Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 15

Môn: HỌC VẦN: Bài 54: em - êm

I.MỤC TIÊU

- HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ và câu ứng dụng.

- Viết được: em, êm, con tem, sao đêm.

- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Anh chị em trong nhà.

- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập

* HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.

HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 27/11/13 Ngày giảng: 28/11/13 Môn: HỌC VẦN: Bài 54: em - êm I.MỤC TIÊU - HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ và câu ứng dụng. - Viết được: em, êm, con tem, sao đêm. - Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Anh chị em trong nhà. - Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập * HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to. HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định 2.KT: 5’ 3. BM: 30’ HĐ1. 23 Dạy chữ ghi âm: HĐ2. 7’ Luyện viết HĐ3.15’ Luyện tập HĐ4. 10 Luyện nói HĐ5. 5’ Luyện viết 4. Củng cố, 5’ Dặn dò: - Gọi HS đọc BC: con tôm, đống rơm - Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần - Cho HS viết: chó đốm, sáng sớm - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài: Ghi đề: em - êm +.Nhận diện vần: em - Gọi HS phân tích vần: em. - Cho HS ghép: em, ghép, viết: em lên bảng - YC học sinh phát âm: em - Theo dõi chỉnh sửa cho HS H: có vần em muốn có tiếng tem ta thêm âm, dấu thanh gì? - YC học sinh ghép: tem. - Ghép, viết bảng: tem - Cho HS ĐV, đọc trơn: tờ - em – tem - tem - Cho học sinh quan sát tranh. H: tranh vẽ gì? - Nhận xét rút ra từ khóa con tem - YC học sinh đọc: con tem - Cho HS đọc : em - tem – con tem - Nhận xét, điều chỉnh + Vần: êm ( quy trình TT vần em) - Cho HS so sánh 2 vần: em, êm - Gọi HS đọc lại hai vần: - Nhận xét bổ sung +.Luyện đọc từ ứng dụng: - Gọi HS đọc từ. trẻ em ghế đệm que kem mềm mại - Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an - Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học - YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. * Y/CHS đọc: vần, tiềng, từ khoá. - Theo dõi nhận xét tuyên dương + HDHS viết BC - Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ - YC học sinh viết bC, BL. - Nhận xét sửa sai. Tiết 2 + Luyện đọc: - YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1 - GV chỉ bảng, gọi HS đọc. * Y/CHS đọc: vần, tiềng, từ khoá. - Treo tranh minh hoạ. H? tranh vẽ gì? - Rút ra câu ứng dụng ghi bảng. - Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm. - YCHS tìm ghạch chân tiếng mới. - Gọi HS đọc tiếng mới, câu. - HDHS đọc bài SGK. - Theo dõi bổ sung. GIẢI LAO + HDHS luyện nói - Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề. - Gợi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi. - Cho HS luyện nói theo cặp - Gọi đại diện luyện nói trước lớp. - Theo dõi nhận xét bổ sung. - Liên hệ GD: + Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV. - HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ. - YC học sinh viết từng dòng vào vở. - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. - Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần: em – êm, nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học. - Về học bài chuẩn bị bài: im, um - lớp hát - 2 em đọc. - 3 em đọc - lớp viết BC. - Lớp đọc đề - CN phân tích - Lớp ghép đọc ĐT: em - CN, N, lớp - CNTL, NX - Lớp ghép đọc ĐT: tem - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - CNTL, NX - CN, N, lớp ĐT. - CN, N , lớp ĐT - CNSS, NX - CN, N, lớp ĐT - CN đọc - Các cặp thảo luận - Đạo diện nêu kết quả - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - chú ý - lớp viết BC, 1 em viết BL. - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - CNTL, NXBS - Lắng nghe - Cn xung phong tìm ghạch - CN, N, lớp ĐT - CN,N, Lớp đọc - Lớp quan sát nêu: Anh chị em trong nhà. - Các cặp luyện nói . - Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD - Lắng nghe - Cn đọc - Chú ý - lớp viết vở từng dòng. - CN tham gia chơi. - lắng nghe. Thứ năm: Ngày soạn: 27/11/13 Ngày giảng: 28/11/13 Môn: Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Rèn kĩ năng viết số thẳng cột, thẳng hàng, rõ ràng. - GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi. * HDHS làm bài 1 vào vở II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: BP, 7 con chim, 7 chiếc xe, 7 con cá HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1.