Giáo án Kĩ thuật 5 tuần 15 đến 21

Môn : Kỹ thuật (Tiết : 15) LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ

I- MỤC TIÊU : Học sinh cần phải :

 - Nêu được lợi ích của việc nuôi gà.

 - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh ảnh minh hoạ các lợi ích của việc nuôi gà (làm thực phẩm, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thực phẩm, xuất khẩu, cung cấp phân bón .)

 - Phiếu học tập.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 1) Bài cũ :

 a) Nêu lại cách đánh khuy ? - Học sinh trả lời

 b) Nhắc lại trình tự thêu chữ X và chữ V ? - Học sinh trả lời

 

doc10 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 tuần 15 đến 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
À I- MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : - Liệt kê được tên một số thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng nuôi gà. - Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh ảnh minh hoạ một số loại thức ăn chủ yếu nuôi gà. - Một số mẫu thức ăn nuôi gà (lúa, ngô, tấm, đỗ tương, vừng, thức ăn hỗn hợp ...). - Phiếu học tập và phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : TIẾT 1 : 1) Bài cũ : a) Em hãy cho biết mục đích của việc chọn gà để nuôi ? - Học sinh trả lời b) Nêu đặc điểm khi chọn gà để nuôi lấy trứng ? - Học sinh trả lời 2) Giới thiệu bài : * Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 (SGK) và đặt câu hỏi : Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển ? - Gợi ý HS nhớ lại kiến thức đã học ở môn Khoa học để nêu được các yếu tố : Nước, không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng. - GV đặt tiếp câu hỏi : Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu ? - Hỏi : Em hãy nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà. - GV kết luận hoạt động 1. * Hoạt động 2 : Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà - Hãy kể tên các loại thức ăn nuôi gà. - Một số HS trả lời câu hỏi. GV ghi tên các loại thức ăn của gà do HS nêu lên bảng. Có thể ghi theo nhóm thức ăn. - HS nhắc lại tên các thức ăn nuôi gà : thóc, ngô, tấm, gạo, khoai, sắn, rau xanh, cào cào, châu chấu, ốc, tiép, bột đỗ tương, vừng, bột khoáng ... * Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 SGK - GV hỏi : Thức ăn của gà được chia làm mấy loại ? Hãy kể tên các loại thức ăn. - Một số HS trả lời. - Nhận xét và tóm tắt, bổ sung các ý trả lời của HS. - HS thảo luận nhóm về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà. - Giới thiệu phiếu học tập. - GV phát phiếu học tập. - Ngoài cách trên, GV có thể phân công cho mỗi nhóm thảo luận về một nhóm thức ăn theo những gợi ý khác. GV đính gợi ý ở bảng. - Trước khi tổ chức cho HS hoạt động nhóm, GV giải thích và hướng dẫn một số điểm cần làm. - GV chia nhóm và phân công nhiệm vụ, vị trí thảo luận cho các nhóm. Quy định thời gian thảo luận. - HS thảo luận nhóm theo nhiệm vụ. - Tổ chức cho đại diện từng nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận về tác dụng, cách sử dụng thức ăn cung cấp chất bột đường. HS khác nhận xét và bổ sung. - Tóm tắt, giải thích, minh hoạ tác dụng, cách sử dụng thức ăn cung cấp chất bột đường. - Nhận xét giờ học và thu kết quả thảo luận của các nhóm sẽ trình bày trong tiết 2. TIẾT 2 : * Hoạt động 4 : Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vitamin, thức ăn tổng hợp. - HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1. - Lần lượt đại diện các nhóm còn lại lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm. - HS trong lớp và GV theo dõi, nhận xét. - GV nêu tóm tắt tác dụng, cách sử dụng từng loại thức ăn. - Nêu khái niệm và tác dụng của thức ăn hỗn hợp. GV nhấn mạnh : Thức ăn hỗn hợp gồm nhiều loại thức ăn, có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng củ từng lứa tuổi gà. Vì vậy, nuôi gà bằng thức ăn hỗn hợp giúp gà lớn nhanh, đẻ nhiều trứng. - GV kết luận hoạt động 4. * Hoạt động 5 : Đánh giá kết quả học tập. - GV hỏi : Em hãy kể tên một số thức ăn có chứa nhiều vitamin. - HS làm. - GV nêu đáp án để HS đối chiếu và tự đánh giá kết qủa làm bài tập của mình. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. IV- NHẬN XÉT - DẶN DÒ : - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm và cá nhân HS. - Hướng dẫn HS chuẩn bị các loại thức ăn của gà để thực hành bài “Phân loại thức ăn nuôi gà”. Thứ ............ ngày ........ tháng ......... năm 200.. Tuần : .......... Môn : Kỹ thuật (Tiết : 20) PHÂN LOẠI THỨC ĂN NUÔI GÀ I- MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : - Nhận biết và phân loại được các thức ăn nuôi gà. - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận biết từng loại thức ăn nuôi gà. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số thức ăn cung cấp chất bột đường. - Một số thức ăn cung cấp chất đạm. - Một số thức ăn cung cấp chất vitamin. - Thức ăn hỗn hợp. - Dụng cụ dùng để đựng thức ăn nuôi gà như rổ, rá, đĩa ... III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1) Bài cũ : a) Muốn gà khoẻ mạnh, lớn nhanh và cho nhiều thịt, trứng ta phải làm gì ? - Học sinh trả lời b) Hãy kể tên các loại thức ăn nuôi gà ? - Học sinh trả lời 2) Giới thiệu bài : * Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hành phân loại các thức ăn nuôi gà - HS nhắc lại tên các loại (nhóm) thức ăn và kể tên những thức ăn nuôi gà đã học ở bài 19 - Nhận xét và nhắc lại tên các nhóm thức ăn nuôi gà. - Yêu cầu HS đọc lại nội dung và quan sát các hình ở bài 19 để biết được những thức ăn trong cùng nhóm. Sau đó