Giáo án Kĩ thuật 5 hoàn chỉnh

Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (Tiết 1)

I. Mục tiêu: Hs cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. Đồ dùng dạy học:

- Mẫu đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Một số khuy 2 lỗ, 2-3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn, một mảnh vải 20cm x 30 cm, chỉ khâu, kim, phấn, thước.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1. Ổn định (1):

2. Bài mới

* Giới thiệu bài (1):

 

doc142 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắp mạch điện song song. *Mục tiêu: Hs lắp được mạch điện song song. *Cách tiến hành: a. Hs chọn chi tiết và thiết bị điện. -Yêu cầu Hs chọn đúng, đủ các chi tiết và thiết bị điện theo SGK. -GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết và thiết bị điện. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện. -Yêu cầu Hs quan sát hình 1 rồi thực hành lắp sơ đồ mạch điện. -GV kiểm tra, theo dõi , uốn nắn. c. Lắp mạch điện. -Gọi 1 Hs đọc ghi nhớ để lớp nắm lại quy trình lắp. -Yêu cầu Hs quan sát hình 2 trước khi lắp mạch điện. -Yêu cầu Hs thực hành lắp. -Nhắc nhở Hs phải kiểm tra kĩ cách nối dây điện trước khi cho Hs đóng công tắc. *GV kết luận: HĐ 2: Đánh giá sản phẩm. *Mục tiêu: Hs biết đánh giá sản phẩm lắp ghép. *Cách tiến hành: -Tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. -Gọi Hs nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III. -Cử 2-3 Hs dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. *GV kết luận: Nhận xét, đánh giá sản phẩm của Hs theo 2 mức. -Nhắc Hs tháo các chi tiết và thiết bị điện xếp gọn vào hộp. HĐ 3: Nhận xét, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn Hs chuẩn bị bộ lắp ghép điện để học bài 36. -Chọn chi tiết và thiết bị điện. -Theo dõi. -Quan sát H.1 rồi thực hành lắp sơ đồ mạch điện. -Theo dõi. -Đọc ghi nhớ. -Quan sát hình 2. -Thực hành lắp. -Kiểm tra. -Trưng bày sản phẩm. -Nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá. -Đánh giá sản phẩm của bạn. -Lắng nghe. -Tháo và xếp các chi tiết và thiết bị vào hộp. -Lắng nghe. IV. Rút kinh nghiệm: PHẦN BỔ SUNG Ngày tháng năm 2007 Bài 36: LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN (Tiết 1) I. Mục tiêu: Hs cần phải: Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện. Biết được những ứng dụng của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế. Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ và lắp mạch có thiết bị dùng điện. Có ý thức về an toàn điện. II. Đồ dùng dạy học: Sơ đồ mạch điện có nam châm điện và mạch điện có nam châm điện đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình điện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ (3’): Nhận xét kết quả lắp ghép sơ đồ mạch điện song song ở tiết trước. 2. Bài mới * Giới thiệu bài (1’): T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 05’ 24’ 02’ HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu. *Mục tiêu: Hs biết quan sát và nhận xét mẫu sơ đồ mạch có nam châm điện. *Cách tiến hành: -Cho Hs quan sát sơ đồ mạch có nam châm điện và hỏi: Em hãy nêu thứ tự lắp các thiết bị điện trong sơ đồ. Để lắp được sơ đồ mạch có nam châm điện, em cần phải dùng bao nhiêu tấm ghép? -Cho Hs quan sát mạch có nam châm điện. Sau đó, đóng mạch điện, đặt con bướm lên lõi thép để Hs quan sát hiện tượng xảy ra. -Hỏi: Em có nhận xét gì về cách lắp mạch có nam châm điện? *GV kết luận: HĐ 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. *Mục tiêu: Hs biết cách lắp sơ đồ và lắp mạch có nam châm điện và động cơ điện. *Cách tiến hành:÷ Mạch có nam châm điện. a. Chọn các chi tiết và thiết bị điện. -Yêu cầu Hs đọc nội dung mục 1. -Gọi 1 Hs lên bảng chọn các chi tiết và thiết bị điện; gọi 1 Hs chọn các tấm ghép sơ đồ. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện. -Yêu cầu Hs quan sát hình 1. -Gọi 1Hs lên bảng ghép các tấm ghép sơ đồ. c. Lắp mạch điện. -Yêu cầu Hs đọc bước 1 của mục 2, quan sát hình 2. -Gọi 1-2Hs lên lắp mạch điện. -GV kiểm tra kĩ cách lắp mạch điện, đóng công tắc, đặt con bướm lên lõi thép. Hỏi: Tại sao con bướm bị hút vào lõi thép? -Mở công tắc cho Hs quan sát hiện tượng để trả lời 2 câu hỏi cuối trang 107 SGK. ÷ Mạch có động cơ điện. -Yêu cầu Hs quan sát hình 3, trả lời: Hãy so sánh sơ đồ mạch có nam châm điện với sơ đồ mạch có động cơ điện? hãy so sánh mạch có nam châm điện với mạch có động cơ điện? -Gọi 1 Hs lên lắp sơ đồ mạch có động cơ điện. -Gọi 1Hs lên lắp mạch có động cơ điện. d. Tháo các chi tiết, thiết bị điện, xếp gọn vào hộp. -Yêu cầu Hs nêu thứ tự các bước tháo. -Hướng dẫn tháo mạch điện theo các bước. HĐ 3:Nhận xét, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn Hs chuẩn bị bộ lắp ghép để thực hành ở tiết 2. -Quan sát và trả lời. -Quan sát. -Trả lời. -Đọc mục 1. -Đọc tên các chi tiết, thiết bị điện; chọn. -Quan sát hình 1. -Ghép các tấm ghép sơ đồ. -Quan sát và đọc. -Lắp mạch điện. -Quan sát, trả lời. -Quan sát, trả lời. -Quan sát, trả lời. -Lắp sơ đồ. -Lắp mạch có động cơ điện. -Nêu thứ tự tháo. -Theo dõi. -Lắng nghe. IV. Rút kinh nghiệm: PHẦN BỔ SUNG Ngày tháng năm 2007 Bài 36: LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN (Tiết 2) I. Mục tiêu: Hs cần phải: Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện. Biết được những ứng dụng của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế. Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ và lắp mạch có thiết bị dùng điện. Có ý thức về an toàn điện. II. Đồ dùng dạy học: Sơ đồ mạch điện có nam châm điện và mạch điện có nam châm điện đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình điện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ (3’): Yêu cầu Hs nêu các bước lắp mạch có thiết bị dùng điện. Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới * Giới thiệu bài (1’): T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 24’ 05’ 02’ HĐ 1: Hs thực hành lắp mạch có nam châm điện. *Mục tiêu: Hs lắp được mạch có nam châm điện. *Cách tiến hành: a. Hs chọn chi tiết và thiết bị điện. -Yêu cầu Hs chọn đúng, đủ các chi tiết và thiết bị điện theo SGK. -GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết và thiết bị điện. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện. -Yêu cầu Hs quan sát sơ đồ mạch điện rồi thực hành lắp sơ đồ mạch điện. -GV kiểm tra, theo dõi , uốn nắn. c. Lắp mạch điện. -Gọi 1 Hs đọc ghi nhớ để lớp nắm lại quy trình lắp. -Yêu cầu Hs quan sát kĩ hình mạch điện cụ thể trong SGK trước khi lắp mạch điện. -Yêu cầu Hs thực hành lắp. *GV kết luận: HĐ 2: Đánh giá sản phẩm. *Mục tiêu: Hs biết đánh giá sản phẩm lắp ghép. *Cách tiến hành: -Tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. -Gọi Hs nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III. -Cử 2-3 Hs dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. *GV kết luận: Nhận xét, đánh giá sản phẩm của Hs theo 2 mức. -Nhắc Hs tháo các chi tiết và thiết bị điện xếp gọn vào hộp. HĐ 3: Nhận xét, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn Hs chuẩn bị bộ lắp ghép điện để học tiết 3 bài 36. -Chọn chi tiết và thiết bị điện. -Theo dõi. -Quan sát rồi thực hành lắp sơ đồ mạch điện. -Theo dõi. -Đọc ghi nhớ. -Quan sát. -Thực hành lắp. -Kiểm tra. -Trưng bày sản phẩm. -Nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá. -Đánh giá sản phẩm của bạn. -Lắng nghe. -Tháo và xếp các chi tiết và thiết bị vào hộp. -Lắng nghe. IV. Rút kinh nghiệm: PHẦN BỔ SUNG Ngày tháng năm 2007 Bài 36: LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN (Tiết 3) I. Mục tiêu: Hs cần phải: Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện. Biết được những ứng dụng của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế. Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ đồ và lắp mạch có thiết bị dùng điện. Có ý thức về an toàn điện. II. Đồ dùng dạy học: Sơ đồ mạch điện có nam châm điện và mạch điện có nam châm điện đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình điện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ (3’): Yêu cầu Hs nêu các bước lắp mạch có thiết bị dùng điện. Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới * Giới thiệu bài (1’): T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 24’ 05’ 02’ HĐ 1: Hs thực hành lắp mạch có động cơ điện. *Mục tiêu: Hs lắp được mạch có động cơ điện. *Cách tiến hành: a. Hs chọn chi tiết và thiết bị điện. -Yêu cầu Hs chọn đúng, đủ các chi tiết và thiết bị điện theo SGK. -GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết và thiết bị điện. b. Lắp ghép sơ đồ mạch điện. -Yêu cầu Hs quan sát sơ đồ mạch điện rồi thực hành lắp sơ đồ mạch điện. -GV kiểm tra, theo dõi , uốn nắn. c. Lắp mạch điện. -Gọi 1 Hs đọc ghi nhớ để lớp nắm lại quy trình lắp. -Yêu cầu Hs quan sát kĩ hình mạch điện cụ thể trong SGK trước khi lắp mạch điện. -Yêu cầu Hs thực hành lắp. *GV kết luận: HĐ 2: Đánh giá sản phẩm. *Mục tiêu: Hs biết đánh giá sản phẩm lắp ghép. *Cách tiến hành: -Tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. -Gọi Hs nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III. -Cử 2-3 Hs dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. *GV kết luận: Nhận xét, đánh giá sản phẩm của Hs theo 2 mức. -Nhắc Hs tháo các chi tiết và thiết bị điện xếp gọn vào hộp. HĐ 3: Nhận xét, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chọn chi tiết và thiết bị điện. -Theo dõi. -Quan sát rồi thực hành lắp sơ đồ mạch điện. -Theo dõi. -Đọc ghi nhớ. -Quan sát. -Thực hành lắp. -Kiểm tra. -Trưng bày sản phẩm. -Nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá. -Đánh giá sản phẩm của bạn. -Lắng nghe. -Tháo và xếp các chi tiết và thiết bị vào hộp. -Lắng nghe. IV. Rút kinh nghiệm: PHẦN BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docGiao an Ki thuat lop 5.doc