Giáo án lớp 1 tuần 33 - Trường Tiểu học TT Cửa Việt

TẬP ĐỌC CÂY BÀNG

I. Mục tiêu :

 - Học sinh đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: sừng sững, khẳng khiu, trụi lá, chi chít. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ dấu chấm câu. Tốc độ cần đạt: 30 tiếng/phút.

 - Hiểu nội dung bài: Cây bàng thân thiết với các trường học. Cây bàng mỗi mùa có đặc điểm riêng.

 - Trả lời câu hỏi 1 (SGK)

 + HS khá, giỏi: tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần oang, oac; kể tên những cây được trồng ở sân trường em.

 GDBVMT (gián tiếp): Qua nét đẹp của cây bàng, GV liên tưởng giáo dục ý thức BVMT: chăm sóc và bảo vệ cây cối (tìm hiểu bài); qua cây trồng ở sân trường, GV liên hệ về ý thức BVMT: thêm yêu quý trường lớp (luyện nói).

II. Đồ dùng dạy học:

 - Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

 - Bộ chữ của GV và học sinh.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 33 - Trường Tiểu học TT Cửa Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bài, cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi: - Chú bé chăn cừu giả vờ kêu cứu, ai đã chạy tới giúp? - Khi sói đến thật chú kêu cứu có ai đến giúp không? Sự việc kết thúc ra sao? Giáo viên kết luận: Câu chuyện chú bé chăn cừu nói dối mọi người đã dẫn tới hậu quả: đàn cừu của chú đã bị sói ăn thịt. Câu chuyện khuyên ta không được nói dối. Nói dối có ngày hại đến thân. Gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn. Luyện nói: Đề tài: Nói lời khuyên chú bé chăn cừu. Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và gợi ý bằng hệ thống câu hỏi để học sinh trao đổi với nhau, nói lời khuyên chú bé chăn cừu. Nhận xét phần luyện nói của học sinh. 5.Củng cố: Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học. 6.Nhận xét dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới. Kể lại câu chuyện trên cho bố mẹ nghe. 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi: Nhắc tựa. Lắng nghe. Lắng nghe và theo dõi đọc thầm trên bảng. Thảo luận nhóm rút từ ngữ khó đọc, đại diện nhóm nêu, các nhóm khác bổ sung. Ghép bảng từ: kêu toáng, giả vờ. 5, 6 em đọc các từ trên bảng. Nhẩm câu 1 và đọc. Sau đó đọc nối tiếp các câu còn lại. Các em thi đọc nối tiếp câu theo dãy. Thi đọc cá nhân, 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn để thi đọc đoạn 1. Lớp theo dõi và nhận xét. 2 em. Thịt. Các nhóm thi đua tìm và ghi vào bảng con tiếng ngoài bài có vần it, uyt. It: quả mít, mù mịt, bưng bít, … Uyt: xe buýt, huýt còi, quả quýt, … Mít chín thơm phức. Xe buýt đầy khách. 2 em đọc lại bài. Các bác nông dân làm việc quanh đó chạy tới giúp chú bé đánh sói nhưng họ chẳng thấy sói đâu cả. Không ai đến cứu. Kết cuộc bầy cừu của chú bị sói ăn thịt hết. Nhắc lại. 2 học sinh đọc lại bài văn. Học sinh luyện nói theo hướng dẫn của giáo viên tìm câu lời khuyên để nói với chú bé chăn cừu. Cậu không nên nói dối, vì nối dối làm mất lòng tin với mọi người. Nói dối làm mất uy tín của mình. Nêu tên bài và nội dung bài học. 1 học sinh đọc lại bài và nhắc lại lời khuyên về việc không nói dối. Thực hành ở nhà. ***************************** TOÁN Ôn tập các số đến 10 I. Mục tiêu: - Làm tính trừ ( nhẩm ) trong phạm vi các số đến 10 - Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trư. - Giải toán có lời văn II. Đồ dùng dạy học: + Bảng phụ . III. Các hoạt động dạy học 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ : + Kiểm tra 5, 6 học sinh đọc thuộc bảng trừ phạm vi 10 š 5 + Giáo viên nhận xét cho điểm . 3.Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài - Cho học sinh mở Sách giáo khoa Bµi 1: Thc hiƯn c¸c phÐp tr Cđng c b¶ng tr Bµi 2: Thc hiƯn phÐp tÝnh Nhn xÐt vỊ ®Ỉc ®iĨm cđa phÐp tÝnh tr vµ phÐp tÝnh cng trong ct. Bµi 3: Tính Thc hiƯn liªn tip c¸c phÐp tÝnh Bài 4 : Gọi 1 học sinh đọc đề bài toán Giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn tìm số con vịt em phải làm như thế nào ? Gọi 1 học sinh lên bảng – Cả lớp giải vào vở Giáo viên nhận xét, sửa bài 2 em lặp lại đầu bài HS nªu yªu cÇu cđa bµi Học sinh lần lượt làm bài miệng theo kiểu nối tiếp HS t lµm, đọc kết quả 5 + 4 = 9 9 – 5 = 4 9 – 4 = 5 Trong phÐp cng, ly kt qu¶ tr ®i s nµy ®­ỵc s kia. 9 – 3 – 2 = 4 §c: 9 – 3 = 6 6 – 2 = 4 Gi¶i S vÞt c lµ? 10 – 3 = 7 (con) §/s: 7 con 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà hoàn thành Bài tập toán . ******************************* Thể dục: GV bộ môn dạy **************************** Thứ sáu Dạy ngày : Thứ sáu ngày 20 tháng 4 năm 2012 CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT) ĐI HỌC I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác 2 khổ thơ đầu bài thơ Đi học trong khoảng 15 – 20 phút. Mắc không quá 5 lỗi trong bài. - Điền đúng vần ăn hay ăng; ng hay ngh vào chỗ trống. - Bài tập 2, 3 (SGK) - Viết đúng cự li, tốc độ, đều, đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bảng nam châm. Nội dung khổ thơ cần chép và các bài tập 2 và 3. - Học sinh cần có vở. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.KTBC : Chấm vở những học sinh giáo viên cho về nhà chép lại bài lần trước. Học sinh viết các từ ngữ sau: xuân sang, khoảng sân, chùm quả, lộc non. 2.Bài mới: GV giới thiệu bài ghi tựa bài “Đi học”. 3.Hướng dẫn học sinh tập viết chính tả: Học sinh đọc lại hai khổ thơ Cho học sinh phát hiện những tiếng viết sai, viết vào bảng con. Nhắc nhở các em tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách trình bày bài viết sao cho đẹp. Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học sinh viết. Nghỉ giữa tiết Hướng dẫn học sinh cầm bút chì để sửa lỗi chính tả: Giáo viên đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trên bảng để học sinh soát và sửa lỗi, hướng dẫn các em gạch chân những chữ viết sai, viết vào bên lề vở. Giáo viên chữa trên bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn các em ghi lỗi ra lề vở phía trên bài viết. Thu bài chấm 1 số em. 4.Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Học sinh nêu yêu cầu của bài tập. Đính trên bảng lớp 2 bảng phụ có sẵn bài tập giống nhau của các bài tập. Gọi học sinh làm bảng từ theo hình thức thi đua giữa các nhóm. Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. 5.Nhận xét, dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà chép lại hai khổ thơ đầu của bài thơ cho đúng, sạch đẹp, làm lại các bài tập. Chấm vở những học sinh yếu hay viết sai đã cho về nhà viết lại bài. Cả lớp viết bảng con: xuân sang, khoảng sân, chùm quả, lộc non. Học sinh nhắc lại. Học sinh đọc hai khổ thơ trên bảng phụ. Học sinh viết tiếng khó vào bảng con: dắt tay, lên nương, nằm lặng, rừng cây. Học sinh tiến hành chép chính tả theo giáo viên đọc. Học sinh dò lại bài viết của mình và đổi vở và sửa lỗi cho nhau. Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giáo viên. Bài tập 2: Điền vần ăn hay ăng. Bài tập 3: Điền chữ ng hay ngh. Các em làm bài vào vở và cử đại diện của nhóm thi đua cùng nhóm khác, tiếp sức điền vào chỗ trống theo 2 nhóm, mỗi nhóm đại diện 6 học sinh Học sinh nêu lại bài viết và các tiếng cần lưu ý hay viết sai, rút kinh nghiệm bài viết lần sau. ***************************** KỂ CHUYỆN CƠ CHỦ KHƠNG BIẾT QUÝ TÌNH BẠN I. Mục tiêu: - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi dưới tranh. - Biết được lời khuyên của truyện: Ai không biết quý tình bạn, người ấy sẽ phải sống cô