Giáo án lớp 1 tuần 27 - Trường Tiểu học Bình Thuận

Tập đọc

Bài : Hoa ngọc lan

(GDBVMT: Khai thác gián tiếp ND bài)

I. Mục tiêu:

 - HS đọc trơn được cả bài: Hoa ngọc lan. Đọc đúng các từ ngữ: hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp vườn, xoè ra. Tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần ăm, ăp.

 - Hiểu được nội dung bài: Tình cảm và sự biết ơn mẹ của bạn nhỏ.

 - GDBVMT: Các loài hoa góp phần làm cho môi trường thêm đẹp, cuộc sống của con người thêm ý nghĩa Vì vậy, chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ các loài hoa.

.II. Đồ dùng dạy học:

 - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK.

 - Bảng nam châm, bộ chữ HVTH.

 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 27 - Trường Tiểu học Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em đọc nối tiếp nhau -Học sinh trả lời các câu hỏi do GV nêu ra. -Học sinh trả lời các câu hỏi do GV nêu ra sau đó tự ghi vào SGK. -Học sinh tự làm bài -1 học sinh lên bảng chữa bài. 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tích cực. - Dặn học sinh về nhà tập đọc số, viết số. Học thuộc bảng số từ 1 đến 100. - Xem trước bài : Luyện tập --------------------------------------------------- Toán Tiết 107: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh củng cố về : - Kỹ năng viết số có 2 chữ số; viết được số liền trước, số liền sau của 1 số; so sánh các số ; thứ tự của các số. Kỹ năng giải toán có lời văn. - Có khả năng vận dụng vào thực tiễn. + Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3. - Củng cố lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Các bảng phụ ghi các bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn định: Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.Kiểm tra: + Gọi 3 học sinh lên bảng: Học sinh 1: Viết các số từ 85 đến 100 ? Học sinh 2: Viết các số có 2 chữ số giống nhau. Học sinh 3: Viết các số tròn chục ? Học sinh 4: Viết các số có 1 chữ số 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Củng cố viết số có 2 chữ số -Giáo viên giới thiệu bài và ghi đầu bài. -Cho học sinh mở SGK Bài 1: - GV lần lượt đọc từng số, gọi 1 HS lên bảng viết số. Cả lớp viết vào bảng con. -Gọi học sinh đọc lại các số đã viết. Bài 2: -H: Muốn tìm số liền trước 1 số em phải làm như thế nào ? Muốn tìm số liền sau ta phải làm như thế nào ? -Cho học sinh làm vào SGK Phần c): Cho học sinh tham gia chơi điền số liền trước liền sau vào bảng số cho trước. Đội nào làm nhanh, đúng là đội đó thắng -Giáo viên tuyên dương học sinh làm đúng, nhanh Bài 3: Viết các số -Nêu yêu cầu của bài tập -Giáo viên nhận xét chung -Cho học sinh đếm lại các số học sinh vừa viết Bài 4: Vẽ hình (Cho HS làm thêm nếu còn thời gian). -Giáo viên cho học sinh vẽ vào SGK . -Hướng dẫn học sinh dùng thước và bút nối các điểm để được 2 hình vuông (hình vuông nhỏ có 2 cạnh nằm trên 2 cạnh của hình vuông lớn ) -Học sinh đọc lại đầu bài -Học sinh mở SGK Bài 1: -Học sinh nêu yêu cầu bài 1: Viết số - HS viết số theo yêu cầu: 33, 90, 99, 58, 85, 21, 71, 66, 100. -2 học sinh lên bảng sửa bài -Học sinh nhận xét, sửa sai Bài 2: 1 học sinh nêu yêu cầu bài 2: Viết số. - 2 HS trả lời, cả lớp làm vào SGK, 2 HS làm trên bảng. a) Số liền trước của 62 là 61; Số liền trước của 61 là 60. Số liền trước của 80 là 79; Số liền trước của 79 là 78. Số liền trước của 99 là 98; Số liền trước của 100 là 99. a) Số liền sau của 20 là 21; Số liền sau của 38 là 39. Số liền sau của 75 là 76; Số liền sau của 99 là 98. -2 đại diện 2 nhóm lên bảng thi đua làm bài : Số liền trước Số đã biết Số liền sau 44 45 46 68 69 70 98 99 100 Bài 3: - 2 HS làm trên bảng lớp. Cả lớp làm vào SGK sau đó đọc dãy số vừa viết: 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56, 57, 58, 59, 60. 