Giáo án khối 4 - Tuần 8

 A) Mục tiêu

* Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn như: Phép lạ, lặn xuống, ruột, bi tròn

* Đọc diễn cảm toàn bài, giọng hồn nhiên vui tươi,thể hiện niềm vui của các bạn nhỏ, ngắt nghỉ sau mỗi dấu câu. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm

Hiểu các từ ngữ trong bài: phép lạ, trái bom

*Hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để là cho thế giới trở lên tốt đẹp hơn.

B) Đồ dùng dạy - học :

 - GV : Tranh minh hoạ trong SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc

 - HS : Sách vở môn học

 C) Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc36 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buôn-ma-thuột +Các em biết gì về cà phê Buôn-ma-thuột? +Hiện nay khó khăn nhất trong việc trồng cây ở Tây Ngyên là gì? +Người dân ở Tây Nguyên đã làm -Kể tên một số dân tộc đã sống lâu đời ở TN? -H dựa vào kênh hình và kênh chữ ở mục 1 SGK thảo luận các câu hỏi sau: +Cây trồng chính là:cao su, hồ tiêu, cà phê,chè -Chúng thuộc loại cây công nghiệp -Cà phê là cây công nghiệp được trồng nhiều nhất ở đây. -Vì phần lớn các cao nguyên ở Tây Nguyên được phủ đất đỏ ba dan, đất tơi xốp,phì nhiêu,thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp -Đại diện nhóm trình bày -Nhóm khác nhận xét bổ sung -H lên chỉ vị trí ở ở Buôn-ma-thuột hiện nay có nhiều vùng trồng cà phê và những cây công nghiệp lâu năm như:cao su,chè ,hồ tiêu... -cà phê Buôn-ma-thuột thơm ngon nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở ngoài nước -Khó khăn nhất của TâyNguyên là thiếu nước vào mùa khô -Người dân phải dùng máy bơm hút nước ngầm lên để tưới cây -Dựa vào H1 bảng số liệu,mục 2 SGK trả lời các câu hỏi sau: -Bò, voi, trâu -Voi được dùng để chuyên chở người và hàng hoá -HS trả lời -HS nhận xét -HS đọc bài học gì để khắc phục khó khăn này? -G giảng *Chuyển ý: b.Chăn nuôi trên đồng cỏ *Hoạt động 3:làm việc cá nhân -Bước 1: +Hãy kể tên những vật nuôi chính ở TN? + Ở TN voi được nuôi để làm gì? -Bước 2: -G nhận xét bổ sung hoàn thiện câu hỏi * Bài học IV) Củng cố- dặn dò -Củng cố nội dung bài -Gọi H đọc bài học -Về nhà học bài –chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học Soạn ngày 24/10/2007 Ngày dạy: Thứ 6 /26/10/2007 Tiết 1: MĨ THUẬT ( GV chuyên dạy) Tiết 2: TẬP LÀM VĂN LUYỆNTẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN A) Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian. - Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian. B ) Đồ dùng dạy học: Một tờ phiếu ghi ví dụ.. Một tờ phiếu khổ to ghi bảng so sánh lời mở đầu đoạn 1 , 2. C ) Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I - ổn định tổ chức II - Kiểm tra bài cũ: + Kể lại câu chuyện đã kể ở lớp hôm trước. + Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian? III - Dạy bài mới: 1- Giới thiệu bài – ghi đầu bài 2. Nội dung bài Hướng dẫn làm bài tập. * Bài tập 1: +Câuchuyện trongcông xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? - Gọi HS kể lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV treo bảng phụ chuyển lời thoại thành lời kể. - Treo tranh minh hoạ truyện: ở vương quốc tương lai. - Yêu cầu HS kể trong nhóm theo trình tự thời gian. - Tổ chức cho HS kể từng màn - Nhận xét cho điểm cho HS. *Bài tập 2: - Trong truyện: ở vương quốc Tương Lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không? + Hai bạn đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau? GVgiảng: Vừa rồi các em kể câu chuyện theo trình tự thời gian. Bây giờ các em tưởng tượng hai bạn Mi-tin và Tin-tin không đi thăm cùng