Giáo án Lớp 1 Tuần 16 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền

I . Mục tiêu : Giúp hs :

-Hs đọc và viết được : im , um , chim câu , trùm khăn.

-Hs phân biệt được sự khác nhau để đọc và viết đúng các vần, tiếng, từ khoá.

-Đọc được câu ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : xanh , đỏ , tím , vàng.

II . Chuẩn bị :

-Gv : tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu ) từ ngữ khoá, tranh minh hoạ câu ứng dụng, từ ứng dụng, tranh phần luyện nói.

-Hs : sgk, bảng, vở tập viết, bút.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 16 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SGK , rồi hướng dẫn HS quan sát và điền kết quả lần lượt : 1 + 9 = ..10. . 10 – 1 = ..9.. 2 + 8 = ..10.. 10 – 2 = ..8.. 3 + 7 = ..10.. 10 – 3 = ..7.. 4 + 6 = ..10.. 10 – 4 = ..6.. 5 + 5 = ..10.. 10 – 5 = ..5.. 6 + 4 =..10.. 10 – 6 = ..4.. 7 + 3 = ..10.. 10 – 7 = ..3.. 8 + 2 = ..10.. 10 – 8 = ..2.. 9 + 1 = ..10.. 10 – 9 = ..1.. THỰC HÀNH Bài 1 : GV gọi HS nêu yêu cầu của bài a. 3 + 7 =..10.. 4 + 5 = ..9. 7 – 2 =..5. 8 – 1 = ..7.. 6 + 3 = ..9.. 10 – 5 = ..5.. 6 + 4 = 10.. 9 – 4 =..5.. b. 5 8 5 10 2 5 3 7 + - + - + - + - 4 1 3 9 2 4 7 5 9 7 8 1 4 1 10 2 GV H /D HS viết các số thẳng cột Bài 2 :GV gọi HS nêu yêu cầu của bài GV H/D cách làm Bài 3 : a.GV cho HS xem tranh GV gọi HS nêu yêu cầu của bài GV yêu cầu HS viết phép tính GV yêu cầu HS giải thích vì sao làm phép tính đó b.GV yêu cầu HS đọc : Có :10 quả bóng Cho : 3 quả bóng Còn :… quả bóng ? GV yêu cầu HS nhìn tóm tắt nêu bài toán GV yêu cầu HS viết phép tính thích hợp 4.Củng cố GV tổ chức trò chơi : Đoán nhanh kết quả GV đọc phép tính : Ba cộng bảy … Tám trừ hai … Bốn cộng bốn … Mười trừ tám … Chín cộng một … 5.Dặn dò GV nhận xét tiết học Về nhà làm bài ở VBT Lớp hát Luyện tập 3 HS nêu yêucầu 3 HS lên làm 3 HS nhận xét 3 HS đọc Mỗi dãy làm 1 trường hợp 1 số HS nhắc lại bảng cộng và trừ đã học 1 số HS tính nhẩm theo yêu cầu của GV HS điền kết quả vào bảng : 1 HS lên bảng làm lớp làm vào vở HS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ : chẳng hạn 1 + 9 = 10 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1 Viết số thích hợp vào ô trống 4 HS lên bảng làm lớp làm vào vở (mỗi tổ làm 1 cột ) 4 HS đọc kết quả HS quan sát Viết phép tính thích hợp 1 HS lên bảng làm :4 + 3 = 7 lớp làm vào bảng con Có 4 chiếc thuyền màu xanh , 3 chiếc thuyền màu trắng . Hỏi tất cả có mấy chiếc thuyền ? HS theo dõi An có 10 quả bóng . An cho Lan 3 quả bóng . Hỏi An còn lại mấy quả bóng ? 1 HS lên bảng làm : 10 – 3 = 7 lớp làm vào vở 1 số HS đoán bằng mười bằng sáu bằng tám bằng hai bằng mười Ngày soạn 03 – 12 TOÁN : LUYỆN TÂP |.Mục tiêu Giúp hs : Củng cố và rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trong phạm vi 10 Tiếp tục củng cố kỹ năng từ tóm tắt bài toán hình thành bài toán rồi giải ||.Đồ dùng dạy học GV chẩn bị bảng phụ , tranh III.Các hạt động dạy học GV HS 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì ? GV gọi HS lên bảng làm bài : 3 + 0 + 7 = .... .... – 5 = 5 3 + 6 ....10 6 + 1 + 3 = .... .... – 2 = 8 10 – 4 .... 5 GV ọi HS đọc phép tính ở bảng con : 1 + 2 + 7 =.... 