Giáo án Lớp 2 Tuần 4+5

I -MỤC TIÊU

1.Rèn kĩ năng nghe và nói:

- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp

- Biết nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp

2.Rèn kĩ năng viết:

- Viết được những điều vừa nói thành đọan văn

II -ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Sách giáo khoa

- Tranh minh họa BT3 trong SGK

- Vở BT

 

 

doc118 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4+5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI TIẾT: 5 BÀI: CƠ QUAN TIÊU HÓA Ngày dạy: ......................... –{— I.MỤC TIÊU Chỉ được đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa (tranh câm) và các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa và tuyến tiêu hóa (2 tranh) Sách giáo khoa III.CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Họat động của T Họat động của H ĐD 3’ Khởi động:Trò chơi”Chế biến thức ăn” Mục tiêu: Giới thiệu bài và giúp H hình dung 1 cách sơ bộ đường đi của thức ăn từ miệng xuống dạ dày, ruột non Cách tiến hành: Hướng dẫn trò chơi: Trò chơi gồm 3 động tác: - “Nhập khẩu”: Tay phải đưa lên miệng (như động tác đưa thức ăn vào miệng) - “Vận chuyển”: Tay trái để phía dưới cổ rồi kéo dần xuống ngực (thể hiện đường đi của thức ăn) - “Chế biến”: Hai bàn tay để trước bụng làm động tác nhào trộn (thể hiện thức ăn được chế biến trong dạ dày và ruột non) Hô khẩu lệnh để H làm thử Tổ chức cho H chơi Các em học được gì qua trò chơi này? Ghi tựa bài Theo dõi Làm các động tác theo khẩu lệnh của T Cả lớp cùng chơi Bảng 15’ 1.Họat động 1:Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hóa Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa Cách tiến hành: Bước 1: Chia lớp thành những nhóm Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 trong SGK và đọc chú thích, chỉ vị trí của miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn trên sơ đồ. Thảo luận xem: Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? Bước 2: Treo tranh vẽ phóng to lên bảng Yêu cầu H gắn tên các cơ quan tiêu hóa vào hình Kết luận: Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non và biến thành chất bổ dưỡng. Ở ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngòai Ngồi theo nhóm Thảo luận H cùng thi đua xem ai gắn nhanh và đúng H gắn tên H lên chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa Tranh 10’ 2.Họat động 2:Quan sát, nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ Mục tiêu: Nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hóa Cách tiến hành: Giải thích: Thức ăn vào miệng rồi được đưa xuống thực quản, dạ dày, ruột non ... và được biến thành chất bổ dưỡng đi nuôi cơ thể. Quá trình tiêu hóa thức ăn cần có sự tham gia của các dịch tiêu hóa. Ví dụ: Nước bọt do tuyến nước bọt tiết ra; Mật do gan tiết ra; Dịch tụy do tụy tiết ra. Ngòai ra còn có các dịch tiêu hóa khác. Nhìn vào sơ đồ, ta thấy có gan, túi mật (chứa mật) và tụy (vừa nói vừa chỉ sơ đồ) Yêu cầu H quan sát hình 2 trong SGK và chỉ đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy Hãy kể tên các cơ quan tiêu hóa Kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy Cả lớp quan sát và xác định trong hình vẽ: tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, tuyến nước bọt, gan, tụy SGK 5’ 3.Họat động 3: Trò chơi ghép chữ vào hình Mục tiêu: Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hóa Cách tiến hành: Chia lớp làm 2 đội A và B. Phát cho mỗi đội 8 mảnh giấy ghi tên các cơ quan tiêu hóa Phổ biến cách chơi: Mỗi đội cử 8H, xếp thành 2 hàng và chơi gắn tiếp sức tên các cơ quan tiêu hóa vào hình. Đội nào gắn đúng và nhanh là thắng Đánh giá, khen thưởng Các đội cử đại diện lên chơi Cả lớp nhận xét, đánh giá Tranh Phiếu rời Các ghi nhận, lưu ý: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… TUẦN : 5 MÔN : TÓAN TIẾT : 23 BÀI: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC Ngày dạy :.................... { — I.MỤC TIÊU Giúp H: Nhận dạng được hình chữ nhật, hình tứ giác (qua hình dạng tổng thể, chưa đi vào đặc điểm các yếu tố của hình) Bước đầu vẽ được hình tứ giác, hình chữ nhật IIĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Một số miếng nhựa có dạng hình chữ nhật, hình tứ giác Ghi trước ở bảng phụ nội dung của BT2 Sach giáo khoa III.CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC TG Họat động của T Họat động của H ĐD 7’ 1.Họat động 1:Giới thiệu hình chữ nhật Đưa một số hình trực quan có dạng hình chữ nhật rồi giới thiệu: Đây là hình chữ nhật Quan sát Hình chữ Vẽ hình chữ nhật lên bảng. Ghi tên hình và đọc: Hình chữ nhật ABCD, hình chữ nhật MNPQ. Cho H xung phong ghi tên vào hình thứ ba Đọc tên các hình chữ nhật (5H) 1H lên bảng ghi tên vào hình thứ ba Đọc tên hình chữ nhật nhật (nhựa) Bảng 7’ 2.Họat động 2: Giới thiệu hình tứ giác Đưa một số hình trực quan có dạng hình tứ giác rồi giới thiệu: Đây là hình tứ giác Vẽ hình tứ gíac lên bảng. Ghi tên hình và đọc: Hình tứ giác CDEG, hình tứ giác PQRS. Cho H liên hệ các vật có hình ảnh của hình chữ nhật, hình tứ giác Quan sát Đọc tên các hình tứ giác - 1H lên bảng ghi tên vào hình thứ ba Đọc tên hình tứ giác Cho H xung phong ghi tên vào hình thứ ba Mặt bàn, mặt bảng đen, bìa sách, ... - H liên hệ các vật có hình ảnh của hình chữ nhật, hình tứ giác Hình tứ giác (nhựa) 22’ 3.Họat động 3: Thực hành Bài 1/23: Đọc yêu cầu của BT 2/7 Hướng dẫn H lựa chọn các điểm rồi nối lại để được các hình theo yêu cầu Đối với BTa lựa chọn 4 điểm A, B, D, E Cả lớp làm vào SGK, 2H lên bảng làm Cả lớp nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng Nhận xét SGK Bài 2/23: Đưa bảng phụ để giới thiệu BT2 Nêu yêu cầu của BT Yêu cầu H nhận dạng hình (nhận biết các hình là hình tứ giác với các hình không phải là hình tứ giác) Theo dõi Nêu ý kiến cá nhân trong từng hình a, b, c Cả lớp nhận xét, bổ sung Sửa bài Hình a: có 1 tứ giác Hình b: có 2 tứ giác Hình c: có 1 tứ giác Bảng phụ Bài 3/23: Vẽ hình lên bảng lớp Nêu yêu cầu của BT Hướng dẫn H làm từng phần a, b Kết luận cách giải đúng (chú ý nên nêu nhiều cách làm đối với bài 3b) 2H nêu lại yêu cầu của BT Làm từng phần vào SGK, mỗi lần 1H lên bảng làm Bảng SGK Các ghi nhận, lưu ý: ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… TUẦN : 5 MÔN : TÓAN TIẾT : 25 BÀI: LUYỆN TẬP Ngày dạy :.................... – { — I.MỤC TIÊU Giúp H: Củng cố cách giải bài tóan về nhiều hơn (chủ yếu là phương pháp giải) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng lớp ghi sẵn BT1 Sách giáo khoa Vở nháp III.CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC TG Họat động của T Họat động của H ĐD 30’ 1.Họat động 1:rèn kĩ năng giải bài tóan về nhiều hơn Bài 1/25: Nêu bài tóan: Có một cốc đựng 6 bút chì Có một hộp bút (trong đó chưa biết là có bao nhiêu bút chì). Biết trong hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì. Hỏi trong hộp có mấy bút chì? Gợi ý cho H ghi tóm tắt Cốc : 6 bút chì Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì Hộp : ..... bút chì? : Đếm lại có 6 bút chì trong cốc Cả lớp ghi tóm tắt vào nháp, 1H lên bảng tóm tắt Cả lớp giải vào nháp, 1H lên bảng giải Cả lớp nhận xét, bổ sung bài giải trên bảng Giải Số bút chì có trong hộp là: 6 + 2= 8 (bút chì) Đáp số: 8 bút chì Bài 2/25: 2H nhìn tóm tắt, nêu đề tóan SGK Gv nhận xét bài giải hs Cả lớp làm vào nháp, 1H lên bảng làm Cả lớp nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng Giải Số bưu ảnh Bình có là: 11 + 3= 14 (bưu ảnh) Đáp số: 14 bưu ảnh Bài 3/25: Gv cho hs đọc đề Gv nhận xét bài giải hs H nhìn tóm tắt nêu lại đề tóan SGK H dựa vào tóm tắt cho sẵn để giải Cả lớp làm vào nháp, 1H lên bảng làm Cả lớp nhận xét, Giải Số người đội 2 có là: 15 + 2= 17 (người) Đáp số: 17 người Bài 4/25: Tổ chức cho H hỏi- đáp lẫn nhau để tìm hiểu đề tóan trước khi tóm tắt Yêu cầu H tóm tắt rồi giải Tóm tắt và bài giải đúng: AB dài : 10cm Yêu cầu H vẽ đọan thẳng CD có độ dài 12cm Gv nhận xét - Đọc đề tóan Hỏi lẫn nhau: Đề bài cho gì? Đề bài hỏi gì? Cả lớp thực hiện vào nháp, 1H lên bảng làm Cả lớp nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng Tóm tắt và bài giải đúng: AB dài : 10cm CD dài hơn AB: 2cm CD dài : ...cm? Giải Độ dài đọan thẳng CD: 10 + 2= 12 (cm) Đáp số : 12cm Vẽ đọan thẳng CD vào nháp SGK 5’ 2.Họat động 2: Củng cố Tổ chức cho H các tổ thi đua đặt tóm tắt đề tóan theo dạng vừa học và giải +Lượt 1: Đặt tóm tắt đề tóan Thay đổi vị trí các bảng tóm tắt + Lượt 2: Giải bài tóan Nhận xét, đánh giá, khen thưởng 4H đại diện các tổ lên đặt tóm tắt 4H đại diện các tổ lên giải Bảng conï Các ghi nhận, lưu ý: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2 BA.doc
Giáo án liên quan