Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Bài 4: Vẽ hình tam giác

. Mục tiêu:

 1.Kiến thức

- HS nhận biết được hình tam giác

 2. Kĩ năng

- Biết cách vẽ hình tam giác

 3. Thái độ

- Vẽ được một số đồ vật có dạng hình tam giác.

II.Đồ dùng :

 1. Giáo viên :

 - Một số hình vẽ có dạng hình tam giác( e ke, khăn quàng.)

- Hình gợi ý cách vẽ

 - Bài vẽ của HS năm trớc.

 2. Học sinh :

 - Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Bài 4: Vẽ hình tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp, động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau. - HS hát 1. Tìm chọn nội dung đề tài . - Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, đặc điểm riêng biệt của các loại cây cối trong vườn và lợi ích của các loại cây. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS kể tên một số loại cây mà mình biết - HS lắng nghe 2. Cách vẽ - Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu - Quan sát nhận ra cách vẽ - HS quan sát tham khảo . 3. Thực hành . -HS thực hành trên vở, giấy A4 4. Nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét theo cảm nhận riêng - HS lắng nghe 4. Củng cố - Nhắc lại cách vẽ 5. Dặn dò - Quan sát hình dáng, màu sắc của một số con vật Khối 3 Ngày soạn :11/9/2011 Giảng : Khối 3 3A : 3B : 3C : 3D : 3Đ : Bài 4 : Vẽ tranh đề tài trường em I. Mục tiêu : 1.Kiến thức - HS biết tìm chọn được nội dung chho phù hợp đề tài . 2. Kĩ năng - Vẽ được tranh theo đề tài và vẽ màu theo ý thich của mình . 3. Thái độ - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh . II. Đồ dùng : 1. Giáo viên : - SGV, tranh ảnh về đề tài trường học . - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS năm trước . 2. Học sinh : - Giấy vẽ, bút chì , màu. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định : 2. Kiểm tra : - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới : - GV giới thiệu tranh, ảnh về nhà đề tài nhà trường và các đề tài khác để các em nhận biết * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh về một số hoạt động của nhà trường. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra những hoạt động chủ yếu của trường học - Quang cảnh trên sân trường có những hình ảnh nào? - Các hình ảnh nào thể hiện rõ nội dung chính của bức trong tranh? - Hãy tả hình dáng của cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây...? - Yêu cầu HS kể tên một số hoạt động chủ yếu của trường học? - Em thích hoạt động nào nhất? - GV tóm tắt và bổ sung : Về nội dung, các hoạt động chủ yếu của trường học ... *Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Chọn các hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung đề tài. - Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối - Vẽ chi tiết và chỉnh sửa các hình ảnh để bức tranh thêm sinh động - Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ - GV giới thiệu bài vẽ của HS nănm trước để tham khảo * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV nêu yêu cầu HS chọn hình ảnh phù hợp với bản thân để vẽ - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài * Hoạt động4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về - Cách chọn nội dung đề tài, vẽ hình ảnh chính, phụ, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học - HS hát 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận ra những hoạt động chủ yếu thường diễn ra của trường học - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS nêu cảm nhận của mình - HS lắng nghe 2. Cách vẽ - Quan sát tìm ra cách vẽ - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát tham khảo 3. Thực hành - HS lựa chọn hình ảnh, hoạt động, vẽ bài vào vở - HS làm bài theo gợi ý của GV 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. - HS xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe 4. Củng cố - Nhắc lại cách vẽ 5. Dặn dò - Quang sát các loại hoa quả và chuẩn bị đất nặn Khối 4 Ngày soạn :11/9/2011 Giảng : Khối 4 4A : 4B : 4C : 4D : Bài 4 : Vẽ trang trí Chép họa tiết trang trí dân tộc I. Mục tiêu : 1.Kiến thức - HS tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc 2. Kĩ năng - HS biết cách chép và chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc. 3. Thái độ - HS yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc II. Đồ dùng 1. Giáo viên : - SGK,SGV một số mẫu họa tiết trang trí dân tộc - Hình gợi ý cách chép hoạ tiết - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh: - SGK, giấy vẽ, màu bút chì . III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định : 2.Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới : - GV giới thiệu thiệu một số họa tiết trang trí dân tộc để HS nhận biết * Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra các đặc điểm, đường nét, cách sắp xếp, hình dáng và vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc - Các họa tiết trang trí là những hình gì? - Hình hoa, lá, con vật ở các họa tiết được vẽ như thế nào? - Đường nét của các họa tiết trang trí được vẽ như thế nào? - Cách họa tiết trang trí được sắp xếp như thế nào? - Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu? - Yêu cầu HS kể tên các đồ vật được trang trí bằng họa tiết trang trí dân tộc trong cuộc sống - GV tóm tắt và bổ sung : Họa tiết trang trí dân tộc là di sản văn hóa quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cân học tạp, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách chép họa tiết trang trí dân tộc - GV giới thiệu hình hướng dẫn cách chép yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách chép - Tìm và phác hình dáng chung của họa tiết - Vẽ đường trục dọc, ngang để tìm các phần của họa tiết - Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng - Quan sát, so sánh hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu theo ý thích - Vẽ mẫu lên bảng yêu cầu HS quan sát nhận ra cách chép - GV cho HS xem bài của HS năm trước để tham khảo * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS chọn và chép hình họa tiết trang trí dân tộc ở trong SGK - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài * Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá (3p') - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách vẽ hình, vẽ nét, vẽ màu. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. - HS hát 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh nhận ra đặc điểm cách sắp xếp hình dáng và vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS lắng nghe 2. Cách chép họa tiết trang trí dân tộc - HS quan sát nhận ra cách chép - HS quan sát nhận ra cách chép - HS quan sát tham khảo 3. Thực hành - HS thực hành trên vở, giấy A4 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo gợi ý của GV - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe 4. Củng cố - Nhắc lại cách chép học tiết 5. Dặn dò - Chuẩn bị tranh ảnh về phong cảnh Khối 5 Ngày soạn :11/9/2011 Giảng : Khối 5 5A : 5B : 5C : 5D : Bài 4 : Vẽ theo mẫu vẽ khối hộp và khối cầu I. Mục tiêu : 1.Kiến thức - HS hiểu cấu trúc cuả khối hộp và khối càu : biết quan sát và so sánh , nhận xét hình dáng chung của khối hộp và khối cầu . 2. Kĩ năng - HS vẽ được khối cầu và khối hộp theo mẫu . 3. Thái độ - HS quan tâm và tìm hiểu các đồ vật có dạng hình khối hộp và khối cầu . II. Đồ dùng 1. Giáo viên: - SGK, SGVchuẩn bị khối hộp và khối cầu . - Bài vẽ của HS năm trước . 2. Học sinh: - SGK, giấy vẽ đồ dùng học tập. III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định : 2.Kiểm tra : - Kiểm tra đồ dùng 3. Bài mới : - GV Giới thiệu khối hộp khối cầu để HS nhận biết. * Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Giới thiệu tranh, ảnh mẫu vẽ khối hộp và khối cầu, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, đặc điểm riêng biệt, kích thước độ đậm nhạt của mẫu - Các mặt khối hộp giống nhau hay khác nhau? - Khối hộp có mấy mặt? - Khối hộp có đặc điểm gì ? - Bề mặt khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không ? - So sánh các độ đậm nhạt của khối họp khối hộp khối cầu? - Yêu cầu HS kể tên một số đồ vật có hình dáng giống khối hình hộp và khối hình cầu - GV tóm tắt : Hình dánh, đặc điểm của khối hộp và khối cầu. * Hoạt động2 : Hướng dẫn cách vẽ khối hộp, khối cầu - GV giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu - Tìm vị trí, tỉ lệ các mặt của khối hộp. Vẽ phác hình bằng nét thẳng, với khối cầu cần vẽ các trục ngang, dọc và đường chéo lấy các điểm đối xứng qua tâm phác hình bằng các nét thẳng rồi sửa thành nét cong đều. - Sửa chữa hoàn chỉnh hình vẽ, vẽ đậm nhạt - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ - GV cho HS quan sát bài vẽ của HS năm trước để tham khảo . * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS quan sát mẫu và vẽ bài vào giấy, vở - Quan sát hướng dẫn gợi ý HS vẽ bài * Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá . - GV chọn một số bài vẽ hoàn thành và chưa chưa hoàn thành yêu cầu HS nhận xét về : - Cách vẽ hình trên trang giấy, đặc điểm của mẫu, đậm nhạt của từng khối . - GV nhận xét chnung tiết học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau. - HS hát 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, đặc điểm đặc điểm riêng biệt, kích thước độ đậm nhạt của mẫu - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ xung ý kiến - HS lắng nghe 2. Cách vẽ khối hộp, khối cầu - Quan sát GV biểu diễn và tìm ra cách vẽ cho riêng bản thân mình - Quan sát GV vẽ mẫu - HS quan sát để tham khảo 3. Thực hành - HS vẽ bài vào giấy, vở. 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo gợi ý của GV. - HS lắng nghe 4. Củng cố - Hệ thống lại bài học 5. Dặn dò - Sưu tầm tranh, ảnh về các con vật chuẩn bị đất nặn.

File đính kèm:

  • docMi thuat Tuan 4.doc
Giáo án liên quan