nhau. Mi-tin thăm công xưởng xanh còn Tin-tin thăm khu vườn kỳ diệu( hoặc ngược lại ). - YC HS kể theo cặp theo trình tự thời gian - Thi kể - Gọi Hs nhận xét nội dung truyện theo dúng trình tự không gian chưa? Bạn kể đã hấp dẫn, sáng tạo chưa? - Nhận xét cho điểm. *Bài tập 3: ( 84) - Gọi HS đọc YC của bài - GV dán tờ giây ghi bảng so sánh 2 cách mở đoạn1, 2 ( theo trình tự thời gian) + Về trình tự sắp xếp? + Về từ ngữ nối hai đoạn? IV) Củng cố dặn dò + Có những cách nào để phát triển câu chuyện ? + Những cách đó có gì khác nhau? - Nhận xét tiết học. - Về viết lại màn 1 hoặc màn 2 theo hai cách vừa học. + Viết lại câu chuyện vào vở .- Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét giờ học Hát đầu giờ. - 2 em thực hiện YC - Nhắc lại đầu bài. - HS Đọc yêu cầu của bài. + Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau. + Một hôm, Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Hai bạn thấy một em bé đang mang một cỗ máy có đôi cánh xanh. Tin-tin ngạc nhiên hỏi: - Cậu làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé trả lời: - Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất. * Lời kể: .Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. - Hai HS đọc từng cách, lớp đọc thầm. - Quan sát tranh, kể trong nhóm 2. - 3 – 5 HS thi kể. - 2 HS đọc yêu cầu. + Tin-tin và Mi-tin đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng nhau. + Hai bạn đi thăm công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau. - Kể trong nhóm ( mỗi HS kể về một nhân vật Mi-tin hay Tin-tin ). - Kể theo cặp - 3 đến 5 HS thi kể. - HS khác nhận xét bạn. - Đọc yêu cầu của bài - Đọc trao đổi và trả lời câu hỏi * Kể theo trình tự thời gian: + Mở đầu đoạn 1: Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. + Mở đầu đoạn 2: Rời công xưởng xanh Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu * Kể theo trình tự không gian: + Mở đầu đoạn 1: Mi-tin đến khu vườn kì diệu. + Mở đầu đoạn 2: Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến công xưởng xanh + Có thể kể đoạn trong công xưởng xanh trước đến khu vườn kì diệu ( hoặc ngược lại). + Từ ngữ nối được thay đổi bằng các từ ngữ chỉ địa điểm. - Có 2 cách kể theo trình tự thời gian , và kể theo trình tự không gian - Khác nhau về trình tự sắp xếp các việc, về những từ ngữ nối đoạn Tiết 3: TOÁN HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC A )Mục tiêu: Giúp học sinh - Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. Biết được 2 đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh. - Biết dùng ê ke để kiểm tra 2 đường thẳng vuông góc với nhau hay không. B) Đồ dùng dạy – học : - GV : Giáo án, SGK + Ê ke - HS : Sách vở, đồ dùng môn học C) Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Ổn định tổ chức Hát, KT sĩ số II. Kiểm tra bài cũ - Hãy so sánh các góc nhọn, góc tù, góc bẹt với góc vuông ? III. Dạy học bài mới : 1. Giới thiệu – ghi đầu bài  2. Nội dung bài * Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc : - GV vẽ hình chữ nhật lên bảng A B D C M N + Đọc tên hình trên bảng và cho biết đó là hình gì ? + Hình chữ nhật là là một hình như thế nào ? Nêu các góc vuông của hình chữ nhật ABCD. - GV : Vừa kẻ vừa nêu : Kéo dài CD thành đường thẳng DM ; BC thành đường thẳng BN. Khi đó ta được hai đường thẳng DM và BN vuông góc với nhau tại điểm C. + Hãy cho biết các góc BCD, DCN, NCM, BCM là góc gì ? + Các góc này có chung đỉnh nào ? - 1H lên kiểm tra các góc bằng ê ke - GV dùng ê ke vẽ góc vuông đỉnh O, cạnh OM ; ON rồi kéo dài hai cạnh góc vuông để được hai đường thẳng OM và ON vuông góc với nhau ( như SGK ). - Y/c Hs lên kiểm tra 4 góc bằng ê ke và nêu nhận xét. + Ta thường dùng gì để vẽ và kiểm tra hai đường thẳng vuông góc 3. Luyện tập * Bài 1 ( 50) - Y/c Hs dùng ê ke để kiểm tra 2 hình trong SGK và nêu kết quả. * Bài 2 ( 50) - GV vẽ hình lên bảng A B C D - Y/c Hs nêu các cạnh vuông góc với nhau còn lại. - Nhận xét, cho điểm hs * Bài 3 : - Y/c Hs nêu miệng, Gv ghi bảng. B A C E D P Q M N R - Nhận xét chữa bài. * Bài 4 : - Y/c 1 Hs lên bảng A B D C - Nhận xét chữa bài. IV. Củng cố - dặn dò : .