Giáo án Kĩ thuật 5 - Bài 9 đến bài 12

 KĨ THUẬT

Bài 9 : Nâú cơm ( Tiết 2 )

I :MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

HS cần phải:

- Nêu được những công việc chuẩn bị nấu cơm.

- Biết cách nấu cơm.

- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp đỡ gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Gạo,dụng cụ đong gạo, rá, chậu, đũa, nước, nồi cơm điện.

- Một số phiếu học tập.

III. CÁC HĐ DẠY HỌC.

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 - Bài 9 đến bài 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ thuật Bài 9 : Nâú cơm ( Tiết 2 ) I :Mục đích yêu cầu: HS cần phải: - Nêu được những công việc chuẩn bị nấu cơm. - Biết cách nấu cơm. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp đỡ gia đình. II. Đồ dùng dạy học. - Gạo,dụng cụ đong gạo, rá, chậu, đũa, nước, nồi cơm điện. - Một số phiếu học tập. III. Các HĐ dạy học. Giáo viên Học sinh 1: Kiểm tra bài cũ: Nêu ưu, nhược điểm của nấu cơm bằng soong, bằng nồi cơm điện?. 2: Bài mới: a, Giới thiệu bài. b, Tìm hiểu bài. HĐ3 : Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. - HS đọc nội dung mục 2 SGK. - So sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun? - Em hãy nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với cách nấu cơm bằng bếp? - GV giảng và hướng dẫn các thao tác nấu cơm bằng nồi cơm điện? - HS lên bảng thực hiện lại các thao tác nấu cơm bằng nồi cơm điện. - GV hỏi gia đình em thường cho nước vào nồi cơm điện để nấu bằng cách nào? - GV theo dõi nhận xét tóm tắt nội dung.. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập. - Có mấy cách nấu cơm? đó là những cách nào? - Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Nêu lại cách nấu cơm đó? - GV nhận xét và nêu lại toàn bộ cách nấu cơm bằng soong, bằng nồi cơm điện. 3. Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Xem lại bài, chuẩn bị giờ sau " Luộc rau ". - HS nêu - HS đọc bài SGK. - Hs trả lời. - HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi. - HS theo dõi. - HS lên bảng thực hành. - vài em trả lời. - HS nêu lại . - HS theo dõi và nêu lại nội dung bài. kĩ thuật Bài 10 : Luộc rau. I :Mục đích yêu cầu: HS cần phải: 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. 2. Kĩ năng: Biết cách luộc rau. 3. Thái độ : Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình nấu ăn . II. Đồ dùng dạy học. - Rau muống, rau cải củ,còn tươi ngon. - xoong cỡ vừa, bếp du lịch, thau, rổ, đũa. - Một số phiếu học tập. III. Các HĐ dạy học. Giáo viên Học sinh 1: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2: Bài mới: a, Giới thiệu bài. b, Tìm hiểu bài. HĐ1: Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau. - Gia đình em thường luộc rau như thế nào? - Gv giảng cho SH quan sát H1 SGK. - Nêu những nguyên liệu và dụng cụ cần để luộc rau? - Nêu cách sơ chế rau trước khi luộc? - Nêu một số loại rau củ được dùng làm món luộc? - GV quan sát nhận xét HD cách sơ chế rau trước khi luộc. HĐ2: Tìm hiểu cách luộc rau. - HS đọc nội dung mục 2 và quan sát H3 - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận những công việc chuẩn bị và cách luộc rau. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét và HD các công việc chuẩn bị và cách luộc rau. - HS nêu lại cách luộc rau. - Em hãy cho biết khi luộc rau đun lửa to có tác dụng gì? HĐ3: Đánh giá kết quả học tập. - Em hãy nêu các bước luộc rau? - Em hãy so sánh cách luộc rau ở gia đình với cách luộc rau nêu trong bài học? * GV giảng tóm tắt nội dung bài. 3. Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Xem lại bài, chuẩn bị giờ sau " Rán đậu phụ ". - HS liên hệ nêu. - HS theo dõi. - Hs trả lời. - HS lên bảng thực hiện sơ chế rau trước khi luộc. - HS quan sát theo dõi. - HS đọc nội dung SGK. - HS cử nhóm trưởng thảo luận bài trên phiếu giao bài. - Đại diện nhóm trả lời - HS theo dõi lên bảng thực hiện lại cách thức luộc rau. - HS nêu lại . - HS liên hệ nêu. - HS trả lời. - HS đọc nội dung ghi nhớ. Kĩ thuật Bài 11 : Rán đậu phụ. I :Mục đích yêu cầu: HS cần phải: 1. Kiến thức: Biết cách chuẩn bị thực hiện các bước rán đậu phụ. 2. Kĩ năng: Biết cách rán đậu phụ theo các bước. