bảng lớp chép sẵn 3 gợi ý kể chuyện. C/ Hoạt đông dạy - học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Mở đầu: Giới thiệu sơ lược chương trình TLV của HK II. 2/ Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn nghe, kể chuyện: Bài tập1: - Gọi 2 học sinh đọc bài tập. - Giới thiệu về ông Phạm Ngũ Lão. - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và đọc các câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng. - GV kể chuyện lần 1: + Trong truyện có những nhân vật nào? - Giới thiệu về Trần Hưng Đạo. - Giáo viên kể lại lần 2. +Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì? + Vì sao quân lính đam giáo vào đùi chàng trai + Vì saoTrần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô? - Giáo viên kể lại câu chuyện lần 3. - Yêu cầu HS tập kể: + HS tập kể theo nhóm 3. + Mời đại diện 2 nhóm thi kể lại câu chuyện trước lớp. + Mời 2 nhóm kể chuyện phân vai. - Nhận xét, tuyên dương cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. Bài tập 2: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Y/C lớp độc lập suy nghĩ và viết vào vở. - Mời một số em tiếp nối nhau thi đọc bài viết của mình trước lớp . - Theo dõi nhận xét, chấm điểm. 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà tập kể lại câu chuyện. - Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn. - 2 em đọc lại đề bài tập làm văn. - Đọc thầm câu hỏi gợi ý và quan sát tranh. - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. + Trong chuyện có chàng trai làng phù ủng , Trần Hưng Đạo và những người lính. + Chàng trai ngồi bên đường đan sọt. + Chàng trai mãi mê đan sọt không nhìn thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi để chàng trai tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi. + Vì Trần Hưng Đạo mến chàng trai giàu lòng yêu nước và có tài . - Lớp theo dõi giáo viên kể lần 3. - HS tập kể chuyện theo nhóm. - 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - 2 nhóm thi kể chuyện theo vai. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn và nhóm kể chuyện hay nhất. - Viết lại câu TL cho câu hỏi b hoặc c. - Cả lớp tự làm bài. - 5-7 em thi đọc bài viết của mình trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất. Thể dục Tiết 38: đội hình đội ngũ. trò chơi “thỏ nhảy” I. Mục tiêu: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, tập bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện thuần thục kĩ năng này ở mức tương đối chủ động. - Chơi trò chơi “Thỏ nhảy”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức bắt đầu có sự chủ động. II. Chuẩn bị: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ và kẻ sân. III. các Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 12' 13' 11' 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Cho HS chạy chậm thành 1 hàng dọc xung quanh sân tập theo nhịp hô của GV. - Chơi trò chơi “Chui qua hầm”. 2. Phần cơ bản. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. + GV duy trì cả lớp cùng thực hiện, mỗi động tác 2-3 lần. + GV có thể chia tổ ôn luyện theo các khu vực đã quy định, chú ý bao quát lớp, sửa sai và nhắc HS chú ý tập luyện. * GV duy trì cả lớp tập liên hoàn các động tác trên (1-2 lần). - Chơi trò chơi “Thỏ nhảy”. + GV cho HS khởi động kỹ các khớp cổ chân, đầu gối, khớp hông và thực hiện động tác cúi gập thân. + GV nêu tên trò chơi và tóm tắt cách chơi, hướng dẫn lại cách bật nhảy, cách tiếp đất. 3. Phần kết thúc - GV cho HS đi thành 1 hàng dọc theo vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học. - Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV. - HS chú ý lắng nghe và thực hiện các động tác theo yêu cầu của GV. - HS ôn tập dưới sự điều khiển của GV. - HS thay nhau điều khiển cho các bạn tập. - HS nhảy phải thẳng hướng, động tác phải nhanh, mạnh, khéo léo. Khi chạm đất phải nhẹ nhàng, hơi chùng gối để tránh chấn thương. - HS vỗ tay theo nhịp, hát và hít thở sâu. - HS chú ý lắng nghe. *************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 19 gui Mung.doc
Giáo án liên quan