Giáo án khối 4 - Tuần 24 - Môn Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể: Ai là gì?

 I. MỤC TIÊU:

 - HS nắm được vị ngữ trong câu kể AI LÀ GÌ ? các từ ngữ làm vị ngữ trong câu kiểu này.

 - Xác định được vị ngữ của câu kể Ai là gì ?trong đoặn văn, đoạn thơ : đặt được câu kể Ai là gì ? từ những vị ngữ đã cho .

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - 3 bảng nhóm viết 4 câu văn ở phần nhận xét - viết riêng rẽ từng câu .

 - Bảng phụ viết các VNở cột B9 (BT2phần luyện tập)

 - Các mảnh bìa viết tên các con vật

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 24 - Môn Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể: Ai là gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ &CÂU: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ: AI LÀ GÌ ? I. MỤC TIÊU: - HS nắm được vị ngữ trong câu kể AI LÀ GÌ ? các từ ngữ làm vị ngữ trong câu kiểu này. - Xác định được vị ngữ của câu kể Ai là gì ?trong đoặn văn, đoạn thơ : đặt được câu kể Ai là gì ? từ những vị ngữ đã cho . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 3 bảng nhóm viết 4 câu văn ở phần nhận xét - viết riêng rẽ từng câu . - Bảng phụ viết các VNở cột B9 (BT2phần luyện tập) - Các mảnh bìa viết tên các con vật III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : - GV yêu cầu HS lên giới thiệu người trong ảnh gia đình mình bằng câu kể *Gv nhận xét B. Bài mới: 1) Giới thiệu: 2) Phần nhận xét: - 4 HS làm theo Y/C của GV - Hs lắng nghe - 1 HS đọc Y/C của BT trong sgk GV: khi tìm VN, xem bộ phận nào trả lời câu hỏi LÀ GÌ ? HS thảo luận nhóm 2 , Trả lời : đọan văn này có mấy câu ? - Câu nào có dạng AI LÀ GÌ ? - Vậy những từ nào có thể làm VN trong câu ai là gì ? a) Ghi nhớ : - HS đọc ghi nhớ trong sgk . - Gọi vài HS nêu VD minh họa b) Phần luyện tập: BT1: HS họat động cá nhân : - Hs đọc Y/C của BT Gv nhắc Hs thực hiện các bước: tìm các câu kể Ai là gi? Sau đó xác định VN của các câu vừa tìm được. HS phát biểu. * Lớp & GV nhận xét , chốt ý GV lưu ý: Từ LÀ là từ nối CN với VN, nằm ở bộ phận VN. BT2: HS chơi trò chơi : Gắn tên con vật ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo thành câu hoàn chỉnh BT3: HS làm vở : Tìm các từ ngữ làm CN thích hợp cho các VN cho sẵn . HS nối tiếp nhau đặt câu trước khi làm vở - 1 hs đọc yêu cầu - là cháu bác Tự - Bộ phận đó gọi VN - Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành - 3, 4 Hs đọc - 4 hs cho VD Câu kể Ai là gì ? VN Người // Là cha, là bác, là anh Quê hương // Là chùm khế ngọt . Quê hương // Là đường đi học TRÒ CHƠI: Lớp chia 2 đội chơi VD: chim công là nghệ sĩ múa tài ba Xuân Diệu, Huy Cận là nhà thơ ..v.v Bắc Ninh là quê hương của dân ca quan họ v..v C. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Y/C học sinh học thuộc nội dung cần ghi nhớ trong bài ..

File đính kèm:

  • docL T V C tiet 48 son soan.doc
Giáo án liên quan