Giáo án Kĩ thuật 5 bài 2: Thêu dấu nhân (2 tiết)

BÀI 2:

THÊU DẤU NHÂN (2 tiết)

I. MỤC TIÊU: HS cần phải:

- Biết cách thêu dấu nhân.

- Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình.

- Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được.

- Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Mẫu thêu dấu nhân.

- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 bài 2: Thêu dấu nhân (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2: THÊU DẤU NHÂN (2 tiết) I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được. - Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1/ Bài mới: v GTB: GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. v Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân và đặt câu hỏi định hướng quan sát để HS nhận xét về đặc điểm của đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái của đường thêu. - Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân và đặt câu hỏi để HS nêu ứng dụng của thêu dấu nhân. * Tóm tắt: Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa 2 đường thẳng song song ở mặt phảng đường thêu. Thêu dấu nhân được ứng dụng để trang trí v Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục II SGK. - Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào nội dung của mục I và quan sát H2 SGK để nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân. - Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân. - Hướng dẫn HS đọc mục 2a và quan sát H3 SGK để nêu cách bắt đầu thêu. GV lưu ý 1 số điểm sau: + Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều. + Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ hai dài gấp đôi khoảng cách xuống kim ở đường dấu thứ nhất. - Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp theo. - Hướng dẫn HS quan sát H5 SGK và nêu cách kết thúc đường thêu dấu nhân. - Hướng dẫn nhanh lần thứ hai toàn bộ các thao tác thêu dấu nhân. - Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân và nhận xét. - Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS và tổ chức cho HS tập thêu dấu nhân trên giấy kẻ ô li. - HS quan sát, so sánh đặc điểm mẫu thêu dấu nhân với mẫu thêu chữ V. - Lắng nghe. - Nêu các bước thêu dấu nhân. - HS so sánh cách vạch dấu đường thêu dấu nhân với cách vạch dấu đường thêu chữ V. - HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân. - HS lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp theo. - HS nêu. - Nhắc lại. TIẾT 2 v Hoạt động 3: HS thực hành - Gọi HS nhắc lại các thêu dấu nhân. - Nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân. - Lưu ý HS nên thêu các mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp. - Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS. - Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm, quan sát uốn nắn những HS còn lúng túng. v Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm - Tổ chức các nhóm trưng bày sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 2/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành thêu dấu nhân của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo, bút chì để học bài “Cắt khâu, thêu túi xách tay đơn giản”. - HS nhắc lại. - Nêu yêu cầu của sản phẩm và thực hành. - HS nêu yêu cầu đánh giá và đánh giá sản phẩm được trưng bày. ???? ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG ... ..... ..... ???? RÚT KINH NGHIỆM ... ... ... .....

File đính kèm:

  • docGiao an ki thuat 5(1).doc
Giáo án liên quan