Giáo án khối 4 - Tuần 5

TOÁN LUYỆN TẬP

I.MỤC TIÊU:

 -Theo SGV62

 -Cẩn thận, chính xác trong làm toán.

II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .

 

doc25 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù 2 trong bảng biểu diễn mấy lớp ? -Năm học nào thì trường Hòa Bình có 3 lớp Một ? -Yêu cầu HS tự làm phần b. -Chữa bài và cho điểm HS. 3.Củng cố- Dặn dò: -Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -Lắng nghe. -Quan sát biểu đồ. +Biểu đồ có 4 cột. +...các cột ghi tên của 4 thôn. +..của biểu đồ ghi số con chuột đã được diệt. +Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó. -1 HS đọc đề. -Biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp 4 và lớp 5 đã trồng. -Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C. -Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng 23 cây. -HS nhìn SGK và đọc: năm 2001 – 2002 có 4 lớp, năm 2002 – 2003 có 3 lớp, năm 2003 – 2004 có 6 lớp, năm 2004 – 2005 có 4 lớp. -Điền vào những chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi. -Biểu diễn số lớp Một của năm học 2001 - 2002. -Điền 4, vì đỉnh cột ghi số lớp Một của năm 2001 – 2002. -Biểu diễn 3 lớp. -Năm 2002 – 2003 trường Hòa Bình có 3 lớp Một. -3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý của bài. HS cả lớp làm bài vào vở. -HS lắng nghe và thưc hiện. TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I MỤC TIÊU -Theo SGV129 -Vận dụng bài học để viết được đoạn văn theo đề ra. II.CHUẨN BỊ -Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54, -Giấy khổ to và bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ + Cốt truyện là gì ? +Cốt truyện gồm những phần nào ? -Nhận xét câu trả lời của HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài –Ghi đề: b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc giống. -Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm. Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu. -Cho hs dán phiến lên bảng, trình bày -Kết luận lời giải đúng trên phiếu. +Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế... +Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. +Sự việc 3: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực ...quyết định truyền ngôi cho Chôm. Bài 2: -Hỏi: + Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn ? +Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở đoạn 2 ? Bài 3: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung để rút ra ghi nhớ của bài. c.Ghi nhớ: -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Nhắc HS đọc thầm để thuộc ngay tại lớp. d. Luyện tập: -Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu. -Hỏi: +câu truyện kể lại chuyện gì? +Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh ? Đoạn nào còn thiếu ? +Đoạn 1 kể sự việc gì ? +Đoạn 2 kể sự việc gì ? +Đoạn 3 còn thiếu phần nào ? +Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì ? -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -Gọi HS trình bày, GV nhận xét, cho điểm HS 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà việt lại đoạn 3 câu truyện vào vở. -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. -Trao đổi, hoàn thành phiếu trong nhóm. -Dán phiếu, nhận xét, bổ sung. +Chỗ mở đầu ... là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1ô. Chỗ kết thúc ...là chỗ chấm xuống dòng. +Ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là 1 đoạn văn. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu SGK. -Trả lời: Được một số ý như ghi nhớ SGK -Lắng nghe. - HS đọc thành tiếng. -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu cầu. +...kể về một em bé vừa hiếu thảo, vừa trung thực thật thà. + Đ1 và 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu. +Đ1 kể về cuộc sống và h/ cảnh của 2 mẹ con +Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thầy thuốc. +Phần thân đoạn. +Phần thân đoạn kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi chiếc nải. -Viết bài vào vở nháp. -Đọc bài làm của mình. -HS lắng nghe về nhà thực hiện. KHOA HỌC ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN I MỤC TIÊU -Theo SGV55 -Có ý thức thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày. II.CHUẨN BỊ -Các hình minh hoạ ở trang 22, 23 / SGK -Một số rau còn tươi, 1 bó rau bị héo, 1 hộp sữa mới và 1 hộp sữa để lâu đã bị gỉ. -5 tờ phiếu có ghi sẵn các câu hỏi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: + Tại sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ? + Vì sao phải ăn muối i-ốt và không nên ăn mặn ? 