Giáo án Kỹ thuật 5 kì 1 - Trường Tiểu học Tân Hiệp B

Kĩ thuật (tiết 1)

ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I. MỤC TIÊU :

Hs cần phải :

- Biết cách đánh khuy 2 lỗ .

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật .

- Rèn luyện tính cẩn thận .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Mẫu đính khuy hai lỗ .

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ .

- Vật liệu và công cụ cần thiết :

 Một số khuy hai lỗ được làm bằng vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ, . . . ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.

 2-3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).

 Một mảnh có kích thước 20cm x 30cm.

 Chỉ khâu, len hoặc sợi.

 Kim khâu len và kim khâu thường.

 Phấn vạch, thước (có cạnh chia thành từng xăng- ti-mét), kéo.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :

 

doc40 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 kì 1 - Trường Tiểu học Tân Hiệp B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùi thiệu và nêu mục tiêu của bài học. b)Hướng dẫn cách làm: B – Phát triển bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. -GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu. -Gợi ý để HS nêu tác dụng của đường vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu. -GV: Vạch dấu là công việc được thực hiện khi cắt,khâu, may 1 sản phẩm. Tuỳ yêu cầu cắt, may, có thể vạch dấu đường thẳng, cong.Vạch dấu để cắt vải được chính xác, không bị xiên lệch . * Hoạt động 3: GV hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật * Vạch dấu trên vải: -GV hướng dẫn HS quan sát H1a,1b để nêu cách vạch dấu đường thẳng, cong trên vải. -GV đính vải lên bảng và gọi HS lên vạch dấu. -GV lưu ý : +Trước khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt vải. +Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt. +Khi vạch dấu đường cong cũng phải vuốt thẳng mặt vải. Sau đó vẽ vị trí đã định. * Cắt vải theo đường vạch dấu: -GV hướng dẫn HS quan sát H.2a, 2b (SGK) kết hợp quan sát tranh quy trình để nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. -GV nhận xét, bổ sung và nêu một số điểm cần lưu ý: +Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. +Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên. +Khi cắt, tay trái cầm vải nâng nhẹ lên để dễ luồn lưỡi kéo. +Đưa lưỡi kéo cắt theo đúng đường vạch dấu. +Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo. -Cho HS đọc phần ghi nhớ. * Hoạt động 3: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. -Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của HS. -GV nêu yêu cầu thực hành:HS vạch 2 đường dấu thẳng , 2 đường cong dài 15cm. Các đường cách nhau khoảng 3-4cm. Cắt theo các đường đó. -Trong khi HS thực hành GV theo dõi,uốn nắn. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. -GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo tiêu chuẩn: +Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và cong. +Cắt theo đúng đường vạch dấu. +Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa. +Hoàn thành đúng thời gian quy định. -GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS . 4.