Giáo án lớp 1 tuần 22

Toán

GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN

I. Mục tiêu:

 -Hiểu đề toán: Cho gì? Hỏi gì?

 -Biết bài giải gồm: câu lời giải, phép tính, đáp số.

 Rèn kỹ năng đọc, viết, trả lời câu hỏi.

 Yêu thích học tập, làm việc cẩn thận.

II. Đồ dùng dạy học: sgk, vở.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2012 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hích ăn loại rau nào? Vì sao? -Cho các nhóm trình bày. *Các cây rau đều có rễ, thân, lá. Có loại rau ăn lá: bắp cải, xà lách...Có loại rau ăn lá và thân: rau cải, rau muống…có loại rau ăn thân: su hào…Có loại rau ăn củ: cà rốt…Có loại rau ăn hoa: hoa bí …Có loại rau ăn quả: cà chua… b.2/Hoạt động 2: Làm việc từng cặp với sgk. -Hai hs ngồi cùng bàn sẽ làm thành cặp. -Các nhóm xem tranh và trả lời các câu hỏi trong sgk. -Cho các nhóm thực hành hỏi – đáp. * +Các em thường ăn loại rau nào? +Tại sao ăn rau lại tốt? …có nhiều chất dinh dưỡng +Trước khi dùng rau làm thức ăn, người ta phải làm gì? …phải rửa cho sạch “Rau được trồng trong ruộng,vườn có xịt thuốc lại dính bụi, đất…Vì vậy, cần phải rửa sạch trước khi dùng rau làm thức ăn. b.3/Hoạt động 3: Chơi: “ đố bạn rau gì?” -Mỗi lần chơi: 1 bạn được bịt mắt, 1 bạn đưa rau cho bạn đó đoán. Nếu đoán đúng sẽ được vỗ tay tuyên dương. 4. Củng cố: -Hôm nay họcbài gì? -Cây rau -Ăn rau có lợi ích gì? -Trước khi dùng rau làm thức ăn, ta phải làm gì? Vì sao? 5. Dặn dò: Chuẩn bị một số cây hoa. -Nhận xét tiết học. . -HS trả lời. -HS kể -HS trả lời -HS nhắc lại. -HS làm việc theo nhóm. -CN. -HS nghe. -HS làm việc theo cặp. -HS trả lời . -HS nghe. -HS chơi trò chơi. . -HS trả lời. ==================== Thứ năm ngày 13 tháng 02 năm 2014 Tiếng Việt Vần: ON, OT, ÔN, ÔT, ƠN, ƠT (t1+2) ============== Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Biết giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải. Rèn kỹ năng đọc, viết, trả lời câu hỏi, giải bài toán. Yêu thích học tập, làm việc cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: Bảng con, vở,s gk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: Hát vui. 2. Ktbc: -Tiết trước học bài gì? - Xăngtimet. Đo độ dài -Cho hs phát hiện các cách đo đúng / sai và giải thích (BT2 trang 120) -Gv vẽ 3 đoạn thẳng cho hs đo và viết số đo: 10cm, 15cm, 20cm. -Nhận xét ktbc. 3. Bài mới: a/GTB: Luyện tập. b/HD luyện tập: -Bài 1: +Cho hs đọc bài toán. +Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? -Có 12 cây chuối, thêm 3 cây chuối. -Hỏi trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối? +Cho 1 hs điền số vào tóm tắt. +HD giải: .Bài toán hỏi gì ? .Muốn biết “trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối?” ta làm thế nào? .Trình bày bài giải ta ghi những gì? …12 + 3 = 15 (cây chuối) +Cho 1 hs giải trên bảng lớp, cả lớp làm bảng con theo tổ: Tổ 1: lời giải Tổ 2: phép tính Tổ 3: đáp số Nhận xét, sửa sai. -Bài 2: +Cho hs đọc bài toán. +Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? Có 14 bức tranh, thêm 2 bức tranh. Cho 1 hs ghi tóm tắt. +HD giải: tương tự như trên. -Hỏi trên tường có tất cả bao nhiêu bức tranh? +Cho hs làm bài giải vào vở.1 hs sửa bài trên bảng lớp. Nhận xét, cho hs kiểm tra chéo. -Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt sau. +Cho hs đọc y/c và tóm tắt. +Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? -Có 5 hình vuông, 4 hình tròn +Em đặt lời giải thế nào? -Hỏi có tất cả bao nhiêu hình vuông và hình tròn? +Cho hs làm bài giải vào vở.1hs sửa bài trên bảng lớp. Nhận xét.Cho hs kt chéo. 4. Củng cố: -Hôm nay học bài