+ Hôm nay học bài gì? + Về làm bài tâp trong vở bài tập và chuẩn bị bài sau. " Hai đường thẳng song song" + Nhận xét giờ học Hát tập thể 2 Học sinh nêu. - HS ghi đầu bài vào vở - Hs quan sát. - Vẽ hình vào vở. M O N - Hình chữ nhật ABCD + Hai chiều dài bằng nhau, hai chiều rộng bằng nhau và có 4 góc vuông (hình chữ nhật ABCD có 4 góc vuông A, B, C, D ) + Là góc vuông. - Có chung đỉnh C - Học sinh lên bảng làm . - Hai đường thẳng ON và OM vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh O - Dùng ê ke. - 1 Hs đọc yêu cầu. a) Hai đường thẳng IK và IH v/ góc với nhau . b) Hai đường thẳng MP và MQ không vuông góc với nhau. - Học sinh đọc yêu cầu. - Hs vẽ hình chữ nhật ABCD vào vở và làm bài . + BC và CD là 1 cặp cạnh vuông góc với nhau. + CD và AD là 1 cặp cạnh vuông góc với nhau. + AD và AB là 1 cặp cạnh vvuông góc với nhau. - Hs đọc YCcủa bài, rồi tự làm vào vở. * Góc đỉnh N và P là góc vuông. - AE và ED là một cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau. - CD và DE là một cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau. * Góc đỉnh N và P là góc vuông : - PN và MN là một cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau. - PQ và PN là một cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau. - Hs đọc đề bài, làm vào vở. a) AD và AB là 1 cặp cạnh v/ góc với nhau. AD và CD là 1cặp cạnh v/ góc với nhau. b) Các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau là : AB và BC ; Bc và CD. - Hai đường vuông góc Tiết 4: SINH HOẠT LỚP TUẦN 8 I - yêu cầu: - Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm trong tuần, từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới - HS có thói quen thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, đi học đúng giờ học bài ở lớp và ở nhà II - Nội dung sinh hoạt - Các tổ tự nhận xét - GV nhận xét chung 1,Đạo đức: +Đa số HS trong lớp ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. 2,Học tập: - Thực hiện tương đối tốt nội quy nề nếp đề ra . Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn. +Sách vở đồ dùng đầy đủ , ghi chép bài tương đối đầy đủ +Trong lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu xây dựng bài. Xong vẫn còn1 số em mất trật tự nói chuyện rì rầm, còn 1 số làm việc riêng không chú ý nghe giảng.( Như em: Dương, Hưởng, Thành) +Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu- quy định cách ghi vở cho H. Xong 1 số H không viết theo y/c. ( Như em: Dương, Tươi) - 1 số em về nhà chưa học bài và làm bài tập 3,Công tác khác -Vệ sinh đầu giờ: H tham gia chưa đầy đủ. Còn nhiều H thiếu chổi quét. y/c mỗi HS nộp 1 chổi.Vệ sinh lớp học tương đối sạch sẽ - Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ III, Phương Hướng: - Phát huy những ưu điểm đã đạt được, - Khắc phục những tồn tại -Đạo đức: Giáo dục H theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt -Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.Học bài làm bài ở nhà Tiết 5: THỂ DỤC ( GV chuyên dạy Tiết 6: AN TOÀN GIAO THÔNG (SOẠN GIÁO ÁN RIÊNG)

File đính kèm:

  • docgiao an cac mon(2).doc