Giáo án lớp 1 tuần 10 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh

TIẾNG VIỆT: BÀI 39: AU - ÂU

I/ Mục tiêu:

 Học sinh đọc và viết được: au – âu, cây cau, cái cầu.

 Nhận ra vần au – âu trong tiếng, từ ngữ. Đọc được từ, câu ứng dụng.

Hs K – G viết đủ số dòng trong vở Tập viết.

 Hs nói được 2 – 3 câu theo chủ đề: Bà cháu.

II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. Bộ ghép chữ.

III/ Hoạt động dạy và học:

1/ Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh viết: cái kéo, chào cờ, chào mào.

- Đọc bài SGK (Trung, Quang.)

2/ Dạy học bài mới:

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 10 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự nhiên theo chủ đề: Bé tự giới thiệu. II/ Chuẩn bị: v Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói v Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, sách, vở. III/ Hoạt động dạy và họcchủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh viết vần, từ: iu – êu, líu lo, chịu khó, kêu gọi. - Học sinh đọc bài ë SGK. ( Qu©n, Kiªn, Linh) 2/ Dạy học bài mới: ND hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy vần ( 15 phút ) Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng(5 phút) Hoạt động 3: Viết bảng con (5 phút) Hoạt động 1: Luyện đọc (13 phút ) Hoạt động 2: Luyện viết (5 phút) Hoạt động 3: Luyện nói (7 phút) Hoạt động 4: Đọc ở SGK (4 phút) Tiết 1: - Đây là vần gì? - Phát âm: iªu. - Hướng dẫn gắn vần iªu. - Hướng dẫn phân tích vần iªu. - Hướng dẫn đánh vần vần iªu. - Hươáng dẫn gắn: diỊu - H dẫn phân tích, đánh vần: diỊu. - Treo tranh giới thiệu: diỊu s¸o. - Đọc mẫu, H dẫn Hs đọc. - Đọc phần 1. * Dạy vần yªu tương tự. - So sánh vần iªu với vần yªu? - Đọc phần 2. - Đọc bài khóa. *Nghỉ giữa tiết: - Giảng từ: hiĨu bµi hiĨu nh÷ng g× c« gi¸o gi¶ng. Yªu cÇu: b¶o ng­êi kh¸c lµm viƯc g×. - Tìm tiếng có vần iªu, yªu? - H dẫn đánh vần tiếng, đọc trơn từ. Khi nµo ta viÕt vÇn yªu? - Đọc toàn bài. * Viết mẫu và H dẫn cách viết: viÕt liỊn nÐt gi÷a iª, yª víi u. ViÕt liỊn nÐt gi÷a c¸c ch÷. …§Ỉt dÊu thanh ®ĩng vÞ trÝ, khoảng cách giữa các tiếng... - Nhận xét, sửa sai. Tiết 2: * Đọc bài tiết 1 * Đọc câu ứng dụng: Tranh vẽ gì? - Nhận biết tiếng có vÇn iªu, yªu. - Gv ®äc mÉu vµ HdÉn c¸ch ®äc: Tu hú kêu,/ báo hiệu mùa vải thiều đã về. ? Khi ®äc gỈp dÊu phÈy chĩng ta ph¶i lµm g×? - Đọc toàn bài. * Gv HdÉn viÕt: iªu, diỊu s¸o, yªu, yªu quý: L­u ý: ViÕt liỊn nÐt gi÷a c¸c ch÷, khoảng cách giữa các tiếng, đặt các dấu thanh... - Chấm 5 - 7 bài, nhận xét. *Nghỉ giữa tiết: Chủ đề: Bé tự giới thiệu. - Treo tranh. Trong tranh vẽ ai? ? Các bạn biết các bạn trong tranh đang làm gì không? ? Hãy tự trả lời những câu hỏi của cô: Em tên là gì? Năm nay bao nhiêu tuổi? Em đang học lớp mấy? Cô giáo nào dạy em? * HS đọc bài trong SGK - Chơi trò chơi tìm tiếng mới: hạt tiêu, siêu thị, yêu mến, ốm yếu... Vần iªu. Cá nhân, lớp. Thực hiện trên bảng gắn. Cá nhân iª – u – iªu: cá nhân, nhóm, lớp. Thực hiện trên bảng gắn. dê - iªu – diªu – huyỊn –diỊu: CN, líp. Cá nhân, nhóm, lớp. Cá nhân, nhóm. +Giống: âm cuối u. +Khác: âm đầu iª – yª. Cá nhân, lớp. Cá nhân, lớp. 2 – 3 em đọc HiĨu, chiỊu, yªu, yÕu. Cá nhân, lớp. Cá nhân, lớp. Khi tr­íc vÇn yªu kh«ng cã ©m nµo. Học sinh viết bảng con. iªu – diỊu s¸o