Ổn định: 1’ 2. KTBC: 3’ 2.Bài mới 30’ HĐ1. 12’ Lập bảng trừ HĐ2: 12’ Thực hành HĐ3 5’ Trò chơi 4.Củng cố, dặn dò: 2’ - Đọc bảng trừ trong phạm vi 9. - Gọi HS làm miệng: 3 + 6 =; 9-5=; 9- 2 =; 4 + 5 = - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: + GT phép tính 10 – 1 = 9 - Đính 10 con chim lên bảng H: + có mấy con chim? - bớt 1 con chim H: + bớt mấy con chim ? - Gọi HS nhìn hình vẽ nêu bài toán - Em nào dựa vào bài toán nêu cho cô cau trả lời? - Em nào dựa vào câu trả lời nêu cho cô PT tương ứng? - Nhận xét ghi bảng: 10-1=9 - Cho HS đọc 10-1=9 + GT phép tính 10-9=1 - Nêu: có 10 CC, bớt 9 CC? - Gọi HS nhìn hình vẽ nêu bài toán - Em nào dựa vào BT nêu cho cô PT tương ứng? - Nhận xét ghi bảng: 10-9=1 - Cho HS đọc 10-9=1 + GT phép tính còn lại TT phép tính 10-1=9; 10-9=1 - Cho HS học T bảng trừ đã lập được. - Gọi HS đọc thuộc bảng cộng. - Nhận xét ghi điểm + HDHS làm bài tập Bài 1: Tính. Nêu yêu cầu bài tập: - Bài tập 1a YC tính theo cột dọc, các em tính và viết kết quả sao cho các số thẳng với nhau - Làm mẫu. HDHS làm - YC học sinh làm BC, BL - Nêu BT 1b YC làm hàng ngang - YC học sinh làm miệng, PBT. - Theo dõi ghi kết quả bổ sung Bài 2,3 (NC) - HDHS làm vở. Bài 4. Viết PT thích hợp - Gọi HS nêu nhìn hình vẽ nêu bài toán - YC học sinh làm vở, PBT. * (Y) Tiếp tục lamg bài 1. - Chấm bài nhận xét tuyên dương. «  Ai nhanh ai đúng » - Nêu tên trò chơi, HDCC, PB luật chơi - Y/CHS chơi theo cá nhân. - Theo dõi nhận xét tuyên dương. - Gọi HS đọc lại bảng trừ…10. - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài sau. Bảng trừ….10. - HS hát - CN đọc, lớp NX - CN làm miệng, lớp NX - CN đọc đề - QSTL - Có 10 CC - bớt 1 con chim - CN nêu 10 CC, bớt 1 con chim H còn lại mấy CC? - CN nêu - CN nêu : 10-1=9 - CN, N, lớp ĐT - QSTL - CN nêu - CN nêu : 10-9=1 - CN, N, lớp ĐT - CN, lớp - Cn đọc thuộc - Nêu YC - Chú ý nghe - lớp làm BC, 1 BL - CN làm , lớp NX - (NC) K, G làm vở - CN đọc đề - Nêu lại bài toán  - lớp làm SGK, BL. 7+3=10. * CN làm vở - Lắng nghe - Lớp tham gia chơi, NXTD - CN đọc, NX - Nghe - Chuẩn bị bài học sau. Ngày soạn 27/11/13 Ngày giảng: 28/11/13 Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 - Rèn kĩ năng tàm tính, trình bày bài vào vở cho HS II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: BT 1,2,3 HS: vở, bút, BC III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 2.Bài mới: 1’ HĐ1. 25’ Thực hành: 4.Củng cố, dặn dò: 5’ - Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 8 - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: - HDHS làm bài tập Bài 1 : Tính - Nêu yêu cầu bài tập: 9 10 10 9 4 1 2 4 0 6 6 9 - YC học sinh làm BC, BL - Theo dõi nhận xét bổ sung Bài 2. Tính Làm mẫu : 5+4=9 ; 9-6=3 - YC học sinh làm vở, BL. 5+5= 10+3= 10-3= 10-7= 5+3= 7+2= 10-0= 10-5= - Nhận xét tuyên dương Bài 3: Tính :- gọi HS nêu yêu cầu - YHDHS cách làm bài 4 + 4 + 2 = 10 – 2 – 5 = 10– 2 + 1 = 4 + 6 + 0 = 9 + 1 – 4 = 10+ 1 – 1 = - YCHS làm vở, BL - Nhận xét tuyên dương - Gọi HS đọc lại bảng cộng 6 - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài sau. Phép cộng trong phạm vi 7. - HS hát - 3em đọc, 2 em đếm - lớp làm BC, BL, NX - Cn đọc đề - nêu yêu cầu - lớp viết BC, 1 em viết BL. - Cn nêu YC - Chú ý - Lớp làm vở, 1 BL - Nêu YC - Chú ý - Lớp làm vở, 1 làm BL - CN, N, lớp - Nghe - Chuẩn bị bài học sau.

File đính kèm:

  • docThứ 5.doc
Giáo án liên quan