Giáo án Lớp 2 Tuần 11 - Nguyễn Thị Diệu

I. Mục tiêu:

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5).

- Tự nhận thức về bản thân và thể hiện sự cảm thông.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 - Nguyễn Thị Diệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẾT 3 MÔN: CHÍNH TẢ BÀI: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : Nghe - viết lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. 2.Kĩ năng : Làm đúng các BT2, BT3b 3.Thái độ : Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài chính tả. Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, 3b - Học sinh: SGK, bảng con, vở chính tả III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: (3-5p) - Gọi 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. - Nhận xét, lưu ý. B. Dạy bài mới: (29-30p) Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu bài học. Hoạt động 2 : Hướng dẫn nghe - viết: 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:(3-4p) - Đọc bài chính tả - Giúp HS nắm nội dung bài chính tả: + Cây xoài cát có gì đẹp ? - Hướng dẫn HS viết bảng con - Nhận xét, lưu ý cách trình bày 2. Hướng dẫn HS nghe - viết: (13-15p) - Đọc bài cho HS viết. 3.Chấm, chữa bài : (4-5p) - Hướng dẫn HS chữa bài - Chấm từ 5 - 7 bài + Nhận xét: ND, chữ viết, cách trình bày... Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Bài 2: Hoạt động cả lớp.(3-4p) - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS làm vở, 1 HS làm bảng lớp - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - Gọi HS đọc quy tắc viết chính tả với g, gh. - Cho HS chữa bài tập. Bài 3b: Hoạt động nhóm.(3 nhóm) (4-5p) - Gọi HS đọc yêu cầu. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ. - Hướng dẫn HS làm bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.(1-2p) - Dặn dò: + Ghi nhớ quy tắc chính tả với g/gh + Chuẩn bị bài sau: Nghe - viết: Sự tích cây vú sữa Phân biệt ng/ngh; at/ac - Nhận xét, đánh giá. Tổng kết tiết học - bay lượn, số lượng, gồ ghề, nhà ga. - Theo dõi - Theo dõi - 2 – 3em đọc, lớp đọc thầm. + Cuối đông, hoa nở trắng cành. Đầu hè, quả sai lúc lỉu. Từng chùm quả to đu dưa theo gió. - xoài cát, lẫm chẫm, lúc lỉu, to nhất. - Nghe - viết bài vào vở - Tự chữa lỗi: Gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở. - Theo dõi - 1 em đọc yêu cầu. Lên thác xuống ghềnh. Con gà cục tác lá chanh. Gạo trắng nước trong. Ghi lòng tạc dạ. - Theo dõi, đọc lại - gh đi với i, e, ê; g đi với các âm còn lại a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư. - Chữa bài. - 1 em đọc. - Các nhóm nhận nhiệm vụ và thực hành. Thương người như thể thương thân. Cá không ăn muối cá ươn Con cãi cha mẹ, trăm đường con hư. - Các nhóm nhận xét. - Theo dõi - Lắng nghe, ghi nhớ TIẾT 4 MÔN: LUYỆN TỪVÀ CÂU BÀI:TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG và CÔNG VIỆC TRONG NHÀ I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh. 2.Kĩ năng: Tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ. 3.Thái độ: Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt II. Đồ dùng - dạy học: + Giáo viên: Tranh minh họa ở bài 1. Bảng phụ ở bài 2 + Học sinh: SGK, vở bài tập III. Các hoạt động day- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: (3-5p) - Gọi HS làm bài 2, bài 4; tuần 10 - Nhận xét. B. Dạy bài mới: (29-30p) Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu, giới thiệu bài: Mrvt: Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Hoạt động nhóm 4. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Hướng dẫn HS làm bài - Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm 4. 1 bát hoa to để đựng thức ăn 1 cái thìa để xúc thức ăn 1 cái chảo có tay cầm để rán, xào 1 cái cốc in hoa 1 cái chén to có tai để uống trà 2 đĩa hoa đựng thức ăn 1 ghế tựa để ngồi 1 cái kiềng để bắc bếp - Gọi HS nêu ý kiến. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 2: Hoạt động nhóm 2. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc bài thơ Thỏ thẻ. - Hướng dẫn HS làm việc theo cặp. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. ? Bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu? Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: (1-2p) - Tìm thêm các từ chỉ đồ dùng và chỉ các việc làm trong nhà + Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét, đánh giá. Tổng kết tiết học. - 2 em - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Theo dõi - 1 em đọc. - Quan sát tranh, suy nghĩ. - Trao đổi, thống nhất: Trong tranh có: 1 cái thớt để thái thịt, chặt xương... 1 con dao để thái 1 cái thang để trèo lên cao 1 cái giá treo mũ, áo 1 bàn làm việc có hai ngăn kéo 1 bàn học sinh 1 cái chổi quét nhà 1 cái nồi có 2 quai để nấu thức ăn 1 cây đàn ghi-ta để chơi nhạc - Một số nhóm nêu kết quả Cả lớp theo dõi, bổ sung - Theo dõi: - 1 em. - 1 em đọc, cả lớp đọc thầm. - Trao đổi, tìm từ: + Những việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông: đun nước, rút rạ. + Những việc bạn nhỏ muốn ông làm giúp: xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói. - Một số nhóm nêu kết quả. - Cả lớp theo dõi, thống nhất. - Lời nói của bạn rất ngộ nghĩnh. Ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu. - Lắng nghe, ghi nhớ BUỔI CHIỀU TIẾT 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Giúp HS luyện đọc lại các bài tập đọc trong tuần. - HS yếu luyện đọc theo CT lớp 1. II. Các hoạt động dạy học: 1/ Chia các nhóm hoạt động: * 3 nhóm: Yếu, trung bình, khá giỏi. 2/ Giao nhiệm vụ: - Nhóm yếu đọc theo CT lớp 1. - Nhóm trung bình tự luyện đọc nối tiếp đoạn và cả bài. - Nhóm khá giỏi tập đọc theo vai. + Theo dõi giúp đỡ các nhóm. 3/ Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS tiết sau. *********************** TIẾT 2 MÔN: TOÁN BÀI: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Tiếp tục giúp HS ôn tập củng cố trừ có nhớ trong phạm vi 100 thông qua làm bài tập ở VBT trang 56. - Giải được bài toán có lời văn có một phép trừ. II.Các hoạt động dạy học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập: - Hướng dẫn HS làm lần lượt các bài tập 1, 2,3,4. - HS yếu làm bài tập 1 - HS trung bình làm bài tập 1,2 - HS còn lại làm các bài 1,2,3,4 + Theo dõi hướng dẫn thêm cho HS 3/ Chữa bài tập: - Chữa bài tập cho HS và nhận xét. 4/ Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010 TIẾT 1 MÔN: TOÁN BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Thuộc bảng 12 trừ đi một số. thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28. 2.Kĩ năng: Biết tìm số hạng của một tổng. Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28. 3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, khoa học. II. Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: Viết sẵn bảng (Bài 5) + Học sinh: SGK, Vở Toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) B. Dạy bài mới: (29-30p) Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Hoạt động cả lớp. - Gọi HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn HS trao đổi theo cặp, nhẩm. 12 - 3 = 9 12 - 5 = 7 12 - 4 = 8 12 - 6 = 6 H/dẫn HS sửa bài. N/xét, chốt lời giải đúng. Bài 2: Hoạt động cả lớp. - Gọi HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS sửa bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 3: Hoạt động nhóm. - Gọi HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS làm theo 3 nhóm. - Cùng HS nhận xét, phân thắng thua. Bài 4: Hoạt động cá nhân. - Gọi HS đọc đề bài - Hướng dẫn HS nêu tóm tắt rồi giải Tóm tắt Vừa gà vừa thỏ : 42 con Thỏ : 18 con Gà : ... con ? - Hướng dẫn HS sửa bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. *Nội dung mở rộng: HS khá giỏi làm thêm BT2 cột 3. Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò.(1-2p) Dặn dò: Xem lại bài - Chuẩn bị bài sau: Tìm số bị trừ - Nhận xét, đánh giá.Tổng kết tiết học. - Theo dõi - 1 em nêu. - Dựa vào bảng 12 trừ đi một số để nhẩm 12 - 7 = 5 12 - 9 = 3 12 - 8 = 4 12 - 10 = 2 - Nêu kết quả. Cả lớp nhận xét, thống nhất - 1 em nêu. - Lần lượt lên bảng và làm bảng con. a) 62 72 b) 53 36 - 27 - 15 + 19 + 36 35 57 72 72 - Nêu kết quả. Cả lớp nhận xét, thống nhất - Theo dõi. - 1 em đọc. a) x + 18 = 52 b) 27 + x = 82 x = 52 - 18 x = 82 - 27 x = 34 x = 55 - Nêu kết quả. - 1 em nêu. - Làm vào vở. Bài giải Số con gà là: 42 - 18 = 24 (con) Đáp số: 24 con gà - Đọc bài giải, nêu dạng toán. - Cả lớp nhận xét, thống nhất. - Lắng nghe, ghi nhớ TIẾT 3 MÔN: TẬP LÀM VĂN BÀI: CHIA BUỒN, AN ỦI I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể. 2.Kĩ năng: Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão. 3.Thái độ: Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: Tranh minh họa cho bài 2. + Học sinh: SGK, vở bài tập, 1 tấm bưu thiếp. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: (3-5p) - Gọi HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông, bà, người thân. - Nhận xét. B. Dạy bài mới: (29-30p) Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu bài học. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS quan sát tranh, nắm cách nói: nói lời chia buồn, an ủi một cách ân cần thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu. - Hướng dẫn HS làm việc theo cặp. - Gọi HS thực hành trước lớp: a) Khi cây hoa do ông (bà) trồng bị chết b) Khi kính đeo mắt của ông (bà) bị vỡ - Nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS nắm yêu cầu: + Gọi HS đọc lại bài bưu thiếp (trang 80) + Cần viết lời thăm hỏi ngắn gọn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm, lo lắng. - Yêu cầu HS viết bài. - Gọi HS đọc trước lớp. - Nhận xét, lưu ý. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.(1-2p) + Thực hành nói lời chia buồn, an ủi bạn bè, người thân; viết bưu thiếp thăm hỏi + Chuẩn bị bài sau - Nhận xét, đánh giá. Tổng kết tiết học - 2 em. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Theo dõi. - 1 em đọc: Hãy nói lời an ủi của em với ông (bà). - Theo dõi. - Trao đổi, thống nhất. a) Bà đừng tiếc bà nhé! Ngày mai cháu với bà sẽ trồng một cây khác... b) Ông đừng tiếc nữa ông ạ! Cái kính này cũ quá rồi. Bố sẽ mua tặng ông một chiếc kính khác... - 1 em nêu. - Theo dõi, nắm cách làm. - 1 em đọc. - Thực hành viết trên bưu thiếp Đông Sơn, ngày … Ông bà yêu quý! Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông bà có khỏe không ạ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn. Cháu nhớ ông bà nhiều Hoàng Sơn - 1 số em đọc bài viết. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Lắng nghe, ghi nhớ. TIẾT 4 GDPTBM và VLCN **************************

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2 THEO CKTKN GDKNS.doc
Giáo án liên quan