Giáo án khối 4 - Tuần 23 - Môn Khoa học: Bóng tối

I. Mục tiêu:

 Giúp HS:

• Tự làm thí nghiệm để thấy được bóng tối xuất hiện ở phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng.

• Đoán đúng vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản.

• Hiểu được bóng tối của vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.

II. Chuẩn bị:

• Một cái đèn bàn.

• Chuẩn bị theo nhóm: Đèn pin, tờ giấy to hoặc tấm vải, kéo, thanh tre nhỏ, một số nhân vật hoạt hình quen thuộc với HS.

III. Các hoạt động dạy-học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 23 - Môn Khoa học: Bóng tối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: BÓNG TỐI I. Mục tiêu: Giúp HS: Tự làm thí nghiệm để thấy được bóng tối xuất hiện ở phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng. Đoán đúng vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản. Hiểu được bóng tối của vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi. II. Chuẩn bị: Một cái đèn bàn. Chuẩn bị theo nhóm: Đèn pin, tờ giấy to hoặc tấm vải, kéo, thanh tre nhỏ, một số nhân vật hoạt hình quen thuộc với HS. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: - Những vật nào tự phát sáng và những vật nào được chiếu sáng? - Ta chỉ nhìn thấy vật khi nào? GV nhận xét, ghi điểm. - 2 HS trả lời. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Giảng bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối. *Mục tiêu: Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng. - Học sinh làm việc theo nhóm. Dựa vào HD và các câu hỏi trang 93SGK - Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào? GV giải thích thêm: Khi gặp vật cản sáng, ánh sáng không truyền qua được, phía sau vật sẽ có một vùng không nhận được ánh sáng truyền tới => đó là vùng bóng tối. Sau đó, GV cho HS làm thí nghiệm theo nhóm và trả lời câu hỏi: - Làm thế nào để bóng của vật to hơn? Điều gì sẽ xảy ra nếu đưa vật dịch lên trên gần vật bị chiếu ? - Bóng của vật thay đổi khi nào? Hoạt động 2: Trò chơi hoạt hình. *Mục tiêu: Củng cố, vận dụng kiến thức đã học về bóng tối. Chơi trò chơi: Xem bóng, đoán vật. Chiếu bóng của vật lên tường. Yêu cầu HS chỉ được nhìn lên tường và đoán xem là vật gì? (vật có thể là hộp, ôtô....) *Kết luận: Phía sau vật cản sáng (khi được chiếu sáng) có bóng của vật đó. Bóng của một vật thay đổi khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi. 3.Củng cố-dặn dò: Học bài.Chuẩn bị bài:" Ánh sáng cần cho sự sống". - Cả lớp lắng nghe - Hs trả lời - HS làm thí nghiệm. - HS các nhóm lần lượt trả lời. - HS dự đoán. - HS rút ra kết luận.

File đính kèm:

  • docKhoa hoc(46).doc
Giáo án liên quan