85, 86,…… 99, 100. Bài 4: -Học sinh nêu lại yêu cầu bài: dùng thước và bút nối các điểm để có 2 hình vuông -Học sinh làm bài. 4.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tích cực. - Xem trước bài: Luyện tập chung ---------------------------------------------------- Toán Tiết 108: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố về cách đọc, viết, so sánh các số có 2 chữ số và giải toán có lời văn (có một phép cộng). - Vận dụng vào thực tế học tập và đời sống. * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3 (b, c), 4, 5. - Củng cố lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sử dụng SGK và bảng phụ để ghi bài tập. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: 1.Ổn định tổ chức: Hát- chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giáo viên giới thiệu bài và ghi đầu bài. -Cho học sinh mở SGK Bài 1: Viết các số -Nêu yêu cầu của bài tập -Giáo viên nhận xét chung -Cho học sinh đếm lại các số học sinh vừa viết. Bài 2: - GV yêu cầu một số HS lần lượt đọc các số trên bảng phụ. -Gọi học sinh đọc lại các số đã viết. Bài 3: - Yêu cầu HS dựa vào cách so sánh hai số có 2 chữ số đã học để làm bài (ý b và c). - Lưu ý HS tính nhẩm kết quả phép tính bên vế bên phải sau đó so sánh số bên trái với kết quả vừa nhẩm được để điền dấu thích hợp vào chỗ chấm (ý c). - Khuyến khích HS làm xong trước làm thêm ý a. - Nhận xét kết quả, ghi điểm. Bài 4: - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài toán. - H: Bài toán cho biết gì ? - H: Bài toán hỏi gì ? - Tóm tắt bài toán. - H: Muốn biết có tất cả bao nhiêu cây, ta làm thế nào ? - Nhận xét bài làm của HS. Bài 5: - Yêu cầu HS viết trên bảng con số lớn nhất có 2 chữ số. -Học sinh đọc lại đầu bài -Học sinh mở SGK Bài 1: - 2 HS làm trên bảng lớp. Cả lớp làm vào SGK sau đó đọc dãy số vừa viết: 15, 16, 17, … 24, 25. 69, 70, …, 78, 79. Bài 2: -Học sinh đọc các số theo yêu cầu: Ba mươi lăm, bốn mươi mốt, sáu mươi tư, tám mươi lăm, sáu mươi chín, bảy mươi. -2 học sinh lên bảng sửa bài. -Học sinh nhận xét, sửa sai Bài 3 . 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào SGK: b) 85 > 65 c) 15 > 10 + 4 42 < 76 16 = 10 + 6 33 < 36 18 = 15 + 3 a) 72 < 76 85 > 81 45 < 47 Bài 4: - Học sinh làm bài sau đó nêu miệng bài giải: Có tất cả số cây là: 10 + 8 = 18 (cây) Đáp số: 18 cây. Bài 5: - HS viết trên bảng con: 99 4. Nhận xét, dặn dò: - Dặn HS xem trước bài: Giải toán có lời văn. - Nhận xét tiết học. Tự nhiên - Xã hội TUẦN 27: CON MÈO I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Nêu được ích lợi của việc nuôi mèo. Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: mắt tinh, tai, mũi thính; răng sắc; móng vuốt nhọn; chân có đệm thịt đi rất êm (Yêu cầu mang tính nâng cao dành cho học sinh khá, giỏi). - Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật. - Có ý thức chăm sóc mèo. Củng cố lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Các hình trong bài 26 (SÁCH GIÁO KHOA). III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: + H: Hôm trước các con học bài gì ? + H: Gà có những bộ phận chính nào ? Gà đi bằng gì ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1: Quan sát con mèo Mục tiêu: HS biết được các bộ phận bên ngoài của con mèo Cách tiến hành: + H: Nhà bạn nào nuôi mèo ? + H: Hãy nói cho cả lớp nghe về con mèo của nhà em - Cho HS quan sát con mèo trong tranh