Giáo án Kĩ thuật kì 1 khối 5

 Tiết:

 KĨ THUẬT

 ĐÍNH KHUY 2 LỖ (TIẾT 1 )

 I. Mục tiêu dạy học:

Giúp học sinh:

-Biết cách đính khuy 2 lỗ

-Đính được khuy 2 lỗ đúng quy định, đúng kĩ thuật

-Rèn luyện tính cẩn thận

II. Thiết bị dạy và học:

-Mẫu đính khuy 2 lỗ,vật liệu và dụng cụ:vải ,khuy,chỉ,kim.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc47 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật kì 1 khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uan sát bổ sung b)Lắp từng bộ phận *Lắp thân và đuôi máy bay(H2-SGK) +Để lắp thân và đuôi máy bay ta cần chon chi tiết nào, bao nhiêu? -GV HD HS lắp kết hợp với thao tác *Lắp sàn ca bin và giá đỡ(H3-SGK) -Yc HS quan sát +Để Lắp sàn ca bin và giá đỡ , em cần chon những chi tiết nào? -Goi HS lên bảng lắp. *Lắp ca bin(H 4-SGK) -GV gọi vài HS lên bảng lắp *Lắp cánh quạt ( H5-SGK) -Yc HS quan sát -Goi HS lên bảng lắp. *Lắp càng máy bay (H 6-SGK) -Yc HS quan sát -Goi HS lên bảng lắp. c)Lắp ráp máy bay trực thăng(H1-SGK) -GV HD HS ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK d)HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau: Lắp ráp máy bay trực thăng(Tiết 2) -Dặn HS mang túi ni lông đựng kết quả lắp của cuối tiết 2. -HS lắng nghe -HS quan sát -Trả lời -Nhận xét , bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -1 em lên bảng chọn -Nhận xét-Bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -1 em lên bảng chọn -Nhận xét-Bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -1 em lên bảng chọn -Nhận xét-Bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -1 em lên bảng chọn -Nhận xét-Bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -1 em lên bảng chọn -Nhận xét-Bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -1 em lên bảng chọn -Nhận xét-Bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -Lắng nghe Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 28 Tên bài dạy: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG(TIẾT 2) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng . -Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng ưuy trình. -Rèn tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết các máy bay trực thăng. II. Thiết bị dạy và học: -Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Giới thiệu bài và nêu mục đích yêu cầu. *HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu -GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. -GV HD HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu +Để lắp ráp được máy bay em cần phải lắp mấy bộ phận? +Hãy kể tên các bộ phận đó. *HOẠT ĐỘNG 2: HS thực hành lắp ráp máy bay trực thăng a)Chọn chi tiết -Cho HS chọn đúng, đủ các chi tiết -GV kiểm tra các chi tiết b)Lắp từng bộ phận -Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để HS nắm quy trình lắp máy bay -GV nhắc 1 số điểm cần lưu ý cho HS *HOẠT ĐỘNG 3: -GV cho HS thực hành lắp máy bay trực thăng -GV giúp đỡ các nhóm còn chậm *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau :Lắp ráp máy bay trực thăng(Tiết 2) -Lắng nghe -HS quan sát -Trả lời -Nhận xét , bổ sung -HS xem SGK và thực hiện -vài em đọc phần ghi nhớ -Lắng nghe -HS thực hành theo nhóm 4 -Giữ lại kết quả lắp ráp để tuần sau hoàn thành sản phẩm Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 29 Tên bài dạy: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG(TIẾT 3) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng . -Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng ưuy trình. -Rèn tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết các máy bay trực thăng. II. Thiết bị dạy và học: -Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Giới thiệu bài và nêu mục đích yêu cầu. *HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu -GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. -GV HD HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu +Để lắp ráp được máy bay em cần phải lắp mấy bộ phận? +Hãy kể tên các bộ phận đó. *HOẠT ĐỘNG 2: -GV cho HS thực hành và hoàn thành tiếp lắp máy bay trực thăng -GV giúp đỡ các nhóm còn chậm *HOẠT ĐỘNG 3: Đánh giá sản phẩm -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. -Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK) -Cho 1 số nhóm đánh giá -GV nhận xét đánh giá của HS *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau:Lắp Rô-bốt -Lắng nghe -HS quan sát -Trả lời -Nhận xét , bổ sung -Các nhóm thực hành -Các nhóm trưng bày sản phẩm -Lắng nghe -HS đánh giá -Nhận xét -Lắng nghe Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 30 Tên bài dạy: LẮP RÔ- BỐT (TIẾT 1) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. -Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật -Rèn luyện tính khéo tay và kiên nhẫn khi lắp,tháo các chi tiết của rô-bốt. II. Thiết bị dạy và học: -Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Giới thiệu bài và nêu mục đích của bài học -GV nêu tác dụng của rô-bốt trong thực tế. *HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu -GV cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn -GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận +Để lắp được rô-bốt ta cần lắp mấy bộ phận? *HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a)HD chọn các chi tiết -Gọi HS gọi tên và chọn chi tiết -Nhận xét b)Lắp từng bộ phận: -Lắp chân rô-bốt (H2 SGK) -Lắp thân rô-bốt (H3 SGK) -Lắp đầu rô-bốt (H4 SGK) -Lắp các bộ phận khác: +Tay bô-bốt (H5a) +Ăng-ten (H5b) +Lắp trục bánh xe (H 5c) c)Lắp ráp rô-bốt (H1 SGK) d)Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau:Mang dụng cụ thực hành -Lắng nghe -Lớp quan sát -HS trả lời(SGK) -1 em lên bảng chọn, cả lớp cùng thao tác -Nhận xét -HS quan sát -1 em lên lắp -Lớp bổ sung -HS quan sát -1 em lên lắp -Lớp bổ sung Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 31 và 32 Tên bài dạy: LẮP RÔ- BỐT (TIẾT 2 VÀ 3) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. -Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật -Rèn luyện tính khéo tay và kiên nhẫn khi lắp,tháo các chi tiết của rô-bốt. II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lắp ráp rô-bố a)Chọn chi tiết -HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp -GV kiểm tra b)Lắp từng bộ phận -GV gọi HS đọc phần ghi nhớ để cả lớp nắm vững quy trình gấp -Ycầu HS quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK -GV nhắc HS lưu ý 1 số điểm: +Lắp chân rô-bốt +Lắp tay rô-bốt +Lắp đầu rô-bốt. c)Lắp ráp rô-bốt (H1 SGK) -HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK *HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành -Cho HS thực hành lắp ráp theo nhóm 4 *HOẠT ĐỘNG 3:Đánh giá sản phẩm -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm -Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK) -Cho 1 số nhóm đánh giá -GV nhận xét đánh giá của HS *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau:Lắp ghép mô hình tự chọn -HS tự chọn -Trưng bày để GV kiểm tra -Cả lớp đọc phần ghi nhớ -HS quan sát -Cả lớp lắng nghe -HS thực hành theo nhóm 4 -Nhóm trưởng phân công và thực hiện -HS trưng bày sản phẩm theo nhóm -Lắng nghe -Tự đánh giá Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 33 Tên bài dạy: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 1) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Lắp được mô hình đã chọn -Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được II. Thiết bị dạy và học: -Lắp sẵn 2 mô hình :Máy bừa và băng chuyền -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HOẠT ĐỘNG 1: HS chọn mô hình lắp ghép -Cho HS quan sát 2 mô hình GV đã lắp sẵn : Máy bừa và băng chuyền -Các nhóm suy nghĩ và chọn mô hình -GV cho HS báo cáo mô hình tự chọn *HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát và nêu chi tiết -GV cho HS quan sát mô hình và mẫu mô hình trong SGK -GV cho 1 số nhóm nêu chi tiết của 2 mô hình:Máy bừa và băng chuyền +Máy bừa gồm: Tên gọi Số lượng Tên gọi Số lượng Tấm lớn Tấm 2 lỗ Thanh thẳng 11 lỗ Thanh thẳng 9 lỗ Thanh thẳng 6 lỗ +Băng chuyền gồm: Tên gọi Số lượng Tên gọi Số lượng Tấm lớn Thanh thẳng 11 lỗ Thanh thẳng 9 lỗ Thanh thẳng 7 lỗ Thanh thẳng 5 lỗ Bánh xe.. *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau:Mang theo dụng cụ lắp ghép để thực hành -HS quan sát -Chọn mô hình -Các nhóm quan sát nêu chi tiết -HS chọn chi tiết vào hộp -Nhận xét -Lắng nghe Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 34 Tên bài dạy: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 2) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Lắp được mô hình đã chọn -Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lắp mô hình tự chọn -GV cho HS chọn chi tiết -GV kiểm tra các chi tiết -Nhận xét *HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành -GV cho HS thực hành theo nhóm +Lắp từng bộ phận +Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh -Cả lớp thực hành -GV theo dõi , giúp đỡ các nhóm còn hạn chế *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hôm sau: Thực hành lắp mô hình tự chọn -HS chọn chi tiết -HS thực hành -Lắng nghe Ngày tháng năm Môn: KĨ THUẬT Tiết: 35 Tên bài dạy: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 3) I. Mục tiêu dạy học: Giúp học sinh: -Lắp được mô hình đã chọn -Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lắp mô hình tự chọn -GV cho HS chọn chi tiết -GV kiểm tra các chi tiết -Nhận xét *HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành -GV cho HS thực hành theo nhóm +Lắp từng bộ phận +Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh -Cả lớp thực hành -GV theo dõi , giúp đỡ các nhóm còn hạn chế *HOẠT ĐỘNG 3:Đánh giá sản phẩm -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm -Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK) -Cho 1 số nhóm đánh giá -GV nhận xét đánh giá của HS *Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -HS chọn chi tiết -HS thực hành -HS trưng bày sản phẩm theo nhóm -Lắng nghe -Tự đánh giá -Lắng nghe

File đính kèm:

  • docKỈ THUẬT KÌ 1 KHỐI 5.doc