Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 11 - Tiết 2: Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

- Thuộc bảng 11 trừ đi một số

- Thực hiện được phép trừ dạng 51 – 15

- Biết tìm số hạng của một tổng

- Biết bài giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

- 2 HS lên bảng 71 - 38

61 - 25

- Nhận xét chữa bài.

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 11 - Tiết 2: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa I - Bảng phụ viết câu ứng dụng. III. các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Viết bảng con chữ: H - Cả lớp viết bảng chữ: H - Nhắc lại cụm từ: Hai sương một nắng - 1 HS đọc - Cả lớp viết: Hai - Nhận xét tiết học. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yê u cầu. 2. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét. - GV giới thiệu chữ mẫu - HS quan sát - Chữ I được cấu tạo mấy nét ? - Gồm 2 nét Nét 1: Kết hợp của 2 nét cơ bản – cong trái và lượn vào trong. - Nêu cách viết chữ I - Nét 1: Giống nét của của chữ H (Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét cong trái rồi lượn ngang). - Nét 2: Từ điểm đặt bút của nét 1 đổi chiều bút viết nét móc ngược trái, phần cuối uốn vào trong. - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con 3. Viết cụm từ ứng dụng: - Giới thiệu cụm từ ứng dụng: - HS đọc cụm từ ứng dụng: ích nước lợi nhà. - Em hiểu nghĩa câu ứng dụng như thế nào ? - Đưa ra lời khuyên nên làm những việc tốt cho đất nước - GV mẫu câu ứng dụng - Bảng phụ. - Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: - HS quan sát nhận xét. - Những chữ nào có độ cao 2,5 li ? - I, h, l - Các chữ còn lại cao mấy li ? - Cao 1 li - Khoảng cách giữa các chữ cái ? - Bằng chữ 0 - HS viết bảng con chữ x vào bảng con - HS viết bảng con 4. HS viết vở tập viết: - HS viết, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu kém - 1 dòng chữ I cỡ vừa, 2 dòng chữ I cỡ nhỏ, - 1 dòng chữ "ích" cỡ vừa, 1 dòng chữ "ích" cỡ nhỏ, - 2 dòng ứng dụng cỡ nhỏ. 5. Chấm, chữa bài: - GV chấm một số bài nhận xét. 6. Củng cố - dặn dò: - Về nhà luyện viết. - Nhận xét chung tiết học. CHIỀU Tieỏt 1 Thực hành luyện viết : Chữ hoa j . A: Mục tiêu : - Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa J . - Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . B: Nội dung hoạt động dạy và học . Các bước hoạt động Cách thức tổ chức hoạt động . 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Viết chữ hoa J . *MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa J . HĐ2 : Viết từ ứng dụng. *MT: Hs hiểu nghĩa và viết đợc cụm từ ứng dụng . HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv gắn chữ mẫu lên bảng. - Hs quan sát . - Hs nêu cách viết chữ hoa J. - Hs viết bảng con chữ J. - Gv nhận xét - sửa sai cho hs. * Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Hs nêu độ cao các con chữ . - Hs viết chữ : Jch vào bảng con . - Gv nhận xét sửa sai cho hs . - Hs viết bài vào vở theo qui định của gv. - Gv theo dõi giúp đỡ hs. - Gv chấm 10 bài và nhận xét . - Gv nhận xét giờ học. Tieỏt 2 Luyện đọc : cây xoài của ông em . A: Mục tiêu: -Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. - Kèm đọc cho hs đọc yếu. B: Nội dung hoạt đông dạy và học. Các bớc hoạt động Cách thức tổ chức hoạt động 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luyện đọc . *MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Kèm đọc cho hs đọc yếu. HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv tổ chức cho hs luyện đọc . - Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm . - Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay. - Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) . - Gv nhận xét giờ học . - Vn luyện đọc thêm. Thứ sỏu ngày 9 tháng 11 năm 2012 Toán Tiết 1 Luyện tập I. Mục tiêu: - Thuộc bảng 12 trừ đi một số - Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28 - Biết tìm số hạng của một tổng - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Đặt tính rồi tính - Nhận xét, chữa bài - HS làm bảng con 72 82 92 27 38 55 45 44 37 B. bài mới: Bài 1: - HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả. - HS làm vào sách sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả 12 – 3 = 9 12 – 7 = 5 12 – 4 = 8 12 – 8 = 4 12 – 5 = 7 12 – 9 = 3 12 – 6 = 6 12–10 = 2 - Nhận xét chữa bài. Bài 2: Tính nhẩm - Đặt tính rồi tính - Bài yêu cầu gì ? - Yêu cầu cả lớp làm bảng con - Nêu cách đặt tính rồi tính 62 72 32 53 36 27 15 8 19 36 35 57 24 72 72 Bài 3: Tìm x - Yêu cầu HS làm bài vào nháp. - 3 em lên bảng x + 18 = 52 x = 52 – 18 x = 34 x + 24 = 62 x = 62 – 24 x = 38 27 + x = 82 x = 82 – 27 x = 55 - Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào ? - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. Bài 4: - 1 HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì ? - Vừa gà vừa thỏ có 42 con trong đó có 18 con thỏ. - Bài toán hỏi gì ? - Hỏi có bao nhiêu con gà. - Muốn biết co bao nhiêu con gà ta làm thế nào ? - Thực hiện phép tính trừ. - Yêu cầu HS tóm tắt và giải Tóm tắt: Vừa gà vừa thỏ: 42 con Thỏ : 15 con Gà : con ? - Nhận xét chữa bài. Bài giải: Số con gà có là: 42 – 18 = 24 (con) Đáp số: 24 con gà Bài 5: - 1 HS đọc yêu cầu - Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. D - Yêu cầu HS quan sát số hình tam giác. - HS quan sát - Có 10 hình tam giác khoanh vào chữ C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chính tả: (Nghe viết) Tiết 2 Cây xoài ông em I. Mục đích yêu cầu: Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuụi. - Làm được bài BT2, BT(3) a/ b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2. III. các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Viết 2 tiếng bắt đầu bằng g/hg - HS viết bảng con: gà, ghê - Viết hai tiếng bắt đầu bằng s/x - Xoa, ra, xa - Nhận xét, chữa bài. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn nghe viết. 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị. - GV đọc bài chính tả. - HS nghe - Yêu cầu HS đọc lại bài. - HS đọc lại bài. - Tìm những hình ảnh nói về cây xoài rất đẹp ? - Hoa nở trắng cành từng chùm quả đu đưa theo gió đầu hè. - Viết chữ khó - HS tập viết bảng con, lẫm chẫm, trồng. 2.2. GV đọc cho HS viết bài. - HS viết bài. - Đọc cho HS soát lỗi. - HS tự soát lỗi ghi ra lề vở. 2.3. Chấm – chữa bài. - Chấm 5-7 bài nhận xét. 3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu gì ? - Điềm g hay gh - Lên thác xuống ghềnh - Con gà cục tác lá tranh - Gạo trắng nước trong - Ghi lòng tạc dạ - Nhắc lại quy tắc viết g/gh - Gh viết trước e, ê, i còn g viết trước các âm còn lại. Bài 3: a - Điền x hay s vào chỗ trống. - Yêu cầu cả lớp làm vào SGK - Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. - Cây xanh thì lá cũng xanh - Cha mẹ hiền lành để đức cho con. - Nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố dặn dò. - Nhận xét chung giờ học. - Ghi nhớ quy tắc viết chính tả g/gh Tập làm văn Tiết 3 Chia buồn an ủi I. Mục đích yêu cầu: - Biết núi lời chia buồn, an ủi đơn giản với ụng, bà trong những tỡnh huống cụ thể (BT1, BT2). - Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ụng bà khi em biết quờ nhà bị bóo (BT2). II. Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục trong bài: Thể hiện sự cảm thụng . - Giao tiếp : Cởi mở, tự tin trong giao tiếp , biết lắng nghe ý kiến người khỏc. III. Đồ dùng dạy học: - Mỗi HS mang đến một bưu thiếp. IV. các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc đoạn văn ngắn kể về ông, bà người thân. - 2 HS đọc. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu - Nói với ông, bà 2, 3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình. - GV nhắc HS nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông, bà, ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu. - Nhiều HS tiếp nối nhau nói. VD: Ông ơi, ông mệt thế nào ạ - Bà ơi, bà mệt lắm phải không ạ. Cháu lấy sữa cho bà uống nhé. Bài 2: Miệng - 1 HS đọc yêu cầu - Nói lời an ủi của em với ông bà a. Khi cây hoa do ông trồng bị chết? - Ông đừng tiếc ông như ngày mai cháu với ông bà sẽ trồng một cây khác. b. Khi kính đeo mắt của ông (bà) bị vỡ ? - Bà đừng tiếng, bà nhé ! Bố cháu sẽ mua tặng bà chiếc kính khác. Bài 3: Viết - 1 HS đọc yêu cầu - Viết thư ngắn – như viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà khi nghe tin quê em bị bão. Thái Bình, ngày 26-12-2003 Ông bà yêu quý ! Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông bà có khoẻ không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khoẻ và may mắn. Cháu nhớ ông bà nhiều Hoàng Sơn 4. Củng cố - dặn dò. - Thực hành những điều đã học: Viết bưu thiếp thăm hỏi. - Thực hành nói lời chia buồn an ủi với bạn bè người thân. Tieỏt 4 Luyện từ và câu: Ôn luyện A: Mục tiêu: - Củng cố vốn từ về đồ dùng trong gia đình . - Rèn kỹ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động . B:Nội dung hoạt động dạy và học Cách thức tổ chức Cách thức tiến hành 1. Giới thiệu bài : 2. Phát triển bài : HĐ1: Luyện tập : *MT: Củng cố vốn từ về đồ dùng trong gia đình . - Rèn kỹ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động . HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy - Gv giới thiệu bài. -Hs làm bài tập 1,2 , 4 trong sgk . Bài 1: -Yêu cầu hs kể được các đồ dùng trong gia đình . Bài 2: -Yêu cầu hs tím đợc 1 số từ chỉ hoạt động trong một đoạn văn gv cho sẵn . - Gv nhận xét và kết luận . - GV yêu cầu hs làm vào vở ô li . - Gv nhận xét tiết học. Tieỏt 5: SINH HOAẽT CUOÁI TUAÀN I. MUẽC TIEÂU: ẹaựnh giaự hoaùt ủoọng tuaàn 11 Xaõy dửùng keỏ hoaùch tuaàn 12 II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Soồ theo doừi haứng tuaàn cuỷa GV vaứ HS III. NOÄI DUNG 1. Caực toồ trửụỷng baựo caựo ủieồm theo doừi cheựo nhau trong tuaàn 2 .Lụựp trửụỷng nhaọn xeựt tỡnh hỡnh caực toồ theo doừi vaứ baựo caựo tỡnh hỡnh chung cuỷa lụựp. 3. GV nhaọn xeựt chung: ệu ủieồm: ẹaùo ủửực: ẹa soỏ caực em ủi hoùc ủeàu, ủuựng giụứ, ngoan ngoaừn, leó pheựp. Hoùc taọp: OÅn ủũnh neà neỏp hoùc taọp khaự toỏt, haờng haựi phaựt bieồu xaõy dửùng baứi. Hoùc baứi laứm baứi ụỷ nhaứ chưa ủaày ủuỷ. Chuaồn bũ ủaày ủuỷ ủoà duứng hoùc taọp, saựch vụỷ coự bao boùc caồn thaọn. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp,xaõy dửùng neà neỏp lụựp. Coõng taực khaực: Tham gia ủaày ủuỷ Toàn taùi: Coứn moọt soỏ em chửa coự yự thửực toỏt trong hoùc taọp, ngoài hoùc coứn noựi chuyeọn rieõng, chửa hoùc baứi, soaùn baứi ụỷ nhaứ: 4.Keỏ hoaùch tuaàn 12 Phaựt huy nhửừng ửu ủieồm trong tuaàn 11, khaộc phuùc nhửừng toàn taùi ủaừ coự. Thửùc hieọn toỏt caực nhieọm vuù ủửụùc giao.

File đính kèm:

  • docTuan11.doc
Giáo án liên quan