độc. - HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo tranh. GDBVMT (gián tiếp): Cần sống gần gũi, chan hoà với các loài vật quanh ta và biết quý trọng tình cảm bạn bè dành cho mình (nội dung chuyện) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK. - Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.KTBC: Giáo viên yêu cầu học sinh học xem tranh, trả lời câu hỏi dưới tranh. GV cho HS nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện. 2.Bài mới: Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa. Œ Cô chủ không biết quý tình bạn  Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm: Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện. Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện. Ž Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh. - Tranh 1 vẽ cảnh gì? - Câu hỏi dưới tranh là gì? Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1. Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1.  Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện: Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em đóng các vai. Thi kể toàn câu chuyện. Cho các em hoá trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn. Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau.  Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện này cho em biết điều gì? - GV nhắc nhở: Cần sống gần gũi, chan hoà với các loài vật quanh ta và biết quý trọng tình cảm bạn bè dành cho mình. 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau: Hai tiếng kì lạ. HS thực hiện. Học sinh khác theo dõi để nhận xét các bạn kể. Học sinh nhắc tựa. Học sinh lắng nghe và theo dõi vào tranh để nắm nội dung câu truyện. HS quan sát. HS trả lời. Lần 1: Giáo viên đóng vai người dẫn chuyện và các học sinh để kể lại câu chuyện. Các lần khác học sinh thực hiện (khoảng 4 à 5 nhóm thi đua nhau. Tuỳ theo thời gian mà giáo viên định lượng số nhóm kể). Học sinh khác theo dõi và nhận xét các nhóm kể và bổ sung. + Ai không biết quý tình bạn, người đó sẽ bị cô độc. Học sinh nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. Tuyên dương các bạn kể tốt. ***************************** TOÁN ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 I. Mục tiêu: - Biết đọc, viết, đếm các số đến 100. - Cấu tạo số có hai chữ số - Biết cộng trừ ( không nhơ) các sốtrong phạn vi 100. II. Đồ dùng dạy học: + Bảng phụ . III. Các hoạt động dạy học 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 2 học sinh lên bảng : 3 + 6 – 4 = 8 – 4 + 3 = 4 + 5 – 5 = 10 - 6 + 2 = + Giáo viên nhận xét ghi điểm . 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài - Cho học sinh mở Sách giáo khoa Bµi 1: Vit c¸c s - HS làm bài chữa bài ở bảng phụ. Cđng c vỊ c¸c s c hai ch÷ s Gọi 4 em lên bảng làm. Lớp làm vào vở Giáo viên nhận xét, sửa bài Bµi 2: Vit s d­íi mçi v¹ch cđa tia s Giáo viên chú ý hướng dẫn học sinh viết đúng mỗi số vào 1 vạch, tránh viết 2 số vào 1 vạch Bµi 3: Vit theo mu Cđng c vỊ cu t¹o s - 35 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - 3 chục còn gọi là bao nhiêu ? - Vậy 35 = 30 + 5 - Tiến hành tương tự với các bài còn lại - Giáo viên nhận xét, cho điểm Bµi 4: TÝnh - Khi thực hiện bài này các em lưu ý điều gì ? - Yêu cầu học sinh làm bảng con - Giáo viên nhận xét 2 em lặp lại đầu bài HS nªu yªu cÇu, vit theo tng dßng a. 11, 12, 13, 14, …, 20 b. 21, 22, 23, 24, …, 30 Học sinh làm vào vở HS ®c, vit c¸c s 35 = 30 + 5 Thi ®ua vit nhanh cu t¹o s TÝnh t tr¸i sang ph¶i 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về hoàn thành bài ***************************** Âm nhạc: GV bộ môn dạy *****************************

File đính kèm:

  • docTUAN 33 GIAO AN LOP 1 CKTKN.doc
Giáo án liên quan