Giáo án Kỹ thuật 4: Làm đất, lên luống để gieo trồng rau, hoa

LÀM ĐẤT, LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA

I/ Mục tiêu bài học.

 –HS biết mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa.

 –Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa.

 –Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động.

II/ Chuẩn bị

 –Tranh minh họa luống trồng rau, hoa. Cuốc cào cọc tre.

III/ Các hoạt động dạy - học

 KTBC : HS 1 vì sao không nên trồng rau, hoa nơi bóng râm? HS 2 : Để có đủ chất dinh dưỡng và nước cung cấp cho cây rau, hoa người ta phải làm gì? Lớp nhận xét, GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4: Làm đất, lên luống để gieo trồng rau, hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 28 và 30/ 12/ '05 _____KĨ THUẬT _____ LÀM ĐẤT, LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA I/ Mục tiêu bài học. –HS biết mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa. –Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa. –Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động. II/ Chuẩn bị –Tranh minh họa luống trồng rau, hoa. Cuốc cào cọc tre. III/ Các hoạt động dạy - học KTBC : HS 1 vì sao không nên trồng rau, hoa nơi bóng râm? HS 2 : Để có đủ chất dinh dưỡng và nước cung cấp cho cây rau, hoa người ta phải làm gì? Lớp nhận xét, GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học). Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1 : HS tìm hiểu mục đích và cách làm đất. Mục tiêu : HS nêu được mục đích, cách làm luống để gieo trồng rau hoa. Tiến hành : -Thế nào là làm đất? -Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng? -Làm đất tơi xốp có tác dụng gì? -Người ta tiến hành làm đất với công cụ nào? -Khi làm đất người ta thực hiện những công việc nào? Tiến hành bằng những ciing cụ nào? Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật Mục tiêu : Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa. Tiến hành : -Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau hoa? -Người ta lên luống để trồng loại cây rau hoa nào? -GV yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng cuốc, vồ đập ... sau đó HS thực hành cầm làm thử. GV lưu ý HS tư thế đứng để đảm bảo an toàn khi lao động. -HS đọc SGK (hoặc vốn hiểu biết) để trả lời. (công việc cày cuốc làm cho đất tơi và loại cỏ dại ...). Vì đất nhỏ và tơi xốp mới gieo trồng được. -Đất có nhiều không khí, hạt nảy mầm nhanh, rễ cây dễ dàng ken lỏi để hút chất dinh dưỡng -Cuốc cày, vồ đập ... -HS vận dụng kiến thức SGK và vốn hiểu biết để trả lời : đầu tiên cuốc (cày) đất, sau đó làm nhỏ đất .. làm bằng công cụ : cuốc, cào.. -HS nhắc lại các cách cầm, cách làm sau đó vận dụng cầm làm thử. -Mỗi HS chỉ cầm và ra động tác thử (chưa yêu cầu thực hiện thật). Tiết 2 Hoạt động 3 : HS thực hành lên luống trồng rau hoa Mục tiêu : HS sử dụng được các dụng cụ và dảm bảo an toàn lao động. Tiến hành : -GV cho HS nhắc lại cách cầm, cách sử dụng sao đó cho HS cầm và ra tư thế thử để lớp xem. -GV cho HS ra thực hành ở sân sau của trường. GV có thể làm mẫu để HS quan sát sau đó HS thực hành. Mỗi lần làm vài HS vì nếu nhiều sẽ gây tai nạn lao động. GV theo dõi uốn nắn HS làm cho hoàn thiện. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập. Mục tiêu : HS Có ý thức làm việc cẩn thận và yêu thích sản phẩm của mình làm ra. Tiến hành : -GV nêu yêu cầu để HS đánh giá : +Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động. +Thực hiện đúng động tác và sử dụng được các dụng cụ đó. +Hoàn thành luống rãnh đúng thời gian quy định. GV tuyên dương những nhóm hoàn thành tốt . Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò. HS tập làm ở nhà và chuẩn bị trước bài 18 -HS nhắc lại các bước cầm và tư thế làm (nhiều HS nhắc). -HS đo để định hình các luống, rãnh sau đó căng dây và làm. -HS dựa vào chỉ tiêu đó để đánh giá lẫn nhau và nghe GV kết luận. -Hai HS đọc ghi nhớ SGK trang 53 Rút kinh nghiệm tiết dạy

File đính kèm:

  • docKT17-1_2.doc