yªu – yªu quý Cá nhân, lớp. 2 em đọc. hiệu, thiều Hs ®äc cá nhân, lớp. Ng¾t h¬i. Cá nhân, lớp. Viết vào vở tập viết. iªu, yªu mỗi vần 1 dòng. Mỗi từ 1 viÕt 1 dòng vµ viết 2 lần. Hát múa. Cá nhân, lớp nªu chđ ®Ị.. Vẽ các bạn Tự giới thiệu mình tr­íc líp. Hs nãi víi nhau theo N2, mét sè Hs nãi tr­íc líp. Hs ®äc c¸ nh©n, líp. 3/ Củng cố - Dặn dò: DỈn Học sinh về học thuộc bài và chuẩn bị bài ưu – ươu. š&› TOÁN: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5 I/ Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố k. niệm ban đầu về phép trừ và mqh giữa phép cộng và phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ b¶ng trõ trong phạm vi 5. - Giải được bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 5. II/ Chuẩn bị: Tranh vẽ như trong SGK, mẫu vật. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm, c¶ líp lµm b¶ng con. 3 + 1 – 2 = 2 3 4 3 – 1 + 2 = 4 - 1 - 2 2/ Dạy học bài mới: ND hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 5. Hoạt động 2: Luyện tập * GTB: Phép trừ trong phạm vi 5. - GV đính 5 quả cam, lấy đi 1 quả. - Yªu cÇu Hs nêu bài toán? - Nêu phép tính? - Tương tự hình thành: 5 – 1 = 4 5 – 4 = 1 5 – 2 = 3 5 – 3 = 2 - GV xóa dần. - H dẫn HS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. ( T­¬ng tù phÐp trõ trong ph¹m vi 4). *Nghỉ giữa tiết Bài 1: Tính: Bài 2: (Cét1) Tính HdÉn T. tù bµi 1. Cho Hs nhËn xÐt vỊ m.q.h gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ. Bài 3:Tính: Chĩ ý ®Ỉt c¸c sè th¼ng cét. Bài 4:a/ Viết phép tính thích hợp: - Gäi Hs nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh vµo vë. - Thu chấm, nhận xét Nhắc đề. Có 5 quả, lấy đi 1 quả. Còn lại bao nhiêu quả? 5 – 1 = 4 Đọc cả lớp, cá nhân. HS học thuộc. 4 + 1 = 5 5 – 1 = 4 1 + 4 = 5 5 – 4 = 1 3 + 2 = 5 5 – 2 = 3 2 + 3 = 5 5 – 3 = 2 Hát múa. Hs nªu kÕt qu¶. Hs nªu kÕt qu¶ vµ nhËn xÐt: LÊy kÕt qu¶ trõ sè nµy ta ®­ỵc sè kia. Hs đặt tính dọc để tính Đổi vở sửa bài. HS quan sát, trả lời. 3 quả 5 – 2 = 3 4 tranh 5 – 1 = 4 3/ Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS đọc phép trừ trong phạm vi 5: Cá nhân, lớp. - Chơi trò chơi: Nối với phép tính đúng. š&› š&› Sinh ho¹t tËp thĨ: SINH HOẠT SAO I/ Mục tiêu: v Hs n¾m ®­ỵc lêi høa cđa Nhi ®ång, chđ ®Ị n¨m häc, chđ ®iĨm cđa th¸ng 11. v BiÕt kĨ nh÷ng viƯc tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ kh¾c phơc. v Hs cã ý thøc ch¨m häc, lµm nhiỊu viƯc tèt ®Ĩ chµo mõng ngµy 20/ 11. II/ Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt, trò chơi, bài hát. III/ Hoạt động dạy và học: 1. ỉn ®Þnh nỊ nÕp. - TËp hỵp Sao, ®iĨm danh. - KiĨm tra vƯ sinh. 2. KĨ vỊ viƯc lµm tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh trong tuÇn. Tõng Hs kĨ vỊ nh÷ng viƯc lµm tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh cho c¸c b¹n trong sao nghe. 3. Néi dung cđa chđ ®iĨm sinh ho¹t: - Néi dung sinh ho¹t do anh chÞ phơ tr¸ch sao ®iỊu khiĨn. - GVCN theo dâi, h­íng dÉn thªm. 4. KÕ ho¹ch tuÇn 11: - TiÕp tơc rÌn nỊ nÕp häc tËp vµ sinh ho¹t. - X©y dùng phong trµo giĩp b¹n tiÕn bé. - RÌn ch÷ viÕt ®Đp, gi÷ vë s¹ch. - Truy bµi th­êng xuyªn ®Ĩ ®¹t kÕt qu¶ cao trong häc tËp. 5. Tỉng kÕt. - Gv nhËn xÐt buỉi sinh ho¹t. - Khen nh÷ng em cã tiÕn bé. - Cho Hs «n l¹i chđ ®iĨm cđa th¸ng. š&› TỰ NHIÊN & Xà HỘI: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I/ Mục tiêu: v Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan. v Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hàng ngày để có SK tốt. v GDHS tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe. II/ Chuẩn bị: Tranh, ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: Chúng ta nên nghỉ ngơi khi nào? 