2.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài-Ghi đề * Hoạt động 1: Ích lợi của việc ăn rau và quả chín hàng ngày. -Cho HS thảo luận theo cặp đôi với các CH +Em cảm thấy thế nào nếu vài ngày không ăn rau ? +Ăn rau và quả chín hàng ngày có lợi ích gì ? * Kết luận: Như SGV * Hoạt động 2 : Trò chơi : Đi chợ. -Lớp chia thành 4 tổ, sử dụng các loại rau, đồ hộp mình mang đến lớp để tiến hành trò chơi. -Các đội hãy cùng đi chợ, mua những thứ thực phẩm mà mình cho là sạch và an toàn. -Sau đó giải thích tại sao đội mình chọn mua thứ này mà không mua thứ kia. -Gọi các đội mang hàng lên và giải thích. -Nhận xét, tuyên dương các nhóm biết mua hàng và trình bày lưu loát. * GV kết luận : Như SGV * Hoạt động 3: Các cách thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. -Chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu có ghi sẵn câu hỏi cho mỗi nhóm. -Sau 10 phút GV gọi các nhóm lên trình bày. -Tuyên dương các nhóm có ý kiến đúng và trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Nội dung phiếu :Như sgv * Kết luận: Như mục bạn cần biết 3.Củng cố- dặn dò : -Gọi HS đọc lại mục Bạn cần biết. -Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và tìm hiểu xem gia đình mình làm cách nào để bảo quản thức ăn. -2 HS trả lời. -Thảo luận nhóm đôi. +Em thấy người mệt mỏi, khó tiêu, không đi vệ sinh được. +Chống táo bón, đủ các chất khoáng và vi-ta-min cần thiết, đẹp da, ngon miệng. -Lắng nghe. -Chia tổ và để gọn những thứ mình có vào 1 chỗ. -Các đội cùng đi mua hàng. -Mỗi đội cử 2 HS tham gia. Giới thiệu về các thức ăn đội đã mua. -Lắng nghe và ghi nhớ. -HS thảo luận nhóm. -Các nhóm lên trình bày và nhận xét, bổ sung cho nhau. -Ghi nhớ -Lắng nghe và thực hiện.. CHIỀU ANH VĂN GIÁO VIÊN BỘ MÔN DẠY LUYỆN TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG- THỰC HÀNH XEM BIỂU ĐỒ I.MỤC TIÊU -Luyện củng cố cách tìm số trung bình cộng và thực hành xem biểu đồ. -Rèn kĩ năng tính và giải toán. -Cẩn thận, chính xác trong học toán III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài- Ghi đề 2/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 1:Tr24 Củng cố cách tìm số TBC -Cho hs đọc yêu cầu của bài + Nêu cách tìm số TBC? -Yêu cầu hs làm bài -Nhận xét, chữa bài Bài 2 Tr24 Bài toán -Cho hs đọc bài, phân tích tìm hướng giải bài toán -Yêu cầu hs làm bài vào vở -Chấm chữa bài Bài2.Tr28: Củng cố xem biểu đồ -Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài kết hợp xem tranh và trả lời câu hỏi vào vở bàitập -Cho hs nối tiếp nhau trả lời –nêu cách làm -Nhận xét Bài1.Tr29: Củng cố xem biểu đồ -Cách hướng dẫn tương tự bài2 -Chấm bài, nhận xét 3/ Củng cố –dặn dò -Nhận xét chung giờ học -Về nhà làm các bài tập còn lại -lắng nghe -Đọc bài, trả lời câu hỏi +Tính tổng số các số hạng, rồi lấy tổng chia cho số các số hạng +Kết quả:( 30+ 40+ 50 + 60 ) : 4 = 45 -Đọc đề bài, thực hiện các bước theo yêu cầu -Làm bài- 1em lên bảng làm Kết quả: Bài giải Trung bình mỗi giờ ô tô đó chạy được là: ( 40 + 48 + 53 ) : 3 = 47 ( km) Đáp số: 47 km -Thực hiện theo yêu cầu -Nêu kết quả a. Lớp trồng nhiều cây nhất là: 5A b. Số cây lớp 5A trồng nhiều hơn lớp 4A là: 10 cây c. Số cây của cả khối lớp bốn va khối lớp Năm trồng được là:171 cây +Kết quả: a.Tuần 1 bán được 200 m vải hoa b. Tuần 3 bán được 100 m vải hoa c. Cả 4 tuần bán được 700 m vải hoa d. Cả 4 tuần bán được 1200 m vải e. Tuần 3 bán nhiều hơn tuần1 số vải trắng 200 m -Nghe, về thực hiện SINH HOẠT LỚP I/Mục tiêu: -Đánh giá lại hoạt động của tuần học đã qua. -Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần học tới. -Triển khai chương trình RLĐV II/Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt. III/Tiến trình sinh hoạt: 1/Ổn định lớp: -Hát tập thể 2/Sinh hoạt: a, Đánh giá hoạt động tuần học qua: *Ưu điểm: -Bước đầu hình thành được nền nếp của lớp học -Đi học chuyên cần, đúng giờ. -Sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ có hiệu quả. -Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. -Hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ *Tồn tại: -Còn nói chuyện riêng trong giờ học -Vệ sinh cửa kính chưa chưa sạch b, Phương hướng tuần tới: -Tiếp tục duy trì các hoạt đã đạt được -Quán triệt tình trạng nói chuyện riêng trong học tập. -Đẩy mạnh việc học ở nhà, xây dựng “đôi bạn cùng tiến”ø để nâng cao hiệu quả học tập. -Tăng cường công tác tự quản đặc biệt trong 15 phút đầu giờ. c, Triển khai chương trình RLĐV

File đính kèm:

  • docGiao an 4 tuan 5(1).doc