Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Trường Tiểu học số 1 Bảo Ninh

I. Mục tiêu : Giúp HS:

 - Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu

 - Củng cố cách tìm một thành phần của phép trừ khi biết hai thành phần còn lại

 - Vận dụng cách tìm số trừ vào giải bài toán

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Trường Tiểu học số 1 Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: Tìm số trừ I. Mục tiêu : Giúp HS: - Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu - Củng cố cách tìm một thành phần của phép trừ khi biết hai thành phần còn lại - Vận dụng cách tìm số trừ vào giải bài toán II. Các hoạt động dạy học : HĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1 HĐ 2 Bài 1 Bài 2 Bài 3 HĐ 3 HĐ 4 A. Bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng - Yêu cầu cả lớp làm bảng con . * GV nhận xét B. Bài mới : Giới thiệu bài Hình thành kiến thức : GV nêu bài toán. “Có 10 ô vuông sau khi lấy đi x ô vuông thì còn lại 6 ô vuông. Hãy tìm số ô vuông bị lấy đi” Hãy đọc phép tính ? ? Muốn biết số ô vuông bớt đi ta làm thế nào ? X = 10 – 6 X = 4 ? Nêu tên gọi các thành phần trong phép tính ? ? Muốn tìm x ( số trừ ) ta làm thế nào ? - GV cho HS học thuộc qui tắc Luyện tập - Thực hành Bài toán yêu cầu tìm x ? Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm như thế nào ? * GV lưu ý HS cách trình bày * GV nhận xét GV kẻ sẵn bảng và yêu cầu HS tính - GV yêu cầu Hs tự làm bài vào SGK rồi chữa bài * Gv nhận xét 1 HS đọc đề - GV hỏi : Bài toán cho biết gì ?. Bài toán yêu cầu tìm gì? ? Muốn tìm số ô tô rời bến ta làm thế nào ? - GV hướng dẫn HS tóm tắt rồi giải Chấm , chữa : - GV chấm , chữa bài – nhận xét Củng cố ,dặn dò: ? Nêu cách tìm số trừ ? - GV nhận xét tiết học – Dặn HS về nhà làm bài tập ở SGK , xem trước bài sau : Đường thẳng . HS1: đặt tính rồi tính: 100-16; 100-47 HS2 : Tính nhẩm 10-20; 100-40 1HS nêu lại bài toán HS nghe và phân tích bài toán 10 – x = 6 Thực hiện phép tính 10 – 6 10 là SBT ,x là số trừ, 6 là hiệu Lấy SBT trừ đi hiệu HS đọc cá nhân , ĐT Tìm số trừ Lấy số trừ trừ đi hiệu HS làm bảng con 1 HS lên bảng làm Cả lớp làm vào SGK HS đọc HS trả lời - Thực hiện phép tính trừ - HS giải vào vở Toán: đường thẳng I. Mục tiêu : Giúp HS - Có biểu tượng về đường thẳng, nhận biết được 3 điểm thẳng hàng - Biết vẽ đoạn thẳng, đường thẳng qua hai điểm II. Các hoạt động dạy học : HĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1 HĐ 2 Bài 1 Bài 2 HĐ 3 A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng ? Muốn tìm số trừ ta phải làm như thế nào? * GV nhận xét B. Bài mới : Giới thiệu bài Hướng dẫn bài mới * GV giới thiệu cho HS về đường thẳng, ba điểm thẳng hàng a) GV hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng AB Yêu cầu HS chấm 2 điểm,dùng thước nối 2 điểm, đặt tên Hình ảnh có được gọi là gì? - GV lưu ý kí hiệu tên điểm phải ghi bằng chữ cái in hoa ( như AB ) - Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ b) Giới thiệu về đường thẳng AB HS vẽ 2 điểm khác trên giấy -GV cũng vẽ 2 điểm ở bảng lớp - GV nối 2 điểm( nối băng qua) - Hình ảnh có được đó là đường thẳng -Vậy làm thế nào