10 – .... = 6 3 + 4.... 6 10 - 3 - 4 =.... 8 + .... = 10 8 + 1.... 10 GV cho HS làm bảng con : ..10.. - 8 > 1 10 - ..3.. < 9 GV nhận xét –ghi điểm GV nhận xét chung 3.Bài mới GV giới thiệu – ghi tựa Bài 1 : GV H/D HS sử dụng công thức cộng , trừ trong phạm vi 10 để điền kết quả phép tính 1 + 9=10 10 – 1= 9 6 + 4=10 10 – 6= 4 2 + 8=10 10 – 2= 8 7 + 3= 10 10 – 7= 3 3 + 7=10 10 – 3= 7 8 + 2= 10 10 – 8= 2 4 + =10 10 – 4 = 6 9 + 1=10 10 – 9= 1 5 + 5=10 10 – 5= 5 10 + 0=10 10 – 0= 10 Bài 2 : GV yêu cầu HS tìm hiểu “lệnh ”của bài toánGV H/D HS bằng câu gợi ý :10 trừ mấy bằng 5; 2 cộng với mấy bằng 5 ? Bài 3 :GV gọi HS nêu yêu cầu cầu bài GV H/D HS thực hiện phép tính (tính nhẩm ) rồi so sánh các sốvà điền dấu vào ô trống 10 ..>.. 3 + 4 8 .... 7 – 1 9 ..=.. 7 + 2 10..=..1+ 9 2+2..>..4 - 2 6-4 .... 2+ 4 4 +5..=.. 5+ 4 GV ghi điểm cho HS thắng cuộc Bài 4 : GV H/D HS đọc tóm tắt bài toán ( nêu điều kiện và câu hỏi của bài toán ): Tổ 1 : 6 bạn Tổ 2 : 4 bạn Cả hai tổ : …bạn ? GV yêu cầu HS hình thành bài toán 4.Củng cố Cô vừa dạy bài gì ? GV tổ chức trò chơi : GV có thể chuyển bài 2 hoặc bài 4 xuống để tổ chức trò chơi 5.Dặn dò Gv nhận xét tiết học – tuyên dương Về nhà làm bài ở VBT Lớp hát Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 3 HS lênlàm 3 Hs khác nhận xét 3 HS đọc kết quả 3 HS nhận xét Mỗi dãy làm 1 trường hợp 1số HS nhắc 5 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở (mỗi tổ làm 1 cột ) Điền số vào hình tròn và ngôi nào nhóm làm thi đua (tiếp sức ) Nhóm nào nhanh , đúng thì thắng Điền dấu vào ô trống 3 HS lên làm thi đua HS nào làm nhanh – đúng thì thắng 1 HS đọc tóm tắt bài toán Tổ 1 có 6 bạn được khen thướng. Tổ 2 có 4 bạn được khen thưởng. Hỏi cả hai tổ có tất cả bao nhiêu bạn được khen thưởng ? HS tự giải bài toán bằng lời rồi điền phép tính thích hợp vào ô trống : 6 + 4 =10 Ngày soạn 03 – 12 TNXH : HOẠT ĐỘNG Ở LỚP |. Mục tiêu Giúp hs biết : -Các hoạt động học tập ở lớp` -Mối quan hệ giữa GV – HS , HS – HS trong từng hoạt động ở lớp -Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp -Hợp tác , chia sẻ , giúp đỡ với các bạn trong lớp ||.Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK |||.Hoạt động dạy học GV HS GV giới thiệu – ghi tựa Hoạt động 1 : Biết các hoạt độngvà mối quan hệ giữa GV – HS , HS – HS trong từng hoạt động học tập GV H/D HS q.sát hình trong SGK GV gọi HS trả lời trước lớp Trong các hoạt động vừa nêu , hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ở sân trường ? Trong từng hoạt động trên , GV làm gì ? HS làm gì ? *GV kết luận : Ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau . Trong đó có những hoạt động được tổ chức ở lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở ngoài sân trường . Hoạt động 2 :Giới thiệu các hoạt động ở lớp mình GV yêu cầu HS nói với bạn về : -Các hoạt động học tập ở lớp mình -Những hoạt động có trong SGK mà không có ở lớp của mình (hoặc ngược lại) ? -Hoạt động mình thích nhất ? -Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp mình học tập tốt ? GV gọi hs trình bày GV kết luận : Các em phải biết hợp tác , chia sẻ , giúp đỡ với các bạn trong các hoạt động học tập ở trong lớp