Giáo án Kỹ thuật 4 - Bài 11: Thêu móc xích (tiết 1)

 

I.MỤC TIÊU:

 -Hs biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích

 - Thêu được các mũi thêu móc xích.

 - Hs hứng thú học thêu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 -Tranh qui trình thêu móc xích.

 - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thuớc đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bàng mũi thêu móc xích.

 Vật liệu và dụng cụ cần thiết :

 + Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, kích thước 20 x 30 cm.

 + Len, chỉ thêu khác màu vải.

 + Kim khâu len và kim thêu.

 + Phấn vạch, thước, kéo.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1.Ổn định tổ chức (1’)

2.Kiểm tra bài cũ (5’)

Kiểm tra vật dụng

3.Bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 - Bài 11: Thêu móc xích (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 11 THÊU MÓC XÍCH ( tiết 1) I.MỤC TIÊU: -Hs biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích - Thêu được các mũi thêu móc xích. - Hs hứng thú học thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC -Tranh qui trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thuớc đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bàng mũi thêu móc xích. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, kích thước 20 x 30 cm. + Len, chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra vật dụng 3.Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học *Giới thiệu bài và ghi đề bài Hoạt động 1: làm việc cá nhân *Mục tiêu:Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu. *Cách tiến hành: - Gv giới thiệu mẫu kết hợp cho hs quan sát mặt trái mặt phải, đường thêu. - Gv đặt câu hỏi và gợi ý để hs rút ra khái niệm thêu móc xích. *Kết luận:Thêu móc xích (hay còn gọi là thêu dây chuyền) là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắc xích Hoạt động2: làm việc cá nhân *Mục tiêu:Hướng dẫn thao tác kỹ thuật *Cách tiến hành: - Treo tranh qui trình thêu móc xích, hướng dẫn hs quan sát hình 2/sgk . - Hỏi: + cách vạch dấu đường thêu móc xích + so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích với đường thêu lướt vặn và cách vạch dấu các đường khâu đã học - Gv nhận xét và bổ sung. - Gv vạch dấu trên mảnh vải và ghim trên bảng - Hướng dẫn hs đọc nội dung 2 với quan sát hình 3a,3b,3c/sgk để trả lời câu hỏi trong sgk. - Hướng dẫn hs các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích. - Gọi hs đọc phần ghi nhớ ở cuối bài - Tổ chức cho hs thêu móc xích *Kết luận: ghi nhớ sgk/38 Nhắc lại hs quan sát trả lời IV. NHẬN XÉT: Củng cố, dặn dò. GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. Chuẩn bị bài sau:chuẩn bị vậ liệu để thực hành RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tổ Trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Ngày tháng năm Bài 11 THÊU MÓC XÍCH ( tiết 2) I.MỤC TIÊU: - Thêu được các mũi thêu móc xích. - Hs hứng thú học thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC -Tranh qui trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thuớc đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bàng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết :như tiết 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra ghi nhớ và vật dụng 3.Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học *Giới thiệu bài và ghi đề bài Hoạt động 1: làm việc cá nhân *Mục tiêu:Hs thực hành thêu móc xích. *Cách tiến hành: - Hs nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích. - Gv nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước: + Bước 1: Vạch dấu đường thêu + Bước 2: Thêu theo đường vạch dấu *Kết luận: Hoạt động2: làm việc cá nhân *Mục tiêu: Gv đánh giá kết quả thực hành của hs *Cách tiến hành: - Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. - Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá: + thêu đúng kĩ thuật. + Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắc xích và tương đối bằng nhau +Đường thêu phẳng không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định. - Hs tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo tiêu chuẩn. - Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của hs *Kết luận: Nhắc lại hs quan sát trả lời trưng bày sản phẩm tự đánh giá IV. NHẬN XÉT: Củng cố, dặn dò. GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị vật liệu như sgk. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docKT BAI 11.doc