gì? -Luyện tập -Trình bày bài giải ta ghi những gì? Nhận xét. 5. Dặn dò: xem bài mới. -Nhận xét tiết học. -HS trả lời -CN làm bài theo y/c. -HS nhắc lại. -CN, lớp. -HS trả lời -HS trả lời -Lời giải / phép tính / đáp số. -HS làm vào bảng con theo tổ. 12 + 3 = 15 cây chuối -CN,lớp. -HS trả lời -HS trả lời -HS làm bài vào vở. -CN sửa bài. 14 + 2 = 16 bức tranh -CN, lớp. . -HS làm bài giải vào vở. 5 + 4 = 9 hình -HS trả lời -HS trả lời. ================== Thủ công CÁCH SỬ DỤNG BÚT CHÌ, THƯỚC KẺ, KÉO I. Mục tiêu: -Biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo. -Sử dụng được bút chì, thước kẻ, kéo. Rèn kỹ năng quan sát, trả lời câu hỏi. Yêu thích học tập. II. Đồ dùng dạy học: Kéo,thước,bút chì,giấy. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: Hát vui. 2. Ktbc: -GV kiểm tra chuẩn bị của hs. -Nhận xét. 3. Bài mới: a/GTB: Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo. b/Giới thiệu các dụng cụ: GV cho hs qsát các dụng cụ và gọi tên chúng. b.1/HD cách sử dụng bút chì: -Giới thiệu: bút chì có 2 bộ phận: thân và ruột chì. Để sử dụng, ta gọt bút một đầu, có loại bút có 10 ngòi, khi viết hết ngòi,t a đưa ngòi đó lên trên rồi ấn xuống để sử dụng ngòi kế tiếp. -Sử dụng: Cầm bút chì bằng tay phải và cầm bằng 3 ngón: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Khoảng cách từ đầu nhọn đến tay cầm là 3 cm. Khi vẽ, viết, kẻ, ta đưa đầu nhọn lên mặt giấy, di chuyển nhẹ nhàng. b.2/Cách sử dụng thước kẻ: -Thước có loại bằng gỗ hoặc bằng nhựa. -Sử dụng: tay trái cầm thước đặt lên mặt giấy, tay phải cầm bút tựa vào mép thước di chuyển nhẹ nhàng từ trái sang phải. b.3/Cách sử dụng kéo: -Kéo có 2 bộ phận: lưỡi sắc được làm bằng sắt,tay cầm có 2 vòng. -Sử dụng: tay phải cầm kéo: ngón cái đưa vào vòng 1, ngón giữa vòng 2. Khi cắt, tay trái cầm giấy, tay phải mở rộng lưỡi kéo, đưa lưỡi kéo sát vào đường muốn cắt, bấm kéo từ từ theo đường cắt. c/Thực hành: -Kẻ 3 đường thẳng lên giấy. -Dùng kéo cắt theo 3 đường vừa vẽ. *Lưu ý: Khi sử dụng kéo phải cẩn thận vì nó sắc, nhọn dễ bị đứt tay. -Gv qsát, sửa sai cho hs. 4. Củng cố: -Hôm nay học bài gì? -Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo. -Khi sử dụng kéo phải lưu ý điều gì? Vì sao? -Cho hs xem bài thực hành đẹp. 5. Dặn dò: Chuẩn bị kéo,thước,bút,giấy. -Nhận xét tiết học. -Giấy, kéo, -thước, bút. -HS nhắc lại. -HS gọi tên dụng cụ. -HS qsát và nghe. -HS thực hành. -HS trả lời -HS trả lời. ================= Thứ sáu ngày 14 tháng 02 năm 2014 Tiếng việt Vần: UN, UT, ƯN, ƯT (t1+2) ============== Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Biết giải bài toán và trình bày bài giải. -Biết thực hiện cộng, trừ các số đo độ dài. Rèn kỹ năng đọc, viết, trả lời câu hỏi, giải bài toán. Yêu thích học tập, làm việc cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: Bảng con, vở, sgk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: Hát vui. 2. Ktbc: -Tiết trước học bài gì? Luyện tập -Cho 2 hs tóm tắt và giải bài 2 trang 121. -Nhận xét ktbc. 3. Bài mới: a/GTB: Luyện tập. b/HD luyện tập : -Bài 1 : +Cho hs đọc bài toán. +Bài toán cho biết gì?Hỏi gì? -An có 4 quả bóng xanh và 5 quả bóng đỏ. +Muốn biết “An có tất cả mấy quả bóng?” ta làm thế nào? 4 + 5 = 9 (quả bóng) Trình bày bài giải ta ghi những gì? +Chọn hs làm bài giải trên bảng lớp.Cả lớp làm vào vở. Nhận xét, sửa sai. -Bài 2: +GV HD tương tự. +HS làm bài vào vở.CN sửa bài trên bảng lớp. Nhận xét, cho hs kiểm tra chéo. -Bài 4: Tính ( theo mẫu ). +Cho hs đọc y/c . +GV làm mẫu: a/ 2 cm + 3 cm = 5 cm b/ 6 cm – 2 cm = 4 cm +GV HD: Cộng, trừ các số bình