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động: Hoạt động 1: Thảo luận lớp Hoạt động 2: * Chơi trò chơi: “Alibaba” Gv hát: “Hôm nay Alibaba yêu cầu chúng ta học hành thật chăm … * Hãy kể tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể? ? Cơ thể người gồm có mấy phần? ? Nhận biết thế giới xung quanh ta cần những bộ phận nào? ? Khi thấy bạn chơi súng cao su, em khuyên bạn điều gì? * Nhớ và kể lại các việc làm vệ sinh cá nhân trong 1 ngày. ? Em hãy nhớ và kể lại trong 1 ngày mình đã làm những gì? ? Buổi sáng em thức dậy lúc mấy giờ? ? Buổi trưa em thường ăn gì? ? Em có đánh răng, rửa mặt trước khi đi ngủ không? KL: Cần giữ gìn và bảo vệ thân thể. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để có sức khỏe tốt. Hát đệm: “Alibaba” Cả lớp. Mắt, tai, đầu, mình. Đầu, mình, tay, chân. Mắt, tai, mũi, lưỡi, da. Khuyên bạn đừng nên chơi vì sẽ bắn trúng bạn. 2 em kể. Đánh răng, rửa mặt, thay quần áo, đi học..... rửa tay chân, súc miệng, ôn bài, đi ngủ... ... 5giờ, 5 giờ 30... Cơm. Có. Nhắc lại. Làm vở bài tập. 3/ Củng cố - Dặn dò: Giữ gìn và bảo vệ thân thể, giữ vệ sinh cá nhân hàng ngày. Học sinh về thực hiện những điều đã học. THỦ CÔNG: XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ (T1) I/ Mục tiêu: v Học sinh xÐ vµ dán được hình con gà. v Hình dáng cân đối, trang trí đẹp. v Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Yªu thÝch c¸c con vËt nu«i trong nhµ. II/ Chuẩn bị: Hình mẫu con gà con, các bước xé. Giấy màu, vở, bút chì. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra dụng cụ: C¸c tỉ tr­ëng kiĨm tra dơng cơ häc tËp cđa Hs vµ nhËn xÐt. 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát mẫu. Hoạt động 2: Hướng dẫn xÐ, d¸n h×nh con gµ con. Hoạt động 3: Thùc hµnh * GTB: Xé, dán hình con gà con. - Quan sát mẫu vµ nhËn xÐt: ? Hãy nêu màu sắc, hình dáng của con gà? ? Con gµ con gåm nh÷ng bé phËn nµo? ? §Çu, th©n, ®u«i,cã d¹ng h×nh g×? KL: Con gµ gåm cã: ®Çu, th©n, ®u«i. *Trò chơi giữa tiết: * Xé hình thân gà.Vẽ h.c.n. Xé 4 góc của h.c.n ®Ĩ t¹o th©n gµ. - Xé hình đầu gà: Xé h.v. Xé 4 góc của h.v chỉnh sửa cho gần tròn giống hình đầu gà. - Xé hình đuôi gà: Xé h.v. Vẽ rồi xé hình tam giác ®Ĩ lµm ®u«i gµ. - Xé (vÏ) hình mỏ, chân và mắt gà. * Dán hình: S¾p xÕp c¸c chi tiÕt cho c©n ®èi råi d¸n vµo giÊy A4. * Gv yªu cÇu Hs tËp xÐ d¸n h×nh con gµ con theo N4. - Gv theo dâi vµ HdÉn thªm cho c¸c em cßn thùc hµnh chËm. - Gv nhËn xÐt chung. Tuyªn d­¬ng nh÷ng Hs xÐ, d¸n ®ĩng vµ ®Đp. Nhắc đề. Theo dõi. Thân, đầu hơi tròn, có các bộ phận: mắt, mỏ, cánh, chân, đuôi, con gà màu vàng. Hát múa. Quan sát, theo dõi. Hs nªu l¹i c¸ch xÐ, d¸n h×nh con gµ con. Thực hiện trên giấy nháp. Hs thùc hµnh tËp xÐ, d¸n h×nh con gµ con theo N4. 3/ Củng cố - Dặn dò: Dặn Hs chuẩn bị bài sau: Thùc hµnh xÐ, d¸n h×nh con gµ con. š&›

File đính kèm:

  • doctuan 10(4).doc
Giáo án liên quan