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình nấu ăn . II. Đồ dùng dạy học. - 3 đến 4 bìa đậu phụ, dầu, chảo rán, bếp, đũa. - Một số phiếu học tập. III. Các HĐ dạy học. Giáo viên Học sinh 1: Kiểm tra bài cũ: Nêu lại các bước luộc rau? 2: Bài mới: a, Giới thiệu bài. b, Tìm hiểu bài. HĐ1: Tìm hiểu cách chuẩn bị rán đậu phụ. - Nêu cách rán đậu phụ gia đình em ? - GV giảng cho SH quan sát H1 SGK. - Nêu những nguyên liệu và dụng cụ cần để rán đậu? - HS quan sát H2 và đọc mục 2b nêu cách sơ chế đậu phụ? - GV quan sát nhận xét HD cách sơ chế đậu phụ trước khi rán. HĐ2: Tìm hiểu cách rán đậu phụ và trình bầy. - Gia đình em hay ăn đậu phụ rán không? Ai làm công việc rán đậu phụ? - Em hãy nêu cách rán đậu phụ mà gia đình em thường làm? - HS đọc nội dung mục 2 và quan sát H3 - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận những công việc chuẩn bị và cách rán đậu phụ. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GVnhận xét và HD các công việc chuẩn bị và cách rán đậu phụ. - Tại sao khi rán đậu phụ không lên đun to lửa? - Khi rán đậu phụ song thành phẩm phải ntn? - Nêu cách trình bầy miếng đậu phụ khi gắp ra đĩa? * GV giảng và tiểu kết nội dung. HĐ3: Đánh giá kết quả học tập. - Em hãy trình bầy cách rán đậu phụ? - Muốn rán đậu phụ đạt yêu cầu, cần chú ý điều gì? * GV giảng tóm tắt nội dung bài. 3. Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau . - HS nêu. - HS liên hệ và qua tìm hiểu trước để trả lời. - HS trả lời. - HS lên bảng thực hiện sơ chế đậu phụ trước khi rán. - HS liên hệ thực tế nêu. - HS đọc nội dung SGK. - HS cử nhóm trưởng thảo luận bài trên phiếu giao bài. - Đại diện nhóm trả lời - HS theo dõi lên bảng nêu lại cách thức rán đậu phụ. - HS liên hệ nêu. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS đọc nội dung ghi nhớ. Kĩ thuật Bài 12 : Bày, dọn bữa ăn trong gia đình. I :Mục đích yêu cầu: HS cần phải: - Biết cách bày dọn bữa ăn trong gia đình. - Biết cách bày một bữa ăn hợp lý, đẹp mắt. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để bày, dọn bữa ăn giúp gia đình . II. Đồ dùng dạy học. -Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm, trên bàn ở gia đình. III. Các HĐ dạy học. Giáo viên Học sinh 1: Kiểm tra bài cũ: Nêu lại các bước rán đậu phụ? 2: Bài mới: a, Giới thiệu bài. b, Tìm hiểu bài. HĐ1: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - GV cho SH quan sát H1 đọc nội dung SGK. - Việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn nhằm mục đích gì? - GV nhận xét, minh hoạ mục đích tác dụng của việc bày, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - Dựa vào hình trên em hãy mô tả lại cách bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn gia đình? - Nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình ? - ở gia đình em thường bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn như thế nào? - Để đảm bảo yêu cầu khi bầy các món ăn ta cần lưu ý điều gì? HĐ2: Tìm hiểu cách thu rọn sau bữa ăn. - Trình bày cách thu rọn sau bữa ăn ở gia đình em? - Việc thu rọn sau bữa ăn nhằm mục đích gì? - Em hãy so sánh việc thu rọn sau bữa ăn ở gia đình em với việc thu rọn sau bữa ăn ở trong SGK? - GVnhận xét và nêu lại mục đích của việc thu rọn sau bữa ăn. HĐ3: Đánh giá kết quả học tập. - Em hãy nêu lại tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn? - Em hãy kể tên những công việc em có thể giúp đỡ gia đình trước và sau bữa ăn? - GV tuyên đương HS đã biết giúp đỡ gia đình. * GV giảng tóm tắt nội dung bài. 3. Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học.Xem lại bài, chuẩn bị giờ sau. - HS nêu. - HS đọc mục1 và QS tranh. - HS trả lời. - HS theo dõi. - HS mô tả cách trình bầy thức ăn và dụng cụ ăn uống. - HS liên hệ thực tế nêu. - HS nêu. - HS theo dõi. - HS liên hệ nêu. - HS trả lời. - HS theo dõi. - HS trả lời. - HS liên hệ nêu. - HS theo dõi, đọc kết luận bài.

File đính kèm:

  • docTU BAI 9 - 12.doc