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét về sự chuẩn bị,tuyên dương tinh thần học tập và kết quả thực hành. -GV hướng dẫn HS về nhà luyện tập cắt vải theo đường thằng, đường cong, đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài”khâu thường”. -Chuẩn bị đồ dùng học tập. -HS quan sát sản phẩm. -HS nhận xét, trả lời. -HS nêu. -HS quan sátvà nêu. -HS vạch dấu lên mảnh vải -HS lắng nghe. -HS quan sát. -HS lắng nghe. -HS đọc phần ghi nhớ. -HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. -HS chuẩn bị dụng cụ. -HS trưng bày sản phẩm -HS tự đánh giá sản phẩm của mình -HS cả lớp. F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM: Ngµy so¹n:. Ngµy d¹y: ..... Kĩ thuật (tiết 15) Ých lỵi cđa viƯc ch¨n nu«i gµ I. Mơc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i : -Nªu ®­ỵc lỵi Ých cđa viƯc ch¨n nu«i gµ. - Cã ý thøc ch¨m sãc, b¶o vƯ vËt nu«i. II. §å dïng d¹y - häc - Tranh ¶nh minh ho¹ c¸c lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ. - PhiÕu häc tËp. GiÊy hoỈc b¶ng cã kÝch th­íc t­¬ng ®­¬ng khỉ A3, bĩt d¹. - PhiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu lỵi Ých cđa ch¨n nu«i gµ C¸ch tiÕn hµnh: B­íc 1: Giíi thiƯu néi dung phiÕu häc tËp vµ c¸ch thøc ghi kÕt qu¶ th¶o luËn. H­íng dÉn HS t×m th«ng tin: §äc SGK, quan s¸t h×nh ¶nh trong bµi häc vµ liªn hƯ thùc tÕ nu«i gµ ë gia ®×nh vµ ®Þa ph­¬ng. B­íc 2: Chia nhãm th¶o luËn vµ giao nhiƯm vơ cho mçi nhãm. Nhãm tr­ëng ®iỊu khiĨn nhãm m×nh th¶o luËn vµ ghi l¹i kÕt qu¶ th¶o luËn. B­íc 3: §¹i diƯn tõng nhãm lÇn l­ỵt lªn tr×nh bµy kÕt th¶o luËn cđa nhãm m×nh. c¸c HS kh¸c cã thĨ nhËn xÐt , bỉ sung. GV bỉ sung vµ gi¶i thÝch, minh ho¹ mét sè lỵi Ých chđ yÕu cđa viƯc nu«i gµ theo ND SGK råi kÕt luËn laÞ c¸c s¶n phÈm vµ lỵi Ých ch¨n nu«i gµ. Ho¹t ®éng 2 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp C¸ch tiÕn hµnh: Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm(SGV tr53) ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS vỊ lỵi Ých cđa viƯc nu«i gµ. B­íc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp. B­íc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung. GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS C – Phần kết thúc: - GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS - H­íng dÉn ®äc tr­íc bµi “Chuång nu«i vµ dơng cơ nu«i gµ” F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM: Ngµy so¹n:. Ngµy d¹y: ..... Kĩ thuật (tiết 16) mét sè gièng gµ TỐT ®Ưỵc nu«i nhiỊu ë n­íc ta I. Mơc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i : -KĨ ®­ỵc tªn mét sè gièng gµ vµ nªu d­ỵc ®Ỉc ®iĨm chđ yÕu cđa mét sè gièng gµ ®­ỵc nu«i nhiỊu ë n­íc ta. - Cã ý thøc nu«i gµ . II. §å dïng d¹y - häc - Tranh ¶nh minh ho¹ ®Ỉc ®iĨm h×nh d¹ng cđa mét sè gièng gµ tèt. - PhiÕu häc tËp hoỈc c©u hái th¶o luËn. - PhiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu Ho¹t ®éng 1: KĨ tªn mét sè gièng gµ ®­ỵc nu«i nhgiỊu ë n­íc ta vµ ®Þa ph­¬ng C¸ch tiÕn hµnh: - HiƯn nay ë n­íc ta nu«i nhiỊu gièng gµ kh¸c nhau, em h·y kĨ tªn nh÷ng gièng gµ mµ em biÕt. Gv kÕt luËn: SGV - Hs kĨ tªn c¸c gièng gµ theo 3 nhãm: Gµ néi: gµ ri, §«ng C¶o, gµ mÝa, gµ ¸c... Gµ nhËp néi : Tam hoµng, l¬-go,gµ r«t. Gµ lai: gµ rèt-ri. Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu ®Ỉc ®iĨm cđa mét sè gièng gµ ®­ỵc nu«i nhiỊu ë n­íc ta C¸ch tiÕn hµnh:Chia nhãm Giao phiÕu (sgv-tr58) häc tËp cho mçi nhãm - NhËn xÐt kÕt qu¶ lµm viƯc cđa c¸c nhãm. Th¶o luËn nhãm hoµn thµnh c¸c c©u hái trong phiÕu bµi tËp. - §¹i diƯn tõng nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. HS kh¸c bỉ sung ý kiÕn KÕt luËn : GV tãm t¾t ­u, nh­ỵc ®iĨm cđa tõng gièng gµ theo néi dung nh­ SGK (SGV tr58, 59) Ho¹t ®éng 3 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS . B­íc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp. B­íc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung. GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS D. NhËn xÐt : GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS §. DỈn dß : H­íng dÉn ®äc tr­íc bµi “Chän gµ ®Ĩ nu«i” F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM: Ngµy so¹n:. Ngµy d¹y: ..... Kĩ thuật (tiết 17) Thøc ¨n nu«i gµ (tiÕt 1) I. Mơc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i : - LiƯt kª ®­ỵc tªn mét sè thøc ¨n th­êng dïng ®Ĩ nu«i gµ. - Neuu ®­ỵc t¸c dơng vµ sư dơng mét sè thøc ¨n th­êng dïng ®Ĩ nu«i gµ . - Cã nhËn thøc b­íc ®Çu vỊ vai trß cđa thøc ¨n trong ch¨n nu«i gµ. II. §å dïng d¹y - häc - Tranh ¶nh minh ho¹ ®Ỉc mét sè lo¹i thøc ¨n chđ yÕu ®Ĩ nu«i gµ. - Mét sè mÉu thøc ¨n nu«i gµ(lĩa, ng«, tÊm, ®ç t­¬ng, võng, thøc ¨n hçn hỵp) - PhiÕu häc tËp vµ phiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu t¸c dơng cđa thøc ¨n nu«i gµ C¸ch tiÕn hµnh: -§éng vËt cÇn nh÷ng yÕu tè nµo ®Ĩ tån t¹i, sinh tr­ëng vµ ph¸t triĨn? - C¸c chÊt dinh d­ìng cung cÊp cho c¬ thĨ ®éng vËt ®­ỵc lÊy tõ ®©u? Gv kÕt luËn: Theo néi dung trong SGK . - HS nªu ®­ỵc c¸c yÕu tè: n­íc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng vµ c¸c chÊt dinh d­ìng. -- Tõ nhiỊu lo¹i thøc ¨n kh¸c nhau nh­: thãc, ng«, Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu t¸c dơng vµ sư dơng tõng lo¹i thøc ¨n nu«i gµ C¸ch tiÕn hµnh: - Thøc ¨n nu«i gµ ®­ỵc chia lµm mÊy lo¹i? H·y kĨ tªn c¸c lo¹i thøc ¨n? GV nhËn xÐt c¸c c©u tr¶ lêi cđa HS , cã gi¶i thÝch. - Giíi thiƯu phiÕu häc tËp(SGV tr64) ph¸t cho häc sinh tõng nhãm cơ thĨ. GV tãm t¾t, gi¶i thÝch minh ho¹ t¸c dơng , c¸ch sư dơng thøc ¨n cung cÊp chÊt bét ®­êng. - Chia thµnh 5 nhãm: ChÊt bét ®­êng, chÊt ®¹m, chÊt kho¸ng, chÊt vi-ta-min, thøc ¨n tỉng hỵp - HS kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung. - HS th¶o luËn nhãm vỊ t¸c dơng vµ sư dơng c¸c lo¹i thøc ¨n nu«i gµ. §¹i diƯn tõng nhãm lªn tr×nh bµy. HS kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung. GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS D. NhËn xÐt : GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM: Ngµy so¹n:. Ngµy d¹y: ..... Kĩ thuật (tiết 18) Thøc ¨n nu«i gµ (tiÕt 2) I. Mơc tiªu: Sau bµi häc, HS cÇn ph¶i : - LiƯt kª ®­ỵc tªn mét sè thøc ¨n th­êng dïng ®Ĩ nu«i gµ. - Neuu ®­ỵc t¸c dơng vµ sư dơng mét sè thøc ¨n th­êng dïng ®Ĩ nu«i gµ . - Cã nhËn thøc b­íc ®Çu vỊ vai trß cđa thøc ¨n trong ch¨n nu«i gµ. II. §å dïng d¹y - häc - Tranh ¶nh minh ho¹ ®Ỉc mét sè lo¹i thøc ¨n chđ yÕu ®Ĩ nu«i gµ. - Mét sè mÉu thøc ¨n nu«i gµ(lĩa, ng«, tÊm, ®ç t­¬ng, võng, thøc ¨n hçn hỵp) - PhiÕu häc tËp vµ phiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu Ho¹t ®éng 4: Tr×nh bµy t¸c dơng vµ sư dơng thøc ¨n cung cÊp chÊt ®¹m, chÊt kho¸ng, vi- ta- min, thøc ¨n tỉng hỵp C¸ch tiÕn hµnh: Cho HS nh¾c l¹i néi dung ®· häc ë tiÕt 1 GV tãm t¾t t¸c dơng, c¸ch sư dơngcđa tõng lo¹i thøc ¨n, cã liªn hƯ thùc tÕ L­u ý: Thøc ¨n hçn hỵp - LÇn l­ỵt ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn cđa nhãm m×nh. - HS kh¸c nhËn xÐt KÕt luËn: SGV tr65 Ho¹t ®éng 3 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS . Bíc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp. Bíc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung. GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS Ho¹t ®éng 5 : §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS Dùa vµo c©u hái cuèi bµi vµ phiÕu tr¾c nghiƯm ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS . B­íc 1: GV ph¸t phiÕu cho HS lµm bµi tËp. B­íc 2: HS nªu kÕt qu¶ bµi tËp. HS kh¸c bỉ sung. GV nhËn xÐt, bỉ sung ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS D. NhËn xÐt : GV nhËn xÐt vỊ tinh thÇn th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS §. DỈn dß : H­íng dÉn ®äc tr­íc bµi “Ph©n lo¹i thøc ¨n nu«i gµ” F BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docKY THUAT.doc
Giáo án liên quan