và ở ngoài sân trường GV cho cả lớp hát bài “ Lớp chúng mình ” 1 số HS nhắc HS q.sát và nói với các bạn về các hoạt động được thể hiện ở từng hình HS thảo luận theo nhóm (2 HS) Đại diện các nhóm trình bày các bạn đang q.sát cá các bạn đang viết bài các bạn đang học hát các bạn đang tập vẽ các bạn đang xé thủ công cô h/d các bạn q.sát bầu trời các bạn đang tập thể dục các bạn đang chơi tò chơi Trong lớp : (1) (2) (3) (4) (5) Sân trường :(3) (6) (7) (8) GV là người H/D , HS thực hiện theo sự H/D của GV HS lắng nghe HS thảo luận trong nhóm theo các nội dung GV đã H/D 1 số HS trình bày trước lớp Ngày soạn 03 – 12 TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG |.Mục tiêu Giúp HS củng cố về : -Thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 10. -Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trừ trong phạm vi 10 -So sánh các số trong phạm vi 10. -Xem tranh , nêu đề toán rồi nêu phép tính giải đề toán. -Củng cố thêm 1 bước các kỹ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn. ||.Đồ dùng dạy học GV chẩn bị bảng phụ , tranh ||I.Các hoạt động dạy học GV HS 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì ? GV gọi HS lên bảng làm : 10 ..>.. 3 + 7 5 + 2 = 2 + ..5.. 9 ..=.. 7 + 2 2 + 2 = 4 + ..0.. Tổ 1 : 6 bạn Tổ 2 : 4 bạn Cả hai tổ : …bạn? GV goị HS đọc bài ở bảng con : 5 + 4 ..=.. 4 + 5 4 + ..6.. = 10 8 ..+.. 2 = 10 2 + 6 ..< 10 – 1 ..10.. – 3 = 7 10 ..-.. 3 = 7 GV cho HS làm bảng con : 10 ..-.. 0 = 10 9 ..+.. 1 = 10 GV nhận xét 3.Bài mới (23 phút ) Bài 1 : GV gọi HS nêu yêu vầu của bài GV H/D HS đếm số chấm tròn trong mỗi nhóm , rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn vào ô trống tương ứng Bài 2 : GV yêu cầu hs đọc các số từ 0 đến 10 , từ 10 đến 0 : 0 ,1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 10 ,9 ,8 ,7 ,6 ,5 ,4 ,3 ,2 ,1 ,0 Bài 3 : GV yêu cầu HS thực hiện phép tính theo cột dọc : 5 6 7 2 4 10 9 + + + + + + + 2 4 1 2 4 0 1 ..7.. ..10.. ..8.. ..4.. ..8.. ..10.. ..10.. 10 9 8 7 5 4 3 - - - - - - - 4 2 5 6 1 4 0 ..6.. ..7.. ..3.. ..1.. ..4.. ..0.. ..3. Bài 4 :GV H/D HS hiểu”lệnh” của bài toán , thực hiện từng phép tính rồi điền kết quả vào ô tương ứng Bài 5 : GV yêu cầu HS căn cứ vào tóm tắt bài toán để nêu các điều kiện của bài toán GV yêu cầu HS nêu câu hỏi của bài toán GV cho HS nêu thành bài toán GV yêu cầu HS viết phép tính thích hợp 4.Củng cố GV tổ chức trò chơi : GV có thể chuyển bài 4 hoặc bài 5 xuống để tổ chức trò chơi 5.Dặn dò GV nhận xét tiết học – tuyên dương Về nhà làm bài ở VBT Lớp hát Luyện tập 3 HS nêu yêu cầu 3 HS lên làm 3 HS đọc bài ở bảng con 3 HS khác nhận xét Viết số thích hợp 1 HS lên bảng làm lớp làm vào vở 2 HS đọc 2 HS khác nhận xét 2 HS lên bảng làm lớp làm vào vở (mỗi dãy làm 1 dãy ) 2 HS đọc kết quả 2 HS làm thi đua HS nào làm nhanh – đúng thì thắng * Có : 5 quả Thêm :5 quả *Có : 7 viên bi Bớt : 3 viên bi Có tất cả mấy quả ? Còn lại mấy viên bi ? *Bạn lan có 5 quả cam .Mẹ cho thêm 3 quả . Hỏi bạn Lan có tất cả mấy quả ? *Hùng có 7 viên bi .Hùng cho hải 3 viên bi . Hỏi hùng còn lại mấy viên bi ? 2 HS lên bảng làm lớp làm bản con : 5 + 3 = 8 7 – 3 = 4

File đính kèm:

  • doctuan 16.doc