Giáo án khối 4 - Tuần 27

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học của 2 nhà bác học Cô - péc – ních và Ga-li-lê.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm , kiên trì bảo vệ chân lý khoa học.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Tranh chân dung hai nhà bác học.

III. Các hoạt động dạy - học:

A. Bài cũ:

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập về: - Công thức tính diện tích hình thoi. - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: - Vở BT Toán 4. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - 2 HÄC SINH làm BT 1,2 tiết trước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HD học sinh luyện tập. + Bài 1: - Cho học sinh làm và chữa bài. - Đọc yêu cầu và tự làm. - 2 HS lên bảng làm. - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng. a. SABCD = = 5 (cm2) b. SMNPQ = = 15 (cm2) + Bài 2: - Đọc yêu cầu và tự làm. - 2 em lên bảng làm. - GV cùng cả lớp chữa bài. a. Diện tích hình thoi là: = 50 (dm2) Đáp số: 50dm2 b. Diện tích hình thoi là: 4 m = 40 dm = 300 (dm2) Đáp số: 300dm2. + Bài 3: - Đọc yêu cầu và tự làm vào vở. - GV nhận xét, cho điểm. - 1 học sinh lên chữa bài. C. Củng cố – Dặn dò: - GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. ---------------------------------------------------------------- Khoa học nhiệt cần cho sự sống I. Mục tiêu: Giúp HS có khả năng: - Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. - Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất. II. Đồ dùng: - Hình trang 108, 109 SGK. III. Các hoạt động dạy - học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài học giờ trước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”. - GV chia lớp thành 4 nhóm. HS: 3 – 5 em làm giám khảo, theo dõi ghi lại các câu trả lời của các nhóm. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - GV lần lượt đưa ra các câu hỏi. - Đội nào lắc chuông trước được trả lời trước. - Câu nào cũng yêu cầu đại diện cả 4 nhóm trả lời. - Mỗi thành viên trong nhóm ít nhất được trả lời 1 câu. *Tiến hành: - GV lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi. - Khống chế thời gian cho mỗi câu. (Câu hỏi và đáp án SGV/ 182 – 183). - Kết luận: “Bạn cần biết” trang 108 (SGK). - 3 học sinh đọc lại. 3. Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất. - Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không được mặt trời sưởi ấm? - Giósẽ ngừng thổi, trái đất sẽ trở nên lạnh giá. Khi đó nước trên trái đất sẽ ngừng chảy và đóng băng, sẽ không có mưa. Trái đất sẽ trở thành 1 hành tinh chết không có sự sống. => Kết luận như mục “Bạn cần biết” trang 109 SGK. - Học sinh đọc lại. C. Củng cố – dặn dò: - GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho bài sau. Thứ sáu ngày 19 tháng 3 năm 2010. kĩ thuật lắp xe đẩy hàng (tiếp) I. Mục tiêu: Học sinh cần phải: - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe đẩy hàng đúng kỹ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. II. Đồ dùng: - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. Mẫu xe đẩy hàng đã hoàn chỉnh. III. Nội dung: A. Bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Ôn tập quy trình lắp xe đẩy hàng - GV cho HS quan sát mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn. - Nêu quy trình lắp xe đẩy hàng đã học. - Quan sát từng bộ phận của xe đẩy hàng để trả lời câu hỏi. - HS nối tiếp nêu lại. - GV đặt câu hỏi: - Xe đẩy hàng có những bộ phận nào? - Có 3 bộ phận: sàn xe, tay cầm, bánh xe. - Nêu tác dụng của xe đẩy hàng? - Dùng để chở hàng, kéo hàng. 3. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật. a. GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết: - Chọn các chi tiết theo sự hướng dẫn của GV và gọi tên các chi tiết đó. b. Lắp từng bộ phận: - Lắp giá sàn xe H1 – SGK. - Lắp tay cầm H2 – SGK. - Lắp bánh xe và hoàn chỉnh H3 - SGK. - Quan sát và thực hành. c. Lắp xe đẩy hàng: - GV tiến hành lắp xe đẩy hàng. - Kiểm tra sự chuyển động của xe đẩy hàng. d. Hướng dẫn HS tháo các chi tiết: - Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết. - Tháo xong xếp gọn gàng vào hộp. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Dặn HS về chuẩn bị cho bài sau. ------------------------------------------------------------ Tập làm văn trả bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn và của mình khi đã được thầy cô chỉ rõ. - Biết tham gia chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả. - Nhận được cái hay của bài được thầy cô khen. II. Đồ dùng: - Bảng, phấn màu, phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy – học: 1. Nhận xét chung về kết quả bài viết của lớp: *GV viết đề bài đã kiểm tra lên bảng. - 1 – 2 em đọc lại đề bài. - GV nêu những ưu điểm chính: + Xác định đúng đề bài, kiểu bài, bố cục, ý diễn đạt. - Những thiếu xót hạn chế: + Viết chữ xấu, sai nhiều lỗi câu quá dài *Thông báo điểm số cụ thể và trả bài cho HS. HS: Cả lớp nghe GV nhận xét. 2. Hướng dẫn HS chữa bài: - Hướng dẫn từng học sinh sửa lỗi: + GV phát phiếu học tập cho từng HS. - Đọc lời phê của cô, đọc những chỗ cô chỉ lỗi trong bài, viết vào phiếu học các lỗi trong bài làm theo từng loại (lỗi chính tả, từ, câu, diễn đạt, ý) và sửa lỗi. + GV theo dõi kiểm tra HS làm việc. - Đổi bài cho bạn để soát lỗi. - Hướng dẫn chữa lỗi định chữa lên bảng. - 1 – 2 em lần lượt lên chữa từng lỗi. - Cả lớp tự sửa trên nháp. + GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu. - Trao đổi về bài chữa trên bảng. - HS: Chép vào vở. 3. Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay. - GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay của HS hoặc sưu tầm được. - Trao đổi thảo luận tìm ra cái hay. - Viết lại đoạn văn, bài văn của mình theo cách hay hơn. C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau. Hoàn chỉnh bài viết ở lớp. ---------------------------------------------------------------- Toán luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Rèn kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi. - Vận dụng làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy – học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS chữa bài giờ trước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: + Bài 1: - Đọc yêu cầu và tự làm bài vào vở. - 2 em lên bảng làm. - GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng. a. Diện tích hình thoi là: = 114 (cm2) b. Đổi 7 dm = 70 cm. Diện tích hình thoi là: = 1050 (cm2) + Bài 2: - Đọc đầu bài, cả lớp theo dõi. - 1 em lên bảng tóm tắt và giải. - Cả lớp làm vào vở. - GV cùng cả lớp nhận xét, cho điểm. Bài giải: Diện tích miếng kính là: 14 x 10 = 140 (cm2) Đáp số: 140 cm2. + Bài 3: a. Học sinh quan sát hình vẽ, suy nghĩ để tìm ra cách xếp hình. Từ đó xác định độ dài 2 đường chéo của hình thoi. - Độ dài 2 đường chéo là 4cm và 6cm. b. Diện tích hình thoi đó là: (4 x 6) : 2 = 12 (cm2) - GV chữa bài, chấm điểm cho HS. + Bài 4: HS: Chuẩn bị giấy gấp hình thoi và nêu nhận xét: + Bốn cạnh đều bằng nhau. + Hai đường chéo vuông góc với nhau. + Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà hoàn thiện bài trong Vở bài tập. -------------------------------------------------------------- khoa học Bdhs: ôn tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về: - Ôn tập và hiểu rõ kiến thức về nóng lạnh và nhiệt độ. - Giải thích được 1 số hiện tượng đơn giản liên quan đến sự co giãn vì nóng lạnh của chất lỏng. II. Đồ dùng: Phích nước sôi, chậu, lọ có cắm ống thủy tinh. Vở BT Khoa học 4. III. Các hoạt động dạy - học: A. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS trả lời câu hỏi bài cũ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Ôn tập về sự truyền nhiệt. - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Các nhóm trình bày thí nghiệm và giải thích như SGK. - GV cho HS làm việc cá nhân. - Mỗi em đưa ra 4 ví dụ về các vật nóng lên hoặc lạnh đi và cho biết điều đó có ích hay không? 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự co giãn của nước khi lạnh đi và nóng lên. - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Các nhóm làm thí nghiệm trang 103 SGK. - Các nhóm trình bày trước lớp. - GV hướng dẫn HS quan sát nhiệt kế theo nhóm. - Quan sát cột chất lỏng trong ống nhúng bầu nhiệt kế vào nước ấm để thấy cột chất lỏng dâng lên. - GV kết luận, bổ sung ý kiến. - Nhận xét và bổ sung ý kiến cho các bạn. C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau. ------------------------------------------------------------- Tiếng việt Bdhs: luyện tập miêu tả cây cối I. Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về: - Ôn tập cấu tạo 3 phần của một bài văn tả cây cối. - Biết lập dàn ý, viết các đoạn văn, hoàn chỉnh bài văn miêu tả một cây yêu thích. II. Đồ dùng: - Tranh ảnh 1 số cây cối. Vở BT Tiếng Việt 4. III. Các hoạt động dạy – học: A. KT bài cũ: - 2 HS nêu lại trình tự miêu tả cây đã học. 1. Giới thiệu bài: 2. HD học sinh luyện tập: + Bài 1: - HD học sinh tìm hiểu và thực hiện các yêu cầu của bài. - 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi. - Đọc thầm lại bài cũ bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn. - GV gọi HS nhận xét, chốt lời giải đúng. - HS phát biểu ý kiến. + Bài 2: - HD học sinh làm bài tập. - 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm, xác định trình tự miêu tả trong bài. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng: + Bài 3: - HD học sinh làm và chữa bài. - Đọc yêu cầu của bài và lập dàn ý cho bài văn của mình. - Nói tiếp nhau đọc dàn ý của mình. - GV nhận xét, chọn 1 dàn ý tốt nhất dán lên bảng. - Nhận xét, cho điểm. C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau. ------------------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể Sơ kết tuần I. Mục tiêu - Sơ kết các hoạt động của lớp trong tuần qua. - Nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới. - Giáo dục HS ý thức tự quản. II. Chuẩn bị Nội dung: + Sơ kết tuần học 27 + Kế hoạch tuần 28 III. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: Hát 2. Sơ kết công tác tuần trước. Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp về : Đạo đức Nề nếp Học tập Lao động - vệ sinh Thể dục - sinh hoạt tập thể 3. Nêu kế hoạch tuần 28 - Tiếp tục duy trì các mặt hoạt động tốt trong tuần sau Tết Nguyên Đán. - Tích cực học và ôn các BT nâng cao theo chương trình bồi dưỡng HSG. - Thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì tốt nề nếp giờ ăn, nghỉ trưa.

File đính kèm:

  • docGA 4 tuan 27 du 2 buoi.doc