Giáo án lớp 1 tuần 1 - 6

Tuần 1:

Tiếng Việt:

ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC

 I. Mục tiêu bài học:

- Học sinh làm quen với bộ môn Tiếng Việt giúp các em nhận biết được các loại sách, vở để học.

- Các em nhận tháy bộ môn TV gồm có ba thể loại Học vần, kể chuyện, tập viết

- Hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng đồ dùng như bộ chữ,

- Giáo dục học sinh phải biết yêu quí và sử dụng bộ chữ sạch đẹp.

II. Đồ dùng học tập:

- Giáo viên : Đồ dùng dạy học tiếng việt.

- Học sinh: Sách vở đồ dùng học tập

III. Các hoạt độngdạy học:

 

doc107 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 1 - 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sa Pa là một thị trấn nghỉ mát rất đẹp Luyện nói: (10’) - Giới thiệu chủ đề luyện nói: Ba Vì - Hôm nay luyện nói chủ đề gì? -Núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì Hà nội Treo tranh và hỏi: - Bức tranh vẽ gì? - Núi Ba Vì như thế nào? - Các chú bò đang làm gì? - Sửa chữa và uốn nắn cách diễn đạt cho HS - Các em đã được nghe Ba Vì là núi có nhiều cảnh đẹp ở đây người ta thường chăn nuôi và trồng trọt Trò chơi: Thi viết - Nhận xét tuyên dương Củng cố dặn dò: (5’) - Cho HS đọc bảng chữ in hoa - Xem bàu 29: ia - HS viết vào bảng con. - Các chữ C, E, Ê, I, K, L, O, Ô, P, S, T, U, Ư, V, X, Y - Các chữ A. Ă, Â, B, D, Đ, G, H, N, M, Q, R - Theo dõi chữ thường chữ hoa - Dựa vào chữ in thường để nhận diện và đọc chữ in hoa. . Giải lao - Đọc chữ in hoa - Cá nhân - Đọc theo bàn, tổ, lớp. - Đọc bài trên bảng lớp - Đọc cá nhân, tổ, lớp - Quan sát kỹ - Vẽ cảnh Sa Pa - Bố, Kha, Sa Pa - Đọc cá nhân, tổ, lớp Giải lao - 2 HS đọc tên chủ đề luyện nói - HS trả lời - HS quan sát - Tranh vẽ núi, bò - Núi Ba Vì rất đẹp - Các chú bò đang ăn cỏ - Nói liên tục 2 đến 3 câu - 2 HS - Lớp nhận xét - HS thực hiện TOÁN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3 I. Mục tiêu bài học:Giúp học sinh: -Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3 - Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3 II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng dạy học Toán 1 III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: (5’) Nhận xét bài kiểm tra Bài mới: 1. Giới thiệu: (1’) 2. Hướng dẫn học sinh học phép cộng (10’) - Có một con gà thêm một con gà nữa. Hỏi có tất cả mấy con gà? Có 1 con thêm 1 con được 2 con “ 1 Thêm 1 nữa là 2 ” Ta viết: 1+1=2 - Chỉ vào dầu cộng và nói: Dấu + gọi là dấu cộng - Tương tự sử dụng các chấm tròn để giới thiệu phép cộng: 2 + 1= 3 Luyện tập: ( 15’) Bài 1: Yêu cầu HS làm gì? - Nhận xét sửa chữa Bài 2: Yêu cầu HS làm gì? - Lưu ý HS cách đăt tính và trình bày Bài 3: Yêu cầu HS làm gì? - Nhận xét, ghi điểm Củng cố dặn dò: (4’) - Gọi 3 HS đọc trầm bảng cộng trong phạm vi 3. -Nhận xét đánh giá tiết học và dặn dò Chuẩn bị bài “ Luyện tập” - Lắng nghe - 2 con gà - 3 HS nhắc lại - Gài phép tính 1+1=2 - Đọc cá nhân, tổ, lớp. - Tính theo hàng ngang - HS thực hiện vào bảng con. - Tính theo cột dọc - HS thực hiện vào bảng con - Nối phép tính thích hợp - HS thực hiện vào vở ,4 HS đọc kết quả, lớp nhận xét. - HS thực hiện Thứ 5 ngày 7 tháng 10 năm 2010 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu bài học: - Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. - Tập biểu thị tình huống trong hình bằng 1 phép tính cộng thích hợp II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: (5’) Yêu cầu HS làm vào bảng con: 1+1 1+2 2+1 3= 2+¨ - Nhận xét, ghi điểm Bài mới: 1. Giới thiệu: (1’) 2. Luyện tập: (24’) Bài 1: Yêu cầu làm gì? - Khẳng định kết quả đúng Bài 2: Yêu cầu làm gì? - Nhận xét, sửa chữa cách đặt tính và trình bày. Bài 3: Nêu yêu cầu bài toán? Hướng dẫn HS thực hiện tương tự bài tập 1 Bài 4: Yêu cầu làm gì? - Kết luận Bài 5: Yêu cầu làm gì? - Hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài. - Nhận xét, ghi điểm Củng cố dặn dò: - Chấm bài cho 1/2 lớp - Nhận xét bài đã chấm - Về nhà :Ôn thuộc lòng các phép tính đã học và tìm hiểu bài: Phép cộng trong phạm vi 4. - HS thực hiện. - Điền số vào ô trống - HS thực hiện vào vở - 4 HS đọc kết quả, lớp nhận xét - Tính theo cột dọc - HS thực hiện vào bảng con - Điền số thích hợp vào ô trống - HS thực hiện tương tự bài tập 1 - Viết phép tính thích hợp - HS làm bài vào vở - 5 HS đọc kết quả - Lớp nhận xét - Tính - HS làm bài, chữa bài - Nhận xét - HS thực hiện Tiếng việt BÀI 29: IA I. Mục tiêu bài học: Giúp HS: - Đọc được ia, lá tía tô , từ và câu ứng dụng. - Viết được ia, lá tía tô. -Luyện nói tự nhiên từ 2 đến 3 câu theo chủ đề: chia quà II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng dạy học Tiếng Việt 1 - Tranh minh họa. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: (5’) Hôm trước học bài gì? - Nhận xét ghi điểm Bài mới: 1. Giới thiệu:(1’) 2. Dạy vần: (29’) a. Nhận diện: - Vần ia có mấy âm? - So sánh ia và i? b. Đọc đánh vần: - GV phát âm: ia - GV gài ia - Em hãy đánh vần âm ia? - Muốn có tiếng tía ta làm thế nào? - Gài tía - Phân tích tiếng tía? Treo tranh hỏi: lá tía tô - GV theo dõi Giải thích lá tía tô: là 1 loại cây thuốc nam - Hướng dẫn viết: ia, lá tía tô - Đưa bảng mẫu: - Nhận xét, tuyên dương - GV ghi: tờ bìa vỉa hè lá mía tía lá - Tìm từ có tiếng có vần ia? - GV đọc Giải thích từ: vỉa hè, tỉa lá. Tiết 2: Luyện đọc: (15’) - Nhận xét và sửa chữa cho HS - Giới thiệu câu ứng dụng - Cho HS đoc thầm câu ứng dụng -Hãy tìm tiếng mới chứa vần vừa học? - Hướng dẫn HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét và sửa chữa cho HS - Đọc mẫu câu ứng dụng Luyện viết: (9’) - Hướng dẫn HS viết: ia, lá tía tô - Nhận xét và uốn nắn cho HS Luyện nói: (7’) - Giới thiệu chủ đè luyện nói: Ba vì - Gợi ý cho hS luyện nói về chủ đề Ba vì bằng các câu hỏi gợi ý. Củng cố dặn dò: (4’) - Cho HS đọc lại bài trong sách giáo khoa - Nhận xét chung giờ học và dặn dò - Chữ thường,chữ hoa - 2 HS đọc lại bảng chữ thường, chữ hoa. - Vần ia có 2 âm: i và a - Giống i - Khác ia có thêm a - 2 HS đọc - Gài ia - ia i – a - ia - Đọc cá nhân, tổ, lớp. - Đọc trơn - Ta thêm âm tờ đứng trước vần ia và dấu sắc trên i - Gài tía - Đánh vần tờ. ia . tia . sắc tía - Đọc cá nhân, tổ, lớp - Tiếng tía có âm tờ đứng trước, vần ia đứng sau thanh sắc trên đầu âm i Giải lao - Viết bảng con - Nhận xét - Bìa, mía, vỉa, tỉa - Đánh vần các tiếng mới - Đọc cá nhân, tổ, lớp - Đọc toàn bài - HS đọc lại bài ở bảng lớp - Đọc thầm câu ứng dụng - 2 HS trả lời, 2 HS khác nhận xét - HS đọc câu ứng dụng: cá nhân, nhóm lớp. - 3 HS đọc lại câu ứng dụng. - Viết vào vở tập viết theo hướng dẫn của GV. - 2 HS nhắc lại chủ đề luyện nói - HS luyện nói theo gợi ý GV - HS thực hiện. Toán PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4 I. Mục tiêu bài học: - Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4 - Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4 II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng dạy học Toán 1 III. Đồ dùng dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: (5’) Yêu cầu HS đặt tính và tính: 1 + 1 = 1 + 2= 2 + 1= - Nhận xét, ghi điểm Bài mới: 1. Giới thiệu: (1’) 2. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: (10’) - Có 3 con chim trên cành thêm 1con nữa được mấy con chim Ta viết: 3 + 1 = 4 Tương tự: 2 + 2 = 4 1 + 3 = 4 3 + 1 = 4 1 + 3 = 4 1 + 3 = 4 4 = 1 + 3 - GV đọc 3. Luyện tập: ( 15’) Bài 1: Yêu cầu làm gì? - Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài. Bài 2: Yêu cầu làm gì? - Nhận xét sửa chữa, lưu ý HS cách đặt tính khoa học. Bài 3: Yêu cầu làm gì? -Kết luận kết quả đúng. Bài 4: Yêu cầu làm gì? - Nhận xét, ghi điểm Củng cố dặn dò: (4’) - Chấm bài cho 1/3 lớp - Nhận xét bài đã chấm - Về nhà: Học thuộc lòng các phép cộng đã học. - Lớp làm vaao bảng con - Có 3 con chin thêm 1 con nữa được 4 con chim - 2 HS đọc - Đọc cá nhân, tổ, lớp Giải lao - Tính theo hàng ngang - HS làm bài rồi chữa bài - Tính theo cột dọc - HS thực hiện vào bảng con lần lượt từng bài. - Điền dấu >, <, = vào chỗ trống. - HS làm bài vào vở, 3 HS đọc kết quả, lớp nhận xét. - Nhìn hình vẽ viết phép tính - 4 HS đọc kết quả - HS thực hiện Tập viết: NHO KHÔ, CHÚ Ý, NGHÉ Ọ, CÁ TRÊ I. Mục tiêu bài học: - Viết đúng các từ nho khô, chú ý, nghé ọ, cá trê - Biết viết đúng nét nối và khoảng cách con chữ - Ngồi ngay ngắn khi viết II.Đồ dùng dạy học: GV: chữ mẫu Hs : vở III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: cử tạ , chợ xẻ, chữ số, cá rô - Nhận xét tuyên dương Bài mới: 1. Giới thiệu: - Treo chữ mẫu 2. Hướng dẫn viết: - Từ nho khô có mấy chữ? - Chữ nho khô có mấy chữ? nho khô chú ý nghé ọ cá trê - Đưa bảng - Nhận xét tuyên dương 3. Luyện tập: - Lưu ý khi ngồi viết - GV theo dõi - Chấm nhận xét Trò chơi: 2 đội viết bài đã học - Nhận xét tuyên dương Dặn dò: - Viết vở ở nhà - Viết bảng con - 2 em viết - Nhận xét - HS quan sát - 2 chữ - 3 chữ cái - Viết bảng con Nhận xét Giải lao - Viết vở nho khô nghé ọ chú ý cá trê - Thi viết - Cả lớp theo dõi - Nhận xét - HS thực hiện Tập viết: NHO KHÔ, CHÚ Ý, NGHÉ Ọ, CÁ TRÊ I. Mục tiêu bài học: - Viết đúng các từ nho khô, chú ý, nghé ọ, cá trê - Biết viết đúng nét nối và khoảng cách con chữ - Ngồi ngay ngắn khi viết II.Đồ dùng dạy học: GV: chữ mẫu Hs : vở III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: cử tạ , chợ xẻ, chữ số, cá rô - Nhận xét tuyên dương Bài mới: 1. Giới thiệu: - Treo chữ mẫu 2. Hướng dẫn viết: - Từ nho khô có mấy chữ? - Chữ nho khô có mấy chữ? nho khô chú ý nghé ọ cá trê - Đưa bảng - Nhận xét tuyên dương 3. Luyện tập: - Lưu ý khi ngồi viết - GV theo dõi - Chấm nhận xét Trò chơi: 2 đội viết bài đã học - Nhận xét tuyên dương Dặn dò: - Viết vở ở nhà - Viết bảng con - 2 em viết - Nhận xét - HS quan sát - 2 chữ - 3 chữ cái - Viết bảng con Nhận xét Giải lao - Viết vở nho khô nghé ọ chú ý cá trê - Thi viết - Cả lớp theo dõi - Nhận xét - HS thực hiện Sinh hoạt cuối tuần: `I.Kiểm điểm tình hình tuần qua Ưu điểm . -Đi học đầy đủ và đúng giờ -Có ý thức học tập tốt -Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi đến lớp -Đã biết cách hô năm diều bác hồ dạy Tồn tại Vẫn còn một số em chưa học bài: Phát , Ánh II.Công tác tuần tới Tiếp tục duy trì các ưu điểm Chuẩn bị đầy đủ mũ ca lô Xếp hàng bàn ghế ngay ngắn

File đính kèm:

  • docGA lop 1tuan 16.doc
Giáo án liên quan