Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 4 - Tiết 2: 29 + 5

. MỤC TIÊU:

- Biết cỏch thực hiện phộp cộng cú nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.

- Biết số hạng, tổng.

- Biết nối cỏc điểm cho sẵn để cú hỡnh vuụng.

- Biết giải bài toỏn bằng một phộp cộng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- 3 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời.

- Bảng gài.

 

doc30 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 4 - Tiết 2: 29 + 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợp của 2 nét cơ bản: Cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ. - GV hướng dẫn cách viết trên bìa chữ mẫu - Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong trái, tạo thành dòng xoắn ở đầu chữ; phân cuối nét cong trái lượn vào trong, dừng bút trên đường kẻ 2. - GV viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. b. HS viết bảng con - HS viết chữ C 2 lượt 3. Viết cụm từ ứng dụng: a. Giới thiệu cụm từ ứng dụng: - HS đọc cụm từ ứng dụng: Chia sẻ ngọt bùi - Em hiểu cụm từ trên như thế nào ? - Thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, sung sướng cùng hưởng, khổ cực cùng chịu. b. Quan sát bảng phụ nhận xét: - HS quan sát nhận xét. - Các chữ cao 1 li là những chữ nào? + Các chữ cao 1 li: i, a, n, o, e u - Chữ cao 2,5 li là những chữ nào? + Các chữ cao 2,5 li: C, h, g, b. - Chữ nào có độ cao 1,25 li ? + Các chữ cao 1,25 li: s - Chữ nào có độ cao 1,5 li ? + Các chữ cao 1,5 li: t - Nêu vị trí của các dấu thanh ? Dấu nặng đặt dưới chữ o, dấu huyền đặt trên u, dấu hỏi đặt trên chữ e. - GV viết mẫu chữ: Chia - HS quan sát - HS viết bảng con - Cả lớp viết bảng con chữ: Chia 4. Hướng dẫn HS viết vở: - HS viết theo yêu cầu của GV. - GV uốn nắn tư thế ngồi viết cho HS, quan sát HS viết. 5. Chấm, chữa bài: - GV chấm 5, 7 bài nhận xét. 6. Củng cố dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. CHIỀU Tiết 1 Thực hành luyện viết: Chữ hoa C A:Mục tiêu: -Rèn kỹ năng viết chữ c hoa cho hs. -Hs nắm và viết được cụm từ ứng dụng . B: Nội dung hoạt động dạy và học . Cách thức tổ chức Cách thức tiến hành 1.Giới thiệu bài . 2.Phát triển bài . HĐ1: Hướng dẫn hs viết chữ c. *MT: Hs nắm và viết được chữ c hoa. HĐ2: Viết cụm từ ứng dụng . *MT: Hs hiểu nghĩa và nắm được cách viết cụm từ ứng dụng. HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. -Gv giới thiệu bài . -Gv hướng dẫn hs viết chữ hoa C. -Hs nêu các bước viết chữ hoa C . -Hs viết bảng con chữ hoa C. - HS viết vào vở. -Hs nêu cách hiểu cụm từ ứng dụng. -Hs viết vào bảng con. -Hs viết bài vào vở . -Gv theo dõi giúp đỡ hs. -Gv chấm 8 bài và nhận xét. -Gv nhận xét tiết học. -Vn luyện viết thêm. Tiết 2 Luyện từ và câu: Ôn luyện A: Mục tiêu: -Mở rộng vốn từ chỉ sự vật. -Biết ngắt đoạn văn thành những câu trọn ý. B:Nội dung hoạt động dạy và học Cách thức tổ chức Cách thức tiến hành 1. Giới thiệu bài : 2. Phát triển bài : HĐ1: Luyện tập : *MT: Giúp hs mở rộng vốn từ và ôn tập về từ chỉ vật. HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy -Gv giới thiệu bài. -Hs làm bài tập 1,2,3 trong sgk . Bài 1: -Yêu cầu hs đọc và điền đúng từ vào nội dung từng cột. Bài 2: -Yêu cầu hs đặt câu hỏi và TLCH về thời gian .Gv cho hs thừc hành hỏi đáp -Gv nhân xét và kết luận . Bài 3: -Gv lưu ý hs mỗi câu phải trọn vẹn được một ý .Sau khi ngắt đoạn và viết lại nhớ viết hoa những chữ cái đàu câu ,cuối mỗi câu đặt dấu chấm. -GV yêu cầu hs làm vào vở ô li . -Gv nhận xét tiết học. Thứ sỏu ngày 21 tháng 9 năm 2012 Toán Tiết 1 28+5 I. Mục tiêu: - Biết cỏch thực hiện phộp cộng cú nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5. - Biết vẽ đoạn thẳng cú độ dài cho trước. - Biết giải bài toỏn bằng một phộp cộng. II. Đồ dùng dạy học: - 2 bó mỗi bó một chục que tính và 13 que tính dời. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng 8 + 9 6 + 8 - Đọc bảng cộng 8 cộng với một số - 2, 3 em đọc B. bài mới: 1. Giới thiệu phép cộng 28+5 - Có 28 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính. - Bảng gài - HS thao tác trên que tính (gộp 8 que tính với 2 que tính) ở 5 que tính được 1 chục que tính (bó lại thành 1 bó) và còn 3 que tính rời, 2 chục que tính thêm 1 chục que tính là 3 chục que tính, lại thêm 3 que tính rời, như vậy có tất cả là 33 que tính. Vậy 28+5=33. - Hướng dẫn HS đặt tính viết và tính từ phải sang trái. 28 5 33 - 8 cộng 5 bằng 13, viết 3 nhớ 1 - 2 thêm 1 bằng 3, viết 3. 3. Thực hành. Bài 1: Tính - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Dòng 1 HS làm bảng con 38 58 28 48 45 36 59 27 83 94 87 75 - Dòng 2 HS làm SGK, 5 em lên chữa. 38 79 19 40 29 9 2 4 6 7 47 81 23 46 36 Bài 2: Mỗi số 51, 43, 47, 25 là kết quả của của phép tính nào - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS làm SGK 48 + 3 = 51 38 + 5 = 43 39 + 8 = 47 18 + 7 = 25 Bài 3: - Một HS đọc yêu cầu đề bài - Nêu kế hoạch giải - Lớp làm vào vở - 1 em tóm tắt, 1 em giải Tóm tắt: Gà : 18 con Vịt : 5 con Tất cả: con ? Bài giải: Cả gà và vịt có: 18 + 5 = 23 (con) ĐS: 23 (con) Bài 4: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5cm - HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS vẽ - HS tự đặt thước tìm trên vạch chia cm để vẽ được đoạn thẳng dài 5 cm. - Đặt thước, đánh dấu điểm ở vạch 0cm và vạch 5cm. - Nhận xét chữa bài. - Dựa vào thước, dùng bút nối hai điểm đó ta được đoạn thẳng dài 5cm. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tiết 2 Chính tả: (Nghe viết) Trên chiếc bè I. Mục đích yêu cầu: - Nghe - viết chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng bài chớnh tả. - Làm được BT2, BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV chọn. II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài tập 3a. III. các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc cho 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. - niên học, giúp đỡ, bờ rào. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn nghe – viết. 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc bài 1 lần lượt. - HS nghe - 2 HS đọc lại bài. - Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu? - Đi ngao du thiên hạ, dạo chơi khắp đó đây. - Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ? - Ghép 3, 4 lá bèo sen lại, làm thành một chiếc bè thả trôi trên sông. - Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ? - Trên, Tôi, Dế Trũi, Chúng, Ngày, Bè, Mùa. - Vì đó là những chữ đầu bài, đầu câu hoặc là tên riêng. - Sau dấu chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết như thế nào ? - Viết hoa lùi vào một ô. - GV đọc, HS viết trên bảng con. - Dễ Trũi, say ngắm, bèo sen, trong vắt, rủ nhau. - GV đọc - HS viết bài vào vở. - GV đọc HS soát bài. - Chấm chữa bài ( 5 đến 7 bài ). 3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Tìm 3 chữ có iê/yê - HS làm bảng con - Nhận xét chữa bài. VD: tiếng, hiền, biếu, chiếu, khuyên chuyển, truyện, yến Bài 3(a): - 1 HS đọc yêu cầu. - Cho biết khi nào viết dỗ/giỗ ? - HS làm vào vở. - Chấm 5 – 7 bài. - Nhận xét chữa bài. VD: - gỗ (dỗ dành) - giỗ (giỗ tổ) - dòng (dòng nước). - ròng ( ròng rã) 4. Củng cố dặn dò. - Nhận xét chung giờ học. - Về nhà viết lại những chỗ viết sai. Tập làm văn Tiết 3 Cảm ơn – xin lỗi I. Mục đích yêu cầu: - Biết núi lời cảm ơn, xin lỗi phự hợp với tỡnh huống giao tiếp cụ thể đơn giản (BT1, BT2). - Núi được 2, 3 cõu ngắn về nội dung bức tranh, trong đú cú dựng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3). II. Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục trong bài: - Giao tiếp : Cởi mở, tự tin trong giao tiếp , biết lắng nghe ý kiến người khỏc. - Tự nhận thức về bản thõn. III. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ BT3. IV. các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS đọc bài tập 1, sắp xếp lại thứ tự các tranh. Dựa theo tranh kể lại câu chuyện "Gọi bạn". - 1 HS kể chuyện. - 2, 3 HS đọc danh sách, một nhóm trong tổ học tập. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Miệng - Nói lời cảm ơn - HS thảo luận nhóm 2 a. Với bạn cho đi chung áo mưa - Cảm ơn bản ! - Mình cảm ơn bạn ! b. Với cô giáo cho mượn sách - Em cảm ơn cô ạ ! c. Với em bé nhặt hộ chiếc bút - Chị (anh) cảm ơn em Bài 2: (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu. - HS thực hiện nhóm 2 a. Với người bạn bị em lỡ giẫm vào chân. - Ôi, xin lỗi cậu. b. Với mẹ vì em quên làm việc mẹ dặn - Ôi, con xin lỗi mẹ. c. Với cụ già bị em va phải - Cháu xin lỗi cụ Bài 3: (Miệng) - GV nêu yêu cầu - HS quan sát tranh. - Kể lại sự việc trong mỗi tranh (nhớ dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp). - Tranh 1: Bạn gái được mẹ (cô, bác, dì) cho một con gấu bông, bạn cảm ơn mẹ. - Cảm ơn mẹ (con cảm ơn mẹ ạ !) - Bạn trai làm vỡ lọ hoa - Xin lỗi mẹ (con xin lỗi mẹ ạ !) Bài 4: Viết - GV nêu yêu cầu bài. - Nhớ lại những điều em đã học hoặc bạn em đã kể khi làm bài, viết lại. - HS làm bài vào vở. - Nhiều HS đọc bài. Cả lớp và GV nhận xét góp ý. - GV chấm 4, 5 bài viết hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét, tiết học. - Thực hành những điều đã học. Tiết 4 : Luyện đọc : Ôn tập các bài trong tuần A:Mục tiêu: -Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài cho hs với 3 bài tập đọc đã học trong tuần . -Rèn kỹ năng đọc phân vai cho hs . -Kèm đọc cho hs đọc yếu . B: Nội dung hoạt động dạy và học. Cách thức tổ chức Cách thức tiến hành 1.Giới thiệu bài 2. Phát triển bài . HĐ1: Luyện đọc *MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài, đọc phân vai cho hs . HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy -Gv giới thiệu bài . -Gv hướng dẫn hs luyện đọc . -Hs luyện đọc theo nhóm , cá nhân ,tổ nhóm . -GV tổ chức cho hs thi đọc . -Hs nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt nhất . Gv nhận xét tiết học . -Vn luyện đọc thêm . Tieỏt 5: SINH HOAẽT CUOÁI TUAÀN I. MUẽC TIEÂU: ẹaựnh giaự hoaùt ủoọng tuaàn 4 Xaõy dửùng keỏ hoaùch tuaàn 5 II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Soồ theo doừi haứng tuaàn cuỷa GV vaứ HS III. NOÄI DUNG 1. Caực toồ trửụỷng baựo caựo ủieồm theo doừi cheựo nhau trong tuaàn 2 .Lụựp trửụỷng nhaọn xeựt tỡnh hỡnh caực toồ theo doừi vaứ baựo caựo tỡnh hỡnh chung cuỷa lụựp. 3. GV nhaọn xeựt chung: ệu ủieồm: ẹaùo ủửực: ẹa soỏ caực em ủi hoùc ủeàu, ủuựng giụứ, ngoan ngoaừn, leó pheựp. Hoùc taọp: OÅn ủũnh neà neỏp hoùc taọp khaự toỏt, haờng haựi phaựt bieồu xaõy dửùng baứi. Hoùc baứi laứm baứi ụỷ nhaứ ủaày ủuỷ. Coõng taực khaực: Tham gia ủaày ủuỷ Toàn taùi: Coứn moọt soỏ em chửa coự yự thửực toỏt trong hoùc taọp, ngoài hoùc coứn noựi chuyeọn rieõng, chửa hoùc baứi, soaùn baứi ụỷ nhaứ: Keỏ hoaùch tuaàn 5 Phaựt huy nhửừng ửu ủieồm trong tuaàn 4, khaộc phuùc nhửừng toàn taùi ủaừ coự. . Thửùc hieọn toỏt caực nhieọm vuù ủửụùc giao, thửùc hieọn toỏt caực nề nếp học tập Xaõy dửùng yự thửực hoùc taọp toỏt chuaồn bũ kieồm tra GKI Chuẩn bị cỏc đồ dựng để phục vụ cho học 2 buổi/ ngày.

File đính kèm:

  • docTuan04.doc
Giáo án liên quan