để có được đường thẳng? * GV cho HS nhắc lại c) Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng Yêu cầu HS vẽ 2 điểmA,B.Sau đó vẽ đường thẳng qua 2 điểmA,B Trên đường thẳng AB ta lấy điểm C (lấy điểm C ở phía nào cũng được) Kết luận: Ba điểm A, B,Cnằm trên đường thẳng là 3 điểm thẳng hàng Thực hành GV hướng dẫn HS tự làm theo nhóm 2 Gv nhận xét , chữa bài . GV hướng dẫn HS dùng thước thẳng để kiểm tra Gv vẽ sẵn lên bảng * GV nhận xét Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học – Dặn HS về nhà vẽ 1 đoạn thẳng , 1 đường thẳng , 3 điểm thẳng hàng - Xem trước bài sau : Luyện tập - Tìm x x-31 =62 ; 46 – x = 18 x+26 =50 ; x – 13 = 32 - HS vẽ đoạn thảng AB trên bảng con Đoạn thẳng AB Lấy 2 điểm rồi nối băng qua 2 điểm ta có đường thẳng HS thực hành như GV - Kéo dài đoạn thẳng về 2 phía HS vẽ vào vở - HS thực hiện theo yêu cầu của GV 1 HS lên bảng thể hiện a)Ba điểm O,M,N thẳng hàng b)Ba điểm B,O, D thẳng hàng Thứ năm ngày 11 tháng 12 năm 2008 Toán: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố HS kĩ năng trừ nhẩm - Củng cố cách thực hiện phép trừ có nhớ - Củng cố tìm thành phần chưa biết trong phép trừ - Củng cố cách vẽ đường thẳng( qua 2 điểm, qua 1 điểm) II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1 Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Hoạt động2 A.Kiểm tra bài cũ -HS1:Vẽ 1 đường thẳng AB, nêu cách vẽ 1 đường thẳng -HS2:Viết 3 điểm thẳng hàng B C O A D - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới * Giới thiệu bài Hướng dẫn HS luyện tập GV cho HS tự nêu kết quả tính nhẩm Nhận xét Yêu cầu HS làm bảng con . Gv nhận xét , chữa bài Tìm x Muốn tìm số trừ ta làm như thế nào? Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào? Yêu cầu HS tự làm GV chữa bài ,nhận xét Nêu yêu cầu của từng bài a, HS tự vẽ b, Tự tìm cách vẽ đường thẳng đi qua điểm O KL : * Có thể vẽ được nhiều đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước . * Chỉ vẽ được 1 đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước . * Chấm chữa bài , nhận xét chung Củng cố dặn dò - GV hệ thống nội dung bài học - Nhận xét tiết học- Dặn dò bài sau : Luyện tập chung . 2 HS làm bảng Cả lớp làm vở nháp HS nêu kết quả nối tiếp HS làm bảng con 4 HS lên bảng làm Lấy SBT – Hiệu Lấy Hiệu + Số trừ Gọi 3 HS chữa bài . Chú ý : Khi vẽ kéo ài về 2 phía . Yêu cầu HS vẽ vở 3 HS lên bảng vẽ Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2008 TOáN : Luyện tập chung I.Mục tiêu :Giúp HS: - Củng cố kĩ năng kiến thức tính nhẩm - Cũng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ(tính viết) - Củng cố cách thực hiện cộng, trừ liên tiếp - Củng cố các thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ, củng cố giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ ngắn hơn” II. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 Hoạt động 2 A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 5 HS nêu cách tìm số hạng chưa biết, cách tìm số bị trừ, số trừ - Gọi 2 HS lên bảng * GV nhận xét B. Bài mới * Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố về cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100 về tìm thành phần chưa biết Hướng dẫn HS luyện tập : Tính nhẩm Cho HS tính nhẩm và nêu kết quả Nêu yêu cầu của bài Nêu cách đặt tính và tính * GV nhận xét Bài toán yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS làm từng bước - Yêu cầu 2 HS lên bảng- cả lớp tự làm vở nháp Tìm x Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng chưa biết , số bị trừ , số trừ chưa biết - Cả lớp làm vở , gọi HS chữa bài Yêu cầu HS làm vào vở GV vẽ sơ đồ tóm tắt Nhận dạng bài * Gv chấm , chữa bài – nhận xét . Củng cố - dặn dò * GV nhận xét tiết học * Dặn Hs xem trước bài sau : Ngày, giờ. - HS1: x+15 =30 x-16 =28 - HS2: x-17 =35 65-x =18 HS tự làm và nêu kết quả nối tiếp HS làm bảng con 3 HS lên bảng Tính từ trái sang phải VD: 58 – 24 – 6 = = 34 – 6 = 28 Hs nêu Cả lớp làm vào vở 3 HS chữa bài ở bảng HS nêu bài toán HS tự giải vào vở Tuần 15 Thứ hai ngày 08 tháng 12 năm 2008 Toán : 100 trừ đi một số I/ Mục tiêu : Giúp học sinh Thực hiện được phép trừ dạng : 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc có hai chữ số . Thực hành tính trừ dạng “ 100 trừ đi một số “ ( trong đó có tính nhẩm với trường hợp 100 trừ đi một số tròn chục có hai chữ số , tính viết và giải toán ) . II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Hoạt động 2 Bài 1 Bài 2 Bài 3 Hoạt động 3 A . Bài cũ : Gọi HS đọc bảng trừ B . Bài mới : Giới thiệu bài Hình thành kiến thức GV nêu bài toán ? Muốn biết còn lại mấy que tính ta làm phép tính gì ? GV yêu cầu HS nêu cách làm GV hướng dẫn HS nhắc lại cách trừ ( nhiều em ) Ví dụ khác : 100 – 5 Gv yêu cầu HS nhắc lại cách trừ Luyện tập Tính : HS tự làm GV yêu cầu HS nói rõ cách thực hiện Tính nhẩm ( theo mẫu ) GV giúp HS hiểu bài mẫu HS thực hiện nhẩm Chú ý : 100 là 10 chục Gọi HS đọc đề bài Yêu cầu HS nhận dạng bài toán GV hướng dẫn HS tóm tắt HS giải vào vở Chấm , chữa : GV chấm chữa bài , nhận xét GV chốt lại kiến thức – Dặn dò giờ sau. HS nối tiếp đọc HS nghe Tính hiệu phép trừ 100 – 36 B1 : Đặt tính B2 : Tính B3 : Ghi kết quả Cả lớp cùng làm HS nêu yêu cầu Thực hiện ở bảng con 100 – 4 ; 100 – 69 HS đọc yêu cầu bài HS khác nhận xét 2 HS đọc HS tìm hiểu , phân tích bài toán 1 HS lên giải ở bảng Sinh hoạt tập thể sinh hoạt lớp I / Mục tiêu : Giúp học sinh - Phát huy những ưu điểm , khắc phục khuyết điểm - Nắm được kế hoạch tuần tới - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Hoạt động 2 Hoạt động 3 Hoạt động 4 Sinh hoạt văn nghệ Sinh hoạt lớp Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua Gv cùng cả lớp theo dõi , bổ sung * Học tập : Lớp đi học chuyên cần Làm bài tập , học bài tốt . Trực nhật tốt Song việc học tập có một số em chưa nghiêm túc Chưa học bài và làm bài ở nhà Đọc bài , viết bài chậm Kế hoạch tuần tới : - Luyện chữ viết , rèn đọc - Kiểm tra bảng cộng , trừ - Học bài tuần 15 vừa ôn luyện để chuẩn bị kiểm tra . - Vệ sinh lớp học chu đáo - Ôn luyện các bài múa hát tập thể - Học bài và làm bài đầy đủ trớc khi đến lớp - Hoàn thành các khoản thu nộp GV nhận xét tiết học – Dặn dò giờ sau * Sinh hoạt văn nghệ . Cả lớp hát HS nhận xét Hs nêu Tổ 1 , 3 HS theo dõi để thực hiện tốt .

File đính kèm:

  • doctuan 15(2).doc
Giáo án liên quan