Giáo án Kĩ thuật 4 kì II

Kĩ thuật

Lắp xe có thang (tiết2)

I. Mục tiêu:

- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang.

- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật, đúng quy trình.

- Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của xe có thang.

II. Đồ dùng dạy - học

- Mẫu xe có thang đã lắp sẵn.

- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.

 

doc7 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật Lắp xe có thang (tiết2) I. Mục tiêu: - Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của xe có thang. II. Đồ dùng dạy - học - Mẫu xe có thang đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài GV nhận xét. 2. Bài mới: a. GTB - GĐB: b. Nội dung Hoạt động3: HS thực hành lắp con quay gió. a. GV y/c HS chọn chi tiết - HS chọn đúng đủ các chi tiết - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết b. Lắp từng bộ phận GV gọi một em đọc phần ghi nhớ và yêu cầu qs kĩ các hình SGK và ND - HS đọc và quan sát hình SGk các bước gợi ý trong SGV c. Lắp giáp con quay gió - HS quan sát và lắp từng bộ phận vào vị trí. - GV y/c quan sát H5 để lắp từng bộ phận còn lại vào vị trí. lưu ý: + Chỉnh các bánh đai cho thẳng hàng. - Lắp xong phải kiểm tra sự hoạt động + Khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV cho HS trưng bày sản phẩm - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. - HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. C. củng cố - dặn dò Về nhà tập tháo lắp - chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật Lắp con quay gió (tiết1) I. Mục tiêu: - Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió. - Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của con quay gió. II. Đồ dùng dạy - học - Mẫu con quay gió đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài GV nhận xét. 2. Bài mới: a. GTB - GĐB: b. Nội dung Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho hs quan sát mẫu con quay gió - HS quan sát và nhận xét mẫu ? Con quay gió có mấy bộ phận chính? - GV nêu tác dụng của con quay gió trong thực tế. - HS: có 3 bộ phận chính: cánh quạt, giá đỡ các trục, hệ thống bánh đai và đai truyền. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGKSHHS - HS chọn từng loại chi tiết trong sgk - xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp - GV HD HS thực hành theo quy trình trong sgk. - HS lắng nghe va quan sát. b. Lắp từng bộ phận: * Lắp cánh quạt (H.2 sgk) * Lắp giá đỡ các trục ( H3 sgk) * Lắp bánh đai vào trục (H.4) GV: thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục - HS trả lời câu hỏi trong sgk c, Lắp con quay gió d, GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào lắp hộp. - Cách tiến hành như trên. C. củng cố - dặn dò - Về nhà tập tháo lắp - chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật Lắp con quay gió (tiếp) I. Mục tiêu: - Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió. - Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của con quay gió. II. Đồ dùng dạy - học - Mẫu con quay gió đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài GV nhận xét. 2. Bài mới: a. GTB - GĐB: b. Nội dung Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho hs quan sát mẫu con quay gió - HS quan sát và nhận xét mẫu ? Con quay gió có mấy bộ phận chính? - GV nêu tác dụng của con quay gió trong thực tế. - HS: có 3 bộ phận chính: cánh quạt, giá đỡ các trục, hệ thống bánh đai và đai truyền. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGKSHHS - HS chọn từng loại chi tiết trong sgk - xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp - GV HD HS thực hành theo quy trình trong sgk. - HS lắng nghe va quan sát. b. Lắp từng bộ phận: * Lắp cánh quạt (H.2 sgk) * Lắp giá đỡ các trục ( H3 sgk) * Lắp bánh đai vào trục (H.4) GV: thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục - HS trả lời câu hỏi trong sgk c, Lắp con quay gió d, GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào lắp hộp. - Cách tiến hành như trên. C. củng cố - dặn dò - Về nhà tập tháo lắp - chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật Lắp con quay gió (tiếp) I. Mục tiêu: - Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió. - Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của con quay gió. II. Đồ dùng dạy - học - Mẫu con quay gió đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài GV nhận xét. 2. Bài mới: a. GTB - GĐB: b. Nội dung Hoạt động 3: Thực hành làm con quay gió. * HS phải thực hành làm con quay gió - HS quan sát và nhận xét mẫu a. Chọn chi tiết - GV yêu cầu HS chọn chi tiết - GV kiểm tra HS chọn chi tiết - HS chọn đúng đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp. b. Lắp từng bộ phận: * Lắp cánh quạt (H.2 sgk) * Lắp giá đỡ các trục ( H3 sgk) * Lắp bánh đai vào trục (H.4) GV: thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục - HS trả lời câu hỏi trong sgk c, Lắp ráp con quay gió Lưu ý: + Chỉnh các bánh đai giữa Y/c HS quan sát H5 để lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trí va lưu ý. các trục cho thẳng hàng. + Khi lắp cánh quạt phải đúng đủ các chi tiết. 4. Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá - GV nhận xét kết quả học tập của HS - HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành. - GV nhắc HS tháo lắp các chi tiết và xếp gọn vào hộp. C. củng cố - dặn dò - Về nhà tập tháo lắp - chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật Lắp ghép mô hình tự chọn (tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết tên gọi và chọn đựơc các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình. II. Đồ dùng dạy - học - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài GV nhận xét. 2. Bài mới: a. GTB - GĐB: b. Nội dung Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép - GV cho hs tự chọn mô hình lắp ghép. - HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm. Gợi ý một số mô hình lắp ghép: Mẫu 1: Lắp cầu vượt. Tên gọi Số lượng Tấm lớn 1 ..... .... Mẫu 2: Lắp ô tô kéo Tên gọi Số lượng Tấm nhỏ 1 ..... .... Mẫu 2: Lắp cáp treo Tên gọi Số lượng Tấm nhỏ 1 ..... .... HS có thể tự chọn mô hình theo ý muốn và chọn đúng đủ các chi tiết để lắp ghép mô hình mà mình chọn. 3. Củng cố - dặn dò - Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau hoàn thành sản phẩm Kĩ thuật Lắp mô hình tự chọn (tiếp) I. Mục tiêu: - Biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính nhẩm cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình. II. Đồ dùng dạy - học - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. đồ dùng + chuẩn bị bài GV nhận xét. 2. Bài mới: a. GTB - GĐB: b. Nội dung Hoạt động 2 : Chọn và kiểm tra các chi tiết. * HS phải chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ - HS chọn đúng đủ các chi tiết và xếp từng loại vào nắp hộp. Hoạt động 3: HS thực hành lắp mô hình đã chọn a. Lắp từng bộ phận b. Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. - GV yêu cầu HS thực hiện nghiêm túc đầy đủ . - HS thực hành lắp ghép mô hình tự chọn. - GV quan sát HS thực hành - GV nhắc nhở HS còn lúng túng k 4. Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá - GV nhận xét kết quả học tập của HS - HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành. - GV nhắc HS tháo lắp các chi tiết và xếp gọn vào hộp. C. củng cố - dặn dò - Về nhà tập tháo lắp - chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docKi thuat 4 Ky II.doc