Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 23

I.Mục tiêu

-KT: HS biết các tác phẩm thơ văn, công trình khoa học của những tác giả tiêu biểu dưới thời Lê, nhất là Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông. Nội dung khái quát của các tác phẩm, các công trình đó.

-KN: Năm được: dưới thời Lê, văn học và khoa học được phát triển rực rỡ.

 Đến thời Lê, văn học và khoa học phát triển hơn các giai đoạn trước.

-T Đ: Tích cực trong hoạt động học tập.

II.Chuẩn bị

 -Hình trong SGK phóng to.

 -Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu của một số tác phẩm tiêu biểu .

 -PHT của HS.

III.Hoạt động trên lớp

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ I.Mục tiêu -KT: HS biết các tác phẩm thơ văn, công trình khoa học của những tác giả tiêu biểu dưới thời Lê, nhất là Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông. Nội dung khái quát của các tác phẩm, các công trình đó. -KN: Năm được: dưới thời Lê, văn học và khoa học được phát triển rực rỡ. Đến thời Lê, văn học và khoa học phát triển hơn các giai đoạn trước. -T Đ: Tích cực trong hoạt động học tập. II.Chuẩn bị -Hình trong SGK phóng to. -Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu của một số tác phẩm tiêu biểu . -PHT của HS. III.Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định -GV cho HS hát . 2.KTBC -Em hãy mô tả tổ chức GD dưới thời Lê ? -Nhà Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? 3.Bài mới a.Giới thiệu bài -GV giới thiệu : “Văn học và khoa học thời hậu Lê” b.Phát triển bài ØHoạt động nhóm -GV phát PHT cho HS . -GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung,tác giả ,tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời Lê (GV cung cấp cho HS một số dữ liệu, HS điền tiếp để hoàn thành bảng thống kê). Tác giả Tác phẩm -Nguyễn Trãi -Hội Tao Đàn -Lý Tử Tấn -Các tác phẩm thơ -Nguyễn Mộng Tuân -Bình Ngô đại cáo -Nguyễn Húc -Các bài thơ -Nguyễn Trãi -Ức trai thi tập -GV giới thiệu một số đoạn thơ, văn tiêu biểu của một số tác giả thời Lê. ØHoạt động cả lớp -GV phát PHT có kẻ bảng thống kê cho HS. -GV giúp HS lập bảng thống kê về nội dung, tác giả, công trình khoa học tiêu biểu ở thời Lê (GV cung cấp cho HS phần nội dung, HS tự điền vào cột tác giả, công trình khoa học hoặc ngược lại ) . Tác giả Công trình khoa học -Ngô sĩ Liên -Đại việt sử kí toàn thư -Nguyễn Trãi -Lam Sơn thực lục -Nguyễn Trãi -Dư địa chí -Lương Thế Vinh -Đại thành toán pháp -GV yêu cầu HS báo cáo kết quả. -GV đặt câu hỏi : Dưới thời Lê, ai là nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất ? -GV : Dưới thời Hậu Lê, Văn học và khoa học nước ta phát triển rực rỡ hơn hẳn các thời kì trước. 4.Củng cố -GV cho HS đọc phần bài học ở trong khung . +Kể tên các tác phẩm và tác giả tiêu biểu của văn học thời Lê. +Vì sao có thể coi Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông là những nhà văn hóa tiêu biểu cho giai đoạn này? 5.Tổng kết - Dặn dò -Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài “Ôn tập”. -Nhận xét tiết học . -HS hát . -HS trả lời. -HS khác nhận xét . -HS lắng nghe. -HS thảo luận và điền vào bảng . -Dựa vào bảng thống kê, HS mô tả lại nội dung và các tác giả, tác phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời Lê. -HS khác nhận xét, bổ sung . Nội dung -Phản ánh khí phách anh hùng và niềm tự hào chân chính của dân tộc. -Ca ngợi công đức của nhà vua. -Tâm sự của những người không được đem hết tài năng để phụng sự đất nước. -HS phát biểu. -HS điền vào bảng thống kê . -Dựa vào bảng thống kê HS mô tả lại sự phát triển của khoa học thời Lê. Nội dung -Lịch sử nước ta từ thời Hùng Vương đến đầu thời Lê. -Lịch sử cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. -Xác định lãnh thổ, giới thiệu tài nguyên, phong tục tập quán của nước ta . -Kiến thức toán học. -HS thảo luận và kết luận: Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông . -2 em đọc -HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS cả lớp. ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I.Mục tiêu -KT: Chỉ vị trí thành phố HCM trên bản đồ VN. Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của TP HCM. -KN: Biết dựa vào BĐ, tranh, ảnh, bảng số liệu tìm kiến thức. -T Đ: Tịch cực học tập, đam me tìm hiểu. II.Chuẩn bị -Các BĐ hành chính, giao thông VN. -BĐ thành phố HCM (nếu có). -Tranh, ảnh về thành phố HCM (sưu tầm) III.Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.KTBC +Nêu dẫn chứng cho thấy đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển nhất nước ta. +Kể tên các sản phẩm công nghiệp của đồng bằng Nam Bộ. GV nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : 1.Thành phố lớn nhất cả nước Ø Hoạt động cả lớp: HS chỉ vị trí thành phố HCM trên BĐ VN . ØHoạt động nhóm: Các nhóm thảo luận theo gợi ý: -Dựa vào tranh, ảnh, SGK, bản đồ. Hãy nói về thành phố HCM : +Thành phố nằm trên sông nào ? +Thành phố đã có bao nhiêu tuổi ? +Thành phố được mang tên Bác vào năm nào ? +Thành phố HCM tiếp giáp với những tỉnh nào ? +Dựa vào bảng số liệu hãy so sánh về diện tích và số dân của TP HCM với các TP khác. -GV theo dõi sự mô tả của các nhóm và nhận xét. 2.Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn Ø Hoạt động nhóm -Cho HS dựa vào tranh, ảnh, BĐ và vốn hiểu biết : +Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố HCM. +Nêu những dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm kinh tế lớn của cả nước . +Nêu dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm văn hóa, khoa học lớn . +Kể tên một số trường Đại học , khu vui chơi giải trí lớn ở TP HCM. -GV nhận xét và kết luận: Đây là TP công nghiệp lớn nhất; Nơi có hoạt động mua bán tấp nập nhất; Nơi thu hút được nhiều khách du lịch nhất; Là một trong những TP có nhiều trường đại học nhất 4.Củng cố -GV cho HS đọc phần bài học trong khung . -GV treo bản đồ TPHCM và cho HS tìm vị trí một số trường đại học, chợ lớn, khu vui chơi giải trí của TPHCM và cho HS lên gắn tranh, ảnh sưu tầm được vào vị trí của chúng trên BĐ. 5. Dặn dò -Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau : “Thành phố Cần Thơ”. -Nhận xét tiết học . -HS chuẩn bị . -HS trả lời câu hỏi. -HS nhận xét, bổ sung. -HS lên chỉ. -HS Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý. +Đường sắt, ô tô, thủy . +Diện tích và số dân của TPHCM lớn hơn các TP khác . -HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình . -HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS thảo luận nhóm . -Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp và tìm ra kiến thức đúng . -4 HS đọc bài học trong khung . -HS lên chỉ và gắn tranh, ảnh sưu tầm được lên BĐ. -HS cả lớp .

File đính kèm:

  • docS D T23.doc
Giáo án liên quan