phân loại thức ăn theo các nhóm như hướng dẫn trong SGK. Chú ý : Các thức ăn trong cùng nhóm có thể ở nhiều dạng khác nhau như dạng củ, quả, hạt ... - Hướng dẫn HS cách ghi kết quả thực hành vào bảng. * Hoạt động 2 : HS thực hành phân loại thức ăn nuôi gà - HS đặt các thức ăn nuôi gà vào dụng cụ đựng thức ăn và để lên mặt bàn : ngô, tấm, cám - GV kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS - GV nhận xét sự chuẩn bị của các cá nhân và các tổ - GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm, tổ để tập trung được nhiều thức ăn trong mỗi nhóm * Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả thực hành - Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thực hành. - Nhận xét và đánh giá kết quả thực hành của HS theo các tiêu chuẩn ở mục III (SGK). IV- NHẬN XÉT - DẶN DÒ : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS đọc trước bài “Nuôi dưỡng gà” NUÔI DƯỠNG GÀ I- MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : - Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà. - Biết cách cho gà ăn, uống. - Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình ảnh minh hoạ cho bài học theo nội dung SGK - Phiếu đánh giá kết quả học tập. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 2) Giới thiệu bài – Ghi đề * Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa, mục đích của việc nuôi dưỡng gà Nuôi dưỡng là một khái niệm mới đối với HS lớp 5 nên trước hết cần phải giúp cho HS biết được thế nào là nuôi dưỡng. - GV nêu khái niệm : Công việc cho gà ăn, uống được gọi chung là nuôi dưỡng. - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 (SGK). Sau đó, đặt câu hỏi và gợi ý, dẫn dắt để HS nêu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà. - Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1. * Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách cho gà ăn, uống a) Cách cho gà ăn : - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2a (SGK) - Vì sao ta phải cho gà ăn ở mỗi thời kỳ khác nhau ? (gà con mới nở, gà giò, gà đẻ trứng). - Gợi ý HS nhớ lại những kiến thức đã học ở bài 20 để trả lời các câu hỏi trong mục 2a (SGK). - GV nhận xét và giải thích. - Tóm tắt cách cho gà ăn theo nội dung trong SGK. b) Cách cho gà uống : - Gợi ý để HS nhớ lại và nêu vai trò của nước đối với đời sống động vật (môn Khoa học lớp 4). - GV nhận xét và giải thích : Nước là một trong những thành phần chủ yếu cấu tạo nên cơ thể động vật. Nhờ có nước mà cơ thể động vật hấp thu được các chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần thiết cho sự sống ... - Đặt câu hỏi để HS nêu sự cần thiết phải thường xuyên cung cấp đủ nước sạch cho gà. - Hướng dẫn HS đọc mục 2b và đặt câu hỏi để HS nêu cách cho gà uống. - Nhận xét và nêu tóm tắt cách cho gà uống nước theo SGK. Lưu ý HS : Dùng nước sạch như nước máy, nước giếng cho vào máng uống để cung cấp nước cho gà và đảm bảo nước luôn sạch sẽ. Máng uống phải luôn có đầy đủ nước. - GV kết luận hoạt động 2. * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - Có thể dựa vào mục tiêu, nội dung chính của bài để thiết kế một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với sử dụng câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nêu đáp án của bài tập. HS đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. HĐ nối tiếp: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.. Bài sau : “ Chăm sóc gà” CHĂM SÓC GÀ I- MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : - Nêu được mục đích, của việc chăm sóc gà - Biết cách chăm sóc gà - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ gà. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tranh ảnh minh hoạ trong SGK - Phiếu đánh giá kết quả học tập. III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 2) Giới thiệu bài – Ghi đề * Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc chăm sóc gà Chăm sóc gà là một khái niệm mới - GV nêu khái niệm : Khi nuôi gà, ngoài việc cho gà ăn, uống, chúng ta còn cần tiến hành một số công việc khác như: sưởi ấm cho gà mới nở , che nắng, chắn gió lùa, - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 (SGK). Sau đó, đặt câu hỏi và gợi ý, dẫn dắt để HS nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. - Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1. * Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách chăm sóc gà a) Sưởi ấm cho gà con - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2a (SGK) Em hãy nêu dụng cụ để sưởi ấm cho gà con. (Chụp sưởi hoặc bóng đèn điện. Nơi không có điện có thể sưởi ấm không khí quanh chuồng bằng cách đốt bếp than hơặc bếp củi.) b) Chống nóng , chống rét, phòng ấm cho gà - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2b (SGK) Chống nóng, chống rét, phòng ấm cho gà bằng cách nào?( Làm chuồngCho gà) c) Phòng ngộ độc thức ăn cho gà - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2c (SGK) Em hãy kể tên những thức ăn dễ gây ngộ độc cho gà ( Thức ăn đã bị ôi, mốc và thức ăn mặn) - GV nhận xét và giải thích. Kết luận HĐ2 * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - Có thể dựa vào mục tiêu, nội dung chính của bài để thiết kế một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với sử dụng câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nêu đáp án của bài tập. HS đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. HĐ nối tiếp: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.. Bài sau : “ Chăm sóc gà”

File đính kèm:

  • doctuan 1521.doc
Giáo án liên quan