thường và phải ghi đơn vị đo (cm). +Cho hs làm bảng con các bài còn lại. Nhận xét, sửa sai. 4. Củng cố: -Hôm nay học bài gì? - Luyện tập -Trình bày bài giải ta ghi những gì? Nhận xét. 5 .Dặn dò: Xem bài mới. -Nhận xét tiết học. -CN làm bài theo y/c. -HS nhắc lại. -CN, lớp. -HS trả lời -HS làm bài vào vở. -CN sửa bài. -HS trả lời -HS làm bài vào vở. -CN sửa bài. -Tính. -HS nghe gv HD. 2 cm + 3 cm = 5 cm 6 cm – 2 cm = 4 cm -HS làm bài vào bảng con. -HS trả lời. ================ NGLL Chủ đề: Mừng Đảng – Mừng xuân TÊN HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VÀ GIỮ GÌN TRUYỀN THỐNG VĂN HOÁ DÂN TỘC I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: 1. Về nhận thức: Hs nắm được một số truyền thống của dân tộc ở địa phương nơi các em đang sinh sống. 2. Về thái độ, tình cảm: Biết được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc. 3. Về kĩ năng hành vi: Thực hiện tốt việc giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. II. NỘI DUNG- HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung: -Vài nét về truyền thống văn hoá của dân tộc. - Một số câu hỏi về giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. 2. Hình thức: - Trao đổi, thảo luận. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: a. Giáo viên: -Một vài nội dung về truyền thống văn hoá dân tộc. - Một số câu hỏi để thảo luận: Trên đất nước Việt Nam có bao nhiêu dân tộc anh em? Ở địa phương em đang ở có những dân tộc nào sinh sống? Dân tộc tại chỗ ở địa phương em là dân tộc nào? Nghề truyền thống của dân tộc ở địa phương là nghề gì? b. Học sinh: -Một số tiết mục văn nghệ về Đảng và mùa xuân. 2. Tổ chức: - Gv thông báo cho cả lớp về nội dung và hình thức hoạt động. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khởi động: Cả lớp cùng hát bài hát “ Bầu trời xanh” a. Tuyên bố lí do: Các em thân mến! Đất nước chúng ta vốn có truyền thôùng tốt đẹp. Chúng ta cần phát huy và giữ gìn những truyền thống tốt đẹp đó. Đó chính là lí do của buổi sinh hoạt hôm nay. b. Giới thiệu chương trình hoạt động: - Nghe giới thiệu. - Thảo luận. - Văn nghệ. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: nghe giới thiệu. - Gv giới thiệu những truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. b. Hoạt động 2: Thảo luận. -Gv lần lượt nêu câu hỏi thảo luận. -Hs vận dụng những kiến thức vừa được nghe để trả lời câu hỏi. - Cả lớp bổ sung. c. Hoạt động 3: văn nghệ. - Lần lượt hs lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩ bị - Tuyên dương những tiết mục văn nghệ tốt. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: Nhận xét kết quả hoạt động và dặn chuẩ bị cho chủ điểm tháng sau. ==================== SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: -HS tự đánh giá bản thân,đánh giá các bạn trong lớp giá những ưu điểm,khuyết điểm về tất cả các hoạt động trong tuần qua. -GV tổng kết lại các hoạt động,nêu kế hoạch tuần tiếp theo. -HS mạnh dạn,biết phê bình và tự phê bình. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Đánh giá hoạt động tuần 22 -GV tổng kết,đánh giá lại. 2.Nêu kế hoạch tuần 23. -Học chương trình tuần 23 -Đi học chuyên cần. -Vệ sinh trường lớp -Tổ và cá nhân bị vi phạm có nhiệm vụ trực nhật. -Tiếp tục giúp đỡ các bạn học yếu: Hoàng, -Tiếp tục Rèn chữ-Giữ vở. -Học tăng buổi có hiệu quả 3.Văn nghệ -Lớp phó văn thể mỹ điều khiển. 4.Tổng kết. -Dặn HS thực hiện tốt kế hoạch tuần 23. -Nhận xét tiết sinh hoạt. -HS lắng nghe. -Cả lớp tham gia hát múa,trò chơi. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGA 1 tuan 22 thaihong.doc
Giáo án liên quan