Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long

A- Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu nội dung: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi

làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng (trả lời được các câu hỏi

 trong SGK).

* Rèn luyện cho học sinh kĩ năng bình tĩnh, tự tin để xử lí mọi công việc.

 B- Kể chuyện:

 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Năm học 2011-2012 Trường Tiểu học Tân Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 1 phút 10 phút 6 phút 8 phút 5 phút 5 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét bài kiểm tra. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: b, Giảng bài: * Hướng dẫn thực hiện phép chia 78 : 4. - Hướng dẫn cách thực hiện. * Ví dụ mở rộng: 35 : 2 49 : 3 - Sửa sai, chốt lại. c, Luyện tập: Bài 1: Tính. - Hướng dẫn. - Nhận xét, chữa bài. Bài 2: - Hướng dẫn tóm tắt, giải. - Chốt lại. Bài giải: Số bàn có 2 học sinh ngồi là: 33 : 2 = 16 (bàn) dư 1 học sinh. Số bàn cần có là: 12 + 1 = 17 (bàn) Đáp số: 17 bàn Bài 4: - Nêu yêu cầu. - Chuẩn bị các hình. - Nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt lại kiến thức. - Nhận xét giờ học. - Ôn lại bài, làm BT3 và chuẩn bị bài: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. - Thực hiện chia 84 : 2; 35 : 3 - Nhận xét. - Đặt tính. - Nhắc lại. - Thực hiện chia. - Nêu yêu cầu. - Làm bảng con. - Đọc bài toán. - Tự làm bài. - Trình bày bài giải. - Nêu lại yêu cầu. - Thi xếp hình. - Nhận xét. Tiết 2: Tập làm văn: NGHE KỂ: TÔI CŨNG NHƯ BÁC. GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I - Mục tiêu: - Nghe và kể lại được câu chuyện: Tôi cũng như bác (BT1). - Biết đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình và với người khác. * Rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp biết lịch sự với mọi người, với người lớn tuổi, kĩ năng diễn đạt lời nói tôn trọng mọi người. II - Đồ dùng dạy-học: - Tranh minh hoạ câu chuyện. - Viết sẵn gợi ý SGK. III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 1 phút 15 phút 14 phút 5 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: - Nêu yêu cầu giờ học. b, Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Nghe kể câu chuyện Tôi cũng như bác. - Giáo viên kể. - Câu chuyện có mấy nhân vật. - Vì sao nhà văn không đọc được thông báo ? - Ông nói gì với người bên cạnh ? - Người đó trả lời ra sao ? - Câu chuyện có gì buồn cười ? Bài 2: Hãy giới thiệu hoạt động của tổ em trong tháng qua với một đoàn khách đến thăm lớp. - Hướng dẫn, làm mẫu. + Lưu ý: Lời lẽ phải lịch sự, tôn trọng người khác. * Khi có một đoàn đến thăm lớp em phải làm gì ? 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt kiến thức, nhận xét giờ học. - Khen những kể, giới thiệu hay. - Chuẩn bị tiết sau: Nghe kể: Chuyện Giấu cày, giới thiệu tổ em. - Học sinh đọc thư gửi cho bạn. - Lắng nghe. - Học sinh nêu. - Đọc yêu cầu và gợi ý. - Quan sát tranh. - Lắng nghe, suy nghĩ trả lời. - Không có kính. - Nhờ đọc giùm. - Không đọc được, ù mù chữ. - Người đó tưởng nhà văn mù chữ. - Kể lại câu chuyện. - Nhận xét, bổ sung. - Đọc lại yêu cầu. - Thực hành trong nhóm, tổ. - Đại diện giới thiệu. - Nhận xét. - Học sinh trả lời. Tiết 3: Tự nhiên xã hội: TỈNH, (THÀNH) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (tiếp) I - Mục tiêu: - Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, ... ở địa phương thông qua vẽ tranh. * Giáo dục học sinh có ý thức giữ vệ sinh, yêu quê hương. * GDKNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về nơi mình đang sống. Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình đang sống. II - Đồ dùng dạy-học: - Sưu tầm tranh, ảnh về cơ quan hành chính của tỉnh. III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 1 phút 7 phút 15 phút 7 phút 5phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới: a, Giới thiệu bài: b, Giảng bài: * HĐ 1: Nói về tỉnh nơi em sinh sống. - Chia nhóm. - Nêu yêu cầu. + Sưu tầm tranh. + Tập trung và trang trí theo nhóm. + Đóng vai và giới thiệu về tranh. - Nhận xét, bổ sung. * Quê em ở đâu ? Nêu một số cảnh đẹp ở quê hương mình mà em biết ? * Để cho quê hương ngày càng sạch đẹp em phải làm gì ? * HĐ 2: Vẽ tranh. - Yêu cầu: vẽ sơ lược về các cơ quan của tỉnh. - Nhận xét chung. * HĐ 3: Trò chơi “Báo cáo viên giỏi” - Giới thiệu nội dung tranh vẽ. Gợi ý: + Đây là ở đâu ? làm nhiệm vụ gì ? ở đó có những hoạt động gì ? - Nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò: - Chốt lại bài. Nhận xét giờ học. - Về ôn và chuẩn bị bài: Các hoạt động thông tin liên lạc. - Học sinh nêu bài học. - Nhận xét. - Thảo luận nhóm. - Trình bày trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. - Học sinh nêu. - Phải có ý thức giữ vệ sinh chung. - Lắng nghe. - Vẽ theo nhóm. - Trưng bày sản phẩm. - Trình bày chủ đề. - Nhận xét. - Các nhóm thảo luận nội dung báo cáo. - Lên báo cáo. VD: Đây là trường Tiểu học Tân Long, nằm ở xã Tân Long. Ở đây rất nhiều học sinh tới học. Hàng ngày học sinh đến trường học tập, cô giáo giảng bài, bác bảo vệ quét dọn sân trường. Giờ ra chơi học sinh tập thể dục giữa giờ rất sôi nổi. - Nhận xét. Tiết 4: Giáo dục tập thể: SINH HOẠT TUẦN 14 I - Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận thấy những việc làm được và chưa làm được trong tuần qua. - Biết những kế hoạch và thời gian công việc trong tuần sau. II - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 15 phút 15 phút 5 phút 1. Ổn định tổ chức. 2. Dạy bài mới: * Báo cáo hoạt động tuần qua: - Yêu cầu các tổ lên đánh giá hoạt động trong tổ. * Giáo viên nhận xét chung và nêu kế hoạch tuần 15. + Sĩ số: vắng: Thái, Xiên, Sương. + Học tập: - Hoàn thành chương trình dạy học tuần 14. - Một số HS lười nhác, không chịu học bài, không soạn bài, hay quên sách vở: Duy, Tú, Sương, Như Quỳnh, Quỳnh Như, Nguyệt. - Hay phát biểu, xây dựng bài như: Trinh, Linh, Nữ, Nhi, Võ Kiệt. - Hay nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học, không ghi bài. Ví dụ: Thái, Thông, Linh, Thiện. - Một số em đi học thiếu đồ dùng. Ví dụ: Bảng con: Vương, Sương. - Sách vở dán nhãn sai chưa sửa, vở chưa bao bọc ở một số em: Vương, Quân, Ngọc Quỳnh. Thiếu sách, vở: Học sinh dân tộc. + Hoạt động khác: - Công tác tự quản khá tốt. - 15 phút đầu giờ nghiêm túc. - Đóng góp HS tham gia chậm. - Vệ sinh lớp, sân trường làm sạch. - Bàn ghế xếp chưa thẳng. - Sinh hoạt đầu tuần nghiêm túc. - Phụ đạo HS chiều thứ ba, năm. + Kế hoạch tuần 15: - Dạy học tuần 15. - Tổ 3 làm trực nhật. - Khắc phục mọi tồn tại tuần qua. - Tham gia mọi kế hoạch của trường và liên đội. - Tập luyện các môn điền kinh. - Đi thực tế nhà: Duy, Tú, Linh. - Phụ đạo HS chiều thứ ba, năm. 3. Củng cố, dặn dò: - Hát một bài. - Dặn dò học sinh. - Hát một bài. - Lần lượt tổ trưởng các tổ lên báo cáo tình hình của tổ trong tuần. - Học sinh nêu ý kiến. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Cho biện pháp để thực hiện kế hoạch. - Hát một bài. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜–. Mĩ thuật: VẼ THEO MẪU: VẼ CON VẬT QUEN THUỘC I - Mục tiêu: - Học sinh biết nhận xét đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ và vẽ dược hình một con vật quen thuộc. - Giáo dục học sinh yêu mến các con vật. II - Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ một số con vật. - Tranh của Thiếu nhi. - Hình gợi ý. III - Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút 1 phút 5 phút 7 phút 15 phút 5 phút 2 phút 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng của học sinh. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Bài giảng: * HĐ 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu một số con vật cho học sinh quan sát. - Chốt lại đặc điểm của từng con vật và đặc điểm nổi bật của nó. - Hướng dẫn so sánh sự khác nhau của từng con. * HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ. - Vẽ các bộ phận chính trước, các bộ phận phụ sau, sau khi hoàn chỉnh thì tô màu theo ý thích. - Các con vật được vẽ với nhiều hoạt động khác nhau. * HĐ 3: Thực hành. - Quan sát, hướng dẫn học sinh cách vẽ và tô màu. * HĐ 4: Nhận xét, đánh giá. - Đánh giá, nhận xét một số bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Về tập trang trí lại cái bát. - Chuẩn bị bài học sau. - Quan sát tranh và nêu đặc điểm bộ phận, đặc điểm bên ngoài của từng con. - Quan sát. - Nhớ lại hình ảnh con vật và thực hành vẽ. - Đánh giá bài của bạn. Tiết 1: Thể dục: BÀI 28 I - Mục tiêu: - Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện thuộc động tác và tương đối chính xác. - Học trò chơi: Đua ngựa. Biết cách chơi và tham gia chơi tốt. II - Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ. - Kẻ sẵn sân cho trò chơi. III - Nội dung và phương pháp lên lớp: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 18 phút 7 phút 5 phút 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Trò chơi: Kéo cưa lìa xẻ. - Quan sát chung. 2. Phần cơ bản: * Ôn các động tác bài thể dục. - Điều khiển một lần. - Quan sát, sửa sai. - Quan sát , nhận xét. * Chơi trò chơi: Đua ngựa. - Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Lưu ý: Chơi đúng quy định, an toàn. - Quan sát chung. 3. Phần kết thúc: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về ôn lại các động tác. - Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Khởi động. - Chạy chậm trên sân trường. - Chơi trò chơi kết hợp vần điệu. - Tiến hành ôn luyện. - Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển. - Thi biểu diễn giữa các tổ. - Lắng nghe. - Tiến hành chơi thử, chơi chính thức. - Đứng tại chỗ thả lỏng. - Vỗ tay theo nhịp và hát. Tiết 1: Thể dục: BÀI 27 I - Mục tiêu: - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. - Thực hiện tương đối đúng động tác. - Chơi trò chơi: Đua ngựa. Biết cách chơi và tham gia chơi tốt. II - Địa điểm, phương tiện: - Sân sạch sẽ. III - Nội dung và phương pháp lên lớp: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10 phút 18 phút 7 phút 5 phút 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Trò chơi: Xếp hàng nhanh. - Quan sát chung. 2. Phần cơ bản: * Ôn các động tác bài thể dục. - Điều khiển một lần. - Bổ sung, sửa chữa. - Biểu dương những tổ tập đều, đẹp. * Chơi trò chơi: Đua ngựa. - Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Quan sát chung. 3. Phần kết thúc: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Về ôn lại các động tác thể dụng đã học. - Tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Khởi động. - Chạy chậm 1 hàng dọc. - Đọc bài vè và xếp. - Tiến hành thực hiện. - Tập theo tổ, tổ trưởng điều khiển. - Thi giữa các tổ. - Lắng nghe. - Tiến hành chơi thử, chơi chính thức. - Vỗ tay và hát. - Tập một số động tác hồi tĩnh.

File đính kèm:

  • docTuan14.doc
Giáo án liên quan