vẽ. + H: Em hãy mô tả lông, chỉ, nói rõ các bộ phận bên ngoài của con mèo, và màu lông mèo ? + H: Con mèo di chuyển bằng gì ? - GV theo dõi sửa sai cho những bạn chưa biết - GV cho 1 số em lên 1 em hỏi, 1 em trả lời với nội dung như đã yêu cầu? - GV cùng lớp nhận xét tuyên dương. Kết luận: - Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Toàn thân Mèo được bao phủ 1 lớp lông mềm - Mắt mèo to, tròn và sáng, trong bóng tối con ngươi dãn ra. Mèo có mũi và tai rất thính. - Răng Mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Hoạt động 2: Thảo luận chung Mục tiêu: HS biết ích lợi của việc nuôi Mèo. Cách tiến hành : + H: Người ta nuôi mèo để làm gì? + H: Mèo dùng gì để săn mồi ? + H: Em hãy kể những đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt ? (Câu hỏi dành cho học sinh khá, giỏi). - GV cho HS quan sát 1 số tranh và chỉ ra đâu là tranh con mèo đang săn mồi ? - Em thường cho mèo ăn những gì ? Kết luận: Nuôi mèo để bắt chuột, làm cảnh. - Móng chân mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu móng lại, khi vồ mồi nó mới giương ra. - Em không nên trêu chọc mèo làm cho mèo tức giận, nếu bị mèo cắn phải đi chích ngừa ngay để phòng bệnh dại. Hoạt động 3: HĐ nối tiếp Mục tiêu : HS nắm được nội dung bài học Cách tiến hành: + H: Vừa rồi các em học bài gì ? + H: Mèo có những bộ phận chính nào ? + H: Lông mèo như thế nào ? Dặn dò:Về nhà xem lại nội dung bài vừa học - Nhận xét tiết học. - HS giơ tay (theo thực tế ở gia đình). - 1 vài HS nói về con mèo của mình. - HS quan sát mèo trong tranh. HS thảo luận nhóm đôi. Sau đó một số em trình bày trước lớp. - Thảo luận theo nhóm đôi theo các câu hỏi do GV đưa ra. - Một số HS trình bày trước lớp. - 1 vài HS trình bày. - Một số HS trả lời cá nhân. - Một số HS trả lời cá nhân. - Một số HS trả lời cá nhân. Thủ công Tuần 27: Cắt dán hình vuông ( tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: - Củng cố quy trình kẻ, cắt, dán hình vuông. - Học sinh kẻ, cắt, dán được hình vuông theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. (Với những học sinh khéo tay có thể kẻ, cắt, dán hình vuông theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể cắt thêm hình vuông có kích thước khác). - Củng cố lòng yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Giấy màu, bút chì, thước, kéo, hồ, vở thủ công. HS : Giấy màu, giấy vở, dụng cụ thủ công. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định lớp: Hát tập thể. 2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ÿ Hoạt động 1: Thực hành trên giấy màu. Mục tiêu: Học sinh nắm vững quy trình và thực hành cắt hình vuông đúng. Giáo viên cho học sinh thực hành cắt hình vuông theo 2 cách. Lật trái tờ giấy màu kẻ hình vuông có độ dài các cạnh là 7 ô theo 2 cách. Kẻ xong học sinh cắt rời hình vuông. Ÿ Hoạt động 2: Dán sản phẩm vào vở thủ công. Mục tiêu: Học sinh biết trình bày cân đối,đẹp. Nhắc nhở học sinh cắt thẳng, dán cân đối và phẳng. Giáo viên theo dõi,giúp đỡ những em còn lúng túng, khó hoàn thành sản phẩm. Khuyến khích học sinh khéo tay kẻ, cắt dán thêm hình vuông có kích thước khác. Cho 2 em học sinh nhắc lại. Học sinh thực hành trên giấy màu,kích thước 7 x 7 ô. Học sinh cắt hình. Học sinh thực hành cắt dán vào vở thủ công. 4. Nhận xét – Dặn dò : - Giáo viên nhận xét về tinh thần học tập,chuẩn bị đồ dùng học tập và kỹ năng để cắt, dán hình của học sinh. - Học sinh chuẩn bị giấy màu,1 tờ giấy vở có kẻ ô, thước kẻ, kéo,hồ dán, bút chì để học bài “ Cắt dán hình tam giác “.

File đính kèm:

  • docTuần 27 (Chỉnh xong).doc
Giáo án liên quan