Giáo án Lớp 3 Tuần 05 Năm 2009

1/ Ổn định:

2/ KTBC :Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số

 ( 0 nhớ)

-Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bảng nhân 6.

-Kết quả của 1 phép nhân bất kì.

-2 HS sửa BT 2/21

-GV nhận xét – ghi điểm

3/ Bài mới :

a/GT bài:

Hôm nay các em học tiếp toán bài: nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ) – Ghi tựa

b/Giảng bài:

-GV nêu phép nhân 26 x 3 =?

 

-Lưu ý : Viết 3 thẳng cột với 6, dấu x ở giữa hai dòng .

-HD nhân từ phải sang trái.

-Gọi 2 –3 HS nhắc lại cách nhân.

-GV HD cách tính:

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 05 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: hoa cúc nghìn, cốm, lá sen, trường . - HS chép bài ( nhìn bảng ) - HS dò bài + Sửa lỗi -HS đọc yêu cầu + giải vào vở a/ Sóng vỗ oàm oạp b/ Mèo ngoạm miếng thịt c/ Đứng nhai nhồm nhoàm - Đọc yêu cầu + thảo luận + báo cáo + Lời giải đúng a/ nắm -lắm -gạo nếp Ngày soạn : 13/9/09 Ngày dạy : 18/9/09 Tiết : 25 TOÁN TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ. I/Mục tiêu: Biết cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số. Vận dụng được để giải bài toán có lời văn. - HS ham thích môn học . II/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo III/ Các hoạt động trên lớp : TG Hoạt đôïng của giáo viên Họat động của học sinh 1’ 4’ 30’ 20’ 5’ 1/ Ổn định : 2/KTBC : Luyện tập Bài 4 : Đã tô màu vào 1/6 hình nào? Nhận xét 3/ Bài mới : Giới thiệu : Hướng dẫn HS tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số . - GV nêu bài toán: + Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo? ( lấy12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm ) Hướng dẫn giải. Chị cho em số kẹo la:ø : 3 = 4 ( cái ) Đ áp số : 4 cái kẹo + Cho thêm một vài ví dụ để HS thực hành. * Thực hành: Bài 1: HS làm miệng Bài 2: HS đọc bài toán. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - HS lên bảng giải. Tóm tắt Có : 40 mét vải xanh Bán : 1/5 Đã bán bao nhiêu mét vải? 4/Củng cố,dặn dò : -Thu vở chấm điểm -Nhận xét tiết học -Về nhà giải bài 1 c, d trang 26. -Học bài và chuẩn bị bài sau. - HS sửa bài + GV kiểm tra bài làm - Hình b - HS đọc lại - HS nêu:” Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần bằng nhau đó là 1/3 số kẹo “ Tức lấy 12 : 3 = 4 cái kẹo HS làm miệng sửa bài bảng lớp: a/ ½ của 8kg là 4 ( kg ) Vì 8 : 2 = 4 b/ ¼ của 24 lít là ( 6 lít ) Vì 24 : 4 = 6 - HS đọc yêu cầu + giải vào vở. -Trả lời theo yêu cầu bài toán. Giải Số mét vải xanh cửa hàng đả bán là. : 5 = 8 ( mét ) Đáp số : 8 mét Tiết : 10 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU. I/ Mục tiêu: Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nứoc tiểu trên tranh vẽ và mô hình . Giáo dục HS biết được một số việc làm có lợi , có hại cho sức khoẻ . II/ Chuẩn bị : Tranh vẽ hình cơ quan bài tiết nước tiểu. III/ Các hoạt động trên lớp: TG Hoạt động của giaó viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 30’ 4’ 1’ 1/ Ổn định: 2/ KTBC : Phòng bệnh tim mạch + Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào? + Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì? Nhận xét . 3/ Bài mới : *GTB : Tiết học hôm nay em tìm hiểu về cơ quan tạo ra nước tiểu và thải nước tiểu ra ngoài là cơ quan bài tiết qua bài « Hoạt động bài tiết nước tiểu » - Ghi tựa *Giảng bài Hoạt động 1 : Gọi tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. *MT : Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. Quan sát và thảo luận -Bước 1 : Chia lớp thành nhóm nhỏ 3 em quan sát hình 1/22 để gọi tên các bộ phận chỉ vị trí của các bộ phận đó. -Bước 2 : - Làm việc cả lớp. +GV đính tranh hình 1 nhưng không có chú thích +Mỗi nhóm cử 2 người : 1 HS lên bảng chỉ và nói lên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu ; 1 HS lên bảng gắn các bảng tên vào đúng vị trí. -Nhận xét hoạt động Kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm : hai quả thận, hai ống dẩn nước tiểu, bóng đái và ống đái . Hoạt động 2 : Vai trò chức năng của các bộ phận *MT : Nêu được chức năng của các bộ phận - Bước 1: Làm việc cá nhân. - Bước 2 :Làm việc theo nhóm. +Nước tiểu được tạo thành ở đâu? + Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào? +Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu? + Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào? + Mỗi ngày, mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu? Bước 3 : Thảo luận cả lớp -GV nhận xét các nhóm -Nêu vai trò của các bộ phận trong cơ quan bài tiết nước tiểu ? Kết luận: Thận có chức năng lọc máu, lấy ra các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu. -Ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái . -Bóng đái có chức năng chứa nước tiểu. -Ống đái có CN dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài. 4/ Củng cố : -Gọi 1 HS đọc bài SGK trang 23 -Các em thường xuyên giữ gìn VS cơ quan bài tiết nước tiểu . Uống đủ nước , không nên nhịn tiểu …… -HS chỉ lại sơ đồ HĐ bài tiết nước tiểu. 5/dặn dò: -Nhận xét giờ học. -Về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau. -2 HS đọc bài và TLCH +Để lại di chứng nặng nề cho van tim dẫn đến suy tim +Do viêm họng, viêm a-mi-dan kéo dài, viêm khớp cấp không chữa trị kịp thời dứt điểm. -HS nhắc lại -HS trao đổi +Thận phải, thận trái, ống dẫn nước tiểu, bàng quang, ống đái +Các nhóm trình bày nhóm khác bổ sung + HS quan sát hình . -Làm việc theo nhóm . - Đại diện báo cáo. - Ở bóng đái . - Qua ống dẫn nước tiểu. - Bóng đái. -ống đái có chức năng dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài -TB mỗi ngày phải thải ra 2 l nước. + Mỗi nhóm xung phong đứng lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn nhóm khác trả lời. -HS phát biểu -Lắng nghe. - HS đọc bài. - HS lên bảng chỉ vào sơ đồ vừa nói tóm tắt lại hoạt động bài tiết nước tiểu. Tiết : 5 TẬP LÀM VĂN TỔ CHỨC CUỘC HỌP I/ Mục tiêu : Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK). II/ Chuẩn bị : Trình tự 5 bước tổ chức . III/ Các hoạt động trên lớp: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 30’ 4’ 1’ 1/Ổn định : 2 / KTBC : - Kiểm tra câu chuyện: Dại gì mà đổi . -Nhận xét 3 / Bài mới: Giới thiệu: Bài học hôm nay các em dựa vào trình tự diễn biến cuộc họp trong bài: Cuộc họp của chữ viết để tập tổ chức 1 cuộc họp tổ theo ND đã gợi ý - GV ghi tựa a/Hd cách tiến hành cuộc họp: -Giúp HS xác định yêu cầu. +ND 1 cuộc họp tổ là gì +Nêu trình tự của 1 cuộc họp? +Ai là người nêu MĐ, tình hình? +Ai là người nêu nguyên nhân ? +Làm thế nào để tìm cách giải quyết vấn đề? Giao việc cho mọi người = cách nào? -GV nhắc HS 1 số điều cần chú ý khi họp. b/ Từng tổ làm việc. -Theo dõi, giúp đỡ HS từng tổ Ví dụ : + Mục đích cuộc họp + Tình hình + Nguyên nhân + Cách giải quyết +Kết luận:phân công ( cả tổ trao đổi, thống nhất c/ Các tổ thi Tổ chức cuộc họp trước lớp -GV bình chọn tổ họp hay nhất. -Nhận xét tuyên dương 4/Củng cố : -GV khen ngợi các cá nhân và tổ làm tốt bài tập thực hành . -Nhắc HS cần có ý thức rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp .Đây là năng lực cần có từ tuổi HS, càng cần khi các em trở thành người lớn . 5/Dặn dò : -Nhận xét tiết học -Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -2 HS kể lại câu chuyện - 2 HS đọc bức điện báo gửi gia đình. -HS nhận xét -HS nhắc lại -HS đọc yêu cầu của bài, Cả lớp đọc thầm +ND SGK đã gợi ý §Mục đích cuộc họp § Tình hình §Nguyên nhân §Cách giải quyết §Giao việc +Người chủ tọa, tổ trưởng +Tổ trưởng, các thành viên đóng góp ý kiến +Cả tổ bàn bạc thống nhất các ý kiến, ghi vào giấy. +cả tổ bàn bạc để phân công -Các tổ tiến hành họp theo HD - HS theo dõi -Tổ trưởng điều khiển cuộc họp, các thành viên phát biểu ý kiến :Thưa các bạn . Hôm nay tổ chúng ta họp bàn về việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 – 11 . -Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục. Nhưng tới nay mới có bạn Hùng đăng ký tiết mục đơn ca, ta còn thiếu 2 tiết mục tập thể nữa . -Do chúng ta chưa họp để bàn bạc, trao đổi, khuyến khích từng bạn trổ tài . Vì vậy đề nghị các bạn cùng bàn bạc xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục nào với lớp . -Tổ sẽ góp thêm 2 tiết mục độc đáo : 1/ múa “ Đôi bàn tay em “ 2/ Hoạt cảnh dựng theo bài tập đọc “Người mẹ “ - Ba bạn ( Hà, Cần, Tuấn) chuẩn bị tiết mục “ Đôi bàn tay em “ .Bắt đầu tập từ chiều mai vào các tiết sinh hoạt tập thể. -4 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp -HS lắng nghe, nhận xét Tiết : 5 SINH HOẠT TẬP THỂ . I/ Mục tiêu : -Đ ánh giá lại các hoạt động trong tuần về học tập -Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới -Biết tự đánh giá rút kinh nghiệm II/ Chuẩn bị : -GV ghi sẵn nội dung để họp III/ Tiến hành : 1/ Nội dung: a/ Nhận xét tình hình hoạt động tuần qua * Học tập -Nhìn chung các em có cố gắng trong việc học và làm bài trước khi đến lớp . -Bên cạnh vẫn còn vài em quên sách vở . Quỳnh Anh , Linh . *Chuyên cần: -Các em thực hiện tốt viêc đi học đều ; đúng giờ . * Tác phong: -Đầu tóc gọn gàng, quần áo sạch sẽ đồng phục . -Nhìn chung các em thực hiện tốt . b/ Phương hướng tuần tới -Đến lớp thực hiện việc học bài và làm bài đầy đủ . -Duy trì nề nếp tốt hơn . -Lễ phép với thầy cô giáo . - Các tổ trưởng tích cực kiểm tra bài các bạn thường ngày hơn . * Dặn dò : - Về học bài và làm bài chuẩn bị cho tuần tới được tốt hơn . Khối trưởng kí duyệt tuần 5 Bùi Thị Trâm

File đính